Lãi suất cơ bản là gì? Lãi suất cơ bản các ngân hàng hiện nay

Lãi suất cơ bản là lãi suất thấp được các ngân hàng thương mại áp dụng cho các khoản vay dành cho các doanh nghiệp. Lãi suất được quyết định bởi Cục dự trữ Liên bang để tăng hoặc giảm lãi suất hiện hành cho các khoản vay ngắn hạn.

Khi bạn đi vay vốn , điều đầu tiên bạn luôn quan tâm đến chính là lãi suất cơ bản hiện nay là bao nhiêu. Đây chính là những kiến thức cơ bản nhất rất cần thiết trong quá trình vay vốn. Để nắm rõ hơn lãi suất cơ bản là gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé !

Lãi suất cơ bản là gì?

Lãi suất cơ bản chính là lãi suất thấp được các ngân hàng thương mại áp dụng cho những khoản vay dành riêng cho doanh nghiệp. Lãi suất được chính Cục dự trữ Liên bang quyết định tăng hay giảm lãi suất hiện hành cho những khoản vay có thời gian ngắn hạn.

Lãi suất cơ bản là gì? Lãi suất cơ bản các ngân hàng hiện nay - Ảnh 1
Khái niệm lãi suất cơ bản là gì?

Những rủi ro vỡ nợ là một trong những yếu tố quyết định lãi suất của ngân hàng tính cho bên vay. Bởi vì khách hàng tốt đối với ngân hàng ít có khả năng vỡ nợ nên ngân hàng sẽ tính lãi suất thấp cho họ hơn so với những khách hàng có tỷ lệ khả năng vỡ nợ cao hơn khi vay tiền.

Lãi suất nắm vai trò như những khoản bồi thường cho những rủi ro mà bên cho vay phải chịu dựa trên những thông tin lịch sử tín dụng người đi vay và những khoản giao dịch tài chính khác cũng được cung cấp, khai thác đến những vấn đề liên quan trong quá trình cho vay cần phải nắm rõ.

Lãi suất cơ bản được xem như lãi suất chính bởi các khoản vay dành cho khách hàng sẽ nhỏ hơn dựa trên các loại lãi suất. Với nhiều khoản vay cho nhiều mục đích khác nhau và những khoản vay đó sẽ luôn bị phụ thuộc vào chính lãi suất cơ bản.

Ý nghĩa của lãi suất cơ bản

Cơ chế cho các tổ chức tín dụng ấn định mức lãi suất kinh doanh

Lãi suất cơ bản có ý nghĩa mang tính xuyên suốt không bao giờ có thể quên bởi đó chính là cơ sở mà các tổ chức tín dụng khác dùng làm căn cứ ấn định lãi suất kinh doanh. Bởi lãi suất cơ bản sẽ được xác định dựa trên cơ sở lãi suất của chính thị trường liên ngân hàng. Bên cạnh đó còn có sự tham gia của lãi suất nghiệp vụ trên thị trường mở của các ngân hàng nhà nước, lãi suất huy động vốn đầu tư từ các tổ chức tín dụng có xu hướng biến động và cung cầu vốn thị trường.

Theo quy định, các tổ chức tín dụng sẽ lấy lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước để làm thước đo không được phép cho vay với mức lãi suất vượt quá 1,5 lần.

Lãi suất cơ bản là gì? Lãi suất cơ bản các ngân hàng hiện nay - Ảnh 2
Ý nghĩa lãi suất cơ bản hiện nay

Cơ sở tham chiếu và bồi thường rủi ro

Bên cạnh đó, lãi suất thấp còn chính là cơ sở tham chiếu và bồi thường rủi ro. Theo như nghiên cứu, rủi ro vỡ nợ chính là yếu tố quyết định chính lãi suất cơ bản của chính ngân hàng được tính cho bên vay. Từ đó, ngân hàng sẽ dựa vào chính mục đích, khả năng vỡ nợ từng khách hàng để tính lãi suất cơ bản cụ thể.

Mặc dù yếu tố này không được liệt kê cụ thể nhưng những khoản đó được quy định rõ ràng giữa bên vay và bên cho vay. Lãi suất cơ bản cũng được coi chính là một khoản chi phí dùng trong những khoản bồi thường rủi ro và người vay phải chịu. Cơ sở có uy tín và chất lượng để ngân hàng có thể xác định được chính là lịch sử tín dụng của người đi vay một cách chi tiết.

► Tìm hiểu thêm: Các kiến thức nghề nghiệp với rất nhiều thông tin bổ ích cho người lao động

Lãi suất cơ bản các ngân hàng hiện nay

Theo luật Ngân hàng Nhà nước quy định rõ ràng, lãi suất cơ bản chính là một trong những công cụ thực hiện chính sách tiền tệ quan trọng nhất đối với Ngân hàng Nhà nước cho vay trong thời gian ngắn hạn. Bên cạnh đó, mức lãi suất sẽ được áp dụng theo đúng quy định cho từng đơn vị tiền tệ trong nước.

Lãi suất cơ bản là gì? Lãi suất cơ bản các ngân hàng hiện nay - Ảnh 3
Lãi suất các ngân hàng hiện nay

Bảng lãi suất cơ bản 2020

Loại lãi suất Giá trị Văn bản quyết định Năm áp dụng
Lãi suất tái chiết khấu 4,000% 1870/QĐ-NHNN ngày 12/9/2019 2020
Lãi suất tái cấp vốn 6,000% 1870/QĐ-NHNN  ngày 12/9/2019 2020

Bảng lãi suất thị trường liên ngân hàng 

Ngày áp dụng: năm 2020
Thời hạn Lãi suất BQ liên Ngân hàng (% năm) Doanh số (Tỷ đồng)
Qua đêm 1,30 24.422
1 Tuần 2,35 10.178
2 Tuần 3,36 357
1 Tháng 3,69 363
3 Tháng 4,87 1.306
6 Tháng 4,97 154
9 Tháng 5,86(*) 51(*)

Điều 1 Quyết định 2868/QĐ-NHNN năm 2010 từ cơ quan đứng đầu tại Việt Nam đã thông báo về mức lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam cao nhất được ghi nhận lên đến đỉnh điểm 9,0%/năm. Thống đốc NHNN ban hành số 2281/QĐ-NHNN ngày 27/9/2010 để xác thực về quy định trên.

Tất cả mức lãi suất tại các ngân hàng tư nhân nước ngoài, NHTM cổ phần như vietcombank, viettinbank, sacombank, tpbank và hơn 30 ngân hàng lớn nhỏ trong nước đều phải được NHNN thông qua mới được áp dụng chính thức cho khách hàng thành viên của mỗi đơn vị.

Qua đánh giá và khảo sát từ các chuyên gia đầu ngành, mỗi đơn vị ngân hàng đều có những quy định riêng một cách cụ thể cho từng thời hạn gửi tiết kiệm, trung hạn và dài hạn sẽ được áp dụng cho nhiều mức lãi suất tương ứng. Để nắm rõ được lãi suất, cần kiểm tra thời hạn kí gửi ở mức độ thời gian nào để có lãi suất phù hợp. Thời gian kí gửi ngắn hạn có những mức cơ bản như: 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng, 36 tháng.

Hi vọng trên đây chính là những thông tin hữu ích giúp các bạn hiểu được lãi suất cơ bản là gì và những thông tin cần nắm rõ về lãi suất cơ bản trong quá trình vay vốn. Đây chính là những thông tin hết sức quan trọng và cơ bản cần phải nắm rõ nếu bạn hoạt động kinh doanh.

► Tham khảo những thông tin việc làm bổ ích dành cho các ứng viên hiện nay


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.