Phúc lợi là gì? Phúc lợi có thực sự quan trọng với người lao động?

Phúc lợi là gì? Phúc lợi mang tới những điều tốt đẹp gì cho người lao động dưới sự bảo hộ của pháp luật. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây nhé!

Phúc lợi là gì?

Phúc lợi trong tiếng Anh gọi là “Benefits” – là các loại bảo hiểm, tiền hưu trí, học bổng,… Bên cạnh đó là những lợi ích khác mà người lao động được hưởng khi làm việc tại một doanh nghiệp, công ty. Những phúc lợi này sẽ bao gồm cả những khoản thù lao tài chính nhất định người lao động được hưởng bên cạnh lương chính.

Phúc lợi là gì? Phúc lợi có thực sự quan trọng với người lao động? - Ảnh 1
Tìm hiểu về khái niệm phúc lợi là gì?

Khoản phúc lợi này các công ty, doanh nghiệp cần phải để ra một quỹ nhất định cung cấp những khoản phúc lợi cho người lao động. Tuy nhiên, những khoản phúc lợi này người lao động sẽ không được nhận trực tiếp. Nhiều doanh nghiệp sẽ lựa chọn trả những khoản phúc lợi đó cùng với tiền lương hoặc tính vào tiền mua bảo hiểm cho lao động.

Tỷ lệ phúc lợi thường chiếm đến 30% thù lao tài chính của người lao động. Hiện nay, ở một số quốc gia, những lao động có mức lương cao sẽ được tăng những phúc lợi được hưởng như một cách để thu hút và giữ chân những người có năng lực.

► KHÁM PHÁ THÊM: Các kỹ năng nghề nghiệp giúp bạn tự tin khi đi xin việc.

Các loại phúc lợi người lao động được hưởng

Chế độ phúc lợi bắt buộc

Với chế độ phúc lợi bắt buộc thì khoản chi phí tối thiểu mà công ty, doanh nghiệp cần phải trả sẽ theo đúng yêu cầu của pháp luật. Đây đều là những chế độ được pháp luật yêu cầu bao gồm: Các loại bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

Phúc lợi là gì? Phúc lợi có thực sự quan trọng với người lao động? - Ảnh 2
Các loại phúc lợi cho người lao động

Mức chi trả cho những khoản phúc lợi này sẽ được tính theo quy định mà pháp luật ban hành. Ở Việt Nam, những phúc lợi phổ biến mà người lao động thường được hưởng gồm:

  • Tiền trợ cấp bệnh tật
  • Trợ cấp tai nạn lao động
  • Bệnh nghề nghiệp
  • Thai sản
  • Hưu trí

Chế độ phúc lợi tự nguyện

Chế độ phúc lợi tự nguyện là những khoản mà doanh nghiệp, công ty bạn tự đưa vào theo khả năng kinh tế của họ. Những khoản phúc lợi ấy sẽ được tính theo năng lực làm việc của từng lao động. Những khoản phúc lợi tự nguyện thường thấy như: các loại bảo hiểm khác nhau:

  • Bảo hiểm nhân thọ
  • Bảo hiểm mất khả năng lao động
  • Bảo hiểm sức khỏe

► CẬP NHẬT NGAY: Những tin tức việc làm HOT nhất hiện nay TẠI ĐÂY

Ý nghĩa của phúc lợi với người lao động

Có thể nói các khoản phúc lợi đều mang lại những lợi ích nhất định cho người lao động. Đó là một trong những khoản giúp người lao động gắn bó với công việc. Những lợi cihs đó bao gồm:

  • Giúp người lao động cảm thấy yên tâm trong suốt quá trình làm việc tại doanh nghiệp, công ty. Điều này cũng giúp hiệu quả công việc tăng cao, đảm bảo cho bản thân và gia đình người lao động luôn được bảo vệ, hỗ trợ khi cần thiết.
  • Người lao động khi có bảo hiểm về sức khỏe hay bảo hiểm nhân thọ sẽ vẫn được hưởng trợ cấp, thù lao khi đột ngột bị bệnh nặng, gặp tai nạn trong quá trình làm việc.
  • Người lao động thêm hảo cảm hơn đối với công ty họ đang cống hiến.
Phúc lợi là gì? Phúc lợi có thực sự quan trọng với người lao động? - Ảnh 3
Ý nghĩa của phúc lợi với người lao động

Nhiều doanh nghiệp hiện nay rất quan tâm đến những khoản phúc lợi dành cho người lao động của họ. Đây cũng là một cách giúp công ty có thể giữ chân được những nhân sự có năng lực nếu đảm bảo cho họ cuộc sống ổn định khi làm việc tại công ty. Ngoài ra, cũng thu hút được nhiều nhân tài cho công ty.

Có thể nói những khoản phúc lợi mà công ty trả cho người lao động sẽ tốn kém một khoản chi phí không hề nhỏ đối với ngân sách công ty. Nhưng về lâu về dài thì những lợi ích người lao động mang lại khi hoạt động hiệu quả sẽ lớn hơn rất nhiều so với những gì công ty đã bỏ ra.

Qua bài viết trên độc giả đã hiểu hơn về phúc lợi là gì cũng như những vấn đề xoay quanh vấn đề này. Đây là vấn đề người lao động nhất định phải quan tâm để không chịu thiệt thòi trong suốt quá trình làm việc.

► XEM NGAY: Hướng dẫn tạo CV xin việc làm tiếng Hàn chuyên nghiệp


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.