PR là gì? Nguyên tắc để PR trên Facebook đạt hiệu quả cao
PR là gì? Đâu là những nguyên tắc để có chiến lược PR trên facebook hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau.
PR là gì?
PR là dạng viết tắt của thuật ngữ Public Relations – quan hệ công chúng. Hiện nay, những lý thuyết chính về hoạt động PR đều bắt nguồn từ nước ngoài. Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế của thị trường Việt Nam, nghề PR thường bị hiểu sai thành các hoạt động quảng cáo, bán hàng trực tiếp. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.
Bản chất của công việc quan hệ công chúng đó là tìm kiếm, xây dựng, phát triển các mối quan hệ giữa cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng. Hoạt động PR giúp tạo ra lợi ích cho đôi bên với các hoạt động khác nhau như: PR nội bộ, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, xử lý khủng hoảng truyền thông.
Xem thêm: Digital marketing là gì? Kỹ năng dành cho tiếp thị số mới vào nghề
PR và quảng cáo khác nhau như thế nào?
Với hoạt động PR là gì
Hoạt động PR là hoạt động mang tính chất cộng sinh, đôi bên cùng có lợi. Những người làm ngành quan hệ công chúng sẽ phải thực hiện rất nhiều công việc khác nhau nhằm xây dựng, duy trì và phát triển các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với cộng đồng một cách bền vững.

Với hoạt động quảng cáo
Hoạt động quảng cáo là một công cụ mà các tổ chức, doanh nghiệp thường dùng để tăng mức tiêu thụ hàng hóa. Từ đó kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng và làm tăng tối đa doanh thu cho doanh nghiệp.
Có thể hiểu, hoạt động quảng cáo là công cụ, phương tiện để cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin khác nhau về sản phẩm, chiến dịch khuyến mãi để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty mình.
Người làm nghề PR cần thực hiện nhiệm vụ gì
Đối với những nhân viên PR quan hệ công chúng, bạn sẽ cần phải làm những công việc khác nhau gồm:
- Lập kế hoạch, phát triển các chiến lược public relations phù hợp.
- Liên lạc, phản hồi lại các câu hỏi từ truyền thông, các cá nhân; tổ chức khác nhau.
- Điều phối các cơ quan truyền thông, báo chí.
- Tổ chức event gồm: họp báo, triển lãm, giới thiệu sản phẩm…
- Nghiên cứu thị trường một cách kỹ càng phục vụ cho hoạt động marketing.
- Quản lý các khủng hoảng truyền thông bất ngờ xảy ra đối với doanh nghiệp.
Tố chất cần có của người làm nghề PR
Yêu thích việc tham gia các sự kiện
Để trở thành một nhân viên PR chuyên nghiệp, điều đầu tiên đó là việc bạn phải yêu thích tham gia các hoạt động tổ chức sự kiện khác nhau. Việc tham gia nhiều sự kiện nhất định sẽ giúp bạn luôn tự tin vào bản thân của mình và có nhiều tiềm năng để phát triển thành công với nghề.
Có khả năng sáng tạo tốt
Với những nhân sự nghề PR chuyên nghiệp, bạn cần phải có được kỹ năng viết, kỹ năng thuyết trình ý tưởng của mình một cách sinh động, rõ ràng. Việc có được khả năng sáng tạo sẽ giúp cho các nội dung của bạn được trở nên hấp dẫn và thương hiệu sẽ nhận được sự tin tưởng cao tới từ cộng đồng. Đây chính là tố chất đặc biệt cần có trong hồ sơ xin việc của người làm trong ngành PR.

Có khả năng nắm bắt xu hướng tốt
Đối với những người làm trong ngành quan hệ công chúng, bạn cần phải có được khả năng nắm bắt các xu hướng, sự kiện nổ bật được công chúng quan tâm nhanh chóng. Từ đó sẽ xây dựng được những kế hoạch phù hợp để giúp cho sản phẩm đi sâu vào tâm trí của người tiêu dùng.
Kỹ năng giao tiếp
Để có thể thành công trong lĩnh vực PR, bạn cần có kỹ năng giao tiếp rất tốt. Hãy luôn chủ động trong các cuộc nói chuyện nhằm nắm bắt được những thông tin cần thiết cho các kế hoạch sắp tới. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới việc xây dựng, mở rộng các mối quan hệ với các lĩnh vực khác nhau nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động PR của doanh nghiệp mình.
Biết cách lên kế hoạch
Yêu cầu quan trọng của việc làm trong ngành PR đó là ứng viên cần phải biết lên kế hoạch và thực hiện cẩn thận theo đúng kế hoạch công việc đã đề ra. Chỉ cần phạm phải một sai lầm dù nhỏ trong các sản phẩm truyền thông đến công chúng cũng là một điều rất khó chất nhất.
Có kỹ năng làm việc nhóm tốt
Trong ngành quan hệ công chúng, việc có được kỹ năng làm việc nhóm tốt là điều rất quan trọng. Bạn sẽ không thể thành công trong ngành nghề này nếu làm việc một mình. Vì thế, hãy chịu khó tương tác với các thành viên trong nhóm để có thể tự nâng cao kinh nghiệm làm việc trong cv của bản thân và trở thành chuyên gia trong ngành PR rất khắc nghiệt này.
Xem thêm: CV Marketing “thôi miên” nhà tuyển dụng cần có những gì?
Nguyên tắc để PR trên facebook hiệu quả
Mạng xã hội facebook hiện nay đã rất phổ biến và trở thành một công cụ digital marketing hữu hiệu cho rất nhiều doanh nghiệp. Và để có thể thực hiện được một chiến dịch truyền thông, PR đạt hiệu quả tối ưu trên facebook, các ứng viên cần chú ý những nguyên tắc sau:

- Nội dung chính xác: Những vấn đề đưa ra cần phải được xác minh một cách chính xác, trung thực thì mới có thể chiếm được lòng tin của người tiêu dùng một cách nhanh chóng.
- Truyền thông 2 chiều: Việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tránh được những khủng hoảng truyền thông bất ngờ
- Cởi mở, hành động kiên định để có được sự tin tưởng
- Nghiên cứu các xu hướng, môi trường truyền thông để có thể đưa ra những thay đổi nhằm hòa hợp với xã hội.
Xem thêm: Facebook ads là gì? Các loại quảng cáo trên Facebook hiện nay
Trên đây là chi tiết về pr là gì. Hy vọng các ứng viên đã có thêm nhiều định hướng hơn nếu muốn theo đuổi ngành nghề quan hệ công chúng này trong tương lai.

E-Recruitment là gì? Tìm hiểu về khái quát ý nghĩa E-Recruitment
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 31-05-2023, 11:50E-Recruitment là một phương pháp tuyển dụng ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây, mang đến sự linh hoạt cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên trong việc thích ứng với sự tiến bộ khoa học công nghệ và sự biến đổi trong thị trường lao động. Vậy E-Recruitment là gì và...

Cách tạo file PDF từ file Word, Excel, Powerpoin đơn giản dễ dàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 30-05-2023, 10:27Định dạng file PDF hiện nay rất phổ biến với tính năng bảo mật mạnh mẽ và phù hợp. Do đó, nếu bạn muốn lưu trữ hoặc chia sẻ thông tin và dữ liệu với mọi người, tạo file PDF là một lựa chọn tốt. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện, hãy tham khảo...

Tìm hiểu khái quát về ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 29-05-2023, 16:14Trong khối ngành công nghệ có một ngành nghề được coi là khá khó, đó là ngành công nghệ kỹ thuật điện điện tử. Đối với ngành này thường không "lỗi mốt", cơ hội nghề nghiệp trong tương lai còn khá "hot". Tuy nhiên, ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là gì...

Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 27-05-2023, 11:07Khác với mô hình 4P Marketing, mô hình Marketing mix 7P là phiên bản cải tiến mới nhất gồm 3 nâng cấp mới: Process, People và Physical Evidence. Trong đó, Physical Evidence hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng. Vậy Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng...

Associate Director là gì? Trách nhiệm của Associate Director
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-05-2023, 15:31Trong các tổ chức kinh doanh hay các donah nghiệp quy mô lớn, vai trò của Associate Director là không thể thiếu. Đây là một chức vị quản lý cấp cao, có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm của Associate Director là gì?...

Kỹ thuật là gì và tầm quan trọng của kỹ thuật hiện nay?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-05-2023, 14:48" Kỹ Thuật " là một khái niệm không hề xa lạ đối với chúng ta. Nó được nhắc tới trong hầu hết các ngành nghề khác nhau. Nhưng mà không phải ai cũng hiểu đúng và chính xác " kỹ thuật là gì ". Vậy hãy cùng Nes.timviec tìm hiểu về thuật ngữ này...

Service charge là gì? Những điều cần biết về service charge
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-05-2023, 11:59Trong ngành dịch vụ, bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ "service charge" nhiều lần. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn còn mơ hồ về ý nghĩa và cách hoạt động của service charge. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm Service charge là gì và những điều...

Chief executive là gì? Tổng quan về vai trò và trách nhiệm của CEO
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-05-2023, 11:09Chief Executive Officer (CEO) là vị trí quản lý cấp cao nhất trong một tổ chức hay doanh nghiệp. CEO có trách nhiệm lãnh đạo và điều hành toàn bộ hoạt động của công ty, đảm bảo sự phát triển và thành công của tổ chức trong tương lai. Trong bài viết này, chúng ta...

Mã nguồn là gì? Tổng hợp đầy đủ kiến thức về mã nguồn
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-05-2023, 10:50Đối với những người mới bắt đầu khám phá thế giới lập trình rộng lớn và đa dạng ngôn ngữ, câu hỏi cơ bản và quan trọng nhất mà họ cần hiểu là "Mã nguồn là gì?". Mặc dù nhiều người có thể dễ dàng trả lời câu hỏi này, nhưng cũng có nhiều người...
Management là gì? Vai trò, kỹ năng của một Manager cần có?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 19-05-2023, 10:44Management là một khái niệm không còn quá xa lạ trong môi trường công ty và doanh nghiệp. Nó được coi là một hoạt động cốt lõi để định hướng và thúc đẩy sự phát triển của một công ty, doanh nghiệp hoặc một ngành nghề cụ thể. Vậy, Management là gì và kỹ năng...