Dịch thuật là gì? Cơ hội nào khi làm nghề dịch thuật?

Dịch thuật là một ngành khá khó đòi hỏi người làm phải có kiến thức ngoại ngữ, nhưng hiện nay khi xã hội ngày càng phát triển hội nhập, nhu cầu về nhân sự của ngành nghề này cũng ngày càng tăng cao. Vậy dịch thuật là gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành dịch thuật như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé.

Dịch thuật là gì?

Dịch thuật hay còn được gọi là chuyển ngữ, là hoạt động chuyển một chữ, một câu, một đoạn văn, một văn bản từ một ngôn ngữ nào đó sang một ngôn ngữ khác mà không bị thay đổi nghĩa, nội dung chính xác với bản gốc. Ở miền bắc thường sử dụng từ phiên dịch để chỉ dịch nói, trong khi ở miền nam thường dùng từ thông dịch với ý nghĩa tương tự.

Dịch thuật là gì? Cơ hội nào khi làm nghề dịch thuật? - Ảnh 1
Dịch thuật là gì?

Xem thêm: Biên dịch tiếng Anh là gì? Tất tần tật về nghề biên dịch tiếng anh

Ngành dịch thuật là gì?

Thông thường trong dịch thuật sẽ dựa theo cách chuyển đổi ngôn ngữ qua viết hay nói mà chia làm hai dạng là viết và nói. Với nghề dịch viết người ta thường gọi là biên dịch viên và với nghề dịch nói người ta thường gọi là phiên dịch viên. Ở miền nam với nghề dịch nói, người ta còn có cái tên khác là thông dịch viên.

Nghề biên dịch viên

Biên dịch viên là công việc chuyển đổi các văn bản từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác mà không bị thay đổi nghĩa, hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực, đời sống, các hồ sơ công ty, hồ sơ thầu, dịch sách,…Đối với những người làm trong mảng này, họ sẽ không phải chịu sức ép thời gian hay phải yêu cầu phản ứng tức thì như dịch nói nhưng yêu cầu độ chính xác cao về ngữ pháp, từ ngữ, trôi chảy hơn. Vì tính chất đặc thù là làm tại văn phòng nên khá phù hợp với những bạn hướng nội.

Nghề phiên dịch viên

Phiên dịch viên là hoạt động chuyển đổi từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác qua giọng nói. Mảng này rất quan trọng trong hoạt động giao lưu giữa người với người không tương đồng ngôn ngữ. Thường được làm trong các hội thảo quốc tế, hội nghị. Đối với những người làm phiên dịch viên phải chịu sức ép về thời gian khá lớn, không có thời gian để suy nghĩ hay cân nhắc về từ ngữ đó, phản xạ nhanh. Họ thường được dịch qua micro, tai nghe hoặc thậm chí là dịch đồng thời luôn cùng diễn giả. Với tính chất đặc thù của công việc là di chuyển nhiều tại các điểm đối thoại khác nhau nên mảng này khá phù hợp với những bạn hướng ngoại, sẽ giúp các bạn khá nhiều trong việc mở rộng kiến thức, và phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Những kỹ năng cần có của nghề dịch thuật

Ngoại ngữ 

Ngoại ngữ chính là điều kiện đầu tiên để có thể làm và phát triển ở ngành dịch thuật. Vận dụng kỹ năng ngoại ngữ để diễn đạt chính xác, đầy đủ nội dung bản gốc. Mức lương của nghề dịch thuật, phụ thuộc vào mức độ thông thạo ngoại ngữ. Tuy nhiên, ngoài biết ngoại ngữ, cũng cần có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực mà bạn cần dịch. Song song đó là phải luôn trau dồi vốn từ, khả năng sử dụng từ ngữ văn phong sao cho phù hợp với nhiều chủ đề khác nhau, điều đó sẽ giúp bạn tránh bị diễn đạt ý sai lệch hoặc thiếu ý. Nếu không biết cách kiểm soát điều này, người dịch rất dễ sẽ làm mất đi giá trị bản dịch.

Kỹ năng tra cứu

Nhiều người luôn mặc định rằng, họ biết tiếng mẹ đẻ là đồng nghĩa với việc biết hết tất cả các từ ngữ. Trên thực tế, không chỉ ngôn ngữ nước ngoài mà ngay ngôn ngữ mẹ đẻ cũng có những dạng từ ngữ phong phú, đa dạng mà nhiều khi bạn chưa từng sử dụng hay thấy bao giờ. Chính vì thế, để chữa “bí” trong tình huống này, buộc bạn thường xuyên phải trang bị cho mình kỹ năng tra cứu, đây sẽ là yếu tố giúp bạn nắm bắt được các thông tin, nâng cao kiến thức tại nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra, có thể tham khảo sử dụng các công cụ tra cứu như: SDLX, Transit, DejaVu,….

Dịch thuật là gì? Cơ hội nào khi làm nghề dịch thuật? - Ảnh 2
Những kỹ năng cần có của nghề dịch thuật

Xem thêm: TOP 5 công ty dịch thuật chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam

Kỹ năng làm việc nhóm 

Tính chất công việc đặc thù luôn phải tiếp xúc với khá nhiều khách hàng, đối tác, làm với nhiều người cùng 1 team nên kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố không thể thiếu. Kỹ năng này sẽ giúp bạn nhìn nhận và khắc phục tốt những thiếu sót của bản thân, từ đó nhận ra những điểm chưa tốt để chỉnh sửa, học hỏi và trau dồi thêm kiến thức. Hỗ trợ tốt trong việc nâng cao năng lực, điều chỉnh công việc sao cho hợp lý nhất.

Kỹ năng dịch thuật 

Trong ngành dịch thuật yếu tố chính là khả năng đọc hiểu hoặc nghe hiểu theo đúng nội dung trọng tâm của bản gốc. Tuy nhiên việc đọc và hiểu được nội dung, tinh thần bản gốc vẫn chưa đủ, bạn phải diễn đạt đúng ý nếu không bản dịch sẽ trở nên vô nghĩa. Để có thể nâng cao kỹ năng này, bạn cần trang bị cho mình kỹ năng nói, viết lưu loát, hiểu rõ được ngôn ngữ mình dịch. Đặc biệt, dành thời gian thật nhiều để đọc về các lĩnh vực khác nhau, các chủ đề hay lĩnh vực mình đang dịch, nó không chỉ giúp tăng sự phong phú cho kho vốn từ của bạn, mà còn giúp bạn kiểm soát nội dung dễ dàng hơn, bản dịch trơn tru hơn.

Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin

Dùng công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ rất nhiều trong nghề dịch thuật, nó sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý văn bản, phục hồi bộ nhớ dịch,…. Hoặc có thể dùng công nghệ thông tin để hỗ trợ bạn trong việc tham khảo, học hỏi các lĩnh lực khác nhau. Với những tác dụng trên, có thể dễ dàng nhìn thấy sự tiện ích khi biết cách sử dụng, vì thế hãy luôn cập nhật các phần mềm và nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin mỗi ngày.

Cơ hội nào khi làm nghề dịch thuật?

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, có khá nhiều nhiều doanh nghiệp đã định hướng thương mại quốc tế. Ngành nghề dịch thuật ngày càng trở nên phổ biến hơn, Vậy cơ hội nào khi làm nghề dịch thuật?

Cơ hội việc làm dịch thuật

Đây là ngành có thu nhập tương đối cao và ổn định bởi trong xu hướng hội nhập của các nước thế giới, Việt Nam đẩy mạnh quan hệ, tham gia tổ chức quốc tế tạo điều kiện cho cơ hội nghề nghiệp của dịch thuật viên mở rộng hơn rất nhiều. Trong quá trình làm việc bạn càng có nhiều kinh nghiệm, sẽ càng tiến xa hơn với nghề này. Công việc khá đa dạng và phong phú, bạn có cơ hội va chạm với nhiều lĩnh vực khác nhau như phiên dịch tại tổ chức quốc tế, đài truyền hình, các công ty tập đoàn đa quốc gia hay các công ty du lịch. Ngoài ra, khi lớn tuổi, bạn có thể thay thế công việc di chuyển nhiều sang công việc việc làm cố định như: tài liệu, sách báo,…. Đây là nghề giúp bạn thu thập được kiến thức mới, văn hóa mới. Với nhu cầu cần nguồn nhân lực dồi dào, bạn có thể dễ dàng tìm việc qua các phương tiện mạng xã hội hoặc các trang web tuyển dụng uy tín như Timviec.com.vn.

Cơ hội thăng tiến

Cơ hội thăng tiến ở ngành dịch thuật cũng khá rõ ràng và rộng mở, khi mới bắt đầu bước chân vào ngành nghề này, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí như biên dịch, phiên dịch bình thường. Trong quá trình làm việc, song song với việc thường xuyên trau dồi những kiến thức chuyên môn, bạn còn được gặp nhiều người ở tất cả các nước, đi nước ngoài, được tiếp xúc với các nhà ngoại giao, các quan chức cấp cao,… Từ đó, nâng cao khả năng năng lực, mở rộng thêm nhiều mối quan hệ tốt. Khi bạn thực sự nghiêm túc và nỗ lực học hỏi, tìm tòi ra phương pháp làm việc có hiệu quả thì cơ hội thăng tiến luôn luôn mở rộng với bạn.

Dịch thuật là gì? Cơ hội nào khi làm nghề dịch thuật? - Ảnh 3
Cơ hội nào khi làm nghề dịch thuật?

Xem thêm: Thông dịch viên hay phiên dịch viên tiếng Anh là gì?

Cơ hội về thu nhập cao

So với các ngành nghề khác, phiên dịch được coi là khá cao so với mặt bằng chung. Mức lương trung bình dao động từ 14 triệu đồng/tháng, đối với các biên dịch, phiên dịch trong hội nghị, hội thảo lớn thì mức lương còn có thể lên tới là 200 – 500 USD/ngày. Mức lương hấp dẫn cũng đồng nghĩa với việc, mức độ cạnh tranh và đào thải của ngành nghề này khá cao. Để có thể nổi bật hơn các ứng viên khác, bạn phải luôn rèn luyện trau dồi vốn ngoại ngữ cho bản thân mỗi ngày, học hỏi và đưa ra hiệu suất làm việc hiệu quả thì mức lương cũng sẽ xứng đáng với những gì mà bạn đã nỗ lực.

Cơ hội giữ vai trò quan trọng trong công việc.

Những người dịch thuật viên sẽ giữ vai trò rất quan trọng, họ có trách nhiệm lớn khi phải đảm bảo dịch chuẩn, chính xác những từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Đặc biệt, tại các buổi hội nghị hợp tác lớn, có các quan chức cấp cao cần đặc biệt chú ý để đem lại hợp tác có ý nghĩa nhất giữa hai bên. Đó chính là yếu tố quyết định sự thành bại của những người làm dịch thuật viên vì họ chính là cầu nối ngôn ngữ, giúp những người tham gia giao tiếp được hiểu và liền mạch với vấn đề đang được nói đến.

Trên đây là những thông tin được giải đáp về Dịch thuật là gì? Mong rằng sau bài viết này bạn sẽ trang bị cho mình những điều bổ ích trước khi đặt chân vào lĩnh vực này nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.