Tổng hợp CV tham khảo các nhóm ngành, áp dụng có việc ngay

Ứng viên ngành nào cũng cần gửi bản CV xin việc theo đúng chuẩn đến nhà tuyển dụng. Tìm hiểu ngay những thông tin tổng hợp CV tham khảo các nhóm ngành sau, sẽ có ích cho bạn đấy. 

Trên mạng có nhan nhản loại CV tìm việc nhưng chuyên ngành của bạn lại không có chút gợi ý nào hoặc quá ít thông tin. Nếu gặp phải trường hợp này cũng đừng quá âu lo, tổng hợp CV tham khảo các nhóm ngành sẽ giải quyết vấn đề của bạn. 

CV là từ viết tắt của “Curriculum Vitae”. CV là bản tóm tắt ngắn gọn, đầy đủ, chính xác trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và các kĩ năng của ứng viên. Dựa trên những thông tin này, nhà tuyển dụng có thể dễ dàng sàng lọc ứng viên để lựa chọn những người phù hợp nhất với vị trí đang khuyết.

CV xin việc chỉ là một phần trong bộ hồ sơ xin việc bên cạnh những giấy tờ liên quan như bằng cấp, chứng minh thư… Tuy nhiên nó lại giữ vai trò vô cùng quan trọng, là cánh cửa để nhà tuyển dụng dễ dàng tìm hiểu ứng viên và ngược lại.

Mỗi ngành nghề có một yêu cầu đặc thù đối với ứng viên qua đó bản hồ sơ xin việc cũng cần đáp ứng được tiêu chí của phía tuyển dụng. Bên cạnh những thông tin chung giống nhau, sẽ cần trình bày vài mục khác thậm chí chọn những kiểu dáng CV chuyên biệt.

Gợi ý viết CV nhóm ngành xã hội – nhân văn

Các công việc thuộc nhóm ngành xã hội – nhân văn bao gồm ngôn ngữ học (các ngôn ngữ cổ điển và hiện đại), văn học, triết học, tôn giáo, và các ngành nghệ thuật như nhạc và kịch.

Những ngành nhân văn khác như lịch sử, nhân học, các lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu, nghiên cứu truyền thông, nghiên cứu văn hóa, luật, và ngôn ngữ học đôi khi cũng được xếp vào các ngành khoa học xã hội (theo Wikipedia). Qua đó có thể thấy được các công việc phổ biến thuộc chuyên ngành này: phiên dịch, luật sư, giáo viên, marketing, đạo diễn, biên kịch, nhà báo, thư ký, công an, công chức Nhà nước,…

Tổng hợp CV tham khảo các nhóm ngành, áp dụng có việc ngay - Ảnh 1
Với kết cấu dạng đơn, thư CV của khối ngành khoa học xã hội nhân văn sẽ thể hiện được tính trang trọng, rõ ràng, khoa học (ảnh: internet)

Mẫu CV thuộc nhóm ngành này nên trình bày dạng thư là thích hợp nhất. Chú trọng làm nổi bật các mục: sơ yếu lý lịch, kinh nghiệm và trình độ học vấn có thể chiếm 60% bản CV, các mục còn lại như mục tiêu nghề nghiệp, thế mạnh, kỹ năng, chèn ảnh… chỉ 40%.

Ở một số ngành chuyên biệt như công an, viên chức Nhà nước, giáo viên sẽ cần trình bày sơ yếu lý lịch lên đến 40% bản CV. Ứng viên trình bày tỉ mỉ, chi tiết hóa và kết hợp ngôn ngữ chuyên ngành sẽ ghi điểm đối với đơn vị tuyển dụng.

Ngoài ra, nếu bạn đã có sản phẩm chẳng hạn như bài báo, một vài hình ảnh về chương trình đã tham gia cũng có thể gửi kèm link với bản CV nhằm tăng thêm lợi thế cạnh tranh so với ứng viên khác.

Gợi ý viết CV nhóm ngành khoa học tự nhiên

Nhóm ngành khoa học tự nhiên là một nhánh của khoa học, có mục đích nhận thức, mô tả, giải thích và tiên đoán về các hiện tượng và quy luật tự nhiên, dựa trên những dấu hiệu được kiểm chứng chắc chắn. Các công việc xoay quanh chuyên ngành này như: bác sĩ, nhà nghiên cứu khoa học, kế toán, kĩ sư, kiểm toán, kĩ thuật viên, IT, quản trị kinh doanh, ngoại thương…

Tổng hợp CV tham khảo các nhóm ngành thuộc khoa học tự nhiên tương tự cách trình bày dạng đơn, thư của khối khoa học nhân văn, xong dung lượng cho các đề mục có thay đổi.

Tại nhóm ngành này sẽ chú ý vào kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và học vấn (70%), trong khi đó các mục như giới thiệu bản thân, sở thích, thế mạnh,… (40%). Ngoài ra nhóm ngành này không giới hạn việc sử dụng hình thức CV. Chẳng hạn như kiểu bảng biểu, timeline cũng có thể sử dụng thay vì dạng đơn thư thông thường.

Tổng hợp CV tham khảo các nhóm ngành, áp dụng có việc ngay - Ảnh 2
Các ứng viên nên sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành vào trình bày phần kinh nghiệm và kỹ năng trong CV (ảnh: internet)

Gợi ý viết CV nhóm ngành nghệ thuật, thiết kế

Nhóm ngành liên quan đến nghệ thuật có nhiều công việc tiêu biểu như: họa sĩ, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, thiết kế thời trang, kiến trúc sư, sáng  tác truyện tranh, giám đốc sáng tạo, diễn viên, nghệ sĩ múa, MC, ca sĩ,… Ngoài CV dạng đơn, thư  nhóm ngành này có thể sử dụng CV dạng bảng biểu, biểu đồ, card, slide powerpoint,… 

Tổng hợp CV tham khảo các nhóm ngành, áp dụng có việc ngay - Ảnh 3
Hình thức CV đẹp mắt, độc đáo được khuyên dùng cho ứng viên các ngành liên quan đến nghệ thuật, thiết kế (ảnh: internet)

Dựa vào sự sáng tạo không ngừng nghỉ của trí tuệ con người, chỉ cần search trên Google “tổng hợp CV tham khảo các nhóm ngành nghệ thuật, thiết kế” sẽ cho ra hàng nghìn mẫu mã độc đáo, đẹp mắt.

Ưu điểm của dạng CV này là kết hợp nhiều màu sắc, kiểu dáng đa dạng, ít chữ và thể hiện gu thẩm mỹ của ứng viên. Nếu biết cách viết theo đúng các định dạng gạch đầu dòng và đề mục có sẵn bạn sẽ sở hữu một CV vừa mang dấu ấn cá nhân vừa gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng.

Một vài lưu ý đối với dạng CV thuộc nhóm ngành nghệ thuật, thiết kế:

  • Sử dụng màu giấy pastel hoặc kết hợp màu sắc hài hòa giới hạn 2-3 màu nhằm nổi bật font chữ, người đọc dễ quan sát.
  • Kiểu dáng CV phù hợp với nhu cầu công việc (sơ đồ: kỹ sư, kiến trúc sư), CV card (thiết kế thời trang, giám đốc sáng tạo, diễn viên, ca sĩ,…) 
  • Sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành có tính chất lọc, cô đọng. 
  • Mọi sự sáng tạo đều phải nhằm mục đích phô diễn bản thân, chuyên viên nhân sự dễ đọc và am hiểu ứng viên. 

Những lỗi sai thường gặp khi viết CV

Để khắc phục lỗi sai trên bản CV viết tay, bạn nên soạn thảo trước ra bản nháp. Hãy ghi ra bản nháp cho đến khi hoàn thiện, sau đó mới chép ra bản CV cuối cùng. Đồng thời chỉ giới hạn trong 1 trang a4, chú ý lỗi chính tả, tuyệt đối không tẩy xóa. 

Tổng hợp CV tham khảo các nhóm ngành, áp dụng có việc ngay - Ảnh 4
Trước khi gửi CV hãy dà soát và chỉnh sửa tất cả các lỗi nhằm tạo ra bản hoàn thiện nhất (ảnh: internet)

Loại CV online mang đến nhiều thuận lợi nhưng dường như dễ gặp lỗi sai như: copy trên mạng, sai định dạng font chữ, sai chính tả, lỗi chèn ảnh, lỗi chọn màu sắc giấy,… Khắc phục những vấn đề này cần: trang bị kiến thức về tin học văn phòng (bật sửa lỗi chính tả, chèn ảnh theo kích thức quy định 3×4 hoặc 4×6, định dạng font chữ Time New Roman, lưu CV dạng file PDF nhằm ngăn nhảy font chữ khi gửi qua mail,…).

Mẹo gửi CV được nhà tuyển dụng chú ý

Bên cạnh việc trang bị các tri thức về tổng hợp CV tham khảo các nhóm ngành, các ứng viên cũng cần lưu ý các vấn đề xung quanh việc tiếp cận đơn vị tuyển dụng việc làm. Có hai hình thức ứng tuyển: truyền thống (gửi trực tiếp bản CV viết tay hoặc bản in qua bưu điện) và gửi online. Mỗi phương thức tiếp cận công ty có những bí quyết “tạo nét” đặc thù, cụ thể:

  • Đối với CV gửi truyền thống: Đi kèm với nhiều loại giấy tờ bên trong bộ hồ sơ xin việc như: sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe, công chứng bằng cấp – chứng chỉ, bản photo chứng minh thư nhân dân. Cần bổ sung đầy đủ các tài liệu cần thiết đưa vào bộ hồ sơ xin việc, thể hiện sự trang trọng, gọn gàng sẽ thuyết phục phía tuyển dụng.
Tổng hợp CV tham khảo các nhóm ngành, áp dụng có việc ngay - Ảnh 5
Hồ sơ xin việc càng thể hiện sự trang trọng sẽ dễ thuyết phục chuyên viên nhân sự gọi đi phỏng vấn (ảnh: internet)
  • Đối với CV gửi online: Thông thường là gửi qua gmail hoặc đăng ký trực tuyến trên website của một trang tuyển dụng trực tuyến, kênh tuyển dụng của công ty. Cần chú ý đặt tên tệp CV là: “Họ tên + kinh nghiệm + học vấn”, ví dụ Lê Thị Nữ – 3 năm kinh nghiệm marketing – Đại học Kinh tế Quốc dân. Đồng thời tên địa chỉ gmail cũng cần lịch sự, ví dụ: [email protected], [email protected],… 

Trên đây, là tổng hợp CV tham khảo các nhóm ngành, hi vọng rằng đã mang đến cho các bạn những tri thức bổ ích. Mỗi ngành nghề có những yêu cầu riêng, khi tạo ra được bản CV xin việc thể hiện kiến thức và kỹ năng chuyên môn, ắt hẳn cơ hội thành công ở trong tầm tay của bạn. 

>>> Tham khảo thêm:CV xin việc cho sinh viên mới ra trường

Mai Linh


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.