Kinh doanh hộ gia đình là gì? Lưu ý cần biết khi kinh doanh hộ gia đình

Bạn chưa hiểu kinh doanh hộ gia đình là gì, hay đăng ký kinh doanh hộ gia đình ở đâu? Không sao cả bài viết dưới đây sẽ giúp bạn!

Kinh doanh hộ gia đình là một hình thức kinh doanh đã xuất hiện từ khá lâu. Tuy nhiên cùng với thời gian, những điều luật được ra đời để thắt chắt việc quản lý hình thức kinh doanh này. Bạn có thực sự hiểu thế nào là kinh doanh hộ gia đình và đăng ký kinh doanh hộ gia đình ở đâu?

Kinh doanh hộ gia đình là gì? Lưu ý cần biết khi kinh doanh hộ gia đình - Ảnh 1
Kinh doanh hộ gia đình là gì

Kinh doanh hộ gia đình là gì?

Kinh doanh hộ gia đình là mô hình kinh doanh do duy nhất một cá nhân là công dân hợp pháp của Việt Nam hoặc cũng có thể là một nhóm người hay đúng nghĩa là một hộ gia đình đứng tên làm chủ, sẽ chỉ được phép đăng ký hoạt động kinh doanh trên một địa điểm cố định duy nhất, và được sử dụng không quá mười người lao động, hộ kinh doanh gia đình cũng sẽ không có con dấu và sẽ phải chịu trách nhiệm bằng tất cả tài sản của mình đối với những hoạt động kinh doanh.

Kinh doanh hộ gia đình là gì? Lưu ý cần biết khi kinh doanh hộ gia đình - Ảnh 2
Định nghĩa về kinh doanh hộ gia đình

Vậy kinh doanh hộ gia đình có những đặc điểm gì? Ta có thể so sánh và nhận ra những điểm khác biệt của hộ kinh doanh gia đình đối với những doanh nghiệp tư nhân như sau…

  • Chủ sở hữu đứng tên kinh doanh có thể là cá nhân hoặc một hộ gia đình
  • Phải thực hiện hành vi kinh doanh ở một địa điểm duy nhất trên giấy đăng ký
  • Không được phép sử dụng quá 10 người lao động
  • Không có tư cách pháp nhân, cũng như sẽ không được cấp con dấu riêng
  • Phải chịu trách nhiệm vô hạn đối với hoạt động kinh doanh của mình
  • Hộ kinh doanh sẽ bắt buộc phải đăng ký kinh doanh và chỉ được kinh doanh khi nhận được giấy đăng ký kinh doanh từ những cơ quan hành chính địa phương
  • Vì không mang tính chất như những doanh nghiệp, nên hộ kinh doanh gia đình cũng sẽ không được áp dụng những luật về đăng ký phá sản doanh nghiệp

► Tham khảo: Chiến lược kinh doanh là gì? Ý nghĩa của nó đối với các doanh nghiệp

Một số hình thức kinh doanh hộ gia đình

  • Kinh doanh quán ăn
  • Kinh doanh dịch vụ giặt là
  • Bán hàng tạp hóa
  • Kinh doanh dịch vụ sửa chưa đồ điện tử
Kinh doanh hộ gia đình là gì? Lưu ý cần biết khi kinh doanh hộ gia đình - Ảnh 3
Đặc điểm kinh doanh hộ gia đình

Còn đối với trường hợp của những hộ kinh doanh có tính chất buôn chuyến, tức hình thức kinh doanh lưu động thì khi đi đăng ký sẽ phải chọn ra một địa điểm kinh doanh cố định để có thể đăng ký cũng như giúp cơ quản có thẩm quyền có thể quản lý một cách dễ dàng.

Còn về phần địa điểm thì hộ gia đình có thể ghi là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, hoặc cũng có thể là nơi đăng ký tạm trú tạm vắng, trong những trường hợp nhất định thì việc lựa chọn địa điểm thường xuyên xuất hiện để kinh doanh nhất cũng sẽ được chấp nhận là nơi đăng ký kinh doanh.

Nơi đặt đăng ký sẽ là địa điểm thu mua hay hoạt động giao dịch. Hộ kinh doanh trên danh nghĩa buôn chuyến, kinh doanh lưu động cũng sẽ được phép kinh doanh bên ngoài địa điểm mà mình đã đăng ký đối với cơ quan có thầm quyền, tuy nhiên việc làm kinh doanh này sẽ phải thông báo cho các cơ quan thuế, hay những cơ quan quản lý thị trường ở nơi đăng ký trụ sở và đia điểm bạn tiến hành hoạt động giao dịch kinh doanh.

► Tham khảo: Kinh doanh nhượng quyền là gì và những điều cần biết

Đăng ký kinh doanh hộ gia đình ở đâu?

Kinh doanh hộ gia đình là gì? Lưu ý cần biết khi kinh doanh hộ gia đình - Ảnh 4
Nơi có thể đăng ký dinh doanh

Để đăng ký kinh doanh hộ gia đình, các bạn có thể đến ủy ban nhân dân Quận/ Huyện, nơi mà hộ kinh doanh gia đình của bạn đặt địa chỉ trụ sở chính và để tiến hành đăng ký hoạt động kinh doanh, vì đây là nơi có thẩm quyền để giải quyết những vấn đề pháp lý có liên quan đến công dân ở khu vực đó.

Trước khi đi đăng ký kinh doanh, bạn cần phải chuẩn bị sẵn một bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ có liên quan để phục vụ cho hoạt động xác minh, cụ thể như:

  • Đơn xin sẽ phải ghi rõ họ tên, địa chỉ đặt cơ sở kinh doanh
  • Ngành nghề kinh doanh chính
  • Số vốn cụ thể khi đăng ký kinh doanh
  • Chứng minh thư bản sao công chứng

Đối với những ngành nghề cụ thể bạn sẽ phải xuất trình đầy đủ chứng chỉ hành nghề để được xem xét trước khi xét duyệt.

Thường thì thời gian xét duyệt sẽ kéo dài trong khoảng từ 05 ngày cho đến 1 tuần, vậy nến nếu như không có phản hồi thì bạn nên đến cơ quan có thẩm quyền để nêu ý kiến.

Kinh doanh hộ gia đình là gì? Lưu ý cần biết khi kinh doanh hộ gia đình - Ảnh 5
Kinh doanh hộ gia đình có thể tùy biến theo từng trường hợp riêng

Ví dụ về kinh doanh hộ gia đình

Ví dụ 1: Anh A ở vùng trung du Bắc Bộ, nhà anh trồng chè. Mỗi năm thu hoạch 2 tấn chè các loại, anh bán 90% ra thị trường còn 10% để lại chế biến dùng cho gia đình.

Ví dụ 2: Chị B chăn nuôi gia cầm và lợn thịt. Mỗi năm chị cho xuất chuồng 5 tấn lợn, 1 tâbs gia cầm. Giá bán dao động trong khoảng 60 đến 90 ngàn đồng/kg lợn và 50 đến 80 ngàn đồng/1kg gia cầm.

Trên đây là những phân tích về hoạt động đăng ký kinh doanh hộ gia đình, bao gồm cả những hướng dẫn về việc đăng ký kinh doanh hộ gia đình ở đâu, hay cần những gì để có thể đăng ký kinh doanh hộ gia đình, hy vọng là nó đã giúp các bạn giải đáp được những thắc mắc xung quanh vấn đề “kinh doanh hộ gia đình” chúc các bạn luôn nắm luật vững vàng.

► Xem thêm: Cá nhân kinh doanh là gì? Vấn đề liên quan đến cá nhân kinh doanh


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.