PR là gì? Nguyên tắc để PR trên Facebook đạt hiệu quả cao

Quảng cáo

PR là gì? Đâu là những nguyên tắc để có chiến lược PR trên facebook hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau.

PR là gì?

PR là dạng viết tắt của thuật ngữ Public Relations – quan hệ công chúng. Hiện nay, những lý thuyết chính về hoạt động PR đều bắt nguồn từ nước ngoài. Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế của thị trường Việt Nam, nghề PR thường bị hiểu sai thành các hoạt động quảng cáo, bán hàng trực tiếp. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Bản chất của công việc quan hệ công chúng đó là tìm kiếm, xây dựng, phát triển các mối quan hệ giữa cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng. Hoạt động PR giúp tạo ra lợi ích cho đôi bên với các hoạt động khác nhau như: PR nội bộ, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, xử lý khủng hoảng truyền thông.

Xem thêm: Digital marketing là gì? Kỹ năng dành cho tiếp thị số mới vào nghề

PR và quảng cáo khác nhau như thế nào?

Với hoạt động PR là gì

Hoạt động PR là hoạt động mang tính chất cộng sinh, đôi bên cùng có lợi. Những người làm ngành quan hệ công chúng sẽ phải thực hiện rất nhiều công việc khác nhau nhằm xây dựng, duy trì và phát triển các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với cộng đồng một cách bền vững.

PR là gì? Nguyên tắc để PR trên Facebook đạt hiệu quả cao - Ảnh 1
PR và quảng cáo khác nhau như thế nào?

Với hoạt động quảng cáo

Hoạt động quảng cáo là một công cụ mà các tổ chức, doanh nghiệp thường dùng để tăng mức tiêu thụ hàng hóa. Từ đó kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng và làm tăng tối đa doanh thu cho doanh nghiệp.

Có thể hiểu, hoạt động quảng cáo là công cụ, phương tiện để cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin khác nhau về sản phẩm, chiến dịch khuyến mãi để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty mình.

Người làm nghề PR cần thực hiện nhiệm vụ gì

Đối với những nhân viên PR quan hệ công chúng, bạn sẽ cần phải làm những công việc khác nhau gồm:

  • Lập kế hoạch, phát triển các chiến lược public relations phù hợp.
  • Liên lạc, phản hồi lại các câu hỏi từ truyền thông, các cá nhân; tổ chức khác nhau.
  • Điều phối các cơ quan truyền thông, báo chí.
  • Tổ chức event gồm: họp báo, triển lãm, giới thiệu sản phẩm…
  • Nghiên cứu thị trường một cách kỹ càng phục vụ cho hoạt động marketing.
  • Quản lý các khủng hoảng truyền thông bất ngờ xảy ra đối với doanh nghiệp.

Tố chất cần có của người làm nghề PR

Yêu thích việc tham gia các sự kiện

Để trở thành một nhân viên PR chuyên nghiệp, điều đầu tiên đó là việc bạn phải yêu thích tham gia các hoạt động tổ chức sự kiện khác nhau. Việc tham gia nhiều sự kiện nhất định sẽ giúp bạn luôn tự tin vào bản thân của mình và có nhiều tiềm năng để phát triển thành công với nghề.

Có khả năng sáng tạo tốt

Với những nhân sự nghề PR chuyên nghiệp, bạn cần phải có được kỹ năng viết, kỹ năng thuyết trình ý tưởng của mình một cách sinh động, rõ ràng. Việc có được khả năng sáng tạo sẽ giúp cho các nội dung của bạn được trở nên hấp dẫn và thương hiệu sẽ nhận được sự tin tưởng cao tới từ cộng đồng. Đây chính là tố chất đặc biệt cần có trong hồ sơ xin việc của người làm trong ngành PR.

PR là gì? Nguyên tắc để PR trên Facebook đạt hiệu quả cao - Ảnh 2
Tố chất cần có của người làm nghề PR

Có khả năng nắm bắt xu hướng tốt

Đối với những người làm trong ngành quan hệ công chúng, bạn cần phải có được khả năng nắm bắt các xu hướng, sự kiện nổ bật được công chúng quan tâm nhanh chóng. Từ đó sẽ xây dựng được những kế hoạch phù hợp để giúp cho sản phẩm đi sâu vào tâm trí của người tiêu dùng.

Quảng cáo

Kỹ năng giao tiếp

Để có thể thành công trong lĩnh vực PR, bạn cần có kỹ năng giao tiếp rất tốt. Hãy luôn chủ động trong các cuộc nói chuyện nhằm nắm bắt được những thông tin cần thiết cho các kế hoạch sắp tới. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới việc xây dựng, mở rộng các mối quan hệ với các lĩnh vực khác nhau nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động PR của doanh nghiệp mình.

Biết cách lên kế hoạch

Yêu cầu quan trọng của việc làm trong ngành PR đó là ứng viên cần phải biết lên kế hoạch và thực hiện cẩn thận theo đúng kế hoạch công việc đã đề ra. Chỉ cần phạm phải một sai lầm dù nhỏ trong các sản phẩm truyền thông đến công chúng cũng là một điều rất khó chất nhất.

Có kỹ năng làm việc nhóm tốt

Trong ngành quan hệ công chúng, việc có được kỹ năng làm việc nhóm tốt là điều rất quan trọng. Bạn sẽ không thể thành công trong ngành nghề này nếu làm việc một mình. Vì thế, hãy chịu khó tương tác với các thành viên trong nhóm để có thể tự nâng cao kinh nghiệm làm việc trong cv của bản thân và trở thành chuyên gia trong ngành PR rất khắc nghiệt này.

Xem thêm: CV Marketing “thôi miên” nhà tuyển dụng cần có những gì?

Nguyên tắc để PR trên facebook hiệu quả

Mạng xã hội facebook hiện nay đã rất phổ biến và trở thành một công cụ digital marketing hữu hiệu cho rất nhiều doanh nghiệp. Và để có thể thực hiện được một chiến dịch truyền thông, PR đạt hiệu quả tối ưu trên facebook, các ứng viên cần chú ý những nguyên tắc sau:

PR là gì? Nguyên tắc để PR trên Facebook đạt hiệu quả cao - Ảnh 3
Nguyên tắc để PR trên facebook hiệu quả
  • Nội dung chính xác: Những vấn đề đưa ra cần phải được xác minh một cách chính xác, trung thực thì mới có thể chiếm được lòng tin của người tiêu dùng một cách nhanh chóng.
  • Truyền thông 2 chiều: Việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tránh được những khủng hoảng truyền thông bất ngờ
  • Cởi mở, hành động kiên định để có được sự tin tưởng
  • Nghiên cứu các xu hướng, môi trường truyền thông để có thể đưa ra những thay đổi nhằm hòa hợp với xã hội.

Xem thêm: Facebook ads là gì? Các loại quảng cáo trên Facebook hiện nay

Trên đây là chi tiết về pr là gì. Hy vọng các ứng viên đã có thêm nhiều định hướng hơn nếu muốn theo đuổi ngành nghề quan hệ công chúng này trong tương lai.

Quảng cáo