Email marketing là gì? Lợi ích của email marketing

Email marketing là gì? Đâu là cách xây dựng email marketing hiệu quả? Để giải đáp cho những câu hỏi này, hãy cùng News.timviec tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Email marketing là gì?

Email marketing là một trong chiến lược marketing cơ bản bằng hình thức sử dụng email (thư điện tử) là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua email đến với khách hàng. Mỗi email khi tiếp cận được khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại được coi như một email marketing.

Email marketing là gì? Lợi ích của email marketing - Ảnh 1
Email marketing là một phương thức quảng cáo bằng thư điện tử

Hay hiểu một cách tốt hơn thì, email marketing sử dụng nhằm phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng với một luồng truyền thông tiếp thị phù hợp. Thông qua hình thức chia sẻ này làm tăng thêm mối quan hệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thân thiết thúc đẩy doanh số.

Cũng tương tư như marketing trực tiếp qua thư Direct mail nhưng marketing thông qua email sẽ đem lại nhiều hiệu quả hơn với tốc độ truyền thông nhanh chóng trên internet và chi phí thực hiện thấp hơn. Bên cạnh đó rất thân thiện với môi trường thao tác hoàn toàn trên máy tính, điện thoại thông minh.

Ban đầu, những khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ có thể tham gia trên danh sách email của bạn sau đó được cung cấp thông tin, tin tức về thương hiệu, phiếu giảm giá, khuyến nghị về những sản phẩm tương đương,… nhằm kết nối và chăm sóc khách hàng tiềm năng.

▶ XEM THÊM: Bí quyết tăng tỷ lệ nhấp chuột của khách hàng khi nhận email

Các loại email marketing  phổ biến

Email marketing bán hàng

Loại email này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đến lượng khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu bán hàng. Để chiến dịch Email marketing bán hàng đạt hiệu quả cao, bạn có thể đưa vào email các chương trình khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng tốt hơn.

Email marketing truyền thông thương hiệu

Sử dụng Email marketing dangjh này sẽ giúp khách hàng biết đến thương hiệu nhãn hàng của bạn nhiều hơn. Hãy đưa vào email các thông tin về sản phẩm, về thương hiệu của doanh nghiệp.

Email marketing là gì? Lợi ích của email marketing - Ảnh 2
Các loại hình phổ biến nhất trong email marketing là gì?

Email marketing chia sẻ thông tin

Việc chăm sóc khách hàng thường xuyên sẽ để lại ấn tượng tốt từ phía khách hàng dành cho doanh nghiệp của bạn. Hình thức marketing này cũng sẽ giúp duy trì sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng, khiến họ quay trở lại trong những lần sau.

Email marketing kéo khách hàng cũ quay lại

Với những khách hàng đã lâu không tìm đến doanh nghiệp của bạn, bạn có thể sử dụng Email marketing để kéo họ trở lại quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của công ty. Có thể đưa ra các chương trình như tặng quà, ưu đãi… để thu hút họ quay lại mua hàng.

Chức năng của email marketing

Email marketing có chức năng chính như:

  • Quản lý danh sách email: Hỗ trợ quản lý danh sách email rõ ràng, cụ thể. Phân loại theo địa lý và nguồn gốc, giới tính, độ tuổi, công việc,…
  • Tự động hóa chiến dịch: Chủ động lên chiến dịch, đặt thời gian gửi email cụ thể, email tự động gửi đi nhanh chóng và chính xác.
  • Theo dõi, báo cáo: Nắm được tỉ lệ mở email, email vào box, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi. Từ thông tin này nắm được tỉ lệ tương tác của khách hàng.
  • Mẫu email đa dạng: Thỏa sức lựa chọn nhiều template chuyên nghiệp, đa dạng giảm thiểu thời gian tạo nội dung.

Lợi ích của email marketing

Email marketing là gì? Lợi ích của email marketing - Ảnh 3
Lợi ích của email marketing

Ít tốn kém chi phí: Khi so sánh hình thức quảng cáo truyền thống bằng biển quảng cáo, banner,… chi phí rất tốn kém bởi phải thuê thiết kế, chi phí vận chuyển, thuê địa điểm. Với email marketing bạn hoàn toàn không mất chi phí cho những vấn đề này.

Xây dựng thương hiệu: Email marketing hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu một cách tối đa trong mắt người dùng, tăng mối quan hệ tạo lòng tin với khách hàng.

Hiểu được hành vi khách hàng để lên kế hoạch quảng cáo tối ưu: Khi sử dụng email marketing bạn dễ dàng thống kê chi tiết được số lượng người mở mail, click vào đường dẫn bạn sẽ nắm được nhu cầu của khách hàng, xác định được thị hiếu của khách hàng để xây dựng chiến lược cụ thể.

Tự động hóa chiến dịch marketing: Bạn có thể tự động hóa được chiến dịch marketing bằng cách đặt thời gian gửi email marketing chăm sóc khách hàng định kỳ theo tuần, tháng cụ thể.

▶ XEM THÊM: Marketing strategy là gì? Tổng quan các vấn đề của Marketing strategy

Cách tạo email marketing hiệu quả

Để thực hiện chiến dịch marketing đem lại hiệu quả tốt bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng để có thể gửi email và làm theo quy trình cơ bản sau đây để có những email marketing chất lượng.

Email marketing là gì? Lợi ích của email marketing - Ảnh 4
Cách làm email marketing hiệu quả

1. Xây dựng danh sách khách hàng

Bước đầu tiên và quan trọng nhất đem lại thành công từ hình thức email điện tử tiếp cận khách hàng. Thao tác này bạn cần thống kê và tổng hợp từ nhiều địa chỉ email từ nhiều nguồn khác nhau để tạo danh sách khách hàng chất lượng. Đặc biệt, thao tác lọc danh sách email xem khách hàng còn sử dụng email đó không để loại bỏ những email chết. Việc này nên áp dụng 1 lần/tháng.

2. Bắt đầu thiết kế mẫu email marketing

Thiết kế mẫu email marketing cũng là một trong những yếu tố quyết định quan trọng trong chiếc dịch marketing. Bạn có thể áp dụng nhiều mẫu template có sẵn từ nhà cung cấp hoặc sử dụng trình soạn thảo html, trình xử lý ảnh,…

Tuy nhiên để thiết kế email marketing chất lượng, bạn cần:

  • Xác định rõ mục tiêu để lên nội dung phù hợp với mỗi hoạt động đưa ra. Ví dụ như, click để xem thêm, click để đăng ký, click để nhận quà, click để tham gia ngay, click để xem website,…
  • Tránh trở thành email spam, bạn nên thiết kế màu sắc nhẹ nhàng.

3. Gửi email marketing đến khách hàng

Không sử dụng những dịch vụ email miễn phí nếu chiến dịch của bạn gửi với số lượng lớn. Sẽ cần áp dụng những chức năng chuyên sâu để thực hiện chiến dịch đó. Với những dịch vụ email miễn phí chỉ nên áp dụng gửi đến số lượng email ít mỗi ngày nhưng hầu hết những email sẽ bị dính spam.

4. Theo dõi và thống kê kết quả chiến dịch email marketing

Nếu bạn sử dụng chiến dịch email marketing miễn phí cần thường xuyên theo dõi và thống kê. Từ đây bạn sẽ nắm rõ được số lượng email bạn sẽ được gửi trong một ngày, cũng như cho phép cập nhật tỉ lệ mở và click trong từng chiến dịch cụ thể, hỗ trợ quản lý chiến dịch email.

▶ XEM THÊM: Google Adsense là gì? Google Adsense trả tiền như thế nào?

Những ngành nghề áp dụng email marketing tốt

Email marketing là một phương thức làm việc đem lại hiệu quả tốt tại thị trường Việt Nam nhưng không phải ngành nghề nào cũng có thể áp dụng hình thức này. Một số lĩnh vực phù hợp sử dụng email marketing như:

Email marketing là gì? Lợi ích của email marketing - Ảnh 5
Những ngành nghề áp dụng email marketing
  • Marketing, quảng cáo
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Bảo hiểm
  • Du lịch
  • Tu vấn du học
  • Giáo dục trực tuyến

Với những gợi ý trên đây không phải tuyệt đối những ngành nghề có thể áp dụng email marketing làm công cụ tiếp thị khách hàng. Ngoài ra, một số ngành nghề khác có thể áp dụng những hình thức như SMS Marketing hay là Chatbot,…

Hi vọng với những chia sẻ chi tiết trên đây sẽ giúp bạn đọc có thể nắm rõ hơn về email marketing là gì, cách xây dựng email hiệu quả và biết được khi nào nên sử dụng phương thức quảng cáo này. Đừng quên theo dõi trang web NewsTimviec để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.