Việc làm marketing: 4 lầm tưởng phổ biến về nghề
Việc làm marketing thường sẽ có những lầm tưởng nhất định từ những người mới. Dưới đây là 4 lầm tưởng rất phổ biến trong nghề.
Giỏi làm Facebook, Google adwords, SEO,… chắc chắn biết làm Marketing
Sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp là tôn thờ công cụ quảng cáo! Hãy nghĩ lại, Marketing là tư duy, chứ không phải công cụ. Người có tư duy sẽ biết cần phải làm gì khi không biết nhiều về công cụ, không có công cụ, thậm chí không có tiền. Người giỏi công cụ chưa chắc đã biết gì về Marketing, chỉ cần 1 thay đổi nhỏ về thuật toán, hoặc sản phẩm khác, môi trường khác… là kinh nghiệm coi như về 0.

Giả dụ một ngày facebook sập chẳng hạn. (Cũng không xa vời đến thế đâu. Nhớ 10 năm trước Yahoo!360 từng hot thế nào rồi chứ. Giờ bạn có thấy ai dùng nó nữa không?) Hoặc là bạn có tư duy Marketing và nhảy tung tăng sang một môi trường mới với rất ít thời gian thích nghi. Hoặc phương án 2 là lại lếch thếch đi học một khoá vận hành công cụ?! Hoặc là bạn có Tư duy, hoặc là lại lếch thếch đi học công cụ.
Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị
Giống như “Con voi là cái tai, cái vòi, cái đuôi và… n cái khác” – cực kỳ phiến diện và khiến mọi người nhầm lẫn hoàn toàn giữa các khái niệm. Bản thân từ “Marketing” không thể dịch chính xác sang tiếng Việt, thế là có đến “5 người, 10 ý” về từ này, nghề này hay người làm nghề này.

Marketing ngắn gọn là đáp ứng nhu cầu khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cái khác biệt lớn nhất giữa Marketing và các đối tượng còn lại là tư duy:
- Tư duy của người làm PR: làm thế nào để người khác (báo chí, khách hàng) chủ động nói tốt về mình.
- Tư duy của người làm Sales: làm thế nào để người khác mua hàng của mình, càng nhiều càng tốt, miễn đẩy được hàng đi, thu được tiền về thì mọi phương tiện (khuyến mãi, giảm giá, trò chơi v..v…) đều là hợp lý.
- Tư duy của người làm Branding: làm thế nào để hình ảnh công ty in thật đậm vào tâm trí người dùng nhất có thể, tiêu tiền bao nhiêu cũng là hợp lý, nhưng thu tiền về thì không nặng nề như Sales.
- Tư duy của Marketing: là thống nhất và kết hợp, điều chỉnh hài hoà tất cả các tư duy trên. Marketing đặt mục tiêu thoả mãn tối đa nhu cầu khách hàng để đem về lợi nhuận, thị phần, thương hiệu. Tư duy của Marketing hướng đến người tiêu dùng để nhận về lợi nhuận.
Xem thêm: Marketing strategy là gì? Tổng quan các vấn đề Marketing strategy
Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing, bởi vì nó rất tốn kém
Đây là 1 quan niệm sai lầm và nguy hiểm. Marketing sẽ quyết định doanh nghiệp bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào. Vậy nếu không có bộ phận Marketing hoặc không ai có tư duy Marketing trong công ty, việc này sẽ được quyết định ra sao? Hay doanh nghiệp thích sản xuất cái gì thì sản xuất cái đấy, giỏi làm cái gì thì làm cái đấy, còn bán hàng như thế nào là việc của Sales? Về lâu dài chưa biết sản phẩm sẽ đi về đâu chứ chưa nói đến “thương hiệu”?!

Nếu nói rằng làm Marketing rất tốn kém, doanh nghiệp không đủ lớn không thể làm được ư? Điều này chưa chính xác bởi làm Marketing là cả 1 quá trình, với rất nhiều yếu tố để đạt được mục tiêu chứ không chỉ đốt tiền chạy quảng cáo. Với nền tảng tư duy Marketing vững chắc, bạn thậm chí có cách thoả mãn nhu cầu khách hàng với chi phí tối thiểu!
Tham khảo: Google Adsense là gì và Google Adsense trả tiền như thế nào?
Phải thật sáng tạo!!!
- Vì sao em thích làm Marketing?
- Vì em rất thích được sáng tạo!
Hoặc:
- Anh thấy tư duy em ổn lắm, kỹ năng cũng được nè. Sao không làm Marketing?
- Thôi thôi. Em không có nghệ sĩ, không có sáng tạo làm Marketing sao nổi.
Sai! Sai! Ngàn lần sai! Sáng tạo dĩ nhiên là tốt, nhưng với nghề này nó không phải là yếu tố quyết định!
Marketing là “sáng tạo” dựa trên thực tế thị trường. Tức là bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian nghiên cứu tất cả mọi thứ (thị trường, đối thủ, khách hàng,…) rồi từ đó quyết định xem nên bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào, kế hoạch ra sao cho phù hợp nhất. Marketing yêu cầu một cái đầu biết tư duy đúng và chuẩn hay còn gọi là tư duy khoa học. Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, thì bạn nên theo ngành quảng cáo thay vì Marketing.

Chúng tôi cũng lưu ý bạn, muốn sáng tạo trong Marketing, thì vẫn phải hiểu về insights và behaviour của khách hàng bạn nhé. Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, bạn nên theo ngành Quảng cáo thay vì Marketing.
Xem thêm: Chuyên viên Marketing là gì và tố chất cần có của một chuyên gia
Vừa đi hết 1 chặng đường dài qua 4 sai lầm phổ biến về Marketing, đọc đến đây chắc các bạn đã hoang mang không ít. Liệu bạn đã hiểu đúng về Marketing? Bạn đã tự có câu trả lời cho mình rồi đúng không.
Theo: Kien thuc kinh te

3 khoản tiền người lao động có thể nhận được dịp Tết Dương lịch 2023
Tin Tức 23-12-2022, 10:30Người lao động có thể nhận được các khoản tiền theo quy định của pháp luật vào dịp Tết Dương lịch 2023. Thưởng Tết Dương lịch năm 2023 Theo Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao...

Tỷ lệ kèo bóng đá là gì? Cách tính kèo tỷ số bóng đá chuẩn nhất
Tin Tức 23-11-2022, 16:45Ngày nay, ngoài xem các trận đấu bóng đá để giải trí thì rất nhiều người hâm mộ đã tham gia vào hình thức cá cược. Đặc biệt tại giải đấu bóng lớn gần đây là World Cup 2022, cụm từ “tỷ lệ kèo” được nhắc đến rất nhiều. Để nắm rõ hơn về tỷ...

Làn sóng 'Zombie công sở' đang trỗi dậy
Tin Tức 14-11-2022, 10:20Khi người lao động bị stress thường xuyên, họ sẽ chỉ làm cầm chừng và không muốn cố gắng, nỗ lực hơn trong công việc. Họ được ví như những "Zombie công sở". “Quiet quitting” - một thuật ngữ mới phổ biến trên nền tảng Tiktok từ đầu năm 2022, bật mí bí quyết của...

Kiếm gần 15.000 USD mỗi tháng dù chỉ làm việc 1 giờ/ngày
Tin Tức 14-11-2022, 10:07Dù có khoản thu nhập khá trong lĩnh vực phần mềm nhưng Ryan Hogue nhận thấy mình dành quá nhiều thời gian cho công việc. Chính vì thế, chàng trai tìm cách kiếm thêm nguồn thu với công việc kinh doanh các sản phẩm online và vô cùng bất ngờ với khoản tiền kiếm được....

Meta, công ty mẹ của Facebook, sa thải 11.000 người
Tin Tức 14-11-2022, 09:54Công ty mẹ của mạng xã hội Facebook sẽ sa thải 11.000 người, tức cắt giảm 13% lực lượng lao động. Đây là một trong những đợt cắt giảm việc làm lớn nhất trong ngành công nghệ năm nay. Thông báo này được Meta đưa ra ngày 9-11, đúng với các thông tin trước đó...

Thu nhập 2 triệu/ ngày nhưng cũng cung không đủ cầu
Tin Tức 14-11-2022, 09:40Ngành nghề "hái ra tiền" này có mức lương "cao như giám đốc" lại ít phải cạnh tranh nhưng luôn luôn trong tình trạng khát nhân lực vì ít người làm được Có một công việc lương cao và ổn định luôn là mong đợi của rất nhiều người. Tuy nhiên, trong bối cảnh tìm...

Thu nhập 7 triệu/tháng mạnh tay mua túi hiệu, kiếm được 70 triệu/tháng chỉ mặc áo 200 nghìn
Tin Tức 10-11-2022, 09:21Chúng ta đang sống trong một thời đại mà có những người không thực sự giàu có, nhưng lại tiêu rất nhiều tiền. [caption id="attachment_97382" align="aligncenter" width="600"] Thu nhập 7 triệu/tháng mạnh tay mua túi hiệu, kiếm được 70 triệu/tháng chỉ mặc áo 200 nghìn[/caption] "Những người kiếm được 7 triệu/tháng chi tiêu còn thoáng...

Năn nỉ nhân viên trở lại sau cú "búng tay" của Elon Musk, màn sa thải ở Twitter hỗn loạn đến mức nào?
Tin Tức 08-11-2022, 09:17Sau khi sa thải một nửa trong số các nhân viên dưới thời Elon Musk, Twitter đang phải năn nỉ hàng chục nhân viên vừa bị sa thải trở lại làm việc. Động thái này một lần nữa cho thấy sự hỗn loạn của Twitter trong quá trình sa thải 50% nhân sự. Sa thải......

Tuần này, Công ty mẹ của Facebook sẽ có đợt cắt giảm nhân viên lớn nhất
Tin Tức 08-11-2022, 09:09Sau Twitter, Meta, công ty mẹ của Facebook chuẩn bị cắt giảm nhân sự quy mô lớn. Theo Wall Street Journal, Meta, công ty mẹ của Facebook sẽ sa thải hàng nghìn nhân viên tuần này, trong bối cảnh doanh thu giảm mạnh, giá cổ phiếu trượt dốc. Số lượng nhân viên bị sa thải có thể...

Thợ ảnh mùa cưới thu nhập có thể lên đến 60 triệu, một tháng kín lịch chụp 40 cặp đôi
Tin Tức 08-11-2022, 08:45Vào những tháng cao điểm của mùa cưới, tùy vào tay nghề, thợ chụp ảnh có thể kiếm được mức thu nhập lên tới 60 triệu. Vào mùa cưới, không chỉ cô dâu chú rể tất bật mà những người làm nghề chụp ảnh cưới cũng bận rộn không kém. Mỗi ngày đều có thể...