Thiết kế đồ họa là gì? Học ngành thiết kế đồ họa ra làm gì?

Thiết kế đồ họa là gì? Ứng viên học thiết kế đồ họa ra trường sẽ làm những công việc gì? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này nhé! 

Tạo CV thiết kế đồ họa ngay tại đây!

Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế đồ họa (graphic designlà quá trình sáng tạo và sử dụng công nghệ, phần mềm thiết kế đồ họa để tạo ra một sản phẩm  nhằm mục đích truyền đạt thông điệp hoặc tạo ra trải nghiệm thị giác tốt hơn cho người xem.

Hiện nay, nhu cầu thiết kế đồ họa có ở khắp mọi nơi với rất nhiều các tạp chí, poster quảng cáo khác nhau. Do đó, nhu cầu tuyển dụng các chuyên viên thiết kế đồ họa từ đó cũng ngày càng phát triển và đến nay vẫn chưa hề hết hot.

Xem thêm: Thiết kế đồ họa game là gì? Lý do bạn nên theo nghề

Thiết kế đồ họa là gì? Học ngành thiết kế đồ họa ra làm gì? - Ảnh 1
Nghề thiết kế đồ họa

Mô tả công việc nghề thiết kế đồ họa 

Người làm việc trong ngành thiết kế đồ họa chịu trách nhiệm tạo ra các sản phẩm đồ họa độc đáo và thu hút, từ các biểu đồ đơn giản đến các thiết kế phức tạp cho các sản phẩm như sách, poster, quảng cáo, trang web và ứng dụng di động.

Một chuyên viên thiết kế đồ họa cần có khả năng nắm bắt yêu cầu của khách hàng và chuyển đổi chúng thành các ý tưởng đồ họa sáng tạo. Họ phải làm việc chặt chẽ với khách hàng để hiểu rõ về thông điệp cần truyền tải và mục tiêu của dự án.

Công việc của họ bắt đầu từ việc tạo ra các bản phác thảo ban đầu, sau đó chọn lựa và điều chỉnh màu sắc, font chữ và các yếu tố thiết kế khác để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Họ phải có kiến thức vững về các công cụ và phần mềm thiết kế đồ họa như Adobe Illustrator, Photoshop và InDesign để có thể thực hiện các ý tưởng của mình một cách chính xác và chuyên nghiệp.

Ngoài ra, việc theo dõi xu hướng thiết kế mới và phát triển kỹ năng sáng tạo là quan trọng để luôn duy trì sự sáng tạo và nâng cao chất lượng của sản phẩm.

Thiết kế đồ họa là gì? Học ngành thiết kế đồ họa ra làm gì? - Ảnh 2
Mô tả công việc thiết kế đồ họa

Các vị trí việc làm trong ngành thiết kế đồ họa

Thiết kế báo, tạp chí – Magazine Design

Thiết kế báo và tạp chí là một trong những ngành nghề có liên quan tới thiết kế đồ họa. Ở vị trí này, nhiệm vụ của các nhà thiết kế là thực hiện dàn trang cho báo giấy, tạp chí theo các kích thước khác nhau. Bạn sẽ cần tới các phần mềm thiết kế chuyên dụng như Adobe InDesign, QuarkXpress, ngoài ra, việc am hiểu các kiến thức cơ bản trong ngành cũng là một yếu tố cần thiết trong quá trình làm việc.

Thiết kế quảng cáo – Advertising

Khi làm ở vị trí thiết kế quảng cáo, bạn sẽ cần sử dụng nhiều tới phần mềm Adobe Illustrator và phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp Photoshop. Công việc chính của vị trí này là thiết kế các sản phẩm dùng cho việc marketing truyền thông như poster, banner và quảng cáo trên các trang báo, tạp chí.

Thiết kế sách – Book Design

Nếu có đam mê với những cuốn sách thì bạn hãy thử làm việc tại vị trí Book Design. Nhiệm vụ chính của bạn sẽ là thiết kế bìa sách, dàn trang sách, căn chỉnh bố cục, cỡ chữ, thiết kế và trình bày các loại sách tham khảo, sách chuyên môn, … Bên cạnh các kiến thức về phần mềm thiết kế thì designer trong ngành này cần phải am hiểu cả về kỹ thuật in ấn mỹ thuật và vật liệu giấy.

Thiết kế nhận diện thương hiệu – Corporate Identity

Thương hiệu là sự cảm nhận, nhận biết về giá trị của sản phẩm, hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp khơi gợi lên. Khách hàng sẽ ghi nhớ và hình thành mối liên kết với thương hiệu từ những cảm nhận, nhận biết ấy.

Bộ nhận diện thương hiệu mà các designer cần thiết kế sẽ bao gồm những phần như:

  • Tên thương hiệu
  • Logo thương hiệu
  • Tagline/Slogan thương hiệu
  • Màu sắc, kiểu chữ thương hiệu
  • Bộ nhận diện thương hiệu ứng dụng văn phòng: brochure, sổ tay, chữ ký email,…
  • Bộ nhận diện thương hiệu online: Website, mạng xã hội,…
  • Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời: billboard, banner,…
  • Các ấn phẩm quảng cáo khác

Thiết kế bao bì – Package Design

Như tên gọi của ngành, các designer sẽ đưa ra các thiết kế bao bì, nhãn mác cho các sản phẩm. Kiến thức về phát triển thương hiệu và nhận diện sản phẩm là rất quan trọng đối với ngành này, ngoài ra còn kỹ năng sử dụng Adobe Photoshop để tạo nên các sản phẩm từ những ý tưởng thiết kế đã được định sẵn.

Đồ họa truyền hình – TV Graphic

Trong lĩnh vực này, nhiệm vụ chính là thực hiện việc thiết kế những hình ảnh động có tính biểu tượng để sử dụng vào các đoạn giới thiệu cho chương trình truyền hình.
Designer trong lĩnh vực này ngoài việc thành thạo các phần mềm thiết kế như: After Effect, Adobe Photoshop, Motionbuilder, Maya… thì cần có trí tưởng tượng và kỹ năng ước lệ tốt.

Thiết kế ngành thu âm – Record Design

Designer sẽ là người trực tiếp lên ý tưởng và thiết kế nên những chiếc bìa, hộp bên ngoài của các album. Đây là lĩnh vực cần có sự nhanh nhạy nắm bắt xu hướng mới để có thể đưa ra những thiết kế hợp thời, giúp tăng lượt tiêu thụ cho các hãng đĩa và nhà sản xuất.

Thiết kế web – Web Design

Để ứng tuyển vào vị trí này cần có lượng kiến thức lớn về code (HTML, CSS…) để hỗ trợ cho công việc thiết kế web. Hằng ngày Web Design sẽ thiết kế giao diện cho các trang web, dùng hình ảnh, màu sắc và cách sắp xếp bố cục để tạo điểm nhấn, ấn tượng với người xem, níu kéo người xem ở lại lâu hơn với trang web.

Thiết kế đồ họa là gì? Học ngành thiết kế đồ họa ra làm gì? - Ảnh 3
Ngành thiết kế đồ họa với nhiều vị trí việc làm khác nhau

Đồ họa thông tin – Information Graphic

Các designer làm Information Graphic sẽ có nhiệm vụ là thiết kế Infographic, chuyển những con số, chữ viết khô khan thành những hình ảnh đồ họa mang tính biểu trưng cao, thu hút người nhìn. Các phần mềm cần sử dụng tới sẽ là Adobe InDesign, Corel Draw… nên hãy nắm chắc những kỹ năng sử dụng chúng nhé!

Thiết kế hiệu ứng hình ảnh 3D VFX

Đây là một công việc khá khó và đòi hỏi rất nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tiễn. Khi thiết kế những hiệu ứng hình ảnh này, bạn cần sử dụng tới các phần mềm chỉnh sửa như Maya, Blender, Adobe Premiere, After Effect, Cinema 4D,…

Thiết kế đồ họa game – hoạt hình 3D

Chắc hẳn bạn đã từng xem qua những bộ phim, chơi những chiếc game 3D với hình ảnh siêu đẹp và chân thực, đây chính là công việc mà các nhà thiết kế 3D phải làm. Phần mềm được sử dụng để làm sẽ là 3DS Max, Maya, Blender, Zbrush,… nên nếu có đam mê với ngành này thì bạn hãy học cách sử dụng ngay từ bây giờ nhé.

Thiết kế 3D công trình xây dựng, nội thất

Ngoài ra còn có lĩnh vực xây dựng cũng sẽ cần tới bàn tay của các designer để thiết kế nên những mẫu công trình 3D, từ đó sẽ xem xét xem các chi tiết đã phù hợp chưa, cách bố trí có hợp lý không, có cần sửa gì không,… Đây là bước rất quan trọng trong quá trình xây dựng để có thể tạo nên những ngôi nhà, những khu phức hợp vững chắc, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Ngành thiết kế đồ họa có khó xin việc không?

Nếu như hỏi ngành thiết kế đồ họa có khó không trong vấn đề xin việc thì có thể nói là không. Với sự bùng nổ của khoa học kỹ thuật, sự phát triển của social media. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên thiết kế đồ họa hiện đang tăng trưởng nhanh chóng khiến cho nguồn cung không đủ cầu.

Thiết kế đồ họa là gì? Học ngành thiết kế đồ họa ra làm gì? - Ảnh 4
Học thiết kế đồ họa ra làm gì?

Với những sinh viên chuyên ngành thiết kế mới ra trường. Bạn có thể lựa chọn những công việc tại các công ty agency chuyên về mảng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Đây chính là môi trường để cho sinh viên mới tốt nghiệp có thể trải nghiệm và hiểu rõ nhất xem công việc ngành thiết kế đồ họa có khó không.Từ những dự án thiết kế tại các doanh nghiệp agency này, các ứng viên sẽ tích lũy được càng nhiều kinh nghiệm làm việc trong CV của mình để nâng cao được mức thu nhập của chính mình. Ngoài ra, nếu bạn không muốn bị gò bó trong môi trường công sở, vị trí thiết kế freelancer cũng là sự lựa chọn đáng để trải nghiệm.

Còn với các ứng viên ngành thiết kế đồ họa đã có kinh nghiệm lâu năm, bạn có thể tự mình xây dựng những dự án thiết kế khác nhau. Hoặc có thể tự mở công ty chuyên về graphic design để tự làm chủ công việc của chính mình.

Thông thường, thu nhập trung bình của một nhân viên graphic designer có thể lên tới trên 3000 USD/ tháng nếu ứng viên có kinh nghiệm làm việc lâu năm trong ngành.

Cập nhật tin tuyển dụng việc làm mới nhất tại website tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

Tố chất để học thiết kế đồ họa

Để có thể học thiết kế đồ họa, bạn cũng cần phải có những tố chất đặc biệt như sau:

Có phong cách thiết kế riêng

Phong cách thiết kế chính là bộ nhận diện thương hiệu cho bạn trong nghề này. Thậm chí nó còn quan trọng hơn cả việc có vẽ đẹp hay không. Với các sinh viên mới vào nghề, bạn nên tự mình trải nghiệm ở mọi phong cách thiết kế khác nhau nhằm xác định được dấu ấn riêng cho mình. Việc có thể tạo nét đặc sắc cho mình chính là điều khiến cho khách hàng sẽ nghĩ ngay đến bạn đầu tiên.

Khả năng sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo chính là một tố chất học thiết kế đồ họa không thể tốt hơn. Với khả năng sáng tạo sẵn có, bạn sẽ giúp cho các ý tưởng vượt qua được những khuôn mẫu cứng nhắc để tạo ra các sản phẩm hoàn hảo nhất.

Thiết kế đồ họa là gì? Học ngành thiết kế đồ họa ra làm gì? - Ảnh 5
Các tố chất cần có để học thiết kế đồ họa

Đừng vội nản lòng nếu không có khả năng sáng tạo, bạn có thể thu thập cảm hứng của mình qua các hoạt động, cảnh vật, con người hàng ngày,… Đây chính là cách mà các nhà thiết kế hàng đầu đã tạo nên các sản phẩm nổi tiếng.

Kỹ năng sử dụng phần mềm thiết kế

Việc sử dụng tốt các phần mềm thiết kế chuyên dụng như adobe photoshop, adobe illustrator…. sẽ giúp cho bạn có rất nhiều lợi thế trong quá trình ứng tuyển thiết kế đồ họa. Với sự phổ biến của các nền tảng truyền thông kỹ thuật số, việc sử dụng tốt các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp cũng chính là tấm vé giúp bạn tiến sát hơn tới mức lương rất hấp dẫn trên thị trường lao động của lĩnh vực thiết kế đồ họa hiện nay.

Xem thêm: Bí kíp viết CV xin việc thiết kế đồ họa hạ gục nhà tuyển dụng trong 3 giây

Kỹ năng giao tiếp

Trong bất cứ công việc nào cũng cần kỹ năng giao tiếp, kể cả làm designer. Bởi designer cần thu thập thông tin và ý kiến từ khách hàng nên sẽ cần thường xuyên giao tiếp bên ngoài. Giao tiếp là một kỹ năng có thể được cải thiện ngày qua ngày nên nếu khả năng giao tiếp của bạn vẫn còn chưa tốt thì đừng nên lo lắng, hãy dành ra khoảng thời gian phù hợp trong ngày để luyện tập nhé!

Luôn học hỏi, sáng tạo

Thiết kế đồ họa là gì? Đó là một ngành nghệ thuật nên các nhà thiết kế luôn phải biết cập nhật những xu hướng mới nhất, từ đó áp dụng vào trong sản phẩm của mình để thu hút nhiều khách hàng mới. Hãy không ngừng thu thập, tìm kiếm và học hỏi các kiến thức mới, chắc chắn điều này sẽ giúp ích cho công việc của bạn rất nhiều trong tương lai.

Xem thêm: Ngành thiết kế đồ họa thi khối nào? Ra trường làm gì? Ở đâu?

Mức lương thiết kế đồ họa hiện nay

Mức lương ngành thiết kế đồ họa chung

Mức lương trong ngành thiết kế đồ họa sẽ dựa vào kiến thức, kinh nghiệm và năng lực cũng như kỹ năng làm việc của từng người. Người mới ra trường chắc chắn sẽ không có đủ kinh nghiệm như những designer làm việc lâu năm trong nghề để nhận được mức lương cao.

Đối với designer mới, mức lương thấp nhất có thể được nhận là 3 – 5 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, khi tích lũy đủ các yếu tố cần thiết và có thâm niên trong nghề thì con số 10 – 15 triệu đồng/ tháng là hoàn toàn có thể. Hầu hết các nhà thiết kế đồ họa hiện nay có thu nhập rơi vào khoảng 7 – 10 triệu đồng/ tháng.

Thiết kế đồ họa là gì? Học ngành thiết kế đồ họa ra làm gì? - Ảnh 6
Lương của thiết kế đồ họa tương đối tốt

Mức lương theo phân ngành

Designer tại các phân ngành, lĩnh vực khác nhau cũng sẽ nhận được mức thu nhập khác nhau. Cụ thể:

  • Lương thiết kế đồ họa theo phân ngành thiết kế in ấn – quảng cáo, thiết kế 2D là từ 7 triệu – 10 triệu đồng/tháng.
  • Lương thiết kế đồ họa theo phân ngành thiết kế đồ họa 3D kiến trúc – xây dựng – nội thất có thu nhập từ 20 triệu – 60 triệu đồng/tháng
  • Lương thiết kế đồ họa theo phân ngành đồ họa 3D làm quảng cáo – dựng phim từ 12 triệu – 15 triệu đồng/tháng, thệm chí có nơi lên đến 20 triệu đồng/tháng.
  • Lương thiết kế đồ họa theo phân ngành thiết kế Web có mức lương dao động từ 10 triệu – 20 triệu đồng/tháng.

Mức lương theo kinh nghiệm 

Theo tiêu chí kinh nghiệm thì mức lương cũng có những sự chênh lệch rất lớn như:

  • Lương sinh viên mới ra trường có mức lương khởi điểm từ 6 triệu – 10 triệu đồng/tháng.
  • Lương thiết kế đồ họa có kinh nghiệm từ 1 – 2 năm là 10 triệu – 15 triệu đồng/tháng.
  • Lương thiết kế đồ họa với những người từ 4 – 5 năm kinh nghiệm là 18 triệu – 45 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Lương ngành thiết kế đồ họa bao nhiêu? Cách để có thu nhập cao?

Thiết kế đồ họa học trường nào?

Trên thị trường hiện nay, nghề thiết kế đồ họa là gì đã và đang được rất nhiều trường đại học chính quy, các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp thực hiện giảng dạy. Trong đó có thể kể đến top trường đại học thiết kế đồ họa tiêu biểu như:

  • Đại học RMIT Việt Nam
  • Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội
  • Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đại học FPT
  • Đại học Duy Tân – Đà Nẵng
  • Đại học Hoa Sen
  • Đại học Văn Lang
  • FPT Arena

Trên đây là những chi tiết về thiết kế đồ họa là gì. Hy vọng các ứng viên sau bài viết này sẽ có thêm được những định hướng rõ ràng hơn cho sự nghiệp design của mình trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.