[GIẢI ĐÁP] HSE là gì? Công việc và tố chất để trở thành một HSE giỏi

Có rất nhiều người chưa có định nghĩa chính xác về cụm từ “HSE”. Vậy HSE là gì? Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài viết.

HSE là gì?

HSE tiếng Anh là gì? Đây là viết tắt của cụm từ “Health – Safety – Environment (tương đương “Sức khỏe – An toàn – Môi trường“). Với một số doanh nghiệp sở hữu quy mô hoạt động lớn trên thế giới thường sẽ phân chia định chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Vì thế cũng sẽ có những tên gọi khác nhau ví dụ như:

  • HSE
  • HES
  • SHE
  • EHS
  • QHSE
[GIẢI ĐÁP] HSE là gì? Công việc và tố chất để trở thành một HSE giỏi - Ảnh 1
HSE là gì?

Đối với chữ cái đầu tiên trong ký hiệu sẽ được thể hiện công việc mà nhân viên đó sẽ phải đảm nhận. Tất cả cùng hướng đến mục đích chung là mang tới sự an toàn cũng như môi trường làm việc, sinh hoạt được đảm bảo cho mọi người.

Nhân viên HSE là gì?

Nếu như hiểu dưới một góc nhìn đơn giản thì đây sẽ chính là thuật ngữ ám chỉ nghề của những nhân viên giám sát an toàn môi trường. Ngày nay nó sẽ tương đồng với vai trò kỹ sư bảo hộ lao động. Họ chịu trách nhiệm hoàn toàn về vấn đề an nguy của việc vệ sinh môi trường lao động cho mọi người.

Ngoài ra, HSE cũng sẽ đảm bảo bảo việc thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về vấn đề môi trường, bảo vệ danh tiếng cũng như uy tín của doanh nghiệp.

► KHÁM PHÁ: Những thông tin việc làm hấp dẫn tại: news.timviec.com.vn

Các công việc chính của nhân viên HSE

Giống như mọi vị trí công việc khác, quy trình quản lý HSE cũng có những yêu cầu với vị trí công việc riêng. Cụ thể gồm có:

  • Trực tiếp làm việc cũng đảm nhận vai trò giám sát tất cả mọi hoạt động tuân theo quy định cũng như quy trình vệ sinh – an toàn – lao động, bảo vệ hệ sinh thái môi trường của những doanh nghiệp.
  • Tiến hành và bắt đầu những công việc, đưa ra chỉ dẫn cụ thể cho những nhân viên trực tiếp thi công.
[GIẢI ĐÁP] HSE là gì? Công việc và tố chất để trở thành một HSE giỏi - Ảnh 2
Công việc của một nhân viên HSE
  • Điều chỉnh và sửa chữa lại toàn bộ những vấn đề có sự phát sinh liên quan tới những công tác an toàn lao động cho những đơn vị doanh nghiệp mà họ đảm nhận.
  • Chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra sự an toàn khi hoạt động của các máy móc, thiết bị phục vụ trong quá trình xây dựng, sản xuất.
  • Xây dựng những quy định, nội dung và quy tắc, chỉ tiêu về hoạt động quản lý, bảo đảm trong vấn đề an toàn lao động theo đúng như quy định của chính phủ đã đề ra.
  • Chịu trách nhiệm điều tra những sự cố trong công việc hay thậm chí là cả bệnh nghề nghiệp.

Làm HSE cần những yêu cầu gì?

  • Phải có cho mình những kiến thức về chuyên ngành thật vững vàng. Dù rằng đây là ngành mà hiện tại chưa được đào tạo chuyên sâu tại Việt Nam.
  • Các lớp kỹ sư tốt nghiệp chuyên ngành về môi trường và an toàn lao động đều sẽ được bổ sung đầy đủ những kiến thức, kỹ năng chuyên môn cũng như có sự am hiểu về lĩnh vực.
  • Khả năng sáng tạo, hướng tư duy tốt.
  • Chỉ ra được những vấn đề mang tính tiềm ẩn, từ đó chuẩn bị sẵn sàng phương án khắc phục.
[GIẢI ĐÁP] HSE là gì? Công việc và tố chất để trở thành một HSE giỏi - Ảnh 3
Tố chất cần có của một nhân viên HSE
  • Kỹ năng tìm hiểu và giải quyết những phát sinh chính là yếu tố quan trọng của một nhân viên HSE.
  • Đưa ra những chỉ dẫn cụ thể, chi tiết và đào tạo cho những người lao động có thể nắm bắt cũng như hoàn thành tốt các phương án an toàn lao động.

Nhu cầu về nguồn nhân lực HSE

Hiện tại, hầu như những doanh nghiệp ở Việt Nam đều đang hoạt động với quy mô vừa và nhỏ. Ước tính có đến khoảng hơn 300.000 doanh nghiệp đang sản xuất và hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Theo như quy định từ Bộ lao động thì tất cả mọi doanh nghiệp sẽ đều cần phải có những kỹ sư bảo hộ lao động. Do vậy, chính sách cho nhân viên HSE đang ngày càng được quản lý tốt hơn. Điều này nhằm đảm bảo tối đa được những quyền lợi dành cho những người lao động cũng là điều vô cùng cấp thiết.

Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn đã đem tới cho bạn khá nhiều những thông tin chi tiết về HSE là gì đúng không nào? Mong rằng đây sẽ là những kiến thức bổ ích để giúp các bạn có thêm cái nhìn tổng quát về ngành nghề này cũng như đưa ra được sự lựa chọn phù hợp cho tương lai của chính mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.