Deadline là gì? Những bí quyết giúp chạy Deadline hiệu quả

Deadline là gì chắc chắn là khái niệm được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là dân văn phòng. Bài viết này sẽ mách bạn cách chạy deadline hiệu quả và đạt được kết quả công việc tốt nhất, cùng tham khảo nhé!

Tìm việc làm nhanh ngay tại đây !

Deadline là gì?

“Deadline” có nghĩa là “hạn chót“, “hạn cuối” hay “thời hạn cuối cùng“. Nói một cách dễ hiểu thì nó là mốc thời gian quy định để hoàn thành công việc nào đó. Trong cuộc sống, hoạt động nào cũng cần có thời gian triển khai thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định để nâng cao hiệu suất làm việc cũng như thành quả đạt được. Vì vậy, deadline xuất hiện thường xuyên trong mọi công việc, ngành nghề trong xã hội hiện tại.

Deadline là gì? Những bí quyết giúp chạy Deadline hiệu quả - Ảnh 1
Deadline nghĩa là gì?

Xuất phát với một mục đích tốt – muốn con người làm việc chăm chỉ hơn, nỗ lực hơn để kịp với thời hạn được giao, thế nhưng hiện nay rất nhiều người (dù là làm cho các công ty/doanh nghiệp hay làm freelancer) đều có phần sợ hãi khi nhìn vào deadline. Vậy deadline là tốt hay xấu? Cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Điểm tích cực và tiêu cực của deadline

Tiếp nối phần khái niệm deadline là gì, hãy cùng tìm hiểu về mặt tích cực và tiêu cực mà deadline tác động đến hiệu quả công việc của bạn.

Có thể nói rằng deadline là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời để giúp con người cải thiện hiệu suất lao động. Tuy nhiên, nó cũng không phải là một thứ công cụ hoàn hảo 100%. Nó có cả mặt tích cực và tiêu cực và 2 khía cạnh này luôn song hành với nhau.

Điểm tích cực

  • Thúc đẩy con người làm việc hiệu quả hơn, nhanh hơn để đảm bảo đáp ứng được tiến độ đã đề ra, không vượt quá khoảng thời gian quy định
  • Deadline tương đương một dụng cụ đo thời gian hữu hiệu, giúp các cá nhân hoặc đội nhóm, tập thể hoàn thành tốt công việc của họ
  • Giúp các nhà quản trị so sánh, đối chiếu và đánh giá năng lực làm việc của từng nhân viên trong tập thể. Dù làm cùng một nhiệm vụ trong một khoảng thời gian giống nhau nhưng kết quả của mỗi người lại có sự khác biệt. Người quản lý sẽ nhìn ra được ai là người có tốc độ làm việc nhanh nhất, có hiệu suất làm việc tốt nhất thông qua việc đặt ra mốc thời gian quy định cho các nhân viên của mình
  • Giúp các leader đánh giá được ưu – nhược điểm của từng nhân viên để giao việc thích hợp cho họ. Nó cũng giúp chính bản thân các nhân viên nhìn ra những thiếu sót của mình, sau đó nỗ lực rèn luyện để cải thiện nhược điểm, phát huy ưu điểm
  • Giúp con người nhận thức được tầm quan trọng của thời gian và trân trọng nó hơn vì một khi nó đã trôi qua thì không bao giờ trở lại
  • Tạo dựng lòng tin giữa lãnh đạo và nhân viên, hiệu suất làm việc của nhân viên cấp dưới càng cao thì họ càng giành được sự tín nhiệm của cấp trên
Deadline là gì? Những bí quyết giúp chạy Deadline hiệu quả - Ảnh 2
Deadline tác động tích cực đến hiệu quả công việc

Điểm tiêu cực

  • Dễ trở thành nỗi sợ hãi hoặc ám ảnh của người lao động; nó có thể khiến họ mất ăn mất ngủ vì mải “chạy” cho kịp hạn chót mà cấp trên hoặc khách hàng đưa ra. Nó cũng dễ biến thành nguồn áp lực tinh thần; khiến người ta gặp các vấn đề về tâm lý như: stress, trầm cảm. Việc này kéo theo chất lượng công việc cũng tụt giảm đáng kể và thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động
  • Dễ gây tâm lý ức chế và hình thành tâm thế “tặc lưỡi cho xong” ở nhân viên. Họ sẽ làm một cách vội vàng cho xong chỉ cốt sao để kịp hạn cuối chứ không quan tâm đến chất lượng thực sự của công việc.
  • Hạn chót không phù hợp sẽ khiến người làm cứ “chạy” mệt nhoài mà không bao giờ đạt được hiệu quả như mong muốn. Kết quả là họ đâm đầu vào làm việc như thiêu thân, gây mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống thường ngày

Dateline là gì? Khác biệt giữa dateline và deadline

“Dateline” dịch ra tiếng Việt là mốc thời gian (nó có thể là múi giờ cụ thể nào đó). Dateline đọc khá giống deadline nên vẫn có nhiều người nhầm lẫn hai khái niệm này với nhau.

Deadline là gì? Những bí quyết giúp chạy Deadline hiệu quả - Ảnh 3
Phân biệt giữa dateline và deadline
Dateline Deadline
Nghĩa là “mốc thời gian”, cụ thể hơn nó là mốc thời gian của một sự kiện cụ thể nào đó.

Ví dụ: Smith có một buổi hẹn hò tại nhà hàng ABC với dateline là 8 p.m ngày Chủ Nhật.

Nghĩa là mốc thời gian bắt buộc phải hoàn thành công việc.

Ví dụ: Deadline cho dự án này là ngày 5/10. Tôi bắt buộc phải hoàn thành nó trước ngày đó!

Bí quyết để “chạy deadline” hiệu quả

Chạy deadline là gì?

Chạy deadline tiếng Anh còn gọi là “run deadline”. Nó là một thuật ngữ không còn xa lạ gì đối với những người đang đi làm. Chúng ta hiểu đơn giản nó chính là hành động một người nào đó đang cố hết sức làm việc để có thể hoàn thành công việc trước khi hạn chót của nó đến.

Mẹo để không bị “deadline dí”

Lập kế hoạch làm việc rõ ràng

Hãy lên plan thật cụ thể và rõ ràng cho từng giai đoạn của công việc. Việc này sẽ giúp bạn ít mắc sai lầm và dễ dàng kiểm soát, quản lý được những gì mình làm. Nếu có quá nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành thì hãy ưu tiên cho cái nào cần hoàn thành gấp trước.

Giữ vững quyết tâm, nỗ lực không ngừng

Quá trình “chạy” deadline được so sánh giống một cuộc đua hay một cuộc thi đấu, vì vậy nếu dừng lại bạn sẽ thua. Đặt bản thân luôn trong tâm thế nỗ lực, quyết tâm sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc dù có bị “deadline dí”.

Phân bổ thời gian hợp lý cho từng việc

Hãy sắp xếp và phân bổ thời gian cho các đầu mục công việc một cách hợp lý. Chỉ có vậy, bạn mới có thể hoàn thành việc nhanh hơn và hiệu quả hơn được.

Ghi chú những điều quan trọng

Những điều quan trọng, những công việc cần hoàn thành sớm… đều cần được ghi chú cẩn thận và để ở gần tầm mắt của bạn. Bởi không phải lúc nào bạn cũng có một trí nhớ tốt để ghi nhớ toàn bộ những công việc phải làm. Việc note lại các đầu mục này sẽ giúp bạn không bỏ sót bất cứ một nhiệm vụ nào.

Deadline là gì? Những bí quyết giúp chạy Deadline hiệu quả - Ảnh 4
Note và thực hiện trước những việc quan trọng

Lựa chọn team phù hợp

Để hoàn thành tốt bất kỳ một nhiệm vụ lớn nào đều cần có sự phối hợp của một đội nhóm. Vì vậy việc lựa chọn một team phù hợp sẽ giúp bạn hoàn thành công việc được giao theo đúng tiến độ.

Tìm sự trợ giúp khi cần

Trong quá trình thực hiện công việc, khi gặp khó khăn bạn có thể tìm đến sự trợ giúp của các đồng nghiệp xung quanh. Bởi khi không đủ thời gian để một mình hoàn thành công việc hoặc sức khỏe không cho phép thì việc cố gắng cũng không mang đến kết quả tốt.

Sai lầm cần tránh khi đặt ra Deadline

“Chồng chéo” nhiều deadline vào với nhau

Để các deadline không chồng chéo vào nhau, bạn cần lọc ra những nhiệm vụ cần hoàn thành trước. Ưu tiên làm những công việc quan trọng hoặc cấp bách hơn, sau đó đến những việc ít quan trọng hơn. Trình tự này sẽ giúp bạn không bị rối khi gặp phải nhiều deadline cùng một lúc.

Thiếu thực tế

Đặt ra hạn cuối cho công việc mà lại thiếu thực tế, không dựa vào tình trạng thực tế thì bạn sẽ sớm rơi vào tình trạng chán nản hoặc quá sức mà vẫn không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Deadline là gì? Những bí quyết giúp chạy Deadline hiệu quả - Ảnh 5
Đặt ra Deadline thiếu thực tế gây hậu quả xấu đến kết quả công việc

“Copy” deadline của người khác

Hãy tự đặt ra hạn chót phù hợp với bản thân thay vì bắt chước theo một ai vì mỗi người có khối lượng và tính chất công việc khác nhau. Hiệu suất làm việc của mỗi cá nhân cũng không giống nhau. Chỉ có bạn mới thực sự hiểu khả năng của bạn nằm ở mức nào để có thể hoàn thành công việc tốt nhất.

Trên đây là những thông tin về chủ đề deadline mà News.timviec.com.vn muốn chia sẻ. Hi vọng bạn đọc đã hiểu rõ deadline là gì và nắm được nhiều thông tin quan trọng khác bên cạnh chủ đề này, nhờ đó luôn có kế hoạch làm việc phù hợp và đạt kết quả cao trong công việc.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.