Vốn chủ sở hữu là gì? Những điều cần nắm rõ về vốn chủ sở hữu

Vốn chủ sở hữu là gì? Vốn chủ sở hữu chính là những nguồn vốn thuộc sở hữu của những doanh nghiệp và thành viên trong công ty liên doanh, cổ đông trong công ty cổ phần. 

Cơ cấu vốn của doanh nghiệp thường được phân chia thành những loại cơ bản chính là số vốn nợ và vốn chủ sở hữu. Đây cũng chính là những nguồn hình thành nên những chủ sở hữu của doanh nghiệp. Để nắm rõ hơn về khái niệm vốn chủ sở hữu là gì chúng ta hãy cùng tham khảo bảo viết dưới đây!

Vốn chủ sở hữu là gì?

Vốn chủ sở hữu chính là những nguồn vốn thuộc sở hữu của những doanh nghiệp và thành viên trong công ty liên doanh, cổ đông trong công ty cổ phần. Các chủ sở hữu sẽ góp vốn để xây dựng tiến hành sản xuất và hoạt động kinh doanh cùng chia sẻ lợi nhuận từ chính những hoạt động của doanh nghiệp và chịu những khoản lỗ, lãi trong hoạt động kinh doanh.

Vốn chủ sở hữu là gì? Những điều cần nắm rõ về vốn chủ sở hữu - Ảnh 1
Vốn sở hữu là gì?

Vốn chủ sở hữu chính là một trong những nguồn tài trợ trong doanh nghiệp và chỉ khi phá sản mới ngừng hoạt động.  Những doanh nghiệp phải dùng tài sản của đơn vị để thanh toán nợ và chia cho chủ sở hữu với tỷ lệ vốn góp.

Vốn chủ sở hữu sẽ đại diện cho quá trình đầu tư và sở hữu trong kinh doanh trừ những chủ sở hữu đã rút cổ phần kinh doanh cộng và thu nhập ròng kể từ khi mới bắt đầu hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, chủ sở hữu các doanh nghiệp cần phải được quan tâm và những điều lệ và con số để có thể đăng ký kinh doanh. Theo như:

Vốn điều lệ chính là số vốn của các thành viên, cổ đông cam kết trong một thời hạn nhất định và được ghi vào điều lệ của công ty.

Với sự khác biệt giữa các vốn điều lệ và chủ sở hữu cần có những điều lệ và con số đảm bảo đăng lý pháp lý đúng theo quy định và chủ sở hữu sẽ được thay đổi qua quá trình vận hành của doanh nghiệp những chi phí lỗ, lãi làm tăng giá trị giảm phần giữ lại và có số vốn sở hữu biến động.

► Xem ngay: Vốn điều lệ là gì? Giải đáp 1 số câu hỏi về vốn điều lệ

Vốn sở hữu bao gồm những điều khoản 

Thường chúng ta sẽ thấy những vốn sở hữu trong những báo cáo, các giấy tờ kết quả hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp dưới những dạng như:

Vốn chủ sở hữu là gì? Những điều cần nắm rõ về vốn chủ sở hữu - Ảnh 2
Vốn chủ sở hữu bao gồm?
  • Vốn cổ đông
  • Thặng dư vốn cổ đông
  • Lãi chưa phân phối
  • Quỹ dự phòng tài chính
  • Quỹ khen thưởng, phúc lợi
  • Quỹ đầu tư phát triển
  • Quỹ dự phòng tài chính
  • Các quỹ khác thuộc vốn sở hữu

►  Xem thêm: Các ngành nghề đang được nhiều người quan tâm để tìm việc.

Nguồn vốn sở hữu

Trong doanh nghiệp có nhiều loại hình khác nhau và vốn sở hữu sẽ được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau. Cũng như tại Việt Nam sẽ có những loại hình vốn sở hữu cơ bản như:

Vốn chủ sở hữu là gì? Những điều cần nắm rõ về vốn chủ sở hữu - Ảnh 3
Nguồn vốn sở hữu
  • Đối với doanh nghiệp nhà nước: Những hoạt động cung cấp đầu tư. Bởi vậy, chủ sở hữu vốn chính là nhà nước.
  • Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH): Số vốn được hình thành các thành viên tham gia trong công ty đóng góp. Và chính những thành viên sẽ trở thành chủ sở hữu vốn.
  • Đối với công ty cổ phần: Số vốn được hình thành từ các cổ động và chủ sở hữu cũng chính là các cổ đông.
  • Đối với công ty hợp danh: Vốn được đóng góp bởi những thành viên đứng lên thành lập công ty và những thành viên này chính là chủ sở hữu vốn và công ty hợp danh chính là những doanh nghiệp buộc phải từ hai thành viên hợp danh mới có thể có thành viên tham gia góp vốn.
  • Đối với doanh nghiệp tư nhân: Vốn doanh nghiệp đóng góp và chủ sở hữu chính là chủ doanh nghiệp và những doanh nghiệp tư nhân cần phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ số tài sản.
  • Đối với doanh nghiệp liên doanh ( Công ty liên doanh, xí nghiệp): Quá trình liên doanh được tiến hành giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

►  Tìm hiểu ngay: Tất tần tật các thông tin việc làm NHANH và CHÍNH XÁC nhất.

Trên đây chính là những chia sẻ để có thêm những kinh nghiệm cũng như kiến thức để nắm được khái niệm vốn chủ sở hữu là gì và những thông tin về vốn chủ sở hữu.

► Xem ngay: Các mẫu CV đẹp được nhà ứng tuyển đánh giá cao tại cv.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.