Kinh doanh du lịch là gì? Và những thông tin quan trọng bạn cần biết

Không ít người thắc mắc kinh doanh du lịch là gì, làm những công việc nào? Bởi du lịch được xem là một trong những ngành có nhu cầu tìm việc cao và có cơ hội phát triển nhất hiện nay.

Tuy nhiên, không phải ai mới bắt đầu bước vào lĩnh vực này đều thành công bởi mức độ cạnh tranh của ngành rất cao. Đó là lý do bạn phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng dưới đây nếu muốn đầu tư kinh doanh ngành du lịch.

Tìm Việc Làm Ngay Tại Đây

Kinh doanh du lịch là gì?

Về bản chất, kinh doanh du lịch chính là tổng hòa mối quan hệ giữa kinh tế của các hoạt động liên quan đến du lịch và các hiện tượng kinh tế. Các hoạt động được hình thành dựa trên sự phát triển của các sản phẩm và quá trình trao đổi mua bán hàng hóa du lịch trên thị trường.

Sự vận hành hoạt động kinh doanh du lịch là việc trao đổi sản phẩm liên quan đến du lịch giữa người mua (du khách) và người bán (người kinh doanh dịch vụ du lịch).

► Xem thêm: Sale tour là gì? Kỹ năng sale tour cần phải có trong ngành du lịch

Kinh doanh du lịch là gì? Và những thông tin quan trọng bạn cần biết - Ảnh 1
Kinh doanh du lịch là một ngành có cơ hội phát triển hiện nay

Các loại hình kinh doanh du lịch

Kinh doanh du lịch là gì? Và những thông tin quan trọng bạn cần biết - Ảnh 2
Kinh doanh du lịch dựa vào mỗi đặc điểm riêng được phân ra nhiều loại hình khác nhau

Dựa vào đặc điểm riêng biệt của các hoạt động du lịch có thể phân ra nhiều loại hình như sau:

  • Căn cứ vào mục đích chuyến đi bao gồm du lịch thiên nhiên, du lịch sinh thái, du lịch xã hội, du lịch văn hóa, du lịch thể thao, giải trí, du lịch nghỉ dưỡng,…
  • Dựa vào đặc điểm địa lý của các điểm đến du lịch có thể kể đến du lịch núi, du lịch biển, du lịch núi, du lịch nông thôn (miệt vườn, trang trại, đồng quê, điền dã), du lịch thành phố, đô thị,…
  • Căn cứ vào nơi lưu trú như du lịch ở homestay, khách sạn, làng du lịch, nhà trọ, bãi cắm trại,…
  • Theo thời gian du lịch thì có du lịch ngắn ngày, du lịch dài ngày.
  • Căn cứ vào hình thức tổ chức hoạt động du lịch bao gồm du lịch gia đình, du lịch ba lô, du lịch lữ hành,…
  • Căn cứ vào loại hợp đồng bao gồm du lịch từng phần và du lịch trọn gói.

► Giải đáp: Homestay là gì? Sự khác nhau giữa Homestay, Khách sạn và Resort

Chiến lược kinh doanh du lịch hiệu quả

Như đã biết, du lịch là một trong những ngành nghề có mức độ cạnh tranh rất cao trên thị trường hiện nay. Do đó, các nhân viên kinh doanh du lịch nếu muốn thành công phải có chiến lược riêng cho mình. Đặc biệt, bạn cần trang bị những yếu tố cần thiết như sau:

Trau dồi kỹ năng giao tiếp, thuyết phục

Đây là yêu cầu bắt buộc đối với mọi ngành kinh doanh, kể cả du lịch cũng không ngoại lệ. Bạn muốn thuyết phục được khách hàng thì ngoài dịch vụ tốt còn phải có kỹ năng giao tiếp và đàm phán. Bởi đây là công việc thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng.

► Bạn nên biết: Kỹ năng đàm phán là gì? Bí quyết để đàm phán thành công

Xây dựng kế hoạch và chiến lược marketing

Kinh doanh du lịch là gì? Và những thông tin quan trọng bạn cần biết - Ảnh 3
Xây dựng chiến lược Marketing trong kinh doanh du lịch

Marketing không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt là trong thời đại 4.0. Hiện tại tính riêng về lĩnh vực du lịch, các doanh nghiệp đều chi mạnh tay đầu tư vào các kênh Marketing online như SEO, quảng cáo online, Viral, …Do đó, hãy luôn cố gắng xây dựng đội Marketing vững mạnh bởi đây chính là bộ quan quan trọng đem lại nguồn khách hàng đáng kể cho công ty.

► Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Ý nghĩa của nó đối với các doanh nghiệp

Thiết kế website du lịch hấp dẫn và chuyên nghiệp

Kinh doanh du lịch khó có thể hiệu quả nếu như thiếu website. Bởi đây chính là kênh truyền thông quảng bá các sản phẩm, dịch vụ về du lịch tốt nhất. Thông thường, khách hàng đặt tour du lịch sẽ tìm kiếm thông tin trên internet trước, so sánh giá cả, dịch vụ rồi mới đưa ra quyết định. Do vậy, việc xây dựng website du lịch sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong việc tìm kiếm thông tin.

Kinh doanh du lịch là gì? Và những thông tin quan trọng bạn cần biết - Ảnh 4
Xây dựng website du lịch chuyên nghiệp tạo lợi thế thu hút khách hàng

Ngoài ra, website du lịch hấp dẫn và thiết kế chuyên nghiệp sẽ tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh, giúp thu hút khách hàng hơn các đối thủ. Đó cũng là cách thức tạo điểm nổi trội cho bạn trong bối cảnh các website du lịch xuất hiện ồ ạt như hiện nay.

► [TOP 5] Các công ty du lịch nổi tiếng uy tín tại Hà Nội lương cao

Quản trị kinh doanh du lịch là gì?

Quản trị kinh doanh du lịch là ngành đào tạo các chuyên viên kinh doanh du lịch trong tương lai. Đây là ngành học yêu cầu sự năng động và nhạy bén trong mọi tình huống. Ngành học bao gồm quá trình điều hành và quản lý du lịch, có nhiệm vụ phân công công việc cho các hướng dẫn viên; thiết kế các chương trình du lịch, nhận thông tin để phối hợp với cơ quan, các bộ phận chức năng giải quyết vấn đề phát sinh, …

Kinh doanh du lịch là gì? Và những thông tin quan trọng bạn cần biết - Ảnh 5
Ngành quản trị kinh doanh du lịch đòi hỏi sự năng động và nhạy bén

Theo học ngành Quản trị kinh doanh du lịch thì bản chất là học chuyên sâu về lĩnh vực du lịch. Bạn sẽ được tìm hiểu và nghiên cứu về địa lý, các điểm đến du lịch, văn hóa, tập quán, tâm linh của các du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, các kỹ năng, nghiệp vụ về quản lý và điều hành tour, hướng dẫn du lịch, thiết kế sự kiện du lịch cũng là những yêu cầu bắt buộc khi theo học ngành này.

► Đọc thêm: Mô hình kinh doanh là gì và những vấn đề liên quan đến mô hình này

Kinh doanh du lịch lữ hành là gì?

Du lịch là những hoạt động liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 1 năm liên tục để đáp ứng nhu cầu giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, khám phá và tìm hiểu các tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với các mục đích hợp pháp khác. Trong du lịch, hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành đang có xu hướng hot nhất hiện nay.

Kinh doanh du lịch là gì? Và những thông tin quan trọng bạn cần biết - Ảnh 6
Du lịch lữ hành thuộc lĩnh vực hot nhất trong kinh doanh du lịch

Kinh doanh du lịch lữ hành là việc tổ chức, xây dựng và bán một phần hoặc toàn bộ các sự kiện, chương trình du lịch cho khách hàng. Theo đó, các sản phẩm lữ hành bao gồm:

  • Sản phẩm lữ hành có sự kết hợp của nhiều dịch vụ khác nhau như: dịch vụ ăn uống, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ lưu trú,… Đây có thể là các chương trình du lịch từng phần hoặc trọn gói.
  • Bao gồm những hoạt động diễn ra trong quá trình từ khi đón khách cho đến khi trở lại điểm xuất phát như:
  • Đảm bảo nhu cầu của chuyến đi tham quan và giải trí
  • Đảm bảo các nhu cầu cần thiết của khách hàng trong chuyến đi như ăn ở, đi lại, an ninh,…
  • Chương trình tour trọn gói được xem sản phẩm đặc trưng trong kinh doanh du lịch lữ hành. Một chương trình có thể được thực hiện nhiều lần vào các thời điểm khác nhau.

Trên đây là những cẩm nang nghề nghiệp cần biết về khái niệm kinh doanh dịch vụ du lịch là gì? Khi bạn mới bắt đầu với công việc này thì cần phải xây dựng một nền móng vững chắc cho mình. Chỉ như vậy, bạn và doanh nghiệp của bạn mới có thể phát triển lâu dài và đứng vững trên thị trường du lịch đầy cạnh tranh này.

Có thể bạn đang quan tâm:


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.