Banner là gì và những điều cần chú ý khi thiết kế biểu ngữ

Banner là gì? Nó là biểu ngữ quảng cáo cho các thương hiệu, sản phẩm… Hãy cùng khám phá những điều thú vị liên quan đến banner nhé!

“Banner” là một từ tiếng Anh có nhiều lớp nghĩa; nó có thể hiểu là biểu ngữ, lá cờ, khẩu hiệu chính trị… Trong ngành Quảng cáo và Marketing, nó được hiểu là các biểu ngữ quảng cáo hay biển quảng cáo dùng để quảng bá, PR cho các thương hiệu, sản phẩm…

Banner là gì và những điều cần chú ý khi thiết kế biểu ngữ - Ảnh 1
Banner là gì? Nó là biểu ngữ quảng cáo

Banner ra đời lần đầu tiên vào ngày 27/10/1994 thông qua tạp chí “Wired”. Nó khi ấy đơn thuần chỉ là một biểu ngữ đơn giản với dòng chữ “Bạn đã từng click chuột vào đây chưa? Bạn sẽ click chuột ngay chứ?”. Trải qua gần 30 năm phát triển, các biểu ngữ quảng cáo đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của con người chúng ta. Nó có vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực quảng cáo – marketing.

Biểu ngữ quảng cáo thường được chia thành 2 loại: offline (banner cho cửa hàng, báo – tạp chí…) và online.

►► Tham khảo: Standee là gì? Kích thước chuẩn và các loại standee phổ biến

Các khái niệm liên quan khác

Flash Banner là gì?

Flash Banner (hay Banner Flash) là loại hình quảng cáo đa phương tiện thường xuất hiện trên các trang web. Loại biểu ngữ quảng cáo này thường chứa ảnh động, video, âm thanh… Chính vì vậy mà chúng thu hút được sự chú ý lớn từ người xem. Tỷ lệ người dùng Internet truy cập vào các flash banner này thường rất cao. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị thích sử dụng nó cũng vì lợi ích tuyệt vời này.

Poster Banner là gì?

Nó được hiểu là những thông điệp mà các doanh nghiệp/nhãn hàng muốn truyền tải thông qua bảng biểu quảng cáo. Chúng ta cũng có thể hiểu nó là Poster quảng cáo. Nhiệm vụ hàng đầu của nó là truyền tải đến khách hàng những thông tin về sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp, nhãn hàng.

Ngoài poster banner, chúng ta sẽ còn bắt gặp những loại poster khác thông dụng không kém trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ như poster tuyên truyền, cổ vũ, giao tiếp…

Vai trò của banner trong quảng cáo

Sau khi tìm hiểu về định nghĩa banner là gì và một số khái niệm liên quan khác, chúng ta hãy tiếp tục bàn luận về tầm quan trọng của nó trong mảng Quảng cáo – Marketing nhé!

  • Điều hướng khách hàng: Nhiệm vụ chính của banner là điều hướng khách hàng, kích thích sự hứng thú của họ đối với thương hiệu hoặc sản phẩm mà nó đang quảng bá
  • Gia tăng nhận thức về thương hiệu: Các thương hiệu lớn trên thế giới đều tích cực sử dụng biểu ngữ quảng cáo bởi vì họ biết rõ một điều rằng chúng sẽ giúp gia tăng nhận thức của người xem đối với thương hiệu của họ. Bạn nhìn vào một chiếc banner thì có thể bạn không nhớ nổi thương hiệu ấy là gì nhưng nếu bạn đi đâu cũng thấy biển quảng cáo của thương hiệu đó thì chắc chắn bạn sẽ nhớ kỹ họ là ai!
  • Trang trí website: Biểu ngữ quảng cáo sẽ làm đẹp cho website, khiến trang web trở nên bắt mắt và sống động hơn và mang lại nhiều giá trị hơn cho người dùng.
  • Tăng lượng người truy cập cho website: Bạn có công nhận một điều rằng đôi khi bạn truy cập vào một website không phải vì bạn thích hay hiểu biết về nó mà là vì nó có banner quảng cáo bắt mắt không? Chúng ta không phủ nhận giá trị mà các website đem lại nhưng chắc hẳn ai ai cũng phải công nhận rằng banner đã giúp tăng lượng người truy cập trang web lên nhiều.

Kích thước chuẩn của các loại biểu ngữ khác nhau

Kích thước luôn là yếu tố được chú trọng hàng đầu khi thiết kế banner. Mỗi một loại biểu ngữ sẽ có một kích thước tiêu chuẩn riêng. Cùng tìm hiểu nhé!

Đây là loại  xuất hiện trên các loại ấn phẩm cầm tay như báo giấy, tạp chí… Kích thước của loại biểu ngữ này phụ thuộc vào quy định của tòa soạn báo, thông thường chiều rộng của banner sẽ tương đương với chiều ngang của mặt báo.

Banner là gì và những điều cần chú ý khi thiết kế biểu ngữ - Ảnh 2
Chiều rộng của banner báo – tạp chí thường bằng mặt ngang của tờ báo

Thường được treo hoặc để trên đường phố. Kích thước của loại biểu ngữ này thường là chiều ngang 1 m x 4 m hoặc 0,8 m x 3 m, chiều dọc là 0,6 m x 1, 6 m hoặc 0,8 m x 2m. Chất liệu thường dùng là bạt Hiflex. Nó được chọn bởi vì giá thành rẻ mà độ bền lại khá ổn, chịu đựng mưa nắng.

Banner là gì và những điều cần chú ý khi thiết kế biểu ngữ - Ảnh 3
Banner đường phố thường có là chiều ngang 1 m x 4 m hoặc 0,8 m x 3m, chiều dọc là 0,6 m x 1, 6 m hoặc 0,8 m x 2m

Trước khi tìm hiểu về mặt kích thước, chúng ta phải nắm được banner online là gì trước đã! Nó là loại biểu ngữ chuyên dùng để hiển thị trên các trang web, báo điện tử… Kích thước của nó không thể lớn như biểu ngữ thông thường bởi diện tích của mỗi trang web đều có hạn. Và mỗi website cũng có quy định riêng về kích thước của banner đạt trên trang của họ.

Banner là gì và những điều cần chú ý khi thiết kế biểu ngữ - Ảnh 4
Banner Online thường có kích thước 728 x 90 pixel

728 x 90 pixel (px) là kích thước phổ biến nhất của biểu ngữ online. Người ta cũng có thể tách nó thành hai banner kích thước 364×90 px để sử dụng. Với các website hai cột thì người ta thường sử dụng kích thước 300 x 250 px hoặc 300 x 100 px.

►► Xem thêm: Backdrop là gì và những nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế backdrop

Những điều cần chú ý khi thiết kế banner là gì?

Thiết kế banner không quá khó nhưng bạn cần chú ý một số điều thì mới có thể tạo ra những sản phẩm thành công được. Bạn cần nhớ kỹ những nguyên tắc sau đây:

  • Để thương hiệu ở vị trí nổi bật: Một trong những vai trò quan trọng nhất của banner chính là giúp khách hàng nhận diện rõ thương hiệu của doanh nghiệp. Nếu bạn muốn điều ấy thành hiện thực thì trước tiên bạn cần phải đặt thương hiệu lên vị trí nổi bật nhất. Có như vậy thì nó mới làm tốt vai trò giúp người xem gia tăng nhận thức về thương hiệu.
  • Thông điệp giản đơn nhưng vẫn phải đảm bảo tính kêu gọi: Thông điệp trên banner không cần dài dòng, “tràng giang đại hải” mà chỉ nên ngắn gọn, dễ hiểu và mang tính kêu gọi để khơi gợi trí tò mò của người xem đối với thương hiệu, sản phẩm…
  • Tiêu đề phải thực sự thu hút: Tiêu đề chỉ có độ thu hút khi nó ngắn gọn, độc đáo và gợi liên tưởng hay ho cho người xem.
Banner là gì và những điều cần chú ý khi thiết kế biểu ngữ - Ảnh 5
Những điều cần chú ý khi thiết kế banner là gì?
  • Hình ảnh chất lượng cao: Hình ảnh là thứ đọng lại trong tâm trí người nhìn rất lâu, thậm chí còn lâu hơn cả chữ viết, văn bản. Khách hàng có thể quên thông điệp mà họ đã xem nhưng với những hình ảnh đủ ấn tượng thì họ sẽ nhớ rất lâu. Vì vậy, bạn phải chăm chút vào mặt hình ảnh. Nó phải độc đáo, sắc nét và thu hút người xem ngay từ giây phút đầu tiên họ nhìn thấy nó.
  • Font chữ size lớn và rõ ràng: Hãy chọn font chữ phù hợp cho từng loại thông điệp. Tuy nhiên, bạn cần nhớ một nguyên tắc áp dụng cho mọi kiểu chữ đó là nó phải to, rõ ràng và có nét đặc biệt riêng.
  • Lựa chọn màu sắc phù hợp: Bạn nên chọn màu của biểu ngữ sao cho nó hợp với ngữ cảnh, với chủ đề mà bạn sẽ quảng bá. Lấy ví dụ bạn làm banner về đại dương thì nên chọn màu xanh dương, nếu nói về cây cỏ thì hãy chọn màu xanh lá…
  • Tạo được sự tò mò  hoặc phấn khích cho người xem: Banner của bạn không chỉ phải đẹp mà còn phải tạo được sự hứng thú cho người xem. Khi đó nó mới thực sự đạt đến “cảnh giới” cao nhất. Hãy dùng óc sáng tạo để tạo nên sự hào hứng cho người xem khi họ nhìn vào sản phẩm mà bạn thiết kế.

Qua bài viết trên đây, bạn đã nắm được banner là gì cũng như thu thập được nhiều thông tin hữu ích khác như: vai trò, kích thước của nó hay những điều cần lưu ý khi thiết kế biểu ngữ… Mong rằng đây chính là những thông tin mà bạn đang tìm kiếm!