7 mẹo trình bày trong cách viết CV gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng

Gửi CV xin việc không có nghĩa bạn sẽ được nhận vào làm. Để chắc chắn với cơ hội trong tầm tay bạn cần biết các mẹo trong cách viết CV sao cho hấp dẫn.

Phải làm thế nào để sở hữu một mẫu CV trình bày ngắn gọn, đủ ý, khoa học khiến nhà tuyển dụng thấy sẽ có thiện cảm ngay. Điều này luôn là băn khoăn của nhiều ứng viên tìm việc. Nhiều người từng nghĩ rằng sao chép đại một mẫu đơn xin việc trên mạng hay đánh bóng bản thân bằng chuỗi thành tích dày đặc,… Nhưng tất cả điều này đều không thể thuyết phục được chuyên viên nhân sự ngoại trừ ứng viên có cách viết CV hợp “gu” với họ. 

CV là từ viết tắt trong tiếng Anh: Curriculum Vitae, được hiểu như sơ yếu lý lịch, nhưng bản chất CV là bản tóm tắt những thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan tới công việc mà ứng viên muốn ứng tuyển. CV không phải là tờ khai lý lịch tự thuật (theo Wikipedia). Sau đây là một vài điểm lưu ý giúp tạo ra một bản CV xin việc chuẩn, nhà tuyển dụng thấy sẽ ưng ngay.

Cân nhắc việc đưa ảnh vào CV

Nhiều người nghĩ rằng việc đưa ảnh vào CV xin việc là bắt buộc nhưng thực tế yếu tố này chỉ tương đối. Có những vị trí ứng tuyển chỉ cần một bức hình chân dung, có vị trí cần nhiều loại ảnh với kích thước khác nhau. Trong trường hợp bạn ứng tuyển vị trí online, cộng tác viên làm việc ở nhà thì không nhất thiết phải chèn ảnh. Khoảng không gian chèn ảnh, bạn sẽ tập trung cho mục khác nhằm thuyết phục nhà tuyển dụng nhiều hơn. 

Vậy đối với công việc cần nhiều ảnh thì đưa vào CV như thế nào? Sẽ có 2 hướng giải quyết như sau:

  • Thứ nhất: Đối với CV gửi online, chỉ chèn ảnh chân dung với kích thức nhỏ (3×4, 4×6, hình chữ nhật hoặc tròn), còn ảnh phụ (bán thân, toàn thân) sẽ gửi link đính kèm.
  • Thứ 2: Đối với CV viết tay, chỉ chèn ảnh chân dung kích thước nhỏ tương tự trên, ảnh kèm theo sẽ in ra sau đó ghim lại, gửi cùng hồ sơ xin việc. 
7 mẹo trình bày trong cách viết CV gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng - Ảnh 1
Nếu có một bức ảnh chân dung với diện mạo lịch sự, tươi tắn sẽ góp phần tạo thiện cảm đối với chuyên viên nhân sự (ảnh: internet)

Trình bày chuẩn tin học văn phòng

Bàn về cách viết CV khoa học, ứng viên không thể bỏ qua các kiến thức trong tin học văn phòng cụ thể là word. Nếu biết cách vận dụng những yếu tố này sẽ giúp  bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Mặt khác, khi nhận được CV, chuyên viên nhân sự dễ theo dõi, am hiểu và trao ứng viên cơ hội phỏng vấn. Các điểm đáng chú ý nhất bao gồm:

  • Font chữ: Times New Roman, Arial, Tahoma 
  • Kích thước: 10-14 cho 3 kiểu chữ trên
  • Phần Tiêu đề CV nên viết in hoa đậm, căn giữa, kích thước 16-20. 
  • Dãn dòng 1.25 – 1.5cm, ở một số word sau 2010 sẽ theo nguyên tắc Gestalt.
  • Save file hồ sơ xin việc ở dạng PDF để CV sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp, đồng thời hạn chế lỗi kích cỡ chữ trong quá trình gửi đi.
  • Các mục sẽ đánh số La Mã (nếu có), định dạng ngày/tháng/năm là số thường.
  • Bật soát lỗi chính tả, chỉnh sửa kịp thời, kỹ lưỡng sau đó mới gửi đi.
7 mẹo trình bày trong cách viết CV gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng - Ảnh 2
Bản CV chuẩn tin học văn học giúp nhà tuyển dụng dễ dàng phân loại ứng viên (ảnh: internet)

Trình bày CV theo trình tự logic

Bên cạnh yếu tố trình bày rõ ràng chính cách viết CV thật logic – ứng viên nên lưu ý. Các mục có trong CV được thể hiện theo mối liên hệ với nhau sẽ giúp cho chuyên viên nhân sự dễ dàng hiểu bạn. Thông thường có 2 trình tự đối với viết hồ sơ xin việc. 

  • Trình tự thời gian: đây là dạng trình bày truyền thống và hiệu quả cao. Đồng thời phù hợp cho cả ứng viên không giỏi văn chương, viết lách. Theo thứ tự thời gian các mục lần lượt là lý lịch cá nhân – thế mạnh – khuyết điểm – trình độ học vấn – thành tích – kinh nghiệm – nguyện vọng trong công việc.
  • Trình tự nhiệm vụ – chức năng:Loại định dạng này sẽ thích hợp cho việc ứng tuyển ở vị trí cấp cao đồng thời ứng viên có nhiều kinh nghiệm. Cứ một tên công việc hoặc hoạt động sẽ đi kèm với các nhiệm vụ, chức năng. Ví dụ: “Tôi từng đảm nhận vị trí trưởng phòng marketing, tôi thực hiện việc lập kế hoạch tiếp thị, nghiên cứu thị trường, phân chia nhiệm vụ cho nhân sự cấp dưới,…”
7 mẹo trình bày trong cách viết CV gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng - Ảnh 3
Bằng cách trình bày theo mô típ logic, chuyên viên nhân sự sẽ nắm rõ được quá trình công tác, kinh nghiệm và thế mạnh của ứng viên (ảnh: internet)

Số trang của hồ sơ xin việc

Thông thường CV xin việc mẫu sẽ có kích thước 1 trang a4 là chuẩn nhất, trong trường hợp bạn lỡ viết dài hơn, buộc phải chỉnh sửa. Có hai cách được nhiều người vận dụng là rút ngắn lại một số mục hoặc chỉnh sửa font chữ. 

  • Những mục có thể rút ngắn: giới thiệu bản thân, quá trình học vấn, thế mạnh và điểm yếu. Để thu gọn các mục này, bạn cần dùng từ ngữ đa nghĩa, bỏ bớt các từ như “và, thì, là, rằng,…”
  • Chỉnh sửa font chữ khi viết dài hơn 1 trang a4, sang trang thứ 2 một vài dòng. Lưu ý, chỉ click xuống từ 0.25 -0.5 để đảm bảo độ thẩm mỹ cho bản CV. Không nên quá cố chấp thu nhỏ cỡ chữ sẽ khiến hồ sơ xin việc trở nên rối mắt đồng thời chuyên viên nhân sự khó đọc.
7 mẹo trình bày trong cách viết CV gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng - Ảnh 4
Độ dài 1 trang a4 là phù hợp đối với mọi loại CV (ảnh: internet)

Làm nổi bật thông tin quan trọng

Để đánh giá được một người có cách viết CV chuẩn, các đơn vị tuyển dụng sẽ chú ý một vài mục tiêu biểu: giới thiệu bản thân, kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên. Bên cạnh đó, chuyên viên nhân sự cũng sẽ so sánh loạt tiêu chí này giữa các ứng viên, khoanh vùng nhân tài. Qua đó cũng có thể thấy được tầm quan trọng của việc tập trung “tạo nét” vào vùng chú ý của đơn vị tuyển dụng. Có 3 nguyên tắc trình bày, ứng viên cần ghi nhớ:

  • Trình bày ngắn gọn lượng chữ không quá cách biệt nhau giữa 3 mục: giới thiệu bản thân, kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp. 
  • Nên sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành.
  • Trình bày theo thứ tự thời gian + hoạt động. Ví dụ: từ năm 2013-2015, làm việc tại công ty A, vị trí x.
7 mẹo trình bày trong cách viết CV gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng - Ảnh 5
Làm nổi bật thông tin quan trọng cũng như tô sáng ưu điểm của bạn giúp công ty tuyển dụng dễ nhận ra hơn (ảnh: internet)

Chọn màu giấy phù hợp

Bên cạnh những lưu ý về cách viết CV kể trên, chọn màu giấy và phối màu trong CV có ý nghĩa lớn góp phần tạo ấn tượng đối với chuyên viên nhân sự. Đối với hồ sơ xin việc viết tay, hoặc gõ máy tính ở bản word thông thường sẽ chọn loại giấy trắng, màu chữ đen. Tuy nhiên nếu bạn muốn làm điều gây chú ý đối với công ty tuyển dụng có thể chọn màu sắc trùng với màu slogan của doanh nghiệp đó. Lưu ý chỉ chọn giấy tone pastel nhằm phản ánh màu sắc của doanh nghiệp cũng đồng thời giúp CV xin việc dễ đọc, rõ ràng. 

7 mẹo trình bày trong cách viết CV gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng - Ảnh 6
Việc chọn màu giấy CV xin việc có điểm tương đồng với màu sắc chủ đạo của doanh nghiệp sẽ thể hiện ứng viên am hiểu và tinh tế (ảnh: internet)

Lưu ý trong bước gửi CV

Dù soạn thảo được bản CV hoàn chỉnh nhưng một vài lỗi nhỏ bạn cũng có thể bị trượt. Đừng để những chi tiết nhỏ liên quan đến tên CV, tên gmail hay tên File ảnh gây mất thiện cảm đối với phía tuyển dụng. Các loại CV nên lưu dưới tên: “Họ tên + kinh nghiệm + học vấn” ví dụ: “Nguyễn Đình A – 2 năm kinh nghiệm marketing – Đại học Kinh tế Quốc dân”, còn không kinh nghiệm hãy lưu: “Nguyễn Đình A – Đại học Kinh tế Quốc dân”,… tên CV nêu bật được ưu điểm của bạn sẽ là điểm cộng lớn. 

Tương tự tên CV, khi đặt tên gmail cũng cần nghiêm túc và chuyên nghiệp. Thay vì “[email protected]” hay “[email protected]”,… bạn nên đặt tê + ngày sinh + @gmail.com, ví dụ: [email protected],… 

Tựu chung, có nhiều mẹo hay giúp bạn thể hiện là ứng viên tiềm năng qua cách viết CV khoa học, gọn gàng. Trên đây, 7 yếu tố cơ bản, bạn có thể ứng dụng nhanh. Lưu ý rằng, trước khi bắt tay vào viết hồ sơ xin việc cần coi như quá trình nghiêm túc, chuyên nghiệp. 

➣➣ Xem ngay: Dành cho sinh viên sắp đi làm thêm: mẫu CV xin việc online chuẩn nhất


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.