Backdrop là gì? Nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế backdrop

Backdrop là gì? Đó là từ chỉ phông nền của sân khấu. Cùng tìm hiểu về các loại backdrop, vai trò của chúng và những thông tin hữu ích khác nữa nhé!

Backdrop là gì?

Backdrop là phần phông nền của sân khấu. Nó thường được treo phía sau sân khấu và hiển thị các thông tin liên quan đến hoạt động, sự kiện đang được tổ chức. Backdrop thường được sử dụng trong các hoạt động như: đám cưới, hội nghị, khai giảng, chương trình ca múa nhạc – biểu diễn… Backdrop có chức năng chính là quảng bá, PR cho các sự kiện. Vì vậy nó là một nhân tố quan trọng trong ngành Marketing và Quảng cáo.

Backdrop là gì? Nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế backdrop - Ảnh 1
Backdrop là gì?

Phông nền sân khấu cũng được chia thành nhiều loại như: loại thông thường, 2D, 3D… và làm từ nhiều chất liệu khác nhau như: vải, lụa, giấy, bạt, thậm chí là hoa tươi… Kích thước của nó cũng thay đổi tùy theo mục đích của sự kiện: nếu là các hoạt động lớn, có tính trang trọng thì phông nền sẽ có kích thước lớn còn nếu đó là sự kiện có quy mô nhỏ như họp lớp hay đám cưới tại gia kiểu nhỏ xinh, ấm cúng thì người ta sẽ sử dụng loại size nhỏ.

⏩ Xem thêm: Standee là gì? Kích thước chuẩn và các loại standee phổ biến

Vai trò và công dụng của Backdrop

Tùy vào những nội dung, hình ảnh, màu sắc cũng như ý tưởng mà người thiết kế thể hiện trên Backdrop mà công cụ này sẽ có những công dụng khác nhau. Tuy nhiên, nó vẫn có những công dụng đặc trưng cơ bản như sau:

Gây ấn tượng với người nhìn

Với những người tham gia sự kiện, Backdrop sẽ là yếu tố đặc biệt được nhiều người quan tâm bởi nó được đặt ở vị trí trung tâm. Với kích cỡ lớn, màu sắc và thông điệp nổi bật nó sẽ tạo được sự thu hút với người nhìn.

Truyền tải thông điệp của đơn vị tổ chức

Backdrop sẽ giúp đơn vị tổ chức truyền tải thông điệp của mình tới người xem dễ dàng và hiệu quả hơn. Từ đó tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn, nâng cao hiệu quả truyền thông cho doanh nghiệp.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Những đơn vị tài trợ hay ban tổ chức chương trình sẽ được in logo trên Backdrop. Nhờ đó những người tham gia hay biết đến chương trình sẽ biết nhiều hơn đến những đơn vị này. Giúp họ quảng bá thương hiệu một cách rộng rãi và hiệu quả.

Backdrop là gì? Nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế backdrop - Ảnh 2
Công dụng của Backdrop là gì?

Khác biệt giữa backdrop và background

Background là gì?

“Background” là một từ tiếng Anh có nhiều tầng nghĩa khác nhau. Ý nghĩa cơ bản nhất của nó là “phần phông nền phía sau“. Trong nhiếp ảnh, nó chỉ phần khung cảnh phía sau người chụp ảnh. Trong công nghệ, nó là phông nền, màu nền chủ đạo của website. Trong đời sống xã hội, nó là vị thế hoặc nền tảng văn hóa của một người. Nói chung, background được hiểu là chủ thể cơ bản có tác dụng làm nền móng và khiến những chủ thể khác trở nên nổi bật.

Tuy nhiên ở bài viết này, chúng ta chỉ xem xét tầng nghĩa “phần phông nền phía sau” của từ “background” và tiến hành so sánh, phân biệt với “backdrop” vì chúng có nhiều điểm tương đồng và dễ bị lẫn lộn với nhau.

So sánh giữa Background vs Backdrop

Như các bạn đã biết, “backdrop” là phông nền của sân khấu. Nó thường có kích thước nhỏ hơn background, thích hợp dùng cho các sự kiện như: hội thảo, hội nghị, khai giảng… Nó thường được in trên các vật liệu như: decal, bạt Hiflex, PP… Do kích thước không lớn nên backdrop thường được người sử dụng treo lên khung hoặc treo trên tường…

Background cũng là phông nền nhưng nó có kích thước lớn hơn và cũng được sử dụng trong đời sống hàng ngày nhiều hơn backdrop. Background thường được căng phía sau sân khấu, nó còn có thể đi kèm màn hình chiếu và đặc biệt thích hợp cho các sự kiện lớn, tổ chức ở không gian rộng như: tiệc cưới, year-end party của các công ty…

Phân loại Backdrop

Bên cạnh các thông tin về khái niệm, công dụng Backdrop là gì thì bạn đọc cũng cần biết phân loại Backdrop để sử dụng trong những trường hợp cụ thể.

Backdrop màn hình LED

Đây là loại phông nền sân khấu “xịn xò” nhất hiện nay và rất được các công ty tổ chức sự kiện ưa chuộng! Màn hình LED phù hợp cho các sân khấu vừa hoặc lớn, có tính chất hoành tráng như: gameshow, sự kiện âm nhạc… Lý do người ta sử dụng màn hình LED cho các sự kiện đặc thù này là vì nó có thể hiển thị nhiều nội dung khác nhau một cách liên tục. Tuy nhiên, nhược điểm của loại backdrop này là chi phí cao và phải trải qua quá trình thi công, lắp đặt tương đối phức tạp thì mới có được thành phẩm như ý.

Backdrop là gì? Nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế backdrop - Ảnh 3
Backdrop màn hình LED

Backdrop máy chiếu

Đây cũng là một loại phông nền được yêu thích và sử dụng nhiều bởi tính linh hoạt và tiện dụng của nó. Tương tự như màn hình LED, nó có thể trình chiếu nhiều nội dung khác nhau một cách liên tục nhưng nó lại không đòi hỏi quá trình setup phức tạp, cầu kỳ như màn hình LED. Máy chiếu rất thích hợp để trình chiếu video về đám cưới, video giới thiệu về lịch sử hình thành – phát triển của doanh nghiệp… Nói chung, loại backdrop này có ưu điểm là lắp đặt dễ dàng và thu hút người xem nhưng nhược điểm là giá thành cũng tương đối cao.

Backdrop bạt Hiflex

Đây là loại backdrop phổ biến nhất, được sử dụng nhiều nhất trên thị trường. Khi muốn tổ chức sự kiện, bạn chỉ việc lên ý tưởng về nội dung và thuê một đơn vị chuyên in ấn backdrop là có thể có được một sản phẩm như ý rồi. Khoản lắp đặt, thi công loại phông nền này cũng tương đối dễ dàng: khung của nó làm từ sắt hộp còn bạt sẽ được căng lên khung và sử dụng vít để đảm bảo bạt và khung không “đường ai nấy đi”. Độ bắt mắt của phông Hiflex phụ thuộc vào bên thiết kế, vì vậy nếu bạn muốn một sản phẩm lung linh thì hãy đầu tư vào khoản design nhé!

Backdrop là gì? Nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế backdrop - Ảnh 4
Backdrop bạt Hiflex

Nhìn chung, bạt Hiflex có nhiều ưu điểm như: giá thành rẻ, dễ sử dụng, dễ thi công và lắp đặt. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là độ bền không cao, không sử dụng được trong một thời gian dài bởi để lâu ở điều kiện bên ngoài thì bạt sẽ dễ rách, hỏng…

Backdrop vải

Đây cũng là loại phông nền được dùng phổ biến trong đời sống hàng ngày vì giá thành của nó rẻ nhưng vẫn có nhiều kiểu dáng đa dạng và độc đáo. Thế nhưng, nhược điểm của nó là bạn phải biết cách sử dụng sao cho khéo léo và phù hợp với không gian nơi tổ chức hoạt động. Backdrop vải thích hợp với các sự kiện, hoạt động liên quan đến nghệ thuật, yêu cầu tính thẩm mỹ cao.

Backdrop in trên PP

Backdrop PP được cho là có hình thức đẹp mắt hơn loại Hiflex, chất liệu của nó cũng mịn và tạo cảm giác dễ chịu khi sờ vào. Với loại phông nền này, bạn cũng chỉ cần gửi file nội dung cho một công ty chuyên in ấn backdrop PP là có thể nhận được thành phẩm như ý. Họ không chỉ in ấn giúp bạn mà còn đảm nhiệm luôn phần thi công và lắp đặt nữa.

Backdrop là gì? Nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế backdrop - Ảnh 5
Backdrop in trên PP

Nhìn chung, loại phông nền này có ưu điểm là đẹp, bền hơn, ngay cả trong điều kiện gió to cũng khó bị rách. Thế nhưng nhược điểm của nó là giá thành đắt gấp 2 – 3 lần so với bạt Hiflex mà hiệu quả hình ảnh của 2 loại thì tương đương nhau. Đó cũng là lý do loại bạt Hiflex vẫn được ưa chuộng hơn!

⏩ Tham khảo thêm: Sampling là gì – Tìm hiểu về xu hướng Sampling mới 

Kích thước backdrop

Ngoài việc hiểu rõ công dụng Backdrop là gì thì bạn cũng cần biết kích thước Backdrop sử dụng cho từng sự kiện khác nhau ra sao. Như đã đề cập sơ qua ở phía trên, phông nền không chỉ có 1 loại kích thước cố định mà size của nó thay đổi tùy vào nơi tổ chức và mục đích tổ chức sự kiện. Chúng tôi sẽ “bật mí” cho bạn kích thước của backdrop sử dụng cho đám cưới trong nhà; sự kiện trong nhà và sự kiện ngoài trời nhé!

Đối với đám cưới trong nhà

Kích thước tiêu chuẩn đối với backdrop ở các trung tâm chuyên tổ chức cưới hỏi là 4 m x 2,5 m. Kích thước này có thể bảo đảm cho 10 người đứng chụp ảnh mà vẫn “bắt trọn” được phông nền. Người tổ chức sự kiện cũng có thể thay đổi kích thước theo ý muốn của mình; tuy nhiên nó chỉ nên được giới hạn ở chiều rộng từ 3 đến 4 m, chiều cao từ 2,2 đến 2,9 m để bảo đảm độ an toàn và thẩm mỹ.

Backdrop là gì? Nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế backdrop - Ảnh 6
Kích thước backdrop đối với đám cưới trong nhà

Đối với sân khấu trong nhà

Đối với các loại sân khấu trong nhà nói chung, kích thước tiêu chuẩn của phông nền sẽ là 2, 5 m x 2,3 m. Kích thước này được cho là hoàn hảo bởi nó vừa làm nổi bật được người đứng phía trên mà vẫn giữ nguyên được độ cân đối của sân khấu. Với các buổi hội thảo có người đứng thuyết trình trên khấu, kích thước này lại càng phát huy tác dụng của nó. Nó sẽ giúp người thuyết trình không bị “lọt thỏm” giữa sân khấu nhưng cũng không khiến những thông tin trên backdrop bị che đi.

Đối với sân khấu, sự kiện ngoài trời

Backdrop cho các sự kiện ngoài trời thường khó chọn kích thước bởi nó còn phụ thuộc vào diện tích nơi dựng sân khấu và không gian ở nơi tổ chức sự kiện. Phông nền dành cho các sự kiện loại này thường có kích thước: chiều ngang 5 m chiều cao 3 m hoặc chiều ngang 4 m chiều cao 2,8 m hoặc chiều ngang 3 m chiều cao 2 m.

Backdrop là gì? Nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế backdrop - Ảnh 7
Kích thước backdrop đối với sân khấu, sự kiện ngoài trời

Giá backdrop trên thị trường

Khi bạn muốn in phông nền để sử dụng cho các sự kiện thì ắt hẳn bạn sẽ lưu tâm đến vấn đề giá cả của nó, đúng không nào? Theo như khảo sát thì giá in backdrop trên thị trường hiện nay rơi vào khoảng từ 25.00o đ cho đến 50.000đ/m2 tùy vào kích thước của chúng. Cụ thể, một số đơn vị có niêm yết giá như sau:

  • Kích thước từ 5 m2 đến > 10 m2: Giá 30.000đ/m2
  • Kích thước từ 10 m2 đến > 20 m2: Giá 28.000đ/m2
  • Kích thước > 20 m2: Giá 25.000đ/m2

Một số đơn vị thì có mức giá niêm yết sản phẩm cao hơn mức giá trên. Cụ thể:

  • Kích thước từ 1 m2 đến 5 m2: Giá 35.000đ đến 50.000đ/m2
  • Kích thước từ 5 m2 đến 10 m2: Giá 33.000đ đến 45.000đ/m2

Các mức giá ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết giá cụ thể của sản phẩm thì bạn nên liên hệ trực tiếp với các đơn vị chuyên in backdrop để biết thêm thông tin chi tiết!

Các nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế backdrop là gì?

Muốn thiết kế được phông nền ấn tượng thì bạn cần phải chú ý rất nhiều điều, cụ thể là bạn nên tuân thủ 4 nguyên tắc “bất thành văn” dưới đây:

  • Backdrop phải tương thích với bộ nhận diện thương hiệu cũng như giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
  • Phông nền phải phù hợp với không gian tổ chức sự kiện và mục đích của người tổ chức sự kiện
  • Không sử dụng những gam màu quá sặc sỡ, lòe loẹt khi thiết kế backdrop bởi chúng có thể “phản tác dụng”. Dĩ nhiên bạn vẫn phải bảo đảm rằng sản phẩm bạn làm ra đủ nổi bật để thu hút sự chú ý của người xem.
  • Nội dung trên phông nền  phải thể hiện đúng thông điệp mà người tổ chức sự kiện muốn truyền tải, nó cũng phải mang đến năng lượng tích cực và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem.

Trên đây là những thông tin về chủ đề backdrop mà NewsTimviec muốn chia sẻ tới bạn! Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc và cuộc sống!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.