Sổ tiết kiệm là gì? Lưu ý khi mới bắt đầu tạo tài khoản

Sổ tiết kiệm là gì? Mặc dù đã được rất nhiều người sử dụng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về từng loại sổ tiết kiệm đang có trên thị trường. 

Sổ tiết kiệm là gì?

Sổ tiết kiệm được hiểu là một chứng nhận về việc bạn quyết định giữ tiền ở ngân hàng. Đây là căn cứ để có thể chứng minh rằng số lượng tiền bạn đã gửi ở ngân hàng, lãi suất theo từng giai đoạn mà bạn có thể được hưởng.

Khi bạn quyết định mở sổ tiết kiệm ngân hàng, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ chuyển số tiền nhàn rỗi của bạn vào quyển sổ đó để cho ngân hàng quản lý. Và tùy thuộc vào thỏa thuận giữa bạn và ngân hàng mà bạn có thể lựa chọn mức lãi suất tùy ý cho riêng mình.

Lợi ích nếu mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng

Nếu như bạn lựa chọn lập sổ tiết kiệm, bạn có thể nhận lại được rất nhiều lợi ích khác nhau như:

Gia tăng lợi nhuận cho các khoản tiền nhàn rỗi

Để tăng sự cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau, mức lãi suất huy động đang được đẩy lên cao để giúp các ngân hàng có thể huy động được tối đa lượng tiền nhàn rỗi đến từ người dân. Về cơ bản, lãi suất chiết khấu sổ tiết kiệm hiện đang nằm ở mức

  • Từ  5.5 – 6.8%/năm theo kỳ hạn 1 – 6 tháng
  • Từ 5.5 – 6.8% cho kỳ hạn từ 6 – 12 tháng
  • Từ 6.6 – 7.5% cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Chính vì thế, nếu như khách hàng gửi tiền và mở tài khoản tiết kiệm tại các ngân hàng càng nhiều thì lãi suất mà khách hàng có thể nhận được lại càng cao.

Sổ tiết kiệm là gì? Lưu ý khi mới bắt đầu tạo tài khoản - Ảnh 1
Lợi ích nếu mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng

Tính an toàn tuyệt đối

So với các hình thức đầu tư khác nhau, gửi tiền bằng cách lập sổ tiết kiệm tại ngân hàng chính là nguồn đầu tư đáng tin cậy. Phương thức đầu tư này thường có sự đảm bảo bằng các chế tài pháp luật khác nhau của nhà nước. Chính vì vậy, rủi ro khi gửi tiền tiết kiệm ngân hàng hiện đang đang là rất thấp.

Linh hoạt trong việc sử dụng nguồn tiền

Với các khách hàng mở sổ tiết kiệm, bạn có thể lựa chọn kỳ hạn lãi suất phù hợp nhằm thu lại lợi nhuận tối đa. Kỳ hạn tính lãi trong sổ có thể từ 1 tháng cho đến 1 năm, 2 năm…. Và trong trường hợp có nhu cầu sử dụng các số tiền trên, khách hàng có thể rút ngay nếu cần thiết. Hiện nay, rất nhiều ngân hàng có các dịch vụ rút tiền gốc một cách linh hoạt và nhận lãi theo từng phần khác nhau để có thể đem đến cho người dùng sản phẩm những tiện ích tối đa nhất.

Các loại sổ tiết tiệm ngân hàng phổ biến hiện nay?

Hiện nay, các ngân hàng đều đưa ra những gói gửi tiền tiết kiệm đánh vào rất nhiều nhu cầu của khách hàng. Và căn cứ vào từng tính chất khác nhau mà chúng ta có thể phân loại các hình thức gửi tiết kiệm khác nhau như sau:

Dựa vào hình thức gửi tiền

  • Sổ tiết kiệm truyền thống: Đây là dạng sổ mà khách sạn sẽ cần phải đến trực tiếp đăng ký làm việc với giao dịch viên ngân hàng. Theo đó, tùy từng thỏa thuận giữa khách hàng và nhân viên giao dịch mà bạn sẽ lựa chọn mức lãi suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của riêng mình.
  • Sổ tiết kiệm online: Với sổ tiết kiệm online, khách hàng sẽ thực hiện các thao tác đăng ký mở sổ, chuyển tiền thông qua hệ thống giao dịch của riêng ngân hàng. Hình thức mở sổ tiết kiệm ngân hàng online sẽ giúp cho khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian và có thể thực hiện được ở mọi thời điểm.
Sổ tiết kiệm là gì? Lưu ý khi mới bắt đầu tạo tài khoản - Ảnh 2
Các loại sổ tiết tiệm ngân hàng phổ biến hiện nay

Dựa vào thời hạn gửi

Nếu dựa theo thời hạn gửi, các ngân hàng hiện chủ yếu cung cấp dịch vụ lập sổ tiết kiệm gồm:

  • Sổ tiết kiệm có kỳ hạn: Đây là dạng sổ mà người gửi sẽ xác định rõ thời gian có thể lấy được lãi suất. Thời gian để lấy lãi suất có thể là vài tháng, vài năm tùy theo thỏa thuận của khách hàng và nhân viên giao dịch. Trong đó, lãi suất sổ tiết kiệm có kỳ hạn thường cao hơn so với phương thức còn lại.
  • Sổ tiết kiệm không kỳ hạn: Đây là loại sổ tiết kiệm mà người gửi không xác định thời gian có lãi suất. Và thông thường, lãi suất của sổ tiết kiệm không kỳ hạn sẽ được tính theo ngày. Khách hàng nếu muốn rút tiền gửi vào ngày này thì số lợi nhuận thu được sẽ được tính hết vào ngày hôm khách hàng quyết định rút tiền, tất toán sổ tiết kiệm.

Muốn làm sổ tiết kiệm cần những gì?

Để gửi sổ tiết kiệm tại bất cứ ngân hàng thương mại nào, bạn sẽ cần phải có những giấy tờ như sau:

Nếu bạn muốn mở sổ tiết kiệm ngân hàng tại quầy

Để có thể mở sổ tiết kiệm ngân hàng trực tiếp tại quầy giao dịch, khách hàng cần cầm theo những giấy tờ tùy thân rất đơn giản. Cùng với đó là khoản tiền gửi cần có để gửi tiền. Trong đó:

  • Nếu khách hàng từ 15 – 18 tuổi: bạn cần phải trình cho nhân viên giao dịch thêm một số giấy tờ chứng minh tài chính rằng được khoản tiền gửi là tài sản của riêng mình như: giấy tờ thừa kế, bảng lương….
  • Trong trường hợp người giám hộ muốn gửi tiết kiệm thì cần phải có giấy tờ chứng minh tư cách của người giám hộ.

Nếu bạn muốn làm sổ tiết kiệm online

Để có thể thực hiện việc mở sổ tiết kiệm trực tuyến có hơi phức tạp hơn so với mở tại quầy đôi chút. Bạn cần phải thực hiện việc chuyển khoản từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiền gửi tiết kiệm trên các dịch vụ trực tuyến của khách hàng. Mặc dù không phải tới ngân hàng để kí kết các chứng từ, nhưng bạn sẽ cần phải có tài khoản từ trước và đã đăng ký sử dụng các dịch vụ trực tuyến của ngân hàng.

Thông tin cần nắm rõ khi mở sổ tiết kiệm ngân hàng

Với những người lần đầu mới làm sổ tiết kiệm ngân hàng, bạn sẽ cần phải nắm rõ một số thông tin sau trước khi lựa chọn ngân hàng có uy tín để gửi tiền vào gồm:

Kỳ hạn tiết kiệm là gì?

Đối với các loại sổ tiết kiệm có kỳ hạn, đây là khoảng thời gian mà bạn dự tính số tiền của mình có thể sinh lãi. Các ngân hàng hiện có khá nhiều kỳ hạn gửi tiền để khách hàng có thể lựa chọn gồm: 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm…..

Với nhiều khách hàng, kỳ hạn sổ tiết kiếm được lựa chọn nhiều nhất sẽ là 1 năm. Tuy nhiên, bạn nên căn cứ vào mục đích sử dụng của mình để có thể lựa chọn các kỳ hạn phù hợp nhằm bảo toàn lãi suất trong trường hợp cần thiết.

Sổ tiết kiệm là gì? Lưu ý khi mới bắt đầu tạo tài khoản - Ảnh 3
Thông tin cần nắm rõ khi mở sổ tiết kiệm ngân hàng

Xem thêm: Hạn mức tín dụng là gì? Cần biết điều này khi mới dùng thẻ tín dụng

Lãi suất tiết kiệm là gì

Lãi suất tiết kiệm chính là số tiền dư ra mà khách hàng có thể nhận được. Lãi suất tiền gửi hiện phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Số lượng tiền gửi
  • Kỳ hạn nhận lãi suất
  • Loại tiền gửi
  • Chính sách giao dịch của các ngân hàng….

Tùy từng ngân hàng mà khách hàng có thể nhận được mức lãi suất gửi tiết kiệm khác nhau. Nhưng nếu muốn nhận được lãi suất tiết kiệm cao thì các ngân hàng thương mại top đầu như: Techcombank, BIDV…. Là sự lựa chọn hợp lý với bạn.

Ngày tất toán sổ tiết kiệm

Với bất cứ phương thức nào, kể cả là sổ tiết kiệm thông thường hoặc sổ tiết kiệm lùi ngày thì cũng sẽ có thời gian để tất toán sổ tiết kiệm. Trong ngày tất toán sổ tiết kiệm này, bạn sẽ dược nhận lại toàn bộ số tiền gốc và lãi đã gửi. Và bạn có thể rút về toàn bộ hoặc tiếp tục mở sổ tiết kiệm thêm để nhận tiếp lãi suất.

Trong ngày tất toán sổ tiết kiệm, các ngân hàng sẽ áp dụng các phương thức khác nhau để tính tổng lãi cho khách hàng như:

  • Tự động tất toán: khi sổ tiết kiệm đến ngày đáo hạn, ngân hàng sẽ thực hiện đóng tài khoản, tính tổng số tiền gốc, tiền lãi phát sinh trong suất quãng thời gian đã gửi và chuyển lại về tài khoản thanh toán cho bạn.
  • Tự động tái tục các khoản tiền gốc và lãi nhận được: Nếu đến ngày đáo hạn sổ tiết kiệm mà khách hàng vẫn muốn gia hạn thời gian gửi thì toàn bộ số tiền gốc và lãi sẽ vẫn tiếp tục được gửi tại ngân hàng với các điều khoản hợp đồng gửi tiền giống như ban đầu.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về sổ tiết kiệm là gì. Với những thông tin này, hy vọng bạn đã thấy rõ được việc gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng là một hình thức đầu tư rất an toàn. Nhưng hãy xác định rõ nhu cầu của bản thân để có thể lựa chọn hình thức gửi phù hợp nhất.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.