Investor là gì? Các yếu tố để trở thành nhà đầu tư tài ba

Đầu tư kinh doanh đem lại lợi nhuận lớn cho bản thân mỗi cá nhân hay doanh nghiệp. Nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng thành công thu về lợi nhuận mà không mắc phải những sai lầm không nên có. Để hiểu hơn về investor là gì cũng như làm thế nào để trở thành một nhà đầu tư thông minh. Các bạn đọc hãy tham khảo bài viết dưới đây của News.timviec.com.vn nhé

Tổng quan về investor

Investor là gì? Các yếu tố để trở thành nhà đầu tư tài ba - Ảnh 1
Investor là gì?

Định nghĩa investor là gì?

Investor dùng để chỉ nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Investor nếu hiểu theo nghĩa rộng bao gồm cá nhân và tổ chức đầu tư. Các đối tượng investor hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu cuối cùng là đầu tư để  thu lợi nhuận từ các sản phẩm, dịch vụ,..

Ngoài ra, bên cạnh mục đích chính là đầu tư sinh lời thì Investor còn có các hoạt động đầu tư mang ý nghĩa phát triển cộng đồng. Dù là hoạt động đầu tư trong bất cứ lĩnh vực gì với mục đích ra sao thì một già investor tài ba cũng cần phải nắm vững các kiến thức về tài chính, tiền tệ và nhanh nhạy với thị trường.

Những dạng nhà đầu tư phổ biến hiện nay

  • Angel Investor (nhà đầu tư thiên thần)

Họ là một cá nhân có tài sản lớnchấp nhận đầu tư cho các start-up. Với mục đích là đổi lấy vốn chủ sở hữu của công ty nhỏ hơn, cùng nhau thu lợi nhuận. Số tiền mà nhà đầu tư tư nhân hỗ trợ doanh nghiệp chính là tiền đề giúp công ty đó vượt qua giai đoạn đầu khó khăn để vươn lên phát triển.

  • Institutional Investor ( Nhà đầu tư tổ chức)
Investor là gì? Các yếu tố để trở thành nhà đầu tư tài ba - Ảnh 2
Nhà đầu tư có tổ chức

Nhà đầu tư tổ chức có thể là các tổ chức tín dụng, công ty hỗ trợ tài chính. Các nhà đầu tư này xây dựng danh mục đầu tư lớn vào cổ phiếu và một số công cụ tài chính khác. Họ sẽ gom tiền từ các doanh nghiệp nhỏ để đầu tư lớn hơn, có ảnh hưởng lớn tới các nhà đầu tư lẻ cá nhân.

  • Vulture Investor ( nhà đầu tư kền kền)

Nhà đầu tư kền kền chính là nhà đầu tư tận dụng thời cơ khi các doanh nghiệp gặp khó khăn và có giá giao dịch thấp, họ sẽ mua đi bán lại nhằm mục đích kiếm lời.

  • Accredited Investor

Đây là nhà đầu tư hoạt động với tư cách tư nhân và được pháp luật công nhận, cho phép thực hiện giao dịch chứng khoán. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần chứng minh nguồn vốn, thu nhập…

  •  Activist Investor ( nhà đầu tư chủ động)

Nhà đầu tư chủ động sẽ lên kế hoạch mua lại cổ phần trong các doanh nghiệp thay vì ngồi đợi dự án tự tìm đến. Họ sẽ thâu tóm dần dần để nắm quyền lực trong hội đồng cổ đông.

Xem thêm >> Định nghĩa chủ đầu tư : Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của chủ đầu tư

Đặc điểm của investor

Vốn

Vốn ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô và tiến trình hoạt động của dự án. Vốn không chỉ là khoản tiền đầu tư mà nó còn bao gồm các giá trị vật chất và phi vật chất như thương hiệu, trang thiết bị, giá trị thương hiệu…

Một công trình không thể đi vào hoạt động nếu không có vốn đầu tư.

Xem thêm: Vốn lưu động là gì? Những điều cần biết về loại vốn này

Thời gian đầu tư dự án

Thời gian đầu tư vào dự án cũng là một yếu tố quan trọng đối với các nhà đầu từ. Trước khi bắt đầu mỗi dự án, nhà đầu tư sẽ tính toán khoảng thời gian hoàn vốn và sinh lợi nhuận. Khoảng thời gian mà các nhà đầu tư dự kiến thu hồi vốn sẽ dao động từ 02 – 70 năm tùy vào từng dự án. Các dự án ngoài khoảng thời gian này thì không phải là dự án tiềm năng để nhà đầu tư rót vốn vào.

Lợi ích nhận được từ việc đầu tư 

Bên cạnh 2 yếu tố là vốn và thời gian đầu tư thì lợi ích từ hoạt động đầu tư cũng là một yếu tố rất quan trọng. Kết quả cuối cùng của quá trình đầu tư vẫn nhằm mục đích thu lại lợi ích. Trong đó hoạt động đầu tư sinh lời vẫn là mục tiêu lợi ích được đặt ra hàng đầu của nhà đầu tư. Các yếu tố khác như tạo ra giá trị cho cộng đồng sẽ là nhân tố gián tiếp tạo đà tăng trưởng cho dự án trong tương lai.

Để trở thành một nhà đầu tư thông minh cần những yếu tố gì ?

Chắc hẳn nhà đầu tư nào cũng mong muốn thành công. Một số yếu tố cần phải có để trở thành nhà đầu tư giỏi:

Investor là gì? Các yếu tố để trở thành nhà đầu tư tài ba - Ảnh 3
Nhà đầu tư thông minh cần không ngừng học hỏi mỗi ngày

Không ngừng học hỏi mỗi ngày

Để đầu tư hiệu quả, bạn cần phải học hỏi mỗi ngày từ những người từng trải, trước những thay đổi liên tục của thị trường. Đầu tư đúng lúc, đúng chỗ, đúng thời điểm là một điều quan trọng giúp nhà đầu tư thành công. Chính vì thế hay trau dồi cho mình những kiến thức và kỹ năng mỗi ngày nếu bạn muốn thành công,

Rèn luyện tính kiên nhẫn

Nhà đầu tư giỏi cần rèn luyện cho mình tính kiên trì. Bởi vì khi đầu tư, không phải ai cũng gặp thuận lợi ngay từ đầu, bạn cần phải kiên nhẫn đến cùng và chờ đợi thời cơ để bứt phá.

Có kế hoạch đầu tư rõ ràng về cả ngắn hạn lẫn dài hạn 

Xây dựng một chiến lược đầu tư cụ thể cũng chính là vẽ cho mình một tấm bản đồ để chỉ đường đi nước bước ra sao trong quá trình triển khai phát triển dự án đầu tư. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu được rủi ro và có những phương án, đường lối cho phù hợp.

Luôn chuẩn bị cho mình một đường lùi

Đầu tư thông minh không có nghĩa là đầu tư bất chấp. Bởi tương lại không ai có thể lường trước điều gì. Nếu bạn là một nhà đầu tư thông minh thì cần phải biết đâu là điểm dừng và đâu là thời điểm nên rút lui khỏi dự án. Nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn cho mình một đường lùi nếu không may dự án gặp nhiều rủi ro không thể giải quyết được.

Chấp nhận rủi ro và thua lỗ

Trong hoạt động đầu tư, thành công và thua lỗ được chia đều cho nhau ở mức 50-50 hoặc 40-60. Chính vì vậy mà nhiều khi nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro ban đầu để có thể đi đến thành công sau này

Để trở thành một nhà đầu tư giỏi, ngoài vốn, kiến thức thì nhất định phải có thêm các yếu tố trên mới giúp bạn có thể thành công

Nhà đầu tư cần nắm được những thông tin gì trước khi quyết định xuống tiền

Đánh giá mức độ lạm phát của nền kinh tế vĩ mô

Investor là gì? Các yếu tố để trở thành nhà đầu tư tài ba - Ảnh 4
Đánh giá mức độ lạm phát của thị trường để đầu tư hiệu quả

Trong quá trình đầu t, bạn cần nắm rõ khái niệm và mức độ lạm phát của thị trường. Điều này sẽ giúp bạn đầu tư hiệu quả và đem lại lợi nhuận

Biết quản trị cảm xúc của cá nhân

Dù là nhà đầu tư thông minh thì họ cũng sẽ phải trải qua những cảm xúc lo lắng, tham lam, sợ hãi…. Chính vì vậy khi quyết định đầu tư một lĩnh vực gì, hãy tìm hiểu thật kỹ các kiến thức liên quan để không bị cảm xúc chi phối. Điều quan trọng là phải thật tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định nào dù trước đó bạn từng là một nhà đầu tư tài ba và thông minh.

Xem thêm: Vốn hóa là gì? Cách tính vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam

Như vậy qua bài viết trên đây bạn đã rõ hơn về investor là gì cũng như các yếu tố cần thiết để trở thành một nhà investor giỏi. Chúc các bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.