Thiết kế website là gì? Tại sao thiết kế website lại cần thiết?

Thiết kế website là công việc tạo lập và đưa một trang web đi vào hoạt động. Bạn muốn hiểu rõ hơn thiết kế website là gì thì đọc tiếp nhé!

Website là gì?

Website (hay trang web) là trang thông tin được tạo ra với mục đích giới thiệu thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp… hoặc đăng tin tức, chia sẻ bí quyết… Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều có trang web riêng và mục đích lớn nhất của họ khi tạo ra website chính là để bán sản phẩm. Dĩ nhiên, không phải website nào cũng thuộc sở hữu của các doanh nghiệp và không phải website nào cũng dùng để bán hàng.

Dựa vào đối tượng sở hữu, người ta thường chia website 4 loại đó là: website cá nhân, website doanh nghiệp, website của Chính phủ và website của các tổ chức phi lợi nhuận. Tùy vào mục đích sử dụng mà các website sẽ có đặc điểm khác nhau, đối tượng hướng đến của chúng cũng khác nhau. Nhìn chung, dù được dùng với mục đích gì và phục vụ cho đối tượng nào thì website luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với người sở hữu và tạo ra nó.

Thiết kế website là gì?

Thiết kế website (gọi tắt là thiết kế web) là công việc tạo ra một trang web cho cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức… nào đó. Dạng thiết kế này sẽ bao gồm 2 phần chính là thiết kế web tĩnh và thiết kế web động.

Thiết kế web tĩnh là công việc sử dụng các đoạn mã HTML, Video, Audio, hình ảnh, Javascript, CSS… để hình thành nên giao diện cho trang web. Tên tập tin được lưu sẽ có phần mở rộng là “.htm” hoặc “.html”. Web tĩnh sẽ không có hệ cơ sở dữ liệu MySQL, MSSQL…

Thiết kế website là gì? Tại sao thiết kế website lại cần thiết? - Ảnh 1
Thiết kế website là gì?

Thiết kế web động sẽ tạo nên website có hệ thống cơ sở dữ liệu, nó được sử dụng để cung cấp thông tin cho website.

Điểm vượt trội của web động so với web tĩnh chính là nó có khả năng quản lý dữ liệu web cực kỳ tốt, khả năng tương tác trên hệ thống web cũng cao, người thiết kế có thể dễ dàng cập nhật nội dung hoặc thêm các tính năng mới. Những ưu điểm này có thể làm hài lòng cả doanh nghiệp và người dùng.

Một số khái niệm liên quan tới website

Quảng cáo website là gì?

Quảng cáo website là việc sắp xếp, bố trí các loại banner, bản tin điện tử hoặc đoạn text quảng cáo trên website nhằm để tiếp cận gần hơn với khách hàng. Website luôn là nơi vô cùng thích hợp để quảng bá sản phẩm và thu hút sự chú ý của khách hàng.

Tư vấn website là gì?

Tư vấn website là công việc tư vấn cho khách hàng những hướng đi và lựa chọn hợp lý nhằm giúp xây dựng website và đẩy mạnh sự phát triển của nó.

Việc tư vấn website thường bao gồm các công việc nhỏ như:

  • Tư vấn mảng nội dung
  • Tư vấn chiến lược phát triển cho trang web
  • Tư vấn trong vấn đề thiết kế giao diện cho web
  • Tư vấn cho khách hàng để họ lựa chọn sản phẩm thích hợp

Cập nhật website là gì?

Cập nhật website là việc nâng cấp, update những tính năng mới cho trang web để nó hoàn thiện hơn, được lòng người dùng hơn và không bị tụt hậu trong thời đại công nghệ số này. Đây là một công việc quan trọng bởi việc bạn cập nhật website sẽ giúp trang web của bạn trở nên hấp dẫn hơn, hữu ích hơn cho người dùng và họ sẽ càng tin tưởng và truy cập vào website của bạn nhiều hơn.

► THEO DÕI NGAY: Tổng hợp những tin tức tìm việc nhanh nhất để có sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc tương lai của bạn

Tại sao cần phải thiết kế web?

Bạn đã hiểu rõ thiết kế web là gì, vậy liệu bạn có biết lý do tại sao con người chúng ta cần phải tạo website không? Nếu chưa biết thì cùng tìm hiểu với chúng tôi nào!

  • Các doanh nghiệp cần thiết kế giao diện website để cung cấp cho khách hàng mọi thông tin cần biết về sản phẩm họ sản xuất. Website chính là kênh phân phối mang đến hiệu quả cao nhất mà lại tiêu tốn ít chi phí nhất. Bất cứ lúc nào khách hàng cũng có thể truy cập vào trang web để tìm những thông tin mình cần
  • Các cá nhân, doanh nghiệp cần tạo website để niêm yết thông tin giao dịch trên sàn giao dịch Internet
  • Thiết kế web sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả bán hàng và marketing cho sản phẩm của doanh nghiệp, nó là “cầu nối” giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nó giúp tạo nên một nơi giao dịch nhanh chóng và tiện lợi
  • Lượt tìm kiếm và số lượng lượt truy cập của website sẽ là “thỏi nam châm” thu hút các khách hàng mới, tạo cho họ sự tin tưởng đối với chất lượng sản phẩm và uy tín của công ty
Thiết kế website là gì? Tại sao thiết kế website lại cần thiết? - Ảnh 2
Tại sao thiết kế web lại cần thiết?

Muốn làm thiết kế web cần đáp ứng những yêu cầu gì?

Tiếp theo đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một thông tin quan trọng không kém khác, đó chính là: những yêu cầu mà các chuyên viên thiết kế web phải đáp ứng nếu họ muốn theo nghề.

Tư duy sáng tạo

Người làm thiết kế nói chung và người theo nghề thiết kế web nói riêng đều phải có tư duy sáng tạo. Bạn phải có óc sáng tạo vượt trội cùng với khiếu thẩm mỹ tốt. Ngoài ra, bạn phải là người nhạy bén với mọi xu hướng hoặc sự thay đổi dù là nhỏ nhất của giới công nghệ. Sự sáng tạo không phải khả năng bẩm sinh, bạn hoàn toàn có thể rèn luyện được. Bạn chỉ cần ham học hỏi, có tinh thần cầu tiến là đã thành công 50% rồi.

Website chính là linh hồn của các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số này. Bạn muốn theo nghề thiết kế web thì kiến thức chuyên môn cùng tư duy logic và sáng tạo là những tố chất không thể thiếu được!

► XEM THÊM: Hướng dẫn ứng tuyển nhân viên kế toán khiến nhà tuyển dụng ấn tượng ngay từ lần đầu tiên

Khả năng thiết kế đồ hoạ

Khi làm nghề thiết kế web, bạn không cần quá giỏi trong lĩnh vực thiết kế đồ họa nhưng bạn chắc chắn phải nắm được những kiến thức cũng như kỹ năng cơ bản về mảng này. Bạn phải biết sử dụng những phần mềm thiết kế đồ họa cơ bản như Photoshop, Illustrator, InDesign… vì quá trình thiết kế web, bạn sẽ cần sử dụng nhiều đến phần hình ảnh.

Thiết kế website là gì? Tại sao thiết kế website lại cần thiết? - Ảnh 3
Yêu cầu cần có khi muốn theo nghề thiết kế giao diện website

Có kiến thức về đồ họa cũng sẽ giúp bạn tìm được tiếng nói chung với các bộ phận thiết kế khác. Chỉ khi bạn hiểu công việc của người khác thì hai bên mới làm việc hòa hợp được.

Kỹ năng cắt HTML

Cắt HTML là một kỹ năng khá quan trọng của người làm thiết kế web. HTML, CSS, Javascript là những việc cần làm khi lập trình website. Đây là bước thiế kế 2D bằng công cụ thiết kế đồ họa. Không có bước này thì trang web không thể hoạt động bình thường được.

Bạn sẽ phải nắm được nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau. Việc này không hề dễ dàng chút nào nhưng nếu bạn muốn trở thành một chuyên viên thiết kế web chuyên nghiệp thì bạn phải trau dồi và rèn luyện thật nhiều để thành thạo nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau, chúng sẽ mang lại cho bạn lợi thế vượt trội so với những web designer khác.

Hiểu biết về cơ sở dữ liệu

Bên cạn khả năng thiết kế đồ họa hay cắt HTML, một web designer còn phải hiểu biết sâu sắc về cơ sở dữ liệu. Chỉ có như vậy, bạn mới đủ khả năng để tham gia vào các dự án lớn và dễ dàng thay đổi các tính năng của trang web khi có yêu cầu từ cấp trên hoặc khách hàng.

Qua bài viết trên đây, chúng tôi đã lý giải giúp bạn thiết kế website là gì và cung cấp cho bạn nhiều thông tin liên quan khác. Hi vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích đối với bạn về ngành nghề thiết kế này!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.