Social media là gì? Tác động của social media đến hoạt động Marketing

Social media là tập hợp những kênh truyền thông trực tuyến dành cho việc tương tác, chia sẻ thông tin. Ngoài ra, đây còn là một công cụ hữu ích được sử dụng nhiều trong các chiến dịch Marketing. Để hiểu hơn social media là gì? Cùng News.timviec giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm Social media

Social media là gì? Tác động của social media đến hoạt động Marketing - Ảnh 1
Khái niệm social media

Social media là gì?

Social media là một kênh truyền thông mạng xã hội được tạo ra để người dùng có thể liên kết, trao đổi, chia sẻ thông tin, hình ảnh, cảm xúc đến với nhau. Hiểu đơn giản đó là các công cụ được dùng để giao tiếp mà cụ thể ở đây là mạng internet. Với độ phổ biến của kênh truyền thông này mà social media được sử dụng trong các chiến dịch Marketing Online.

Social media sẽ bao gồm những nhóm chính sau đây:

  • Social Community: Các kênh tập trung vào việc phát triển mối quan hệ và gắn kết những người dùng cùng sở thích, cùng mối quan tâm lại với nhau
  • Social Entertainment: Các trang hay các công cụ trực tuyến cho phép người dùng vui chơi, giải trí
  • Social Commerce: Các hình thức tận dụng công cụ trực tuyến hỗ trợ việc mua và bán. Đây là một phần của thương mại điện tử, nơi người mua – bán có thể linh động trong việc tương tác, phản hồi, chia sẻ kiến thức
  • Social Publishing: Các trang giúp phổ biến nội dung trên mạng gồm blog, microsite…

Khi đã hiểu được social media là gì bạn sẽ thấy được tầm quan trọng củ các kênh truyền thông xã hội này quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp ra sao.

XEM THÊM: Affiliates Marketing là gì? Cách kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết

Social media là làm gì?

Thực tế công việc của truyền thông xã hội trực tuyến bao gồm nhiều công việc khác nhau. Cụ thể các công việc như sau:

  • Doanh nghiệp sẽ tương tác với các khách hàng của mình, cho họ biết về thông tin, cách giải quyết các vấn đề khách hàng gặp phải
  • Tương tác, lắng nghe ý kiến, nhận xét từ khách hàng một cách có chọn lọc để điều chỉnh hướng đi đúng đắn hơn
  • Tạo cộng đồng những người có quan điểm chung liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp. Nuôi dưỡng cộng đồng phát triển lớn mạnh để tạo nên các khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng sự tin tưởng nơi khách hàng để có thể được ủng hộ lâu dài, cũng như giúp doanh nghiệp giới thiệu đến người thân, bạn bè
  • Thực hiện các chiến dịch marketing online hoặc liên kết doanh nghiệp mình với các doanh nghiệp khác
  • Từ những ý kiến khách hàng điều chỉnh, xây dựng phương hướng phát triển, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, tăng sức cạnh tranh

Ngoài ra, social media cũng có thể giúp xây dựng liên kết hỗ trợ cho việc thực hiện tối ưu các trang web đặt link tại các mạng xã hội.

Xem thêmGoogle Adsense (GA) là gì và Google Adsense trả tiền như thế nào?

Phân loại các social media phổ biến

Social Networks

Social Networks là một trong những hình thức Digital marketing dựa trên các website mang tính xã hội. Những website này sẽ tạo điều kiện cho người dùng kết nối, chia sẻ sở thích với nhau mọi lúc, mọi nơi. Điều bạn cần là có một thiết bị có kết nối internet để tham gia mạng xã hội rộng lớn này.

Social media là gì? Tác động của social media đến hoạt động Marketing - Ảnh 2
Mạng xã hội phổ biến

Social News

Đây là một hình thức Marketing dựa trên những website mang tính chất cung cấp tin tức về xã hội, giải trí, hay một lĩnh vực chuyên biệt thu hút những người cùng sở thích. Hình thức này có sức lan tỏa tuy thấp hơn social networks nhưng mang tính chuyên biệt cao, hướng tới một nhóm đối tượng cụ thể.

Social bookmarking Sites

Đây là hình thức Internet Marketing dựa vào những trang web cho phép người dùng lưu trữ và quản lý dữ liệu, tìm kiếm, sắp xếp, chia sẻ thông tin dễ dàng hơn. Hiện nay, tại Việt Nam có những trang bookmarking lớn như: linkhay; tagvn.com; ishare.vn; buzz.vn; vietclick.com giúp việc quảng bá và chia sẻ thông tin thuận tiện hơn.

Xem thêmViệc làm marketing: 4 lầm tưởng phổ biến về nghề

Social Media Sharing

Với social media sharing là dạng online marketing khác thuộc nhóm Digital Marketing. Dựa trên những website chuyên chia sẻ thông tin dạng hình ảnh, video. Hầu hết những website dạng chia sẻ như thế này cũng có những tính năng xã hội khác như tạo lập hồ sơ, đóng góp ý kiến về nội dung được chia sẻ. Điển hình cho hình thức này chính là Youtube – trang chia sẻ video lớn nhất thế giới.

Social Microblogging

Về cơ bản Microblogging là một phương tiện truyền thông tồn tại dưới dạng blog. Microblogging cho phép người dùng trao đổi những yếu tố nhỏ. Ví dụ như những câu ngắn, hình ảnh cá nhân hoặc video liên kết. Và những thông tin này sẽ xuất hiện trên tường của những người đăng ký với họ. Điển hình nhất cho hình thức này đó là Twitter.

Social blog comments and forums

Blog và Forums (diễn đàn) là hai trong số những phương tiện có ảnh hưởng nhất và phổ biến nhất của Social Media. Hàng triệu người hàng ngày đang tương tác với những Blog hay diễn đàn theo nhiều cách.

Chức năng của social media

Hiện có rất nhiều người sẽ cảm thấy mơ hồ về chức năng cụ thể của social media. Tuy nhiên, có lẽ không nhiều nhận ra rằng social media hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày, nó giúp chia sẻ các thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả. Với social media sẽ giúp mọi người có thể kết nối với nhau, thúc đẩy nhiều hoạt động kinh tế khác nhau.

Social media là gì? Tác động của social media đến hoạt động Marketing - Ảnh 3
social media đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau

Social media là nền tảng tiện ích để thực hiện những hoạt động liên quan tới Digital marketing, tăng lượng traffic tự nhiên, cải thiện hiệu quả SEO. Từ đó, giúp tăng uy tín, danh tiếng của doanh nghiệp nhằm tạo dựng những mối quan hệ với khách hàng.

Tham khảo – 5 công ty marketing digital online có dịch vụ chuyên nghiệp tại Việt Nam

Qua bài viết trên, News.timviec đã giúp bạn đọc giải đáp social media là gì? Hy vọng rằng từ những thông tin trên bạn đọc đã hiểu hơn về một khía cạnh nữa của ngành marketing. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.