Lãi suất huy động là gì? Lãi suất huy động các ngân hàng hiện nay

Lãi suất huy động là lãi suất các ngân hàng và tổ chức tín dụng đưa ra khi huy động nguồn vốn. Lãi suất huy động được quy định tỉ lệ lãi phải trả cho những hình thức nhận tiền gửi của khách hàng.

Khi bạn gửi tiền vào ngân hàng một trong những điều bạn quan tâm chính là lãi suất huy động. Vậy bạn hiểu lãi suất huy động là gì? Để nắm rõ hơn về lãi suất huy động chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé !

Lãi suất huy động là gì?

Lãi suất huy động chính là lãi suất mà các ngân hàng và tổ chức tín dụng đưa ra trong quá trình huy động tiền gửi. Loại lãi suất sẽ quy định tỉ lệ cần phải trả cho những hình thức nhận tiền gửi từ khách hàng.

Lãi suất huy động là gì? Lãi suất huy động các ngân hàng hiện nay - Ảnh 1
Khái niệm lãi suất huy động là gì?

Lãi suất huy động sẽ được tính bằng chính phần trăm lãi suất trên số tiền bạn gửi vào các ngân hàng và các tổ chức tín dụng uy tín. Mức phần trăm sẽ thường được áp dụng cho 365 ngày hoặc có thể là 1 tháng thì số % sẽ được chia đều cho 12 tháng.

Lãi suất huy động các ngân hàng hiện nay như thế nào?

Theo như báo cáo của Ngân hàng Nhà nước thì lãi suất không kỳ hạn và có kỳ hạn thời gian dưới 1 tháng tại các ngân hàng phổ biến sẽ giao động từ 1-1,2%/ năm. Kỳ hạn 1 tháng đến thời gian 6 tháng sẽ giao động từ 5-7%/năm. Kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 1 năm giao động khoản 6,7-7,5%/năm. Trong kỳ hạn trên 12 tháng sẽ giao động từ 7,5%-8,5%/năm.

Lãi suất huy động USD trong khi đó mức lãi suất trần sẽ do Ngân hàng Nhà nước quy định là 0,25%/năm với số tiền gửi của tổ chức và 1,25%/năm đối với số tiền gửi của dân cư.

Trong thời gian gần gây có thể thấy ngân hàng tăng lãi suất huy động. Đặc biệt,Ngân hàng Quân Đội (MB) tăng lãi suất thời gian kỳ hạn từ 1 đến 2 tháng thêm 0,3%/năm. Với kỳ hạn từ 6 tháng đến 11 tháng lãi suất sẽ nhích lên khoảng 0,1%/năm.

Lãi suất huy động là gì? Lãi suất huy động các ngân hàng hiện nay - Ảnh 2
Lãi suất huy động các ngân hàng hiện nay

Ngân hàng VPBank lãi suất tăng 0,2%/năm đối với tất cả các kỳ hạn. Sau khi tăng lãi suất cao nhất với kỳ hạn thời gian dưới 6 tháng tại VPBank thì cách trần 0,1%/năm. Đối với kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng sẽ tăng lên khoảng 7,2%/năm. Với kỳ hạn trên 18 tháng lãi suất mức độ cao nhất là 7,5%/năm.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) là một trong những ngân hàng có mức lãi suất huy động ở mức cao nhất. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng lên đến 8,39%/năm. Đối với kỳ hạn 9-11 tháng lãi suất sẽ giao động từ 8,54%/năm. Trên 12 tháng lãi suất sẽ là 8,59%/năm.

Bên cạnh đó ngân hàng huy động chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn có kỳ hạn từ 15 ngày đến 29 ngày lãi suất sẽ là 5,7%/năm. Kỳ hạn từ 30 ngày đến 59 ngày lãi suất sẽ là 5,80-5,9%/năm.

Ngân hàng Bản Việt hiện nay mức lãi suất huy động VNĐ đang ở mức 8,6%/ năm. Đối với kỳ hạn 24 tháng trở lên từ 12 tháng trở lên cũng sẽ có lãi suất ở mức 8%/năm. Các ngân hàng được tích cực chào đón người gửi tiền thông qua nhiều hình thức khác nhau. Hiện nay, các ngân hàng đang triển khai rất nhiều chương trình khuyến mại, quà tặng và thậm chí cộng lãi suất theo số tuổi cho khách hàng có độ tuổi từ 40 trở lên.

► Theo dõi kiến thức các ngành nghề hiện nay để có thêm thông tin bổ ích

Bảng lãi suất huy động của một số ngân hàng hiện nay:

Lãi suất huy động là gì? Lãi suất huy động các ngân hàng hiện nay - Ảnh 3
Bảng lãi suất huy động ngân hàng hiện nay

Từ thông tin trong bảng thống kê có thể nắm được. Kỳ hạn lãi suất thời hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại ngân hàng Vietcombank đang ở mức thấp nhất, có kỳ hạn chỉ đạt mức lãi 5%/năm. Sau đó đến ngân hàng Vietinbank, BIDV, Agribank. Lãi suất huy động được áp dụng ở mức sát trần hoặc kịch trần như ngân hàng PVcombank, Oceanbank, Sacombank, NamABank,…

Trong kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng mức thấp nhất là ngân hàng Eximbank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank đồng loạt ở mức 7%/năm. Ngân hàng Nam Á, PVcombank là hai ngân hàng thuộc nhóm lãi suất cao nhất.

Thời gian kỳ hạn từ 12 tháng trở lên mức lãi suất thấp nhất là ngân hàng VIB, Vietcombank. Mức lãi suất cao nhất ngân hàng ACB, OceanBank, Nam Á, Sacombank,…

Trên đây chính là những thông tin quan trọng cần nắm rõ về lãi suất huy động. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn nắm rõ được khái niệm lãi suất huy động là gì và mức lãi suất cơ bản của từng ngân hàng hiện nay. Đây là những thông tin bạn không nên bỏ qua bởi vậy, để nắm rõ chi tiết từng lãi suất các ngân hàng bạn cần có thói quen cập nhật thông tin thường xuyên để nắm rõ hơn.

► Tìm hiếu ngay: Các kiến thức việc làm mới nhất TẠI ĐÂY


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.