Bạn đã biết 7 bước để có mẫu cv xin việc chuẩn?

Trên thực tế, không có công thức nào để tạo ra mẫu CV xin việc cho tất cả mọi người. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các bước để viết một CV chuẩn cơ bản.

Bạn loay hoay không biết phải sử dụng mẫu CV nào mới thích hợp với ngành nghề của mình. Bạn đi tìm kiếm khắp nơi, sao chép chỗ này một ít, chỗ kia một ít nhọc nhằn. Đó thực sự không phải cách mà người viết CV chuyên nghiệp thường làm. Muốn tự viết ra mẫu CV xin việc chuẩn, bạn hãy lần lượt làm theo 7 bước dưới đây:

Xác định bạn đang cần công việc gì

Với những người mới ra trường hoặc chưa có kinh nghiệm đi làm, sẽ rất dễ sa đà vào việc kể miên man những công việc đã từng làm không có liên quan gì đến hiện tại. Tức là vị trí ứng tuyển một đằng nhưng kinh nghiệm trong CV lại một nẻo.

Bạn đã biết 7 bước để có mẫu cv xin việc chuẩn? - Ảnh 1
Đừng vội vàng viết CV khi bạn chưa xác định được công việc bản thân mong muốn – Ảnh: Internet

Nhà tuyển dụng chỉ quan tâm đến những kỹ năng và nhiệm vụ trong quá khứ liệu có tác dụng phục vụ trực tiếp vào công việc hiện tại của họ hay không. Chính vì lẽ đó, trước khi bắt tay vào viết CV, ứng viên hãy nghiên cứu những yếu tố kinh nghiệm tương thích với vị trí bạn sắp tuyển. Điều này vừa giúp bạn có tự tin khi phỏng vấn, vừa tiết kiệm thời gian cho nhà tuyển dụng.

Nghiên cứu và tìm hiểu về nơi tuyển dụng

Trước khi bắt đầu gửi CV, bạn cần tìm hiểu một số các thông tin cơ bản về công ty như: lĩnh vực kinh doanh, quy mô công ty, văn hóa, tôn chỉ,… thông qua website hoặc trên các phương tiện truyền thông khác.

Bạn bắt buộc phải nắm rõ những thông tin về công ty để làm CV phù hợp. Thực tế, có rất nhiều ứng viên gửi CV mà không hiểu rõ về nhà tuyển dụng, dẫn đến những rắc rối như hiểu sai vị trí, yêu cầu công việc, thể hiện không đúng yêu cầu của công ty dẫn đến trượt vòng gửi CV.

Chọn định dạng CV đúng

Nhiều ứng viên băn khoăn không biết nên chọn kiểu CV nào cho “hợp thời”, nếu quá màu mè sẽ bị chê bai khoe khoang, làm đơn giản thì nhà tuyển dụng sẽ thấy bạn chán ngắt. Mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí hàng trăm CV xin việc gửi đến, và người tuyển dụng chỉ có 6 giây để quét qua CV của bạn, ấn tượng đầu tiên chính là chìa khóa thành công. Để làm được điều đó, bạn cần tập trung vào khai thác kiểu định dạng CV phù hợp.

Mẫu CV xin việc chuẩn được chia làm nhiều loại: dành cho người mới đi làm, người nhiều kinh nghiệm, người làm nghệ thuật, chính trị, CV chức năng, CV theo mốc thời gian,… Bạn chỉ phù hợp một hoặc ít nhất là 2 loại CV trong liệt kê đó, nhiệm vụ của bạn là chọn ra loại định dạng phù hợp nhất cho mình.

Bạn đã biết 7 bước để có mẫu cv xin việc chuẩn? - Ảnh 2
Chọn đúng định dạng CV, viết mẫu CV xin việc chuẩn để làm nổi bật tài năng của bạn – Ảnh: Internet

Định dạng CV mẫu cơ bản sẽ bao gồm:

  • Tiêu đề CV: Vị trí ứng tuyển
  • Thông tin liên hệ
  • Hồ sơ cá nhân: Tóm tắt mục tiêu công việc
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Bằng cấp
  • Kỹ năng
  • Phần bổ sung: Sở thích, hoạt động ngoại khóa,…

Một số quy tắc khi viết CV

  • Chọn font chữ dễ đọc: Sử dụng kiểu chữ tiêu chuẩn thường dành mẫu CV xin việc chuẩn như: Arial, Tahoma, Times New Roman hoặc Bookman.
  • Sử dụng size chữ từ 11 đến 12 pt. Đối với tên và phần tiêu đề của bạn, chọn cỡ chữ 14 đến 16 pt.
  • Bố cục căn chỉnh: Đặt lề khoảng cách 1 đến 1,5 inch cho cả 4 bên khổ giấy A4.
  • Sử dụng đồ họa tiết chế, chắt lọc loại phù hợp nhất, đảm bảo khi in đen trắng vẫn có thể đọc được.
  • Ảnh đại diện: Nếu không cần thiết không nên đưa vào CV, trừ khi bạn được yêu cầu.
  • Nội dung ngắn gọn, xúc tích; ngôn từ tiết chế, lịch sự.

Bắt đầu bằng lời chào

Sau khi liệt kê thông tin liên hệ, hầu hết ứng viên thường nói ngay về kinh nghiệm của mình. Bạn sẽ làm tốt hơn thế nếu đưa vào CV dòng chào hỏi khoảng 100 từ. Đây vừa là lời giới thiệu, vừa là tuyên bố với nhà tuyển dụng về lý do vì sao họ nên chọn bạn chứ không phải ứng viên khác.

Bạn đã biết 7 bước để có mẫu cv xin việc chuẩn? - Ảnh 3
Tuyên bố về mục tiêu công việc trong CV gây ấn tượng với nhà tuyển dụng – Ảnh: Internet

Đừng ngại ngần làm nổi bật bản thân dù bạn chỉ mới tốt nghiệp, chưa có nhiều kinh nghiệm. Cần thể hiện sự quyết tâm mong muốn được đảm nhận vị trí đó. Ví dụ: “Nhân viên SEO Marketing vừa ra trường đang tìm kiếm cơ hội và muốn được chứng minh kỹ năng với công ty, và tôi là một trong số những số đó. Những nhiệm vụ của công ty sắp tới sẽ là cánh cửa lớn tôi muốn chinh phục”.

Liệt kê những kinh nghiệm liên quan

Nhà tuyển dụng muốn tuyển nhân viên Content nhưng ứng viên lại mải mê nói về kinh nghiệm telesales, thật khó chịu. Nhà tuyển dụng không thích bạn nói lan man về những điều không liên quan vì họ có rất ít thời gian và sự kiên nhẫn. Bạn cần đọc kỹ mô tả công việc trong tin tuyển dụng, từ đó đưa vào CV kiến thức và kinh nghiệm phù hợp với vị trí đó.

  • Tập trung vào các thành tích có thể trình bày bằng số liệu, bằng cấp có liên quan đến nghiệp vụ của bạn.
  • Sử dụng các động từ hành động: Được tạo ra…, đã được phân tích…, trên cơ sở dữ liệu…, đã thực hiện…, đã không phải chịu trách nhiệm về việc tạo…, phân tích và thực hiện nhiệm vụ…
  • Đọc kỹ mô tả công việc và kiểm tra những nhiệm vụ nào đang chờ đón bạn trong công việc đó. Đưa vào CV những kỹ năng thực hiện công việc ngay khi đó không phải là trách nhiệm chính của bạn.

Có một bí kíp hay ho được các chuyên gia về nhân sự chia sẻ, để tạo được mẫu CV xin việc chuẩn cần tạo sự móc nối trong phần kinh nghiệm của bạn. Ví dụ cho vị trí nhân viên Marketing sản phẩm:

  • Theo dõi lượng tương tác của khách hàng với sản phẩm từ các phương tiện truyền thông
  • Tạo ra danh sách các phương tiện truyền thông hiệu quả nhất
  • Hoàn thiện sản phẩm
  • Nghiên cứu các phương pháp truyền thông mới
  • Hỗ trợ các bộ phận khác theo dõi các kênh truyền thông và phương tiện PR, báo chí
  • Trợ giúp tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm
Bạn đã biết 7 bước để có mẫu cv xin việc chuẩn? - Ảnh 4
Kinh nghiệm rất quan trọng khi viết mẫu CV xin việc chuẩn – Ảnh: Internet

Thành thật về bằng cấp

Bạn tuyệt đối không bịa đặt hoặc nói sai về bằng cấp, chứng chỉ của mình trong CV. Sai kinh nghiệm còn chấp nhận được, sai về bằng cấp thì bạn sẽ bị loại ngay lập tức. Nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn nộp giấy tờ khi bạn được nhận. Nếu họ phát hiện bạn nói dối, rất có thể tin xấu sẽ lan truyền khắp nơi và bạn khó mà xin được việc tiếp theo.

Tạo kỹ năng liên quan phù hợp

Giống như kinh nghiệm, kỹ năng rất cần thiết cho vị trí công việc của bạn. Nhà tuyển dụng rất thích ứng viên có nhiều kỹ năng. Nếu bạn thành thạo tin học văn phòng, biết sử dụng các phần mềm thiết kế, giỏi giao tiếp,… nhất là biết tiếng Anh, thì nhà tuyển dụng sẽ đặc biệt chú ý đến bạn.

Bạn nên nhớ, nhà tuyển dụng muốn tìm ứng viên làm được việc để khỏi mất công đào tạo. Nếu bạn không có kinh nghiệm thì ít nhất nên có những kỹ năng cần thiết để có thể tiếp thu công việc nhanh hơn. Vì vậy, trước khi bắt đầu viết CV xin việc, hãy học những kỹ năng của một nhân viên hiện đại trước.

Tạo đòn bẩy cho CV bằng thư xin việc

Sau khi hoàn thành CV, bạn đừng vội gửi đi ngay. Một email xin việc chỉ có tệp đính kèm thực sự rất thiếu chuyên nghiệp. Mẫu cv xin việc chuẩn cần có một bức thư đi kèm. Qua bức thư này, nhà tuyển dụng sẽ quyết định có nên xem CV của ứng viên hay không.

Bạn đã biết 7 bước để có mẫu cv xin việc chuẩn? - Ảnh 5
Gửi kèm thư xin việc để thể hiện sự tôn trọng với nhà tuyển dụng – Ảnh: Internet

Thư xin việc giống như lời chào hỏi với nhà tuyển dụng. Bạn nên tóm tắt sơ lược về bản thân, kinh nghiệm trong phần này. Bên cạnh đó, thể hiện thái độ cầu thị bằng cách cảm ơn nhà tuyển dụng nhân sự đã dành thời gian xem CV của bạn và rất mong nhận được lời mời phỏng vấn từ họ. Bạn cũng chú ý hãy để lại thông tin liên hệ rõ ràng ở cuối thư xin việc để công ty có thể gọi ngay cho bạn khi họ muốn.

Điều quan trọng nhất là bạn cần thể hiện sự khác biệt trong CV của mình. Những mẫu CV xin việc chuẩn đều không bị trùng lặp hoặc na ná bất cứ một bản sơ yếu lý lịch nào khác. Các công ty, doanh nghiệp có mục tiêu riêng trong các dự án của họ, và nếu bạn là nhân tố mới lạ có nhiều tiềm năng, bạn sẽ là người chiến thắng trong cuộc đua tranh vị trí.

Mời bạn tham khảo các bài viết cùng chủ đề:

➣➣ Những lưu ý để Download mẫu CV đẹp thu hút nhà tuyển dụng

➣➣ 6 mẫu CV xin việc Kế toán chuyên nghiệp, được sử dụng nhiều nhất

Hà Định


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.