Kinh doanh dịch vụ là gì? Ví dụ về các hình thức kinh doanh dịch vụ

Bạn chưa hiểu kinh doanh dịch vụ là gì? Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc này qua những phân tích bài viết dưới đây.

Cũng như mọi loại hình kinh doanh khác, kinh doanh dịch vụ cũng luôn tồn tại những đặc điểm, tính chất công việc riêng của mình. Và để có thể tìm hiểu một cách thấu đáo về hình thức kinh doanh dịch vụ là gì, nó có tiềm năng như nào hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

Kinh doanh dịch vụ là gì? Ví dụ về các hình thức kinh doanh dịch vụ - Ảnh 1
Kinh doanh dịch vụ là gì

Kinh doanh dịch vụ là gì?

Kinh doanh dịch vụ là một thuật ngữ chung dùng để miêu tả những việc làm kinh doanh của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhưng không phải là hình thức tạo ra các loại hàng hóa hữu hình.

Đối với một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, đó chính là việc bán đi các dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc cho những doanh nghiệp khác sử dụng. Kinh doanh dịch vụ hiện nay đang hoạt động trên toàn cầu, và nó nhận được sự tương tác của khách hàng mỗi ngày.

Kinh doanh dịch vụ là gì? Ví dụ về các hình thức kinh doanh dịch vụ - Ảnh 2
Bạn có thể hiểu kinh doanh dịch vụ như sau

Các dịch vụ là sự vô hình, nó chỉ xuất hiện khi người sử dụng yêu cầu, chính điểm này đã khiến cho bản chất của loại hình kinh doanh dịch vụ này trở nên rất khác so với những loại hình kinh doanh khác.

Từ những nhận định trên ta có thể lấy ra một vài những ví dụ tiêu biểu về ngành kinh doanh dịch vụ này, như là: kinh doanh khách sạn, dịch vụ tư vấn, sửa chữa trang thiết bị, hỗ trợ máy móc, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ kinh doanh, dịch vụ mang tính can thiệp pháp. Ở tất cả những trường hợp vừa kể ra này, người sử dụng sẽ được cung cấp một dịch vụ, chứ không phải là một loại mặt hàng hay sản phẩm, như việc họ đang nhận sự điều trị cho một vấn đề về y học hay tham gia học tập tại một lớp học ở trường trung học.

Trên đây là những phân tích về ngành kinh doanh dịch vụ, hy vọng là câu trả lời này đã giúp các bạn giải đáp được sự thắc mắc về kinh doanh dịch vụ là gì. Ngoài ra trên đây cũng đã liệt kê những ngành kinh doanh dịch vụ tiêu biểu để lấy ví dụ minh họa giúp các bạn có được cái nhìn một cách toàn diện hơn về loại hình kinh doanh dịch vụ này.

»»» Tham khảo: Chiến lược kinh doanh là gì? Ý nghĩa của nó đối với các doanh nghiệp

Những điều bạn nên biết về kinh doanh dịch vụ

Kinh doanh dịch vụ là gì? Ví dụ về các hình thức kinh doanh dịch vụ - Ảnh 3
Những điều bạn nên biết về kinh doanh dịch vụ

Đặc điểm của kinh doanh dịch vụ là không hiện hữu. Tức là dịch vụ sẽ có đặc trưng là không hiện hữu, Nó sẽ không hề tồn tại dưới các dạng là vật thể, chúng chính là tổng hợp của các hoạt động chứ không phải là những thứ mang yếu tố vật chất.

Thêm nữa dịch vụ không mang tính chất đồng nhất: Sản phẩm về những dịch vụ sẽ không được tiêu chuẩn hóa, sẽ không cùng tạo ra được những dịch vụ có tính chất như nhau trong những khoảng thời gian khác nhau.

Mặt khác, khách hàng sẽ chính là người tiêu dùng sử dụng dịch vụ cho nên yếu tố để việc quyết định nên chất lượng của dịch vụ sẽ dựa cả vào cảm những nhận của họ, với từng cá nhân riêng, thì việc đánh giá chất lượng của một dịch vụ cũng hoàn toàn có thể đối ngược nhau

Dịch vụ có đặc tính là không thể tách rời: Sản phẩm về dịch vụ sẽ gắn liền với những hoạt động cung cấp, quá trình sản xuất cho đến bước tiêu thụ sẽ được diễn ra một cách đồng thời. Bởi điều này mà chỉ khi nào khách hàng có nhu cầu sử dụng thì việc sản xuất mới được hoạt động.

»»» Xem thêm nhiều thông tin tìm việc làm với mức lương hấp dẫn

Ví dụ về ngành kinh doanh dịch vụ

Kinh doanh dịch vụ là gì? Ví dụ về các hình thức kinh doanh dịch vụ - Ảnh 4
Lấy ví dụ về kinh doanh dịch vụ

Theo như nhận định của các chuyên gia tổng giá trị của các ngành kinh doanh về dịch vụ hoàn toàn có thể vượt quá tổng giá trị của những sản phẩm so với GDP, sau đây sẽ là những ví dụ về kinh doanh dịch vụ:

  • Vận chuyển: Dịch vụ về vận chuyển có thể lấy vị dụ như bạn sử dụng dịch vụ của một chuyến bay, hay đơn giản là thuê xe từ một cửa hàng dịch vụ.
  • Sự kiện: Các sự kiện như đám cưới, hội nghị, tiệc tùng cũng có thể là một trong những ngành dịch vụ
  • Giải trí: Ngành dịch vụ công nghiệp giải trí có thể lấy ví dụ như phim ảnh, trò chơi.
  • Phương tiện truyền thông: Với những phương tiện truyền thông xã hội như, báo chí, truyền hình.
  • Cơ sở hạ tầng: Các dịch vụ về cơ sở hạ tầng như dịch vụ truy cập Internet, hay bảo chì bằng năng lượng mặt trời.
  • Dịch vụ tài chính: Dịch vụ tài chính ngân hàng, bảo hiểm và các khoản đàu tư.
  • Những dịch vụ chuyên nghiệp: Các dịch vụ chuyên nghiệp như gia, sư, kế toán, kiến trúc sư.
  • Logistics: Dịch vụ logistics giao nhận hàng.
  • Khách sạn, nhà hàng: Ở các điểm tham quan du lịch cũng có thể được coi là những ngành dịch vụ.
  • Văn hóa: Những trải nghiệm về văn hóa, như bảo tàng các buổi biểu diên nghiệ thuật.
  • Sức khoẻ: Các dịch vụ về sức khỏe như phòng tập thể hình, các dịch vụ chăm sóc y tế, điều dưỡng, cũng là một trong những ngành dịch vụ.
  • Đất dịch vụ: Đất kinh doanh dịch vụ là gì? đó lấy ví dụ như những miếng đất ở bến bãi, như chợ, bến xe điểm công cộng, có thể là khoảng đất được sử dụng với mục đích dịch vụ.
Kinh doanh dịch vụ là gì? Ví dụ về các hình thức kinh doanh dịch vụ - Ảnh 5
Ngành kinh doanh dịch vụ có tiềm năng phát triển một cách chóng mặt

Trên đây là những phân tích về ngành kinh doanh dịch vụ là gì? Hy vọng là bài viết này đã giúp bạn có thể hiểu được một cách rõ ràng hơn đặc tính cũng như chỉ ra những ngành kinh doanh dịch vụ nổi bật nhất hiện nay.

Có thể bạn quan tâm:


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.