Ứng viên thời công nghệ có nên sử dụng CV mẫu?

Đứng trước sự lựa chọn việc sử dụng CV mẫu và tự viết CV xin việc, nhiều ứng viên còn băn khoăn không biết chọn phương pháp nào mới lấy được lòng nhà tuyển dụng.

Việc ra đời của nhiều CV mẫu đã khiến các ứng viên bắt đầu đi xin việc bị rối. Bạn không biết nên chọn các mẫu có sẵn hay tự mình tạo một CV riêng biệt mới ghi được điểm. Và bài viết này sẽ giúp ứng viên giải quyết thắc mắc đó.

Ưu điểm và nhược điểm của CV mẫu

Mẫu CV có sẵn

  • Ưu điểm: Những bản CV được tạo sẵn trên mạng Internet có 2 ưu điểm lớn, đó là phong phú về kiểu mẫu và dễ dàng sử dụng. Có rất nhiều mẫu CV dành cho các lĩnh vực công việc khác nhau, bạn chỉ cần chọn lựa, điền thông tin và tải về nhanh chóng. Không mất quá nhiều thời gian để điền vào mẫu CV có sẵn vì ở đó đã có đầy đủ hướng dẫn cho bạn.
  • Nhược điểm: Tuy có ưu thế tiện lợi nhưng mẫu CV có sẵn cũng có những nhược điểm nhất định. Mẫu CV có sẵn thường bị dập khuôn bởi một khung nội dung chung chung, chỉ khác nhau cách bố trí bố cục. Mẫu CV có sẵn này không thể hiện được sự sáng tạo của người viết, không gây ấn tượng với người xem.

    Ứng viên thời công nghệ có nên sử dụng CV mẫu? - Ảnh 1
    Mẫu CV có sẵn và Cv tự viết đều có ưu – nhược điểm riêng – Ảnh: Internet

Mẫu CV tự viết

  • Ưu điểm: Hồ sơ lý lịch cho chính bạn tự soạn sẽ thể hiện được hết con người bạn ở đó, từ kỹ năng đến kinh nghiệm, sở thích,… Bạn có thể thiết kế chúng theo đúng phong cách và suy nghĩ của bản thân. CV tự viết không bị gò bó trong khuôn khổ mẫu, tạo sự mới mẻ và thích thú cho người đọc.
  • Nhược điểm: Nếu tự tạo CV, những người không có kinh nghiệm thường bị lúng túng gây nên lỗi trình bày dẫn đến nội dung bị rắc rối. Bên cạnh đó, nếu người viết không có khiếu thẩm mỹ rất dễ khiến CV trở nên xấu xí, gây khó chịu cho người đọc. Chưa kể, sai sót chính tả làm bạn mất điểm hoàn toàn với nhà tuyển dụng.

Từ những phân tích trên, có thể thấy dù là CV mẫu hay tự thiết kế cũng có điểm tích cực và không tích cực. Một bản CV gây nhàm chán hoặc khó chịu cho nhà tuyển dụng thì tất cả đều bất lợi cho ứng viên.

Vậy trong trường hợp nào thì nên sử dụng mẫu CV có sẵn, trường hợp nào nên tự viết CV? Chúng ta sẽ lần lượt giải quyết vấn đề này. Trước hết, cần chỉ ra những yếu tố cần thiết để tạo nên một CV xin việc hoàn hảo.

Yếu tố tạo nên CV chuẩn

  • Ngữ pháp: CV chuẩn chỉnh không được phép sai chính tả và câu cú sai ngữ pháp, đây là lỗi rất khó chấp nhận. Người viết CV phải dò soát kỹ càng, chỉnh sửa nhiều lần trước khi gửi đi. Điều này tạo nên ấn tượng cho nhà tuyển dụng rằng bạn rất tỉ mỉ, tôn trọng họ.
  • Thiết kế: 90% các bản CV không màu trắng đen thường bị loại ngay khi nhà tuyển dụng mới nhìn thấy nó. Bên cạnh đó, nếu màu sắc lòe loạt, sặc sỡ lấn át hết thông tin cũng làm người đọc khó chịu. Vì thế, một CV được thiết kế đơn giản nhưng vẫn thể hiện sự tinh tế, trang nhã được đánh giá rất cao.

    Ứng viên thời công nghệ có nên sử dụng CV mẫu? - Ảnh 2
    Muốn có CV chuẩn, bạn cần phải có tư duy riêng – Ảnh: Internet

  • Nội dung rõ ràng, mạch lạc: Có nhiều ứng viên thường phạm phải sai lầm cố nhét thật nhiều thông tin vào CV. Tuy nhiên, cách này không gây ấn tượng mà ngược lại còn phản tác dụng. Nội dung phải vừa đủ, thể hiện được hết kinh nghiệm, khả năng phù hợp với công việc của ứng viên, tránh sự khoe khoang những thông tin không cần thiết.
  • Sự sáng tạo nội dung, hình thức: Thay vì nêu trình tự lần lượt từ: Học vấn, bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm,… bạn có thể đảo lộn vị trí khi viết CV. Nếu như bạn có nhiều kinh nghiệm, hãy đưa nó lên đầu để tạo ấn tượng. Những phần ít thông tin như học vấn hay kỹ năng có thể đẩy xuống dưới. Bên cạnh đó, ngôn ngữ khi viết CV có thể bay bổng hơn, dùng nhiều mỹ từ thay vì sự khô khan, dập khuân thường thấy.

Dựa vào phân tích những yếu tố cần thiết cho CV hoàn hảo, mỗi ứng viên có thể chọn cho mình phương pháp viết CV thích hợp. Dù là mẫu CV tạo sẵn hay tự thiết kế, bạn cũng cần đưa vào đó những điểm tích cực của mình để thể hiện rõ phong cách, cá tính.

Khi nào bạn nên chọn mẫu CV có sẵn?

Cách đây nhiều năm, các nhà tuyển dụng thường không để tâm đến cách trình bày CV, họ chỉ lướt qua các thông tin, chỉ cần thấy những yếu tố đáp ứng được nhu cầu công việc là ứng viên đó đã được nhận. Tuy nhiên, thời thế thay đổi, nếu bạn còn giữ quan điểm lạc hậu với những mẫu CV cũ mèm thì nhà tuyển dụng sẽ loại bạn ngay từ vòng “gửi xe”. Bạn nên nhớ, những người biên soạn CV sẵn không phải là những người có thể viết được những bản lý lịch phù hợp cho tất cả mọi người.

Ứng viên thời công nghệ có nên sử dụng CV mẫu? - Ảnh 3
Chỉ chọn CV có sẵn khi bạn thực sự không thể viết được bản dành cho riêng mình – Ảnh: Internet

Một CV mẫu chỉ thực sự dành cho những đối tượng ứng viên sau đây:

  • Bạn không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đang định xin hoặc bạn mới ra trường.
  • Bạn biết cách sử dụng nhuần nhuyễn các mẫu CV có sẵn, biết cách thay đổi bố cục, nội dung phù hợp.
  • Bạn biết cách tìm kiếm các mẫu CV độc đáo, mới lạ trên Internet bằng cách sử dụng từ khóa.
  • Bạn chưa từng sử dụng mẫu CV từ trước đó và gửi đến quá nhiều nơi.
  • Bạn xin việc ở những nơi không đòi hỏi yêu cầu cao: công việc part-time, làm thêm,…

Khi nào nên tự viết CV?

Trừ trường hợp bạn không thể viết được hoặc cảm thấy không cần thiết, lúc nào bạn cũng nên tự viết CV cho riêng mình. Điều này mang lại rất nhiều ích lợi, vừa không bị “đụng hàng”, bạn lại có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Ứng viên thời công nghệ có nên sử dụng CV mẫu? - Ảnh 4
Tự viết CV sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ với người tuyển dụng – Ảnh: Internet

Tuy nhiên, tự viết CV không đơn giản, nhất là đối với bạn chưa có kinh nghiệm viết bao giờ. Nếu viết sai hoặc thừa, bạn rất dễ để lộ yếu điểm của bản thân. Hãy tự tạo CV cho mình khi bạn cảm thấy cá nhân có đủ năng lực và sự tự tin:

  • Tự soạn CV khi bạn có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng phục vụ trong lĩnh vực công việc bạn đang sắp xin, vì điều này sẽ giúp bạn có nhiều thứ để nói trong CV.
  • Nắm rõ cách thức viết CV, cách diễn đạt ngôn ngữ và đảm bảo về mặt chính tả, ngữ nghĩa.
  • Bạn đã có đủ thông tin về nhà tuyển dụng.
  • Cuộc phỏng vấn và công việc bạn đang định xin rất quan trọng, là công việc chính thức, bạn muốn theo đuổi lâu dài.

Bí kíp 6s thu hút nhà tuyển dụng

6 giây là khoảng thời gian nhà tuyển dụng dành ra để lướt qua CV của bạn, sau đó họ sẽ quyết định đọc tiếp hay vứt vào “sọt rác”. Vì vậy, bạn đừng đánh mất cơ hội chinh phục nhà tuyển dụng chỉ vì những mở đầu dài dòng kém ấn tượng.

Ứng viên thời công nghệ có nên sử dụng CV mẫu? - Ảnh 5
Đừng quên quy tắc thu hút nhà tuyển dụng trong 6 giây đầu – Ảnh: Internet

Trong 6 giây ngắn ngủi, hãy chuẩn bị nội dung hấp dẫn nhất tối đa 3 câu. Bạn cần nêu ra trong phần mở đầu điểm nổi bật, khác biệt của bản thân so với ứng viên khác; định hướng công việc trong tương lai và hai điều kiện bạn cho là bản thân phù hợp nhất với vị trí tuyển dụng của công ty.

Ngoài ra, bạn có thể đưa con số cụ thể vào ngay phần mở đầu CV của mình, ví dụ: “3 năm kinh nghiệm làm content marketing chuyên lĩnh vực thời trang”, điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng bị “đánh gục” ngay lập tức. Hãy luôn nhớ rằng, đừng để nhà tuyển dụng chán nản gạt CV sang một bên vì tìm “mỏi mắt” không tìm thấy điều họ muốn từ bạn.

Xem thêm:

Dù cho bạn tự viết hay sử dụng CV mẫu, yếu tố tiên quyết để thành công chính là thể hiện nổi bật được cá tính bản thân, không bị lẫn lộn với bất kỳ ứng viên nào ngoài kia. Bạn có thể tự thiết kế CV theo cách mình muốn, cũng có thể chỉnh sửa CV soạn sẵn thành của mình, miễn sao nó thực sự phù hợp và giúp bạn thấy tự tin.

Hà Định


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.