Trở thành ứng viên “bạc tỷ” với nhà tuyển dụng bằng mẫu CV ấn tượng

MNhà tuyển dụng thường “để mắt” đến những ứng viên tạo thiện cảm cho họ từ bước đọc CV. Vì thế, mẫu CV ấn tượng sẽ mang đến cho bạn 50% cơ hội trúng tuyển.

Theo chia sẻ từ các chuyên gia về quản lý nhân sự, mẫu CV xin việc ấn tượng sẽ mang đến cho nhà tuyển dụng sự sảng khoái ngay từ khi họ nhìn thấy nó. Tuy nhiên, rất ít ứng viên làm được điều này. Đa số những người mới bắt đầu xin việc đều tìm đến các bản CV mẫu để sao chép, chỉnh sửa thành của mình hoặc viết sơ sài vì chưa biết cách tự tạo CV riêng.

Trở thành ứng viên “bạc tỷ” với nhà tuyển dụng bằng mẫu CV ấn tượng - Ảnh 1

Nhiều người viết CV chuyên nghiệp nhận định rằng, ngay cả những bác sỹ, kỹ sư chuyên môn cao, nhà kinh tế hàng đầu cũng chưa biết cách viết CV thế nào cho chuẩn. Không phải cứ đưa thật nhiều kinh nghiệm hay thành tích vào thì sẽ thành bản sơ yếu tuyệt vời. Để đạt được “cảnh giới”, bạn phải học hỏi bí quyết và kỹ năng viết CV qua thời gian lâu dài. Những người viết CV tốt sẽ trở thành ứng viên sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng. Ngoài ra, bạn còn có thể kiếm tiền từ việc viết CV thuê cho người khác.

Các loại CV cơ bản

Hiện tại, CV xin việc thường được chia thành 4 loại, bao gồm:

  • CV theo trình tự thời gian: Loại CV này thông dụng nhất trong thị trường tìm kiếm việc làm hiện nay. Với loại CV này, bạn sẽ nêu từng công việc bạn đã trải qua theo từng mốc giai đoạn, gồm tên công ty, chức vụ, thời gian, trách nhiệm cụ thể. Ưu điểm của nó chính là giúp bạn có cơ hội làm nổi bật khả năng của mình trong lĩnh vực bạn đang xin việc. Mẫu CV theo trình tự thời gian rất hợp với ứng viên có kinh nghiệm làm cho công ty lớn, kinh nghiệm dày dặn.Trở thành ứng viên “bạc tỷ” với nhà tuyển dụng bằng mẫu CV ấn tượng - Ảnh 2
  • CV theo chức năng: Loại CV này được trình bày theo 2 phần chính là công việc và nhiệm vụ. Tức là bạn sẽ kể ra những gạch đầu dòng về tên công việc mình từng làm, sau đó mới giải trình về nhiệm vụ, chức danh,… Nếu bạn thường xuyên chuyển nơi làm việc hoặc mỗi lĩnh vực biết một chút thì CV này không hợp với bạn. Thậm chí khiến bạn bị nhà tuyển dụng đánh giá thấp. Mẫu CV theo chức năng thường chỉ dành cho người có nhiều kinh nghiệm trong một lĩnh vực nhưng từng làm các vị trí khác nhau.
  • CV theo thành tựu: Loại CV này sẽ chú trọng đến khả năng và thành quả làm việc của bạn. Nếu trước đó bạn làm trong một công ty nhỏ với khả năng thực hiện nhiều công việc khác nhau cùng một lúc thì CV này chính là dành cho bạn.
  • CV thay thế: Về căn bản, loại CV này là kết hợp giữa sơ yếu lý lịch và đơn xin việc. Phần mở đầu và phần kết của CV thay thế được viết như một lá thư gửi đến nhà tuyển dụng. Trong khi đó các đề mục: mục tiêu, kinh nghiệm và kỹ năng trong phần thân bài vẫn được giữ nguyên.

Qua tìm hiểu cách phân loại CV, bạn ắt hẳn đang định hướng được mẫu CV nào sẽ dành cho bạn. Khi chọn được mẫu thích hợp, hãy bắt tay vào chuẩn bị tạo mẫu CV riêng cho mình bằng những gợi ý tiếp theo.

➣➣ Những lưu ý để Download mẫu CV đẹp thu hút nhà tuyển dụng ➨ Xem ngay tại đây

3 tips để có CV ấn tượng từ diện mạo đến đẳng cấp

Bố cục đột phá

Ngày nay, những CV truyền thống thường bị xếp “xó”. Mẫu CV ấn tượng nhất là những CV hiện đại, dài tối đa 2 mặt trang A4 và phần kinh nghiệm được đưa lên trước. Nhà tuyển dụng chỉ có 6 giây để quyết định có đọc CV của bạn tiếp hay không, vì thế đừng bỏ lỡ cơ hội.

Trở thành ứng viên “bạc tỷ” với nhà tuyển dụng bằng mẫu CV ấn tượng - Ảnh 3
Loại CV truyền thống không còn gây ấn tượng – Ảnh: Internet

Bạn hãy đầu tư chất xám vào màu sắc thiết kế, chia bố cục CV theo cách của riêng bạn để tạo sự khác biệt. Bất kể bạn làm lĩnh vực nào, nếu bạn có tố chất sáng tạo, đừng ngại thể hiện sự ngẫu hứng trên CV. Điều này không làm mất đi sự chuyên nghiệp lại gây ấn tượng rất mạnh.

Thể hiện vốn sống phong phú

Trên thực tế, ngoài kiến thức và kinh nghiệm, nhà tuyển dụng còn muốn tìm những ứng viên có kỹ năng sống và hòa nhập tốt với môi trường. Dù bạn là sinh viên mới ra trường hay là người đã có kinh nghiệm đi làm vài năm, hãy cho nhà tuyển dụng biết bạn là người có trách nhiệm với cộng đồng, phù hợp với văn hóa công ty.

Trong phần kỹ năng, ứng viên đừng ngại đưa ra những hoạt động bạn đã từng tham gia khi còn đi học, các câu lạc bộ tình nguyện, chương trình ngoại khóa, công tác xã hội,… Những điều bạn đã làm được ở công ty cũ cũng rất có ích lợi, hứa hẹn bạn có thể trở thành nhân viên ưu tú trong vai trò mới.

Sử dụng từ khóa

Một cách để tìm ứng viên của các công ty chính là sử dụng công cụ rà soát hồ sơ theo từ khóa. Phương pháp này được cho là rất cải tiến và hiện đại, mang lại tỉ lệ đạt thành công cao. Công cụ sàng lọc của Google sẽ khoanh vùng những hồ sơ online của ứng viên, đánh giá yếu tố phù hợp với tiêu chí nhà tuyển dụng đưa ra, trả về kết quả thích nhất cho họ.

Vì vậy, mỗi lần tạo CV, bạn hãy dành thời gian để chăm chút nó hơn. Tập trung khai thác những thế mạnh của mình trong ngành nghề bằng các từ khóa chính nhắc đến xu thế phẩm chất và yêu cầu về chuyên môn lĩnh vực. Ví dụ, nếu bạn làm lĩnh vực Marketing, hãy tập trung vào từ khóa: ứng viên Marketing, nhân viên Digital Marketing,… Từ đó, tăng cơ hội đưa hồ sơ đến tay nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, ứng viên hãy chú ý đến những tiêu chí bắt buộc dưới đây để có mẫu CV ấn tượng:

Tạo ấn tượng từ ngôn từ

Trở thành ứng viên “bạc tỷ” với nhà tuyển dụng bằng mẫu CV ấn tượng - Ảnh 4
Ngôn từ sẽ gây ấn tượng rất mạnh với nhà tuyển dụng – Ảnh: Internet

Bạn không cần thiết phải bê nguyên một đống kinh nghiệm, kỹ năng của mình vào CV vì điều này gần như là không có tác dụng với người tuyển dụng. Cái bạn cần chính là: ngôn từ mạch lạc, chặt chẽ, quan trọng là phù hợp với lĩnh vực công việc. Có được những yếu tố này, nhà tuyển dụng sẽ xuýt xoa vì bạn.

Bên cạnh đó, ứng viên khi viết CV cần chú ý đến cách hành văn, đảm bảo đúng chính tả và chỉ sử dụng một loại font chữ, màu chữ. Cách trình bày văn bản cũng thể hiện đẳng cấp của người viết. Sẽ cực kỳ khó chịu khi đọc một CV dài dòng như diễn nôm, dấu câu ngắt nghỉ linh tinh và màu sắc chói lóa, lòe loẹt che mờ cả text.

Luôn bám sát yêu cầu tuyển dụng

Trong bài đăng của nhà tuyển dụng thường chia các phần: Miêu tả công việc, Yêu cầu công việc,… Phần này giúp ứng viên hiểu rõ về đặc thù công việc cũng như những yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng. Vì vậy, CV của bạn phải bám sát vào mục này để đảm bảo rằng nhà tuyển dụng thấy được bạn là ứng viên xứng đáng nhất với vị trí họ cần.

Đối với từng vị trí cụ thể, ứng viên hãy đưa vào CV những tố chất, kỹ năng phù hợp với vị trí đó. Chẳng hạn, bạn nộp CV ứng tuyển công việc giáo viên mầm non, những đức tính cần có đối với một nhà giáo là: yêu thích việc dạy học, thích trẻ nhỏ, chăm chỉ, dịu dàng, chịu được áp lực khi trẻ quấy khóc,…

Nếu bạn để lộ trong CV những thông tin cho thấy bạn không thể đảm bảo được thời gian công việc hay không chịu được áp lực thì nhà tuyển dụng sẽ loại bạn ngay. Hãy thể hiện sự tinh tế để nhà tuyển dụng ấn tượng với CV của bạn.

Định dạng file khá quan trọng

Lỗi định dạng sẽ khiến CV của bạn không mở được và nhà tuyển dụng lập tức sẽ bỏ qua ngay. Vấn đề này cực kỳ nghiêm trọng, nó có thể khiến bạn mất cơ hội. Vì thế hãy chú ý đến định dạng file khi lưu CV.

Các nhân viên chuyên viết CV khuyên rằng ứng viên nên lưu CV ở định dạng file.doc hoặc file.pdf. Đối với những CV đen trắng truyền thống đơn giản, bạn có thể lưu ở định dạng doc. Tuy nhiên, cách này thường bị đánh giá là không chuyên nghiệp vì nhà tuyển dụng phải download xuống mới đọc được.

Trở thành ứng viên “bạc tỷ” với nhà tuyển dụng bằng mẫu CV ấn tượng - Ảnh 5
Định dang CV file PDF luôn được ưu tiên – Ảnh: Internet

Chuyên nghiệp nhất chính là lưu file ở dạng PDF. Định dạng này có nhiều ưu điểm như giúp CV thể hiện rõ nét màu sắc, dung lượng cao và ưu việt nhất chính là có thể mở ra xem trực tiếp trên email. Nhà tuyển dụng cực thích điều này vì tiết kiệm thời gian cho họ.

Mẫu CV ấn tượng nhất là khi nó thể hiện được tố chất tốt nhất của người viết ra nó. Bạn đã biết đến quy tắc “sống sót qua thử thách 6 giây”, nhà tuyển dụng chỉ có bằng ấy thời gian để quyết định chọn bạn hay loại bạn. Vì thế hãy chủ động nắm bắt thời cơ ngay từ khi nung nấu ý định tạo CV để mở ra cơ hội trên con đường sự nghiệp.

Nguồn: https://timviec.com.vn/

Hà Định


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.