Cổ phần là gì? Các loại cổ phần và đặc điểm của chúng

Cổ phần là 1 loại chứng khoản thể hiện quyền sở hữu của cổ đông với vốn của chủ sở hữu. Hãy đọc tiếp để hiểu kỹ hơn cổ phần là gì.

Cổ phần là gì?

Cổ phần được hiểu là 1 loại tài sản, 1 loại chứng khoản để chứng minh quyền sở hữu của các cổ đông đối với vốn chủ sở hữu. Nó là nền tảng để tạo nên quyền lợi cho các cổ đông và nó cũng là một “nhân chứng sống” để nhắc nhở các cổ động hiểu rõ trách nhiệm của mình và thực hiện trách nhiệm đó. (Bạn cũng có thể tham khảo thêm định nghĩa cổ phần là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY).

Cổ phần là gì? Các loại cổ phần và đặc điểm của chúng - Ảnh 1
Cổ phần là gì?

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc làm cho giới trẻ hiện nay.

Phân loại cổ phần

Nối tiếp phần khái niệm cổ phần là gì, chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu về các loại cổ phần và đặc điểm của từng loại. Cổ phần thường được chia thành 2 loại chính, đó là: cổ phần phổ thông và cổ phần ưu đãi. Bản thân cổ phần ưu đãi lại được chia thành nhiều loại nhỏ khác nữa. Cùng phân tích nhé!

Cổ phần phổ thông

Cổ phần phổ thông trong tiếng Anh được gọi là “common stock”. Nó là loại cổ phần cơ bản nhất mà mọi công ty cổ phần đều có. 1 công ty có thể không có cổ phần ưu đãi nhưng chắc chắn phải có cổ phần phổ thông của mình.

Cổ phần là gì? Các loại cổ phần và đặc điểm của chúng - Ảnh 2
Cổ phần phổ thông

Cổ phần ưu đãi

Cổ phần ưu đãi có tên gọi khác trong tiếng Anh là “preferred stock”. Nó được chia thành 4 loại khác biệt, gồm có:

+  Cổ phần ưu đãi biểu quyết

Đây là loại cổ phần có số biểu quyết nhiều hơn cổ phần phổ thông, vì vậy nó mới có tên gọi là “cổ phần ưu đãi biểu quyết” là vì thế. Số phiếu biểu quyết của mỗi cổ phần ưu đãi biểu quyết sẽ do điều lệ công ty quyết định.

Những đối tượng có thể sở hữu cổ phần ưu đãi biểu quyết gồm có:

  • Cổ đông sáng lập trong giai đoạn 3 năm đầu của công ty (áp dụng với bất cứ công ty cổ phần nào)
  • Các tổ chức được uỷ quyền bởi Chính phủ để trở thành đại diện phần vốn Nhà nước trong các công ty cổ phần có sử dụng vốn Nhà nước

Lưu ý: Cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi biểu quyết tuyệt đối không được chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác.

►►► Khám phá: Những cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho công việc hiện nay.

+ Cổ phần ưu đãi cổ tức

Mức cổ tức của loại cổ phần này có thể cao hơn so với mức cổ tức của cổ phần phổ thông. Cổ tức của nó luôn được ưu tiên thanh toán dù là khi công ty không có lãi và không đáp ứng các điều kiện cần và đủ trong việc chia cổ tức của cổ phần phổ thông.

Cổ phần là gì? Các loại cổ phần và đặc điểm của chúng - Ảnh 3
Cổ phần ưu đãi

+ Cổ phần ưu đãi hoàn lại

Theo như quy định của pháp luật, cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi hoàn lại sẽ được công ty “hoàn lại vốn góp theo yêu cầu của người sở hữu hoặc theo các điều kiện được ghi nhận tại cổ phiếu của cổ phần ưu đãi hoàn lại”.

Cũng vì lý do này mà cổ phần ưu đãi hoàn sẽ được coi như 1 khoản nợ của công ty dù nó đã được công nhận là 1 khoản mục trong vốn chủ sở hữu.

+ Các loại cổ phần ưu đãi khác

Theo như lý thuyết thì cổ phần chỉ được chia thành 3 loại chính ở trên, tuy nhiên luật pháp cũng cho phép các công ty phát hành loại cổ phần ưu đãi khác với điều kiện điều lệ công ty phải có những quy định rõ ràng về loại cổ phần ưu đãi đó.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về khái niệm cổ phần. Bạn đã hiểu rõ cổ phần là gì, các loại cổ phần và đặc điểm riêng của chúng rồi đúng không nào? Đây sẽ là những kiến thức quý báu nếu bạn đã, đang hoặc sắp trở thành cổ đông của 1 công ty/doanh nghiệp nào đó. Vì vậy, đừng bỏ lỡ chúng nhé!

►►► Xem thêm: Những thông tin tìm việc làm hot nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.