Tất toán là gì? So sánh tất toán và đáo hạn tài khoản

Tất toán là một trong những bước để chấm dứt một giao dịch hay kết thúc một hợp đồng. Khi bạn đến ngân hàng, hoàn thành công nợ của mình thì cần phải trải qua tất toán.

Tất toán một trong những vấn đề rất quan trọng sau khi bạn thanh toán những khoản nợ tại Ngân hàng thì chắc chắn bạn phải trải qua bước tất toán. Nhiều bạn sẽ không nắm được khái niệm tất toán là gì? Để nắm rõ hơn về khái niệm tất toán chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé !

Tất toán là gì?

Tất toán là một trong những quan quan trọng nhằm chấm dứt một hợp đồng hoặc một giao dịch tài chính. Sau khi bạn đã hoàn thành các khoản nợ tại ngân hàng cùng thời điểm này bạn sẽ phải trải qua quá trình kết thúc gọi theo thuật ngữ chuyên ngành là tất toán.

Tất toán là gì? So sánh tất toán và đáo hạn tài khoản - Ảnh 1
Khái niệm tất toán là gì?

Một số loại tất toán cơ bản như:

  • Tất toán sổ tiết kiệm
  • Tất toán khoản vay
  • Tất toán tài khoản ngân hàng
  • Tất toán khoản vay trước hạn
  • Tất toán bảo hiểm xã hội
  • Tất toán tiền gửi có kỳ hạn

Tất toán sổ tiết kiệm

Một trong những giao dịch giữa bên vay có sử hữu sổ tiết kiệm ngân hàng. Nếu trong trường hợp bạn cần tiền và cần sử dụng sổ tiết kiệm của bản thân để vay tài chính thì nhân viên tín dụng sẽ ngay lập tức hỗ trợ làm hồ sơ cho bạn. Khi đến kỳ đáo hạn thì giao dịch vay tiền giữa bên vay và ngân hàng sẽ kết thúc. Lúc này, những khoản vay sẽ được tất toán.

Nếu bạn không thực hiện quá trình tất toán nhân viên ngân hàng sẽ thực hiện quá trình thay cho bạn. Trong trường hợp, bạn chưa thực hiện quá trình tất toán đùng thời hạn có nhiều trường hợp nợ xấu ngân hàng sẽ xảy ra. Để kiểm tra được nợ xấu cá nhân bạn cần phải nắm rõ thuật ngữ CIC trong lĩnh vực ngân hàng.

Tất toán khoản vay

Tất toán khoản vay là thời gian cần thanh toán những khoản vay tài chính giữa bên vay và bên cho vay. Khi người vay tiền thanh toán hết nợ thì bên cho vay sẽ gọi là tất toán khoản vay. Với những loại tất toán này thì không quá quan trọng đến thời hạn kết thúc hợp đồng mà có thể hoàn thành trước thời hạn kết thúc.

Tất toán là gì? So sánh tất toán và đáo hạn tài khoản - Ảnh 2
Tất toán khoản vay là gì?

Phí tất toán trước hạn

Phí tất toán sẽ được quy định trong hợp đồng rõ ràng trong thời gian ký vay tiền. Nếu trong trường hợp bạn không để ý thì khi đến thời hạn thanh toán trước thời hạn cho các ngân hàng sẽ dễ dàng bị phạt vì điều khoản trong hợp đồng đã nêu rõ. Việc này cũng tương tự với việc bạn đơn phương phá vỡ hợp đồng. Mức chi phí phạt tất toán trước thời hạn sẽ tùy thuộc vào thời gian bạn tất toán ngân hàng sẽ khác nhau.

► Tìm hiểu thêm: Các kiến thức nghề nghiệp bổ ích cho ứng viên hiện nay

Thủ tục tất toán

Khi đã tớ thời hạn tất toán ngân hàng bạn cần chuẩn bị đầy đũ giấy tờ cần thiết bên ngân hàng yêu cầu và quy định rõ ràng. Dưới đây là những giấy tờ bạn cần chuẩn bị trước khi đến ngân hàng tất toán:

  • Từ khi bắt đầu vay tiền thì phải ký kết hợp đồng hoàn tất.
  • Giấy chứng minh nhân dân.
  • Một số giấy tờ kèm theo khác.
  • Để không phải đợi lâu thì bạn nên thông báo rằng mình sẽ tới tất toán vào ngày giờ cụ thể. Nếu không sẽ phải chờ khá lâu khi đến một cách đột xuất.

So sánh tất toán tài khoản và đáo hạn tài khoản

Giống nhau

Với những khoản tiền gửi không kỳ hạn dựa trên tính chất tài khoản cũng ta sẽ hiểu được thời gian đáo hạn tài khoản chính là thời gian khách hàng có nhu cầu tất toán tài khoản. Trong trường hợp này bạn hoàn toàn có thể thực hiện quá trình tất toán tài khoản vào mọi thời điểm bạn muốn. Đó là đặc điểm tương đồng giữa đáo hạn tài khoản và tất toán tài khoản.

Những khoản tiền gửi có kỳ hạn thời gian đáo hạn tài khoản chính là những ngày cuối cùng của thời hạn gửi tiền của khách hàng sẽ được tính thời gian từ khi bạn bắt đầu mở tài khoản và gửi tiền vào tài khoản. Chẳng hạn, nếu bạn gửi tiền vào tài khoản với kỳ hạn là 3 tháng thì thời gian đáo hạn của bạn sẽ tính từ thời điểm đó đến ngày kết thúc trong 3 tháng.

Nếu trong trường hợp khách hàng đóng tài khoản vào ngày đáo hạn thì ngày thực hiện tất toán tài khoản chính là ngày đáo hạn của tài khoản đó.

Tất toán là gì? So sánh tất toán và đáo hạn tài khoản - Ảnh 3
So sánh tất toán và đáo hạn

Khác nhau

 Điểm khác nhau đầu tiên bạn cần nắm đến chính là ngày đáo hạn. Đây chính là thời gian bạn cần phải đáo hạn tài khoản. Khách hàng cần thực hiện tất toán tài khoản để có thể nhận được số tiền gốc vã lãi với mức tính lãi theo lãi suất của số tiền bạn đã gửi trước đó.

Đến thời hạn đáo hạn, nếu trong trường hợp bạn chưa muốn nhận lại lãi suất thì tiền lãi sẽ được nhập vào vốn gốc sẽ được chuyển vào kỳ hạn tiếp theo được hưởng đúng với lãi suất hiện hàng. Trong thời điểm thực hiện đáo hạn, ngân hàng không được huy động các loại kỳ hạn như khách hàng đã đăng ký toàn bộ số tiền vốn và số lãi sẽ được hưởng liền kề trước kỳ hạn đăng ký.

Khách hàng cũng có thể lựa chọn tiếp tục quay vòng kỳ hạn nếu không cần tất toán tài khoản ở hiện tại Nhưng ở trước đã chia sẻ, trong trường hợp chưa đến thời gian đáo hạn tài khoản bạn cần phải tất toán tài khoản của bạn trước sẽ nhận được mức lãi suất sẽ thấp hơn so với thực tế. Vì vậy, nếu chưa thực sự cần thiết bạn nên tất toán khi đã tới thời điểm đáo hạn của tài khoản.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn nắm được tất toán là gì? Và những thông tin cần nắm rõ về tất toán không nên bỏ lỡ.

► Tham khảo thêm: Các tin tức việc làm được cập nhật mới nhất hiện nay


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.