Thiết kế kỹ thuật là gì? Từ khái niệm cho tới vận dụng thực tế

Thiết kế kỹ thuật là bước bắt buộc của mỗi dự án xây dựng. Vậy thiết kế kỹ thuật là gì? Cách áp dụng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu bài viết ngay!

Thiết kế kỹ thuật là gì?

Về mặt bản chất thì thiết kế kỹ thuật được xem là một bản thiết kế chi tiết mang tính kỹ thuật. Tuy nhiên, nó cũng chính là một trong những công đoạn để có thể sinh ra một đề án chi tiết kỹ thuật sẽ hướng dẫn triển khai.

Thiết kế kỹ thuật là gì? Từ khái niệm cho tới vận dụng thực tế - Ảnh 1
Thiết kế kỹ thuật là gì?

Đối với thiết kế kỹ thuật sẽ được coi là một trong những bước tiếp theo sau khi những kiến trúc sư thực hiện việc thiết kế cơ bản. Đối với bản thiết kế kỹ thuật, nó sẽ cho người đọc có thể biết được dự án xây dựng đó sẽ sở hữu những yếu tố kỹ thuật nào kèm theo những vật liệu được sử dụng ở từng chi tiết có sự khác nhau ra sao.

Nó sẽ được xem là bản vẽ xây dựng trên quy mô vào lộ trình ngay từ những ngày đầu tiên, nhưng sẽ không sở hữu yếu tố kỹ thuật quá mức.

► Xem thêm: Cách tạo CV xin việc thể hiện được rõ điểm mạnh và mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên

Vai trò của thiết kế kỹ thuật

Để có thể tạo ra được một bản thiết kế kỹ thuật sẽ cần phải có kinh nghiệm, sự quan sát nghiên cứu và tỉ mỉ trong khâu lên kế hoạch trước khi thực hiện phát triển phần mềm của những kỹ sư.

Thiết kế kỹ thuật là gì? Từ khái niệm cho tới vận dụng thực tế - Ảnh 2
Khái niệm thiết kế kỹ thuật

Thiết kế kỹ thuật đóng vai trò gần giống như với một chiếc xương sống trong một cơ thể vậy, nhưng ở đây lại là công việc dựa trên dự án. Bởi đối với thiết kế kỹ thuật sẽ có thể hiển hiện ở bất kỳ đâu cũng như bất kỳ quá trình làm việc nào với các vị khách có quy mô kích cỡ khác nhau và trong từng ngành công nghiệp riêng.

Tuy nhiên đối với một số hoàn cảnh khi không có đội ngũ thiết kế kỹ thuật riêng nên phải linh động trong công tác xử lý những vấn đề cơ sở lồng ghép trong cả kỹ thuật.

► Tìm hiểu những tin tức tìm việc HOT nhất hiện nay bạn nên biết.

Các bước áp dụng thiết kế kỹ thuật

Đối với ngành xây dựng thì những dự án đầu tư xây dựng có thể xuất hiện một hoặc đa dạng các loại công trình. Đối với mỗi một loại công trình sẽ sở hữu một hoặc nhiều cấp công trình bé hơn. Tùy với từng loại, các cấp của công trình cũng như hình thức thi công dự án.

Hoạt động quy định các bước thiết kế cũng như thi công dự án sẽ do phía chủ đầu tư đưa ra quyết định sau cùng. Với hoạt động thiết kế kỹ thuật sẽ chỉ có đối với những công trình có đủ từ thiết kế 3 bước trở lên gồm: Thiết kế kỹ thuật, cơ sở và bản vẽ thi công.

Thiết kế kỹ thuật là gì? Từ khái niệm cho tới vận dụng thực tế - Ảnh 3
Các bước thiết kế kỹ thuật

Đi sâu cụ thể vào từng bước, ta sẽ thấy được:

  • Thiết kế kỹ thuật: Đây sẽ là những hoạt động thiết kế bản vẽ thi công sẽ được áp dụng cho những công trình sở hữu yêu cầu lập báo cáo kinh tế và kỹ thuật đầu tư trong thi công xây dựng.
  • Thiết kế cơ sở: Phần này sẽ bao gồm việc thiết kế ở giai đoạn cơ sở và thiết kế bản vẽ khi thi công sẽ được áp dụng cho những công trình phải lập ra dự án đầu tư khi thi công xây dựng.
  • Thiết kế bản vẽ thi công: Nó sẽ gồm có việc thiết kế kỹ thuật, thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ khi thi công. Nó sẽ được áp dụng đối với những công trình bắt buộc phải lập dự án xây dựng đầu tư và có quy mô lớn. Và yêu cầu tới kỹ thuật cũng như điều kiện thi công có tính chất khó khăn.

Hiện nay ngành công nghiệp thời trang đang phát triển với nhịp độ rất nhanh, do đó, một nhà thiết kế kỹ thuật nhiều khi sẽ phải làm việc ngoài giờ để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là mục tiêu hoàn thành trước thời hạn.

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được thế nào là thiết kế kỹ thuật cũng như những tố chất cần có của một người làm trong ngành nghề này. Chúc các bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.