Cho vay nặng lãi là gì? Khi nào thì bị coi là cho vay nặng lãi?

Cho vay nặng lãi là một hình thức cho vay tiền tín chấp với lãi suất rất cao. Đặc biệt, hình thức này được lựa chọn nhiều vì thủ tục đơn giản và giải ngân trong ngày. 

Hiện nay, hành vi cho vay nặng lãi đang diễn biến rất phức tạp và có tổ chức và nhiều hoạt động nguy hiểm dưới dạng xã hội đen. Thậm chí sẵn sàng xử ý bằng vũ lực, đe dọa, ép buộc. Bởi nguyên nhân này, trong pháp luật Việt Nam quy định để xử lý hành vi này. Vậy bạn hiểu như thế nào là cho vay nặng lãi là gì? Để nắm rõ về hình thức này chúng ta hãy cùng tìm kiếm trong bài viết dưới đây nhé !

Cho vay nặng lãi là gì?

Cho vay nặng lãi hiện nay đang là một trong những hiện  tượng diễn biến rất phức tạp và nhiều tổ chức cho vay nặng lãi hoạt động có tổ chức. Mang tính chất rất nguy hiểm, mối đe dọa cho xã hội hiện nay.

Hình thức cho vay nặng lãi được hiểu theo phương diện xã hội và con người thì đây chính là một hình thức có tổ chức cho người dân có nhu cầu vay tiền với lãi suất cao vượt mức lãi suất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đặc biệt, hình thức này luôn được lựa chọn nhiều bởi thủ tục vay đơn giản và giải ngân trong ngày.

Cho vay nặng lãi là gì? Khi nào thì bị coi là cho vay nặng lãi? - Ảnh 1
Khái niệm cho vay nặng lãi là gì?

Việc cho vay nặng lãi được quy định trong Pháp luật Nhà nước Việt Nam tại điều khoản 476 của Bộ luật Dân sự do chính Quốc hội quy định. Có thể nắm được rõ ràng lãi suất bên vay và bên cho vay sẽ được thỏa thuận trong quá trình giao dịch vay vốn nhưng nếu lãi suất vượt quá 150% so với mức lãi cơ bản thì đây là điều không được phép xảy ra. Với lãi suất này đã vi phạm vào quy định của Nhà nước Việt Nam.

Bên cạnh hình thức cho vay nặng lãi hiện nay còn có một hình thức cho vay tín dụng được chính những ngân hàng, tổ chức tín dụng sử dụng với hình thức được gọi theo từ ngữ chuyên ngành là Credit.Đây chính là một hình thích cho vay uy tín và hợp pháp hiện nay.

► Tham khảo thông tin những nghề nghiệp hiện nay để có những kiến thức bổ ích

Cho vay nặng lãi bị xử phạt như thế nào?

Người cho vay nặng lãi khi nào sẽ bị cho là hành vi vi phạm pháp luật?

Những người làm trong dịch vụ cho vay nặng lãi sẽ bị xét vào vi phạm pháp luật trong trường hợp người này cho người vay với lãi suất cao vượt với mức lãi suất cơ bản của Ngân hàng nhà nước. Đặc biệt, vi phạm vào những quy định mà pháp luật ban hành: Gấp 5 lần với lãi suất cơ bản ( 150%) với mức lãi suất này cấu thành tội hành vi cho vay nặng lãi.

Mức xử phạt 

Trong điều khoản của Bộ Luật hình sự đã được bổ sung và sửa đổi có quy định mức xử phạt chính là những trường hợp cho vay nặng lãi bao gồm những hình thức như:

  • Bên cho vay tiền với lãi suất cao so với mức lãi suất quy định trong luật pháp gấp 10 lần trở lên. Với hình thức này sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 đến 10 lần so với số tiền lãi. Nặng hơn sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ trong vòng thời gian 365 ngày.
  • Trong trường hợp phạm tội thu lợi cao bất chính sẽ phải chịu mức án hình từ phạt tù từ khoảng thời gian từ 6 tháng đến 3 năm tùy mức độ vi phạm hình sự.
  • Người cho vay vi phạm có thể bị phạt tiền từ 1 đến 5 lần so với số tiền lãi bất chính. Bên cạnh đó, còn bị tước quyền chức vụ, không được phép hành nghề với bất kỳ một công việc nào từ 1 đến 5 năm.

Với những hình thức này đã góp phần giúp các bạn nắm được những quy định và mức xử phạt rõ ràng cho quá trình cho vay nặng lãi và những mức xử phạt đối với các trường hợp cho vay nặng lãi.

Cho vay nặng lãi là gì? Khi nào thì bị coi là cho vay nặng lãi? - Ảnh 2
Hình thức xử phạt cho vay nặng lãi hiện nay

Những yếu tố cấu thành tội cho vay nặng lãi?

Yếu tố cấu thành nên tội cho vay nặng lãi từ bên cho vay phải đạt mức lãi suất cao hơn so với mức lãi suất quy định trung bình theo đúng quy định của mức lãi suất cơ bản trong quy định của Pháp luật Nhà nước Việt Nam. Mức lãi suất không được vượt quá mức 13,5% trên một năm

Theo quy định được đề ra rõ ràng trong pháp luật Nhà nước Việt Nam, người cho vay với lãi suất cao hơn mức lãi suất cho phép theo quy định sẽ được cấu thành tội danh cho vay nặng lãi. Với tính chất phạm tội tùy từng trường hợp sẽ bị phạt theo từng mức nặng nhẹ khác nhau bị phạt tài chính hoặc cải tạo trong thời gian nhất định không giam giữ. Đối với những trường hợp thu lợi bất chính nặng nhất có thể phạt hình sự ngồi tù thời gian từ 5 năm.

Hiện nay, cho vay nặng lãi đang là một vấn đề nóng trong xã hội tác động ảnh hưởng tới quá trình phát triển xã hội. Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ mặt văn minh văn hóa xã hội.

Làm gì để tránh sập ‘bẫy’ cho vay nặng lãi?

Cho vay nặng lãi là hình thức có nhiều lợi trước mắt nên được lựa chọn nhiều nhất. Nhưng nếu không trả gốc và lãi suất đúng hạn thì đây chính là một mối nguy hiểm không thể lường trước. Hình thức cho vay nặng lãi thủ tục cho vay nhanh chóng, giải ngân trong ngày nên hình thức này đang được phát triển hiện nay.

Cho vay nặng lãi là gì? Khi nào thì bị coi là cho vay nặng lãi? - Ảnh 3
Làm sao để tránh được những cạm bẫy của vay nặng lãi

Cho vay nặng lãi thường đánh vào những đối tượng đang cần tiền gấp không muốn mất thời gian vào quá trình vay tài chính tại các tổ chức tín dụng, ngân hàng nhà nước. Đặc biệt, thời gian giải ngân cũng khá lâu nên hình thức cho vay nặng lãi sẽ được lựa chọn hàng đầu.

Để có thể tránh được những bẫy của tổ chức cho vay nặng lãi bạn nên bình tĩnh hoàn thành thủ tục một cách hợp pháp để vay tài chính tại các ngân hàng nhà nước, tổ chức tín dụng hợp pháp. Vừa an toàn cho bản thân, vừa có mức lãi suất thấp với nhiều chính sách đãi ngộ và hỗ trợ.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bạn hiểu được hình thức cho vay nặng lãi là gì và những thông tin cần nắm rõ về cho vay nặng lãi để có những quyết định đúng đắn cho bản thân.

► Tìm hiểu những kiến thức tìm việc mới nhất tại news.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.