Freelancer là gì? Một số trang web freelancer uy tín

Với sự phát triển của công nghệ, hình thức làm việc tự do (freelance) giúp bạn có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng. Vậy Freelancer là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về công việc hiện đang cực hot này nhé!

Freelancer là gì?

Freelancer là những người làm việc tự do, không thuộc bất cứ một công ty, doanh nghiệp hay tổ chức nào. Họ cũng không chịu sự ràng buộc về thời gian hay địa điểm làm việc, miễn là vẫn đảm bảo tiến độ công việc được giao.

Freelancer là gì? Một số trang web freelancer uy tín - Ảnh 1
Freelancer là gì?

Các freelancer sẽ tự tìm kiếm các công việc có trên thị trường, thiết lập liên lạc với những người có nhu cầu, thỏa thuận về các điều khoản như chất lượng kết quả, thời hạn hoàn thành, mức thù lao,… và sau khi họ hoàn thành công việc, vòng tuần hoàn này lại được khởi động lại.

Hiện nay, freelancer được sử dụng ở rất nhiều các ngành nghề khác nhau với các đối tượng sử dụng nhân lực đa dạng, từ các cá nhân đơn lẻ, các doanh nghiệp nhỏ đến những tập đoàn lớn, các tổ chức phi lợi nhuận và ngay cả các cơ quan đoàn thể của chính phủ. Thời gian hợp tác giữa bên sử dụng nhân lực và các freelancer cũng rất linh hoạt, có thể chỉ ngắn gọn trong một nhiệm vụ cụ thể cho đến các dự án dài hạn.

Đặc điểm của hình thức làm việc tự do

Thời gian làm việc

Freelancer chịu trách nhiệm cho việc đặt thời gian làm việc của bản thân họ, tự giám sát và quản lý thời gian làm việc cũng như tiến độ công việc. Điều này có nghĩa là những người làm tự do thoải mái hơn trong việc sắp xếp và phân phối thời gian làm việc thay vì bị “buộc” ở bàn làm việc cho đến hết giờ hành chính.

Sự tự do này tất nhiên cũng phải đi cùng với ý thức và tinh thần trách nhiệm cao để tiến độ công việc không bị tụt.

Sự linh hoạt và tự do

Người lao động được tự chủ hoàn toàn trong việc chọn công việc hay đối tác (hoặc khách hàng). Thay vì chỉ làm việc cho một doanh nghiệp duy nhất, freelancer có thể làm việc cùng với nhiều doanh nghiệp hay tổ chức khác nhau, đồng thời chọn lựa những đối tác có yêu cầu phù hợp với khả năng và nguồn lực mà họ có.

Freelancer là gì? Một số trang web freelancer uy tín - Ảnh 2
Tính chất công việc freelancer là gì?

XEM THÊM: Những việc làm bán thời gian tại nhà cho sinh viên, kiếm tiền triệu mỗi ngày

Tính độc lập

Khi thực hiện công việc, freelancer không phải là nhân viên cố định của bất cứ doanh nghiệp nào nên họ được sự tự do khi tiếp cận và xử lý vấn đề. Các phương pháp làm việc mà họ sử dụng cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi môi trường hay văn hóa của doanh nghiệp đối tác.

Làm việc độc lập cũng có nghĩa là các freelancer không bị chi phối nhiều bởi các ý kiến hay nhận xét, bình luận của đồng nghiệp hoặc cấp trên. Vị thế của họ cao hơn nhân viên truyền thống vì họ có quyền thỏa thuận với người đưa ra công việc.

Các công việc Freelancer phổ biến

Freelancer không phải là một lĩnh vực cụ thể mà nó bao gồm mọi công việc mang tính chất tự do về mặt thời gian và địa điểm làm việc. Vậy những công việc freelancer được tuyển dụng phổ biến nhất là gì?

  • Lập trình: lập trình website, phân tích dữ liệu, quản trị hệ thống, IT support…
  • Designer: thiết kế đồ họa, website, nội thất hoặc các ấn phẩm truyền thông như bannerposter, logo…
  • Online Marketing: quản trị Fanpage, quảng cáo Facebook, Google Adwords…
  • Sản xuất ảnh, video: chụp ảnh theo yêu cầu, quay/dựng và chỉnh sửa video…
  • Dịch thuật: biên – phiên dịch các loại tài liệu, sách báo… mà khách hàng yêu cầu.
  • Viết lách: viết sách; viết blog; viết bài PR, SEO…
  • Kiếm tiền MMO: kiếm tiền thông qua teespring, click bank, affiliate marketing…

Top công việc freelancer có thu nhập cao

Có thể nói thu nhập của các freelancer tương đối hấp dẫn. Tùy vào nghề họ chọn mà thù lao của họ có thể lên đến 8 chữ số, thậm chí là 9 chữ số.

Lập trình website

Tùy vào độ phức tạp của website mà thù lao cho lập trình viên cũng có sự khác biệt. Mức giá thông thường là khoảng từ 5.000.000 đến 20.000.000 VNĐ, đôi khi có thể lên đến 50.000.000 VNĐ cho một website.

Nếu làm freelancer bán thời gian thì các lập trình viên mảng này có thể thu về khoảng từ 5.000.000 đến 10.000.000 VNĐ/tháng còn nếu họ chọn làm freelancer toàn thời gian thì thu nhập của họ có thể lên đến con số 50.000.000 – 100.000.000 VNĐ/tháng, thậm chí nhiều hơn.

Freelancer là gì? Một số trang web freelancer uy tín - Ảnh 3
Nghề lập trình thuộc top công việc Freelancer lương cao

►► Xem thêm:

Lập trình phần mềm/app

Thu nhập của các lập trình viên phần mềm/app đôi khi còn cao hơn cả các lập trình viên website. Nhìn chung, họ sẽ thu về từ 20.000.000 cho đến 50.000.000 VNĐ/tháng.

Thiết kế đồ họa

Giá trị của các sản phẩm thiết kế đồ họa dao động từ 200.000 VNĐ cho tới 200.000.000 VNĐ. Các freelancer của ngành này có thu nhập khoảng từ 15.000.000 đến 50.000.000 VNĐ/tháng. Họ có thể chọn hình thức làm bán thời gian hoặc toàn thời gian tùy vào nhu cầu và khả năng của chính họ.

Digital Marketing

Tương tự lập trình website hay thiết kế đồ họa, các Digital Marketer có thể chọn hình thức freelancer theo kiểu part time hoặc full time. Nếu làm bán thời gian, họ sẽ thu về khoảng 5.000.000 tới 10.000.000 VNĐ/tháng, còn nếu chọn hình thức làm toàn thời gian thì họ có thể nhận về 20.000.000 cho đến 70.000.000 VNĐ/tháng.

PR – Sự kiện

Mức lương trung bình của các freelancer mảng này là từ 5.000.000 đến 20.000.000/tháng tùy theo các khâu cụ thể mà họ đảm nhiệm.

Copywriter/Content

Các copywriter và content toàn thời gian có thể thu về khoảng 10.000.000 cho tới 3.0000.000/tháng.

Freelancer là gì? Một số trang web freelancer uy tín - Ảnh 4
Content là một nghề Freelancer phổ biến

►► Tham khảo: Mức lương hấp dẫn của Content Marketing tại Việt Nam cập nhật 2020

Dịch thuật

Mức thu nhập của freelancer mảng dịch thuật là khoảng 5.000.000 đến 20.000.000/tháng.

Dạy học trực tuyến

Thu nhập của nghề dạy trực tuyến không quá cao như các công việc freelancer khác, chỉ khoảng tầm 5.000.000 cho tới 10.000.000/tháng nhưng thông thường những người làm công việc này chỉ làm nó dưới hình thức part time.

Ưu và nhược điểm của nghề freelancer

Mỗi hình thức làm việc đều có những ưu nhược điểm riêng. Vậy ưu nhược điểm của công việc freelancer là gì?

Ưu điểm

  • Tự do lựa chọn khách hàng: Như đã nói ở trên, freelancer được chọn khách hàng hay đối tác nào họ làm việc cùng. Họ cũng có thể hợp tác và nhận công việc từ nhiều khách hàng khác nhau.
  • Kiểm soát khối lượng công việc: Thay vì bị giao công việc hay trách nhiệm, freelancer có thể lựa chọn những công việc phù hợp với kỹ năng, kiến thức và nguồn lực của họ hoặc những công việc có mức thù lao tốt.
  • Không bị ảnh hưởng bởi văn hóa công ty: Freelancer ít bị ảnh hưởng bởi những phiền toái của làm việc truyền thống như hội họp, văn hóa công ty,…
  • Cân bằng giữa công việc và đời tư: Tự do chọn lựa công việc, thời gian làm việc giúp các freelancer cân bằng được giữa công việc và cuộc sống của họ. Họ không bị buộc phải làm việc khi không thấy khỏe hoặc thoải mái, có thêm thời gian cho bản thân, gia đình, bạn bè hay đam mê.
  • Tiếp xúc rộng: Làm việc tự do mang lại cho freelancer nhiều cơ hội được tiếp xúc, làm quen và học hỏi nhiều đối tượng khách hàng trong một hoặc nhiều ngành nghề khác nhau. Những cơ hội này giúp các freelancer mài giũa kỹ năng của họ, thu thập kiến thức và kinh nghiệm mới cũng như thiết lập được một môi trường làm việc mà họ thấy thoải mái.
Freelancer là gì? Một số trang web freelancer uy tín - Ảnh 5
Nghề freelancer có những ưu nhược điểm nhất định

Nhược điểm

  • Công việc lẻ tẻ: Nhược điểm lớn nhất của freelancing là việc tự tìm khách hàng và công việc. Các dự án bạn đang làm có thể bị hoãn, bị hủy hoặc thay đổi. Khách hàng có thể kết thúc hợp đồng sớm, nền kinh tế khó khăn khiến các công việc tự do trở nên khan hiếm.
  • Chi phí và phúc lợi: Làm việc tự do đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể nhận thù lao của công việc, còn các phúc lợi như bảo hiểm y tế, hỗ trợ thai sản, các khoản thưởng hay tiền hoa hồng là không có. Freelancer cũng phải chịu các chi phí liên quan đến công việc như trang thiết bị, vật liệu, các dịch vụ hỗ trợ…
  • Trách nhiệm nặng: Khi bạn làm tự do, bạn chính là “doanh nghiệp một người”. Điều này có nghĩa là bạn chịu hoàn toàn trách nhiệm tìm kiếm khách hàng, thỏa thuận hợp đồng, quản lý chất lượng công việc, đảm bảo deadline,…Công việc của bạn không chỉ đơn thuần là làm xong nhiệm vụ đã nhận mà còn quản lý rất nhiều các hoạt động khác như quản lý một công ty thực thụ.
  • Cảm giác cô lập: Mặc dù làm việc tự do mang lại nhiều sự độc lập, đôi khi bạn sẽ cảm thấy bị cô lập vì phần lớn bạn phải làm việc một mình.

Một số trang web freelancer uy tín

Để tìm được những công việc freelancer tốt, bạn cần lựa chọn những trang web tuyển dụng uy tín. Có thể kể đến những trang web sau:

Upword

Đối với freelancer mới vào nghề rất nhiều bạn thắc mắc upword là gì. Đây là một trang web cho phép người dùng tìm kiếm công việc tự do lớn và uy tín nhất hiện nay. Website cung cấp đa dạng công việc ở các lĩnh vực khác nhau giúp người tìm việc nhanh chóng chọn được công việc phù hợp. Hệ thống sử dụng tính năng bảo mật thanh toán nên bạn sẽ được trả phí đầy đủ cho công việc mình làm.

Freelancer là gì? Một số trang web freelancer uy tín - Ảnh 6
Upword – trang web tìm việc làm Freelancer uy tín

Freelancer

Trang web này có giao diện cực thân thiện với người dùng. Bạn có thể liệt kê kỹ năng công việc mình sở hữu và Freelancer sẽ gợi ý cho bạn những công việc phù hợp. Một điểm khác của ứng dụng này là nó cho phép nhà tuyển dụng mở ra cuộc đấu giá công khai cho các freelancer. Vì vậy những ứng viên sẽ phải gửi ý tưởng và nhà tuyển dụng sẽ chỉ trả tiền cho ý tưởng mà họ thích. Bởi thế đây là một trang web có lợi cho nhà tuyển dụng hơn.

People Per Hour

Đây là trang web được đánh giá là uy tín và có nhiều công việc tự do cho bạn lựa chọn. Các chủ dự án cũng đăng tải rõ mức chi phí họ sẽ trả cho dự án đó. Và nếu bạn có mức thu nhập trên trung bình thì bạn sẽ không phải thanh toán quá nhiều hoa hồng cho đơn vị trung gian này.

Trên đây là những thông tin mà News.timviec muốn chia sẻ đến bạn về nghề freelancer. Bạn đã hiểu được freelancer là gì, ưu nhược điểm của nghề, mức thu nhập của họ… Hi vọng bài viết này sẽ đưa ra cho bạn thêm một định hướng về nghề nghiệp để có sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.