Mẹo để có CV xin việc hay không phải ai cũng biết

Không phải ai cũng biết viết CV xin việc hay, đa phần mọi người chỉ viết cho xong, miễn trình bày đầy đủ thông tin là được. Điều này thật sai lầm.

Một CV xin việc hay phải đảm bảo đạt yêu cầu về cả mặt hình thức lẫn nội dung. Ngày nay, nhiều ứng viên xin việc đều không làm được điều này, nếu không thiếu thông tin thì cách tạo bố cục cũng khiến nhà tuyển dụng “ngán ngẩm”. Học những mẹo dưới đây để có được bản sơ yếu lý lịch gây ấn tượng.

Suy nghĩ về chiều dài

Trước khi bắt tay vào viết CV xin việc, hãy ngẫm nghĩ vì độ dài mong muốn của sơ yếu lý lịch. Bạn sẽ gặp phải một trong hai vấn đề: 1 là hưng phấn đến nỗi viết quá dài dòng; 2 là mất hứng chẳng biết phải viết thứ gì vào. Hai vấn đề này đều mang lại rắc rối vì CV của bạn chỉ được phép dài tối đa từ 1 đến 1,5 mặt khổ giấy A4.

Mẹo để có CV xin việc hay không phải ai cũng biết - Ảnh 1
Lên khung CV trước khi viết bản chính thức – Ảnh: Internet

Để không bị sai lầm này, bạn hãy tưởng tượng và ra bản nháp khung nội dung, những điều bạn muốn đưa vào CV. Sau đó, kiên nhẫn sắp xếp chúng lại theo trình tự, thêm bớt những điều cần thiết hoặc không quan trọng. Bạn cũng nên kiểm tra lại yêu cầu tuyển dụng để xem nhà tuyển dụng có giới hạn nào về công việc không để tránh phần đó ra khỏi CV.

Tư duy về cấu trúc

Ngày nay, những bản CV hiện đại cho phép bạn sáng tạo hết mình. Vì vậy, ứng viên không cần gò ép cấu trúc CV trong một khuôn khổ nhất định. Bạn có thể tạo bố cục sơ yếu lý lịch theo bất cứ cách nào, miễn là nó đảm bảo mỹ quan.

Có một bí quyết được nhiều chuyên viên viết CV áp dụng chính là đưa phần quan trọng lên đầu. Giả sử, nếu bạn là người đã đi làm vài năm, kinh nghiệm đầy mình, hãy đưa quá trình làm việc lên đầu để gây ấn tượng. Ngược lại, bạn là sinh viên mới ra trường, chỉ có bằng cấp là “vũ khí” mạnh nhất, hãy đẩy mục này lên trước và nhớ nói về quá trình học tập của mình.

Ngoài ra, bạn cũng cần tuân thủ một số nguyên tắc về bố cục như thông tin cá nhân phải đặt ở đầu trang, bên trái hoặc bên phải; tuyệt đối không đẩy xuống tận tít dưới vì như vậy, nhà tuyển dụng phải đọc chán chê mới biết được CV này là của ai.

Mẹo để có CV xin việc hay không phải ai cũng biết - Ảnh 2
Cấu trúc CV hiện đại được ưa chuộng – Ảnh: Internet

Xem xét đối tượng tuyển dụng

Điều này cực kỹ hữu ích. Có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, hiểu rõ về nhà tuyển dụng việc làm giúp bạn “cư xử” với họ tốt hơn trong CV. Nếu nhà tuyển dụng là một người khó tính và nghiêm khắc, công việc cứng nhắc thì buộc bạn phải chiều lòng họ bằng CV nghiêm túc, ít màu mè và ngôn từ cũng phải phù hợp.

Mẹo để có CV xin việc hay không phải ai cũng biết - Ảnh 3
Lưu ý những yêu cầu công việc của nhà tuyển dụng – Ảnh: Internet

Nếu bạn làm lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo thì một CV xin việc hay là có sự phá cách, mang đậm dấu ấn và màu sắc cá nhân. Đôi khi, ngôn ngữ trong CV này cũng có thể bay bổng, phóng khoáng hơn.

Bên cạnh đó, sự hữu dụng trong CV cũng được nhà tuyển dụng để ý. Bạn có thể làm được công việc gì, làm tới mức độ nào, có thể làm được ngay hay cần người hướng dẫn thêm thì cũng hãy thành thực nói với nhà tuyển dụng. Tránh sự ba hoa, phét lác, phô trương bản thân quá đà khiến nhà tuyển dụng phát cáu.

Nói chuyện với người trong nghề

Bạn nên hỏi ý kiến những người đi trước trong ngành để tham khảo ý kiến tư vấn của họ về cấu trúc cũng như nội dung CV. Những người thành công sẽ cho bạn những ý tưởng tốt nhất về CV, bao gồm cả những điều nên và không nên đưa vào sơ yếu lý lịch. Mỗi người sẽ có một con mắt thẩm mỹ và nhận định khác nhau, nhưng suy cho cùng ở chung một lĩnh vực, những kiến thức về nghề là giống nhau. Điều này sẽ giúp bạn tạo một CV xin việc hay gây ấn tượng nhất.

Kiên định với ý tưởng ban đầu

Sự thay đổi ý tưởng liên tục sẽ khiến bạn bị lâm vào cảnh rối ren. Ví dụ bạn đang làm CV theo cách này rất tốt, nhưng quá trình tìm hiểu dắt bạn đến với mẫu khác và bạn thấy nó đẹp hơn, hợp hơn nên bạn lại lọ mọ viết lại từ đầu vì thay đổi concept.

Điều này thực sự không tốt chút nào. Bạn sẽ chỉ tốn thời gian mà không gặt hái được gì. Quy luật của tự nhiên chính là luôn có cái mới sinh ra làm lấn áp cái cũ, nếu bạn không kiên định, bạn cứ ngồi đó sửa đi sửa lại CV thì chắc tới lúc hết hạn nộp bạn vẫn chưa làm xong.

Mẹo để có CV xin việc hay không phải ai cũng biết - Ảnh 4
Thống nhất ý tưởng từ đầu, tránh thay đổi khi đang viết CV – Ảnh: Internet

Làm CV trở nên dễ đọc nhất có thể

Về nội dung: Bạn cố gắng đừng sử dụng quá nhiều từ chuyên ngành khó hiểu, ngay cả khi người tuyển dụng là chuyên gia đầu ngành. Sơ yếu lý lịch là bản tóm tắt về bản thân, không phải một giáo trình hay công văn khô cằn. Mang những biệt ngữ hoặc từ viết tắt vào CV chẳng đem lại ý nghĩa nào cả.

Về trình bày: Giữ cho CV không bị xáo trộn bằng cách căn lề rộng, dài cân đối, chia khoảng cách mỗi phần đồng đều (khoảng 1 inch cho tất cả các cạnh giấy). Hãy gạch đầu dòng những chỗ cần thiết và sử dụng thống nhất 1 font chữ duy nhất trên CV, size chữ 12 hoặc 14. Chú ý, dù là CV cho lĩnh vực nghệ thuật, bạn cũng không nên sử dụng font chữ hoa lá cành. Bằng cách làm cho CV của bạn rõ ràng và dễ theo dõi, bạn sẽ tăng cơ hội được nhà tuyển dụng xem xét CV một cách cẩn thận.

Ghi dấu ấn bằng cách tạo màu sắc cá nhân

Một CV đen trắng hoặc màu sắc lẫn lộn, lòe loẹt không còn được quan tâm ở thời hiện đại. Bạn cần thay đổi tư duy ngay nếu không muốn bỏ lại phía sau. Sơ yếu lý lịch đẹp nhất khi có 2 màu chủ đạo, bao gồm một gam màu tối và một gam màu sáng hơn, hai màu bổ trợ cho nhau, miễn là khi đưa vào CV sẽ làm nổi bật phần chữ.

Màu sắc sẽ tạo dấu ấn riêng cho bạn, thể hiện tính cách và sự nghiêm túc cả bạn. Nếu bạn chọn màu quá tối, nhà tuyển dụng sẽ nhận xét bạn là người ít sáng tạo, tù túng và bảo thủ. Còn nếu màu sắc CV quá rực rỡ, bạn sẽ bị nghĩ là khoa trương và không có thẩm mỹ. Tóm lại, hãy chọn những màu tối giản, thanh lịch nhưng vẫn thể hiện được tính cách ứng viên.

Tạo chủ đề nhất quán cho CV

Mỗi lực vực có tính chất công việc và môi trường khác nhau, đừng ngại tạo chủ đề cho CV của bạn. Giả dụ bạn làm trong lĩnh vực thí nghiệm, nghiên cứu, ngại gì mà không tạo một CV phá cách bằng việc đưa hình ảnh mô phỏng dàn thí nghiệm với những nội dung, thông tin về bạn vào đó. Đảm bảo CV của bạn có một không hai và nhà tuyển dụng phải trầm trồ về nó.

Mẹo để có CV xin việc hay không phải ai cũng biết - Ảnh 5
Đóng khung để CV đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn – Ảnh: Internet

Đóng khung CV

Nhiều người chẳng quan tâm hoặc không biết phần này. Tuy nhiên, điều đơn giản này mang đến lợi ích rất lớn. Nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy khoan khoái như họ đang xem một bức tranh được đóng khung kỹ lưỡng vậy.

Sau khi viết xong CV, bạn hãy vẽ viền bằng một màu nổi bật, tương xứng với màu sắc trong CV. Thao tác này không chiếm nhiều không gian của bạn, mang lại cảm giác chuyên nghiệp và giúp người đọc cảm thấy sự tập trung khi xem CV.

Có rất nhiều tài liệu hướng dẫn bạn tạo CV xin việc hay, nhưng đừng quên, mẫu CV hay nhất chính là trong trí tưởng tượng, sáng tạo của bạn. Một CV chỉ thực sự hợp với chính người tạo ra nó, nếu bạn cứ cố lấy của người khác hoặc sử dụng các mẫu CV được biên soạn sẵn, bạn sẽ không thành công đâu. Trên thực tế, các nhà tuyển dụng đều không thèm trả lời những ứng viên sử dụng CV mẫu soạn sẵn, điều này bị đánh giá là lười biếng và không có thiện chí với công việc. Tôn trọng CV chính là tôn trọng nhà tuyển dụng và công việc của bạn trong tương lai.

Bài viết cùng chủ đề:

➨ Tuyệt chiêu viết CV online để được gọi đến phỏng vấn ngay

➨ Cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng đơn xin việc viết tay

Hà Định


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.