Cách viết CV xin việc: 7 lỗi sai gây mất điểm với nhà tuyển dụng

Để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn nên nắm được những lỗi cần tránh trong cách viết CV xin việc để không mắc phải những sai lầm đáng tiếc.

Có thể nói CV tìm việc chính là cách thức để bạn giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng dù chưa hề gặp mặt. Với một bản CV ấn tượng, bạn sẽ gây ấn tượng được với nhà tuyển dụng và gia tăng cơ hội trúng tuyển của mình hơn. Tuy nhiên, không phải ứng viên nào cũng biết cách viết CV xin việc đúng chuẩn và hay mắc phải một số lỗi khi trình bày CV.

Cách viết CV xin việc: 7 lỗi sai gây mất điểm với nhà tuyển dụng - Ảnh 1
Dưới đây là một số lỗi cần tránh và bí kíp viết CV không bao giờ lỗi thời. (Nguồn Internet)

CV là gì?

CV là từ viết tắt của “Curriculum Vitae” hay còn hiểu theo nghĩa tiếng Việt là sơ yếu lý lịch. Thực chất CV chính là bản tóm tắt về quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chuyên môn cũng như quá trình nghiên cứu của bạn một cách ngắn gọn và hiệu quả.

Một số kinh nghiệm viết CV xin việc

Cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân

Cách viết CV xin việc đơn giản và hiệu quả chính là phải cung cấp được những thông tin cơ bản cần thiết cho nhà tuyển dụng biết như họ tên, quê quán, kinh nghiệm làm việc, quá trình học tập, điểm mạnh, điểm yếu,… của bản thân. Một số người thường không để ý đến những thông tin này mà chỉ mải thiết kế CV sao cho thật bắt mắt.

Cách viết CV xin việc: 7 lỗi sai gây mất điểm với nhà tuyển dụng - Ảnh 2
Chính vì vậy mà để có một bản CV hiệu quả, bạn không được bỏ quên những thông tin cơ bản nhưng cần thiết. (Nguồn Internet)

Dùng mẫu CV xin việc có sẵn

Hiện nay có rất nhiều trang website cung cấp hàng nghìn mẫu CV xin việc với đa dạng ngành nghề, lĩnh vực khác nhau cho bạn tham khảo. Nếu bạn không tự tin trong việc thiết kế CV thì bạn có thể lên mạng chọn cho mình một bản CV đúng lĩnh vực, chuyên môn rồi chỉnh sửa lại thông tin bên trong cho phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng.  Đây được xem là cách viết CV xin việc chuẩn và hiệu quả dành cho người ít kinh nghiệm.

Những thông tin cần làm nổi bật trong CV xin việc

Cách viết CV xin việc: 7 lỗi sai gây mất điểm với nhà tuyển dụng - Ảnh 3
Để tạo dấu ấn riêng cho chiếc CV xin việc của mình và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, bạn nên làm nổi bật những thông tin cần thiết. (Nguồn Internet)

Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc chính là thông tin giúp bạn ghi điểm trước các nhà tuyển dụng. Bất cứ công ty nào cũng cảm thấy hứng thú với những kinh nghiệm đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng mà ứng viên có.

Bạn có thể nhấn mạnh vào những kinh nghiệm đã tích lũy được khi làm công việc đúng chuyên ngành và liên quan đến vị trí mà bạn ứng tuyển. Để làm nổi bật thành tích của bản thân, bạn nên có dẫn chứng cụ thể.

Cách viết CV xin việc: 7 lỗi sai gây mất điểm với nhà tuyển dụng - Ảnh 4
Tuy nhiên tránh viết dài lan man, không có trọng điểm khiến điểm nổi bật của CV xin việc bị mất đi. (Nguồn Internet)

Kỹ năng của bản thân

Những kỹ năng liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn như kỹ năng soạn thảo văn bản, lập kế hoạch, làm việc nhóm,… và những kỹ năng mềm mà bạn có như kỹ năng giao tiếp, đàm phán,… đều là những thứ mà bạn cần phải làm nổi bật trong CV xin việc.

Mục tiêu nghề nghiệp

Một trong những cách viết CV xin việc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng chính là thể hiện rõ quan điểm của bản thân thông qua một mục tiêu thật sự rõ ràng, xúc tích. Với một mục tiêu nghề nghiệp cụ thể, để cho nhà tuyển dụng được bạn là một người có chí tiến thủ thì bạn nên tránh cách viết chung chung, mơ hồ.

➣➣ Xem ngay: Mẹo để có CV xin việc hay không phải ai cũng biết

Một số lỗi cơ bản cần tránh khi viết CV xin việc

CV có nhiều màu sắc

Bạn không nên sử dụng quá nhiều màu sắc cho chiếc CV xin việc của mình bởi nó sẽ làm thông tin bị nhiễu, nhà tuyển dụng cũng cảm thấy ức chế, rối mắt khi đọc. Chính vì vậy mà khi thiết kế CV xin việc, bạn nên chọn cho CV của mình một tông màu chủ đạo.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên nhồi nhét quá nhiều hình ảnh đồ họa vào, làm mất diện tích thông tin cũng như bố cục của chiếc CV xin việc.

Cách viết CV xin việc: 7 lỗi sai gây mất điểm với nhà tuyển dụng - Ảnh 5
Hay chỉ cho vào CV xin việc những hình ảnh minh họa có ý nghĩa quan trọng với bạn. (Nguồn Internet)

Tệp đính kèm không có tên

Đây là một trong những lỗi cơ bản mà bạn cần tránh vì nó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy, để tránh bị nhà tuyển dụng đánh giá thấp, bạn hãy đổi tên tệp đính kèm đó liên quan trực tiếp đến nội dung bên trong trước khi gửi mail xin việc cho bất cứ công ty tuyển dụng nào.

Sai chính tả, ngữ pháp

Một lỗi tối kị khi viết CV xin việc chính là sai chính tả. Vì CV được coi là bản tóm tắt sơ yếu lý lịch được ứng viên chuẩn bị rất tâm huyết nhưng nếu CV sai chính tả, bạn sẽ bị nhà tuyển dụng đánh giá là không hoàn hảo và thiếu sự nghiêm túc với vị trí công việc mà bạn ứng tuyển.

Bạn cũng nên chú ý đến ngữ pháp khi viết CV xin việc vì các nhà tuyển dụng cũng thường chú ý tới ứng viên khi thấy họ có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản. Chính vì vậy lỗi ngữ pháp có thể sẽ làm bạn mất đi cơ hội được nhà tuyển dụng để mắt tới. Để đảm bảo không mắc lỗi chính tả, sai ngữ pháp, bạn nên rà soát lại một lần trước khi gửi CV xin việc.

Phông chữ sử dụng không thống nhất

Việc sử dụng nhiều phông chữ trong CV xin việc sẽ gây mất tính thẩm mỹ và khiến nhà tuyển dụng cảm thấy nhức mắt khi đọc. Chính vì vậy mà bạn nên sử dụng một phông chữ cho các tiêu đề và một phông chữ khác cho nội dung cần triển khai.

Thông tin liên lạc không rõ ràng

Để tránh lỡ mất cơ hội tuyển dụng, bạn nên cung cấp các thông tin về điện thoại, địa chỉ nhà, email,… một cách chuẩn xác. Không nên đặt tên mail bằng những biệt hiệu hoặc tên địa danh, bởi nó khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp và mọi người cảm thấy khó chịu khi nhìn và đọc.

Lỗi ảnh

Một sai sót mà các bạn nên tránh là không để ảnh vào CV xin việc. Vì đây là CV xin việc nên thay vì gửi ảnh tự sướn, bạn hãy gửi ảnh chân dung rõ mặt với trang phục lịch sự nhưng vẫn đơn giản để thể hiện sự tôn trọng với nhà tuyển dụng.

Sử dụng ngôn ngữ mạng xã hội

Do ngôn ngữ mạng xã hội ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của các bạn trẻ hiện nay nên đã có rất nhiều trường hợp các bạn dùng các từ ngữ này vào trong CV xin việc. Điều này khiến các nhà tuyển dụng cảm thấy khó chịu và đánh giá bạn là người thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy hãy kiểm tra thật kỹ CV xin việc trước khi gửi đi để tránh bị đánh trượt từ vòng đầu.

  • Tổng hợp những điều nên và không nên về mẫu CV tiếng Anh ⏩ Click ngay

Cách viết CV xin việc ấn tượng, gia tăng cơ hội tuyển dụng thành công

Nội dung

  • Cần xác định được rõ trọng tâm và phải làm nổi bật luận điểm đó một cách rõ ràng trong CV xin việc.
  • Lời văn diễn đạt phải ngắn gọn, xúc tích. Không nên sử dụng các từ ngữ nói quá về bản thân, tránh việc nhà tuyển dụng cho rằng bạn là người không thành thật. Hạn chế mắc lỗi chính tả.
  • CV xin việc mang tính chất tóm tắt vì thế không nên dài quá 2 trang.

Hình thức

  • Hiện nay, cách viết CV xin việc bằng file PDF được sử dụng phổ biến và giúp CV của bạn trông chuyên nghiệp hơn.
  • Phông chữ cần dễ nhìn và phù hợp với nội dung bên trong.
  • Hình ảnh của bạn nên được đính kèm ở phía bên phải.

Trên đây là một số lỗi cần tránh và cách viết CV xin việc đúng chuẩn, gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hy vọng chúng hữu ích và giúp bạn có được một chiếc CV hoàn hảo, gia tăng cơ hội trúng tuyển.

Hana.T


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.