Anatomy là gì? Tìm hiểu về tầm quan trọng của giải phẫu học

Anatomy là gì? Để hiểu rõ hơn về khái niệm cũng như tầm quan trọng của từ khóa này, chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Anatomy là gì?

Anatomy có nghĩa là giải phẫu học. Về nguồn gốc thì cụm từ này được lấy từ chữ Hy Lạp với nguyên âm gốc là “anatomē” hay còn gọi là “mổ xẻ“. Hiện tại thì Anatomy là một trong số những phân ngành của sinh học hiện đại.

Nó có liên quan một cách mật thiết đến những nghiên cứu về hình thái và cấu trúc của cơ thể động vật. Giải phẫu cũng được xem là một nhánh nhỏ trong nền khoa học tự nhiên đã đi sâu vào cấu tạo tổ chức cấu trúc trong những sinh vật sống.

Anatomy là gì? Tìm hiểu về tầm quan trọng của giải phẫu học - Ảnh 1
Anatomy là gì

Đây là một trong số những bộ môn khoa học cực kỳ lâu đời với nguồn cội từ tận thời Tiền sử. Phân ngành này vốn dĩ đã gắn liền với những ngành liên kết khác như:

  • Sinh học phát triển
  • Giải phẫu so sánh
  • Phôi học
  • Sinh học tiến hóa
  • Phát sinh chủng loài học

Thông qua giải phẫu, mà ta có thể dễ dàng quan sát những thay đổi trong bề mặt cấu trúc ở một khoảng thời gian nhất định, đơn cử (như sự hình thành của phôi) hoặc là cả quá trình dài (như trong hình thức tiến hóa).

Trong khi đó giải phẫu học lại chủ yếu nghiên cứu về mặt cấu trúc thì sinh lý học lại chú trọng về chức năng của sinh vật cũng như những cơ quan, tổ chức, chi, do vậy, hai bộ môn này luôn đi cùng với nhau để thành một cặp liên ngành đối với nền khoa học tự nhiên và thường được đưa ra những nghiên cứu có tính liên quan mật thiết đến nhau.

Đối với những hoạt động giải phẫu trên cơ thể người chính là một trong số những ngành khoa học cực kỳ cơ bản và thiết thực, nó được áp dụng rộng rãi trong những hoạt động y học thế giới.

► XEM THÊM: Những tin tức việc làm mới nhất hiện nay

Tầm quan trọng của Anatomy

Sau khi trải những quá trình dài nghiên cứu, thì các nhà khoa học đã kết luận rằng. Cơ thể người cũng sở hữu những điểm tương tự như trên các loài động vật có vú khác. Cụ thể như,  “người có đầu, cổ, thân (trong đó bao gồm có bụng và ngực), tiếp đến là hai chân và hai tay.

Anatomy là gì? Tìm hiểu về tầm quan trọng của giải phẫu học - Ảnh 2
Hình ảnh 3D Anatomy

Tổng thể, những sinh viên sẽ phải học những ngành liên quan đến sinh học và, y học, trị liệu sẽ vẫn phải học giải phẫu học vi thể và giải phẫu học đại thể (mô học). Những tài liệu và công cụ để nghiên cứu với môn giải phẫu sẽ bao gồm có:

  • Mô hình
  • Xương
  • Sách giáo khoa
  • Thiết đồ
  • Atlas giải phẫu
  • Bài giảng
  • Hình ảnh

Sinh viên sẽ phải tự nghiên cứu dưới sự chỉ dẫn của các giảng viên. Sinh viên trong ngành y khoa nói phần đông sẽ được tham gia các buổi thực hành giải phẫu qua việc tự bản thân đưa ra những phẫu tích (hoặc nhìn giảng viên làm mẫu) từ đó tự đưa ra cho mình những lượng giá về kiến thức trên cơ thể người hiến tặng.

Những nghiên cứu về giải phẫu học vi thể (mô học) sẽ cần phải được thực tập và đánh giá chính xác trên những chế phẩm mô học (những lát cắt mô) và quan sát để đưa ra kết luận dưới kính phóng đại.

Y sinh học di truyền, giải phẫu trên cơ thể người, hóa sinh y và sinh lý học đều sẽ là những môn khoa học ngành y bắt buộc, chúng thường được dạy cho các lớp sinh viên y khoa ở ngay năm đầu tiên tại những trường y của những quốc gia trên toàn thế giới.

Anatomy là gì? Tìm hiểu về tầm quan trọng của giải phẫu học - Ảnh 3
Anatomy bắt buộc phải có trong quá trình giảng dạy

Và tại Việt Nam, bộ môn giải phẫu trên cơ thể người, hay y sinh học di truyền sẽ được học ở ngay trong năm đầu tiên, còn đối với hóa sinh y và sinh hóa học học sẽ được học tiếp từ năm thứ hai.

Đây đều là 4 bộ môn chính của cơ sở ngành. Tất cả đều đã được chọn lựa kỹ càng để tổ chức thi tuyển bác sĩ nội trú cũng như những chương trình đào tạo khi kết thúc đại học. Hi vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề cũng như Anatomy là gì?


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.