Những thông tin cần nắm rõ về giao dịch viên ngân hàng là gì?
Bạn hiểu giao dịch viên ngân hàng là gì? Nếu bạn thường xuyên đến giao dịch trực tiếp tại các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng thì chắc chắn sẽ được tiếp xúc với giao dịch viên ngân hàng. Những không phải ai cũng sẽ hiểu được vai trò của một giao dịch viên ngân hàng. Để nắm rõ hơn về giao dịch viên ngân hàng chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!
- Marketing ngân hàng là gì? Xu hướng marketing hiện nay
- Nhân viên ngân hàng là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai
Giao dịch viên ngân hàng là gì?
Giao dịch viên ngân hàng hay còn gọi chính là Teller một trong những vị trí quen thuộc của các đơn vị ngân hàng. Giao dịch viên ngân hàng được ví như chính bộ mặt của ngân hàng. Bởi đây là bộ phận trực tiếp tư vấn, chăm sóc và thực hiện những yêu cầu của khách hàng.
Giao dịch viên ngân hàng thường làm việc trực tiếp và chủ yếu tại quầy giao dịch tại quầy giao dịch của ngân hàng thực hiện những giao dịch cơ bản của khách hàng thực hiện giao dịch trực tiếp như: chuyển khoản, rút tiền, nộp tiền, thu hộ, mở tài khoản, chi hộ, ủy nhiệm chi, xử lý thông tin tài khoản, hạch toán giao dịch,…
Giao dịch viên ngân hàng là một trong những vị trí phản ánh được chất lượng thực tế của dịch vụ, hình ảnh cũng như tạo nên thương hiệu trong lòng khách hàng. Đòi hỏi ở một giao dịch viên ngân hàng không chỉ có kiến thức và kỹ năng chuyên môn mà cần phải có thêm ngoại hình, kỹ năng giao tiếp khéo léo.
Hiện nay, trong xu thế cạnh tranh khắt khe như hiện nay thì những ngân hàng đều chú trọng xây dựng hình ảnh để tạo ra những vũ khí cạnh tranh với những ngân hàng đối thủ trên thị trường.
► Xem ngay: Những thông tin việc làm đang đang HOT trên thị trường tuyển dụng hiện nay.
Tố chất và kỹ năng cần thiết của một giao dịch viên ngân hàng
Ngoại hình
Giao dịch viên ngân hàng chính là một trong những vị trí quan trọng nhằm quyết định phần lớn về chất lượng dịch vụ của chính đơn vị ngân hàng đó. Bởi giao dịch viên ngân hàng sẽ là người trực tiếp tiếp cận khách hàng thường xuyên nên yêu cầu về ngoại hình cho giao dịch viên là điều kiện lợi thế nhất.
Với thiện cảm ngay từ lần gặp đầu tiên thì khách hàng sẽ lưu lại được những ấn tượng không chỉ ấn tượng với khách hàng và còn chính là sự chỉnh chu, tác phong làm việc chuyên nghiệp, trang phục gọn gàng sẽ khiến khách hàng tin tưởng hơn. Chiều cao quy định với giao dịch viên ngân hàng được quy định cụ thể: Nam cao 1m65, nữ cao 1m58.
Tuy nhiên, ngoại hình chính là một yếu tố điểm mạnh khi ứng tuyển nhưng quyết định bạn có được đảm nhiệm vị trí này hay không còn phụ thuộc vào kiến thức và kỹ năng chuyên môn của giao dịch viên
Kiến thức nền tảng về ngân hàng
Đối với bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, cần phải có chuyên môn kiến thức chuyên môn về lĩnh vực nhất định. Đặc biệt, một giao dịch viên ngân hàng cần phải có chuyên môn nền tảng kiến thức về ngân hàng đây là điều bắt buộc và quan trọng nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này. Đây là những điểm mạnh xây dựng sự cạnh tranh giữa các đơn vị ngân hàng trên thị trường.
Bên cạnh đó, giao dịch viên ngân hàng cần phải nắm chính sách khách hàng, những sản phẩm và dịch vụ của giao dịch ngân hàng làm việc. Cần nắm chắc kiến thức về luật tài chính để thực hiện nhiệm vụ tránh xảy ra những sai sót làm thất thoát tài sản ngân hàng và những rủi ro xảy ra.
Giao tiếp tốt
Kỹ năng giao tiếp cũng được xem như một trong những yếu tố không thể thiếu của một giao dịch viên. Giao dịch trực tiếp làm việc với khách hàng tại quầy giao dịch hoặc qua điện thoại nên cần có kỹ năng giao tiếp khéo léo, nói năng nhẹ nhàng dễ nghe, không nói ngọng hoặc tiếng địa phương, chất giọng rõ ràng để khách hàng tiếp nhận thông tin chính xác. Nếu bạn chưa có kỹ năng này cần phải chú ý rèn luyện kỹ lưỡng.
Ngoài ra, cần phải lắng nghe khách hàng để có thể chăm sóc và tư vấn cho khách hàng theo mong muốn của khách hàng cũng như xử lý nhanh chóng những khiếu nại của khách hàng chất lượng hơn.
Kỹ năng làm việc nhóm
Các giao dịch viên ngân hàng không những thực hiện nhiệm vụ một mình mà còn phải làm việc theo nhóm. Công việc của một giao dịch viên là làm việc theo đúng quy trình vận hàng tùy thuộc vào mỗi một đơn vị ngân hàng. Để công việc diễn ra thuận lợi hơn bạn cần làm quen với cách làm việc nhóm. Có trách nhiệm với công việc và tập thể, nếu như bạn làm việc xảy ra sai sót sẽ ảnh hưởng đến tập thể, ảnh hưởng tới kết quả của cả nhóm.
► Tìm hiểu ngay: Top những mẫu CV xin việc hoàn chỉnh từ A đến Z giúp bạn tự tin khi đi xin việc.
Công việc của một giao dịch viên ngân hàng
Công việc của một giao dịch viên ngân hàng là một trong những vị trí tiếp xúc với khách hàng giải đáp mọi thắc mắc cũng như mong muốn của khách hàng trong khả năng và nhiệm vụ. Những yêu cầu công việc cụ thể của một giao dịch viên ngân hàng chính là:
- Thực hiện thao tác nghiệp vụ ngân hàng theo đúng quy trình.
- Tư vấn và chăm sóc khách hàng phát triển mối quan hệ khách hàng lâu dài.
- Hướng dẫn khách hàng thực hiện giao dịch.
- Tiếp đón và lắng nghe nhu cầu của khách hàng.
Cơ hội việc làm của một giao dịch viên ngân hàng
Cơ hội việc làm của một giao dịch viên ngân hàng được thay đổi theo số kinh nghiệm làm việc và điều kiện để đánh giá làm nền tảng như:
- Dưới 2 năm: Giao dịch viên.
- Trên 2 năm: Kiểm soát viên
- Trên 5 năm: Trưởng/phó phòng dịch vụ khách hàng.
- Trên 7 năm: Phó giám đốc vận hàng.
- Trên 9 năm: Giám đốc chi nhánh.
Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp các bạn nắm rõ hơn về giao dịch viên ngân hàng là gì? Và những thông tin cần nắm rõ về một giao dịch viên khi định hướng nghề nghiệp tương lai.