Viết CV xin việc nhân viên kinh doanh phải nắm được 6 điều trọng tâm

Không khó để tìm và tham khảo loạt CV xin việc nhân viên kinh doanh trên mạng. Nhưng, bạn cần tập trung làm nổi bật mục nào, đó mới là vấn đề đáng chú ý.

90% chủ doanh nghiệp của các công ty thương mại, dịch vụ đều xuất phát từ 1 nhân viên kinh doanh. Đây được coi là con đường đi lên chắc chắn, bền vững nhất. Còn chần chừ gì mà không thiết kế cho mình 1 bản CV xin việc nhân viên kinh doanh để tăng cường cọ xát, phát triển sự nghiệp ngành kinh doanh ngay từ bây giờ.

banner-tao-cv-online-mien-phi
Viết CV xin việc nhân viên kinh doanh phải nắm được 6 điều trọng tâm 1
Bạn cần cung cấp chính xác một số thông tin bắt buộc về bản thân ở mục này

Thông tin cá nhân

  • Họ tên đầy đủ
  • Ngày tháng năm sinh
  • Số điện thoại
  • Email
  • Địa chỉ

Ngoài ra, hãy dán kèm 1 bức ảnh chân dung rõ mặt, không cần quá nghiêm túc, có thể biểu cảm hơi tươi tắn, thân thiện để nhà tuyển dụng dễ nhận ra bạn giữa hàng trăm, nghìn ứng viên.

Trình độ, bằng cấp

  • Trường Đại học, Cao đẳng
  • Chuyên ngành
  • Thời gian theo học
  • Điểm trung bình
  • Loại bằng tốt nghiệp (Xuất sắc, Giỏi, Khá)

Có bằng cấp chính quy, ưu tú là tốt nhưng trên thực tế, nhiều công ty (nhất là các công ty nước ngoài) giờ đây đã không còn đặt nặng, đòi hỏi quá cao vấn đề này. Nếu thiếu tên 1 ngôi trường Đại học hoành tráng trong CV, bạn cũng đừng quá lo lắng.

Viết CV xin việc nhân viên kinh doanh phải nắm được 6 điều trọng tâm 2
Bạn tốt nghiệp chuyên ngành nào? Trường Đại học hay Cao đẳng? Loại bằng tốt nghiệp? Điểm tốt nghiệp là bao nhiêu? Hãy liệt kê rõ ràng

Lý do là bởi trong lĩnh vực kinh doanh, bằng cấp, lý thuyết là 1 chuyện, có thể áp dụng kiến thức trong chương trình đào tạo vào thực tế để làm việc không, lại là chuyện khác.

Hãy tập trung vào 2 mục thiết yếu dưới đây. Chúng mới quyết định khả năng bạn có được nhận 1 cuộc hẹn phỏng vấn từ nhà tuyển dụng hay không.

Kinh nghiệm làm việc

Mục này nên viết càng dài càng tốt nhưng cũng phải cực kì mạch lạc. Không nên kể lể dài dòng như 1 bài văn vì nó sẽ tạo cảm giác rối rắm, tâm lý ngại đọc.

Hãy liệt kê những công việc bạn đã trải nghiệm theo mốc thời gian mới nhất trở về trước, đầy đủ tên công ty, chức vụ, chuyên môn, vị trí, thời gian cụ thể bắt đầu ‐ kết thúc. Chú ý, chọn ra những công việc có liên quan tới vị trí đang ứng tuyển nhất.

Ở mục này, hãy bổ sung thật nhiều con số để tăng tính thuyết phục, chứng minh bạn là ứng viên phù hợp với công việc kinh doanh. Ví dụ như: Doanh số hàng tháng tăng 40%, Từng quản lý một đội ngũ kinh doanh gồm 7 thành viên, Từng đạt mức doanh thu 1 triệu $ trong năm 2016…

► XEM THÊM: Cách tạo CV xin việc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Viết CV xin việc nhân viên kinh doanh phải nắm được 6 điều trọng tâm 3
Không còn băn khoăn gì nữa, đây chính là phần quan trọng nhất trong 1 CV nói chung và CV ngành Kinh doanh nói riêng

Mục này sẽ hấp dẫn hơn nếu có các thuật ngữ chuyên ngành như hợp tác, hỗ trợ, thành lập, mạng lưới quan hệ, khách hàng tiềm năng, đề xuất, cải tiến sản phẩm, đàm phán… Chắc chắn, bạn sẽ nhận được điểm cộng rất lớn.

Bạn cũng có thể liệt kê luôn thành tích ở phần này thông qua các con số. Nên ghi nhớ, trong kinh doanh, các con số rất “quyền lực”. Đừng làm hỏng bản CV vì những thông tin chung chung, mơ hồ.

Sinh viên mới tốt nghiệp, chưa có nhiều kinh nghiệm thì viết CV xin việc nhân viên kinh doanh có gì khác biệt? Họ biết viết gì vào CV? Đó chắc chắn là băn khoăn của nhiều bạn trẻ.

Câu trả lời như sau:

  • Bạn có thể đề cập đến công việc làm thêm, hoạt động ngoại khóa, dự án cộng đồng thiết thực, công việc tình nguyện đã từng tham gia, đề án, nghiên cứu khoa học, khoá học nâng cao kỹ năng kinh doanh, bán hàng, đào tạo nghiệp vụ… Ví dụ như: Đã tích lũy được rất nhiều kỹ năng bán hàng qua 5 khóa đào tạo ngắn hạn, được ghi danh là học viên xuất sắc nhất.
  • Bạn có một hoặc một vài khoảng thời gian để trống, nôm na là “thất nghiệp”? Hãy khéo léo giải thích theo hướng tích cực như tìm hiểu, nghiên cứu, thực hiện dự án cá nhân tự do, đi du lịch khám phá, trải nghiệm hoặc đi làm tình nguyện.
  • Lưu ý, tất cả đều nên có sự liên quan tới vị trí việc làm ngành kinh doanh mà bạn đang ứng tuyển.
  • Cuối cùng, hãy chốt lại bằng những điểm mạnh nhất của mình sao cho phù hợp với vị trí nhân viên kinh doanh để thể hiện bạn là người có tinh thần cầu thị. (Đây chính là cách PR bản thân tinh tế)

Kĩ năng

Công việc đòi hỏi họ phải có năng lực giao tiếp, đàm phán, thuyết phục, thương lượng. Chính vì thế, bạn đừng quên ghi lại trong CV xin việc nhân viên kinh doanh một số kỹ năng trọng yếu như:

  • Giao tiếp
  • Bán hàng
  • Làm việc nhóm
  • Thiết lập quan hệ
  • Chăm sóc khách hàng
Viết CV xin việc nhân viên kinh doanh phải nắm được 6 điều trọng tâm 4
Song hành với kiến thức chuyên môn, kỹ năng đôi khi đóng vai trò “cánh tay phải” giúp 1 nhân viên kinh doanh tạo dựng thành công

Mục tiêu nghề nghiệp

Phần này được coi như “chuyên mục quảng cáo” về bản thân, giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Mục này sẽ khiến họ thấy rằng bạn là người làm việc có phương hướng, kế hoạch, đam mê, có chí tiến thủ, nhiệt huyết, sự cầu tiến. Bạn nên đề cập những gì mà bạn đang hướng đến thành các mục rõ ràng như:

  • Mục tiêu ngắn hạn (thành thạo công việc)
  • Mục tiêu dài hạn (tăng doanh số, mở rộng tập khách hàng, 5 năm tới có thể trở thành chuyên gia bán hàng, quản lý của một team kinh doanh xuất sắc, thăng tiến đến một vị trí nào đó…)

Làm thế nào để trở thành nhân viên kinh doanh giỏi?

Dù bạn tự kinh doanh hay làm việc cho doanh nghiệp, khi bán bất cứ sản phẩm gì, bạn phải có kiến thức về phân tích sản phẩm, khách hàng, thị trường.

  • Sản phẩm: Bạn biết cách tự phân tích sản phẩm và ra được kết quả như bảng phân tích, bảng so sánh sản phẩm với đối thủ cạnh tranh, đặc tính nổi bật của sản phẩm
  • Khách hàng: Bạn biết cách khai thác khách hàng, quy trình khai thác và thói quen của khách hàng.
  • Thị trường: Bạn biết cách đánh giá thị trường tiềm năng, có công cụ để kiểm tra, đo lường và phân tích thị trường.
Viết CV xin việc nhân viên kinh doanh phải nắm được 6 điều trọng tâm 5
Bạn không thể trở thành nhân viên kinh doanh giỏi trong thời gian ngắn mà phải trải qua rất nhiều năm tháng trau dồi, tôi luyện

Sau khi nắm được thói quen của khách hàng, bạn cần thay đổi nhận thức của họ về sản phẩm bạn đang kinh doanh. Truyền thông là công cụ hữu hiệu để làm được việc đó. Ví dụ, bạn chưa có nhu cầu mua bình cứu hỏa nhưng TV, báo chí suốt ngày đưa tin về cháy nổ và bình cứu hỏa là 1 trong những thiết bị mà gia đình nào cũng phải có. Lúc đó, bạn sẽ cảm thấy thực sự cần thiết và muốn mua nó. Để làm được việc này, bạn cần biết:

  • Các kênh truyền thông hiệu quả
  • Tư duy thiết kế ấn phẩm truyền thông, video, hình ảnh
  • Cách viết bài truyền thông
  • Lập kế hoạch và vận hành và đo lường kênh truyền thông

Thói quen mua hàng sẽ cho bạn biết khách hàng tìm hiểu thông tin sản phẩm qua kênh nào. Lúc đó, sứ mệnh của marketing được phát huy. Ví dụ, với thực phẩm chức năng, đối tượng quan tâm là người già và người bệnh tật. Khi đó, cách hiệu quả là quảng cáo trên báo chí, TV chứ không phải Facebook. Với sản phẩm thời trang cho người trẻ tuổi, bạn cần đánh mạnh vào kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo, Cốc Cốc. Để có thể làm được việc đó, bạn cần:

  • Biết khai thác thói quen khách hàng trên phương diện người làm marketing.
  • Thiết kế được các ấn phẩm, landing page, giao diện web, ảnh, quảng cáo.
  • Xác định kênh truyền tải, quảng cáo sản phẩm, thông điệp
  • Lên kế hoạch vận hành, đo lường chiến dịch quảng cáo, kinh doanh.

Lúc này, marketing đã giúp bạn thu thập được 1 tập khách hàng tiềm năng. Từ thói quen mua hàng của họ, bạn phải biết cách tư vấn cho họ, quan trọng nhất là khiến họ “xuống tiền” mua hàng và cảm nhận giá trị hàng hóa của bạn mang đến. Vì thế, bạn phải có:

  • Nghiệp vụ bán hàng chuyên nghiệp
  • Cách thức phân vùng dữ liệu khách hàng
  • Kịch bản telesales và sale trực tiếp
  • Lưu trữ dữ liệu khách hàng
  • Kỹ năng nắm bắt, điều chỉnh tâm lý
  • Kỹ năng chốt sale hiệu quả

Có thể bạn quan tâm:

Tất cả các ý tưởng và công cụ sẽ giúp bạn vững chân ở vị trí chuyên viên kinh doanh đích thực. Tuy nhiên, để có thể hài hòa trong công việc với đồng nghiệp, khách hàng và đối tác, bạn cần thành thạo thêm các kỹ năng mềm khác để tinh thần làm việc của bạn luôn hứng khởi và đạt hiệu quả cao như kỹ năng hòa nhập doanh nghiệp, giao tiếp, đàm phán, làm việc nhóm.

Hy vọng, bài viết đã cung cấp đến bạn thông tin hữu ích về ngành kinh doanh cũng như cách viết CV xin việc nhân viên kinh doanh. Chúc bạn tìm công việc nhanh nhất và ưng ý nhất.

banner-tao-cv-online-mien-phi