Homestay là gì? Sự khác nhau giữa Homestay, Khách sạn và Resort

Homestay loại hình dịch vụ rất được ưa chuộng trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu rõ homestay là gì, những đặc trưng của mô hình này,  sự khác nhau giữa Homestay với khách sạn và resort. Hãy đọc ngay bài viết sau để có câu trả lời tốt nhất nhé!

Định nghĩa về homestay thì homestay là: “Loại du lịch cộng đồng, sinh hoạt và ngủ tại nhà người dân địa phương, nơi họ đặt chân đến.” Việc sinh hoạt trong nhà người dân địa phương giúp khách du lịch tìm hiểu về văn hóa, lối sống của những người dân nơi đây.

Homestay là gì? Sự khác nhau giữa Homestay, Khách sạn và Resort - Ảnh 1
Homestay là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì homestay là loại hình du lịch cộng đồng, lưu trú tại nhà dân. Kiểu du lịch theo cách sinh hoạt cộng đồng này rất được mọi người ưa chuộng bởi sự mới mẻ, thú vị của nó. Đặc biệt cực kì phát triển tại khu vực các tỉnh có đa dạng nền văn hóa.

Bạn hoàn toàn có thể du lịch theo kiểu homestay dù đến bất kì thành phố, đất nước nào. Homestay có thể phù hợp với tất cả mọi tầng lớp nhân dân từ bình dân đến cao cấp. Tùy thuộc vào nhu cầu của du khách mà có thể chọn lựa homestay phù hợp.

Du lịch homestay là gì?

Điểm khác biệt giữa du lịch homestay và các loại hình du lịch khác chính là ở phía chủ nhà. Dù bạn đến du lịch ở vùng miền núi ít người, hay khu vực đông dân cư thì bạn sẽ chẳng phải ở tại một căn nhà xa lạ một mình.

Homestay là gì? Sự khác nhau giữa Homestay, Khách sạn và Resort - Ảnh 2
Sinh hoạt cùng người dân địa phương

Chủ nhà sẽ là người chào đón bạn khi đến nơi đây du lịch và nghỉ lại. Họ sẽ giúp bạn sinh hoạt, tìm hiểu văn hóa địa phương khi sinh sống và cư trú tại nhà của họ. Điều đó cũng giúp bạn dễ dàng tiếp cận với những nét văn hóa đặc trưng vùng miền nhanh nhất.

Điều tiếp theo khiến loại hình du lịch homestay thu hút tất cả mọi người chính là ở sự đa dạng về các hình thức. Dù bạn đang ở vị trí nào trong xã hội nhưng sẽ vẫn được tiếp đón bằng những chủ nhà nhiệt tình, thân thiện khi đến với homestay của họ.

► Tìm hiểu thêm: Kiến thức các ngành nghề cập nhật mới nhất hiện nay

Sự khác nhau giữa khách sạn và homestay là gì?

Nhiều người nhầm lẫn giữa việc ở homestay khi đi du lịch với nhà nghỉ và khách sạn. Tuy nhiên, hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau.

Homestay là gì? Sự khác nhau giữa Homestay, Khách sạn và Resort - Ảnh 3
Khách sạn là loại nhà được xây dựng để khách ở lại

Khách sạn, nhà nghỉ hay được gọi là hotel là loại nhà ở được xây dựng để phục vụ khách nghỉ lại. Bạn khi vào khách sạn thuê phòng sẽ được phân từng phòng riêng theo từng mức giá cụ thể. Trong phòng sẽ có giường nghỉ, nhà vệ sinh, cùng những trang thiết bị giải trí như tivi, điều hòa, tủ lạnh.

Khi thuê phòng bạn sẽ được phục vụ ăn uống nếu có nhu cầu. Được hưởng những dịch vụ cơ bản như: dọn phòng, giặt ủi, hay có những khách sạn cao cấp hơn là có spa, hồ bơi…

Homestay là gì? Sự khác nhau giữa Homestay, Khách sạn và Resort - Ảnh 4
Homestay có gì khác với khách sạn?

Vậy mô hình homestay là gì? Còn homestay bạn sẽ được sinh hoạt chung với chính gia đình chủ nhà. Tuy nhiên, phòng bạn ở sẽ được chủ nhà chuẩn bị riêng với đầy đủ những tiện nghi cơ bản. Bạn có thể được nấu nướng, được cùng ăn uống, vui chơi với chính gia đình chủ nhà.

Cách phân biệt homestay với resort

Resort cũng là một loại hình lưu trú, nghỉ dưỡng được quy hoạch thành một chuỗi các quần thể gồm các căn hộ, biệt thự… Cảnh quan xung quanh khu vực resort hòa lẫn với thiên nhiên, được thiết kế đẹp mắt, hòa hợp, không gian thoải mái, trong lành, yên tĩnh.

Homestay là gì? Sự khác nhau giữa Homestay, Khách sạn và Resort - Ảnh 5
Resort là không gian nghỉ dưỡng riêng tư tuyệt vời

Ngoài ra, resort còn đầy đủ các loại hình dịch vụ khác như: ăn uống, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí. Khách du lịch khi đến với resort không chỉ nghỉ ngơi còn được trải nghiệm thư giãn, trải nghiệm.

Tuy nhiên, resort sẽ dành không gian cho mỗi vị khách cư trú có một không gian riêng của họ. Sẽ không có người vào làm phiền khiến việc nghỉ dưỡng của họ chịu ảnh hưởng.

Còn với homestay thì người du khách sẽ buộc phải trải nghiệm cuộc sống cùng với gia đình người dân địa phương. Bạn sẽ khó có được một không gian yên tĩnh không bị làm phiền.

Homestay là gì? Sự khác nhau giữa Homestay, Khách sạn và Resort - Ảnh 6
Khu homestay cần hòa nhập khi sống chung với chủ nhà

Hiện nay, homestay cũng có nhiều biến thể để phù hợp với nhu cầu của du khách. Với những người không muốn sinh hoạt cùng gia đình chủ nhà hoàn toàn có thể thuê homestay nhưng không sinh hoạt chung mà một mình một căn hộ độc lập.

Lợi ích và thách thức khi ở homestay là gì?

Có thể nói homestay là một loại hình kinh doanh nhà ở nghỉ dưỡng rất được ưa chuộng hiện nay. Những lợi ích khi kinh doanh loại dịch vụ này có thể thấy được như sau:

  • Tạo ra thêm thu nhập cho chủ homestay mà không cần đầu tư quá nhiều chi phí như kinh doanh khách sạn hay resort.
  • Có thể giúp địa phương quảng bá được những nét đặc sắc trong văn hóa đến với những du khách.
  • Đối với khách du lịch thì homestay đem đến cho họ những trải nghiệm thú vị và chân thực nhất về nơi họ đặt chân đến tham quan.
  • Homestay sẽ mang lại cảm giác giống du lịch sinh hoạt cộng đồng hơn là nghỉ tại khách sạn hay resort.
  • Mức chi phí để nghỉ ngơi tại các homestay rất đa dạng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Bên cạnh những lợi ích khi ở homestay đem lại vẫn tồn tại những bất lợi với khách du lịch khi lựa chọn dịch vụ này như:

  • Sự tiện nghi không thể bằng việc ở khách sạn, resort
  • Không gian dành cho sự riêng tư cũng như chất lượng nghỉ ngơi không cao
  • Khách du lịch cần phải nghe theo những sắp xếp của chủ nhà
  • Những điểm giải trí xung quanh homestay cũng không đa dạng như những dịch vụ khác

Tuy nhiên, nếu có thể bỏ qua những bất lợi này thì homestay quả là một dịch vụ mà bạn nên trải nghiệm 1 lần khi đi du lịch. Vì vậy, hãy tìm hiểu và cân nhắc thật kĩ nhé!

Sự bất lợi trong đầu tư kinh doanh dịch vụ homestay là gì?

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thì việc kinh doanh homestay cũng ẩn chứa rất nhiều những thách thức bất ngờ. Một số những bất lợi khi kinh doanh dịch vụ homestay mà các chủ homestay thường hay gặp phải như:

  • Thời gian để hoàn lại vốn khi kinh doanh sẽ kéo dài
  • Không thu hút được những đơn vị phát triển chuyên nghiệp do thị trường lớn nhưng bị phân mảnh nhiều.
  • Khách thu không ổn định, mang tính thời vụ nhiều hơn
  • Khó khăn trong các khâu quản lý và an ninh
  • Không phải địa điểm nào cũng có thể thực hiện kinh doanh loại hình dịch vụ homestay này.
  • Sự cạnh tranh ngày một tăng mạnh
  • Tỷ suất lợi nhuận không cao như những loại hình dịch vụ khách sạn, resort, nhà nghỉ…

Qua bài viết này chắc bạn đã hiểu hơn về loại hình du lịch homestay cũng như giải đáp câu hỏi homestay là gì. Mong rằng những thông tin trên sẽ mang lại những kiến thức hữu ích với quý độc giả.

► Tham khảo thêm: Những thông tin việc làm mới nhất tại: news.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.