Chỉ số KPI là gì? KPI hiệu quả phải đáp ứng những tiêu chí nào?

Chỉ số KPI hiểu đơn giản là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn xem chỉ số KPI là gì nhé!

Chỉ số KPI là gì?

KPI là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Key Performance Indicator”, nó có nghĩa là chỉ số đo lường/đánh giá hiệu quả công việc của 1 công ty hoặc 1 bộ phận nào đó trong công ty ấy. Mỗi một bộ phận khác nhau của doanh nghiệp sẽ có chỉ số KPI khác nhau. Trưởng bộ phận sẽ là người đề ra KPI cho cả bộ phận và đốc thúc các nhân viên cấp dưới của mình cố gắng làm việc để đạt mức KPI đã đề ra.

Chỉ số KPI là gì? KPI hiệu quả phải đáp ứng những tiêu chí nào? - Ảnh 1
Chỉ số KPI là gì?

Tương tự như vậy, mỗi công ty/doanh nghiệp cũng sẽ có mức KPI khác nhau. Người đứng đầu đơn vị ấy cần có định hướng rõ ràng và phải đưa ra những chiến lược thích hợp để giúp toàn bộ đội ngũ nhân viên nói riêng và cả công ty nói chung đạt được mức KPI thích hợp.

Ngoài định nghĩa chúng tôi đã đưa ra ở trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm về khái niệm chỉ số KPI là gì trên trang Wikipedia TẠI ĐÂY.

►►► Tìm hiểu: Các cẩm nang nghề nghiệp mới nhất cho công việc hiện nay.

Phân loại KPI

Sau khi đã xác định được chỉ số KPI là gì thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cách phân loại KPI nhé! KPI có thể được chia thành nhiều loại khác nhau nhưng nhìn chung, chúng ta thường bắt gặp 3 loại chính sau đây:

Hệ thống KPI tập trung vào đầu ra – output

KPI đầu ra là loại chỉ số đã quá quen thuộc đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam. Nó cho phép bạn đánh giá hiệu suất làm việc của các nhân viên 1 cách nhanh chóng mà vẫn hiệu quả.

Chỉ số KPI là gì? KPI hiệu quả phải đáp ứng những tiêu chí nào? - Ảnh 2
Phân loại KPI

Hệ thống KPI năng lực – competencies

Chỉ số KPI năng lực thường chú trọng vào khả năng của các nhân viên. Khác với KPI đầu ra chỉ tập trung vào kết quả thì điều mà KPI năng lực hướng đến là nguyên nhân.

Hệ thống KPI hành vi – behavior

KPI hành vi chỉ mới phổ biến ở nước ngoài, vì vậy các nhà điều hành doanh nghiệp, các chuyên viên hành chính nhân sự ở Việt Nam có lẽ vẫn còn chưa quen thuộc lắm với loại chỉ số KPI này. Tuy còn mới mẻ nhưng KPI hành vi vẫn mang lại hiệu quả nhất định. Nó sẽ là trợ thủ đắc lực của bạn khi bạn tiến hành đánh giá các vị trí mà đầu ra của chúng tương đối khó lượng hóa.

Chúng tôi sẽ lấy ví dụ để bạn hiểu hơn về loại KPI đặc biệt này. Khi bạn muốn đánh giá một chuyên viên chăm sóc khách hàng chẳng hạn thì các yếu tố hành vi của người đó như: siêng năng, chăm chỉ, cẩn thận… sẽ trở thành tiêu chuẩn để khẳng định về khả năng làm việc của người đó.

►►► Xem thêm: Cách tạo CV xin việc đánh gục nhà tuyển dụng.

Làm sao để tạo ra các KPI phù hợp nhất?

Bạn đã hiểu rõ chỉ số KPI là gì và các loại KPI thì chắc hẳn bạn cũng đã nhận ra tầm quan trọng của nó. Thế nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là: “Làm sao để biết KPI bạn đề ra sẽ mang lại hiệu quả như ý?”. Hãy để chúng tôi giúp bạn trả lời câu hỏi này. KPI của bạn sẽ được đánh giá là hiệu quả nếu nó đáp ứng được các tiêu chí dưới đây:

Chỉ số KPI là gì? KPI hiệu quả phải đáp ứng những tiêu chí nào? - Ảnh 3
Các tiêu chí mà KPI cần đạt được
  • Rõ ràng: KPI hiệu quả sẽ luôn rõ ràng vầ hướng tới 1 mục đích cụ thể. Nếu bạn đưa ra chỉ số KPI mập mờ, viển vông hoặc vô giá trị thì nó sẽ chẳng đóng góp được gì cho sự phát triển của công ty. Và như thế thì doanh nghiệp của bạn sao có thể hoạt động hiệu quả và đem về lợi nhuận?
  • Thực tế: KPI phải có giá trị thực tế. Đừng đặt KPI cho nhân viên theo 1 giả thuyết nào đó bạn tự nghĩ ra hay đặt ra KPI theo ý thích của bản thân. Hãy suy nghĩ kỹ và xem xét tình huống thực tế để đề ra mức KPI thích hợp.
  • Có mốc thời gian cụ thể: Đừng bao giờ đặt ra KPI cho nhân viên mà lại không xác định trước khoảng thời gian họ cần hoàn thành công việc bạn nhé! Nếu không có mốc thời gian cụ thể thì tiến độ công việc sẽ bị kéo dài và đó ắt hẳn không đem lại chút lợi ích nào cho doanh nghiệp.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về chỉ số KPI, bao gồm: chỉ số KPI là gì, các loại KPI và cách tạo ra mức KPI phù hơp. Đó là những hiểu biết rất có giá trị, vì vậy bạn đừng bỏ lỡ nhé!

►►► Tìm hiểu: Những thông tin việc làm mới nhất hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.