Cổ đông là gì? Cách phân biệt các loại cổ đông hiện nay

Cổ đông hiểu đơn giản là các cá nhân hoặc tổ chức nắm giữ cổ phần. Cùng đọc tiếp để hiểu hơn về khái niệm cổ đông là gì này nhé!

Kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, kéo theo đó là sự xuất hiện của nhiều loại hình công ty/doanh nghiệp khác nhau. Tuy nhiên loại hình phổ biến nhất có lẽ vẫn là công ty cổ phẩn. Công ty cổ phần muốn tồn tại thì không thể thiếu đi 2 yếu tố thiết yếu, đó là cổ phần và cổ đông. Bài viết này sẽ giải nghĩa cho bạn cổ đông là gì và cung cấp thêm 1 số thông tin liên quan đến khái niệm này.

Cổ đông là gì?

Cổ đông trong tiếng Anh được gọi là “shareholder”. Họ là các cá nhân hoặc tổ chức nắm quyền sở hữu hợp pháp đối với 1 phần hoặc toàn bộ cổ phần (hay còn gọi là vốn góp) của 1 công ty cổ phần. Trên thực tế, cổ đông thường là đồng sở hữu của công ty chứ không phải là chủ nơ của công ty ấy. Cũng vì lý do đó, quyền lợi cũng như nghĩa vụ của các cổ đông sẽ gắn chặt với các hoạt động của doanh nghiệp, chúng gắn bó và chi phối lẫn nhau. (Bạn có thể tham khảo thêm định nghĩa cổ đông là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY).

Cổ đông là gì? Cách phân biệt các loại cổ đông hiện nay - Ảnh 1
Cổ đông là gì?

Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn mà họ đã góp vào doanh nghiệp. Cổ đông cũng được phân thành nhiều loại khác nhau, quyền và nghĩa vụ của họ cũng vì thế mà có chút khác biệt.

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp thông tin cho các bạn đang cần tìm việc làm.

Phân loại cổ đông

Tiếp nối phần khái niệm cổ đông là gì, chúng tôi sẽ giúp bạn phân loại cổ đông. Cổ đông trong công ty cổ phần thường được chia thành 3 loại chính, đó là:

  • Cổ đông sáng lập
  • Cổ đông phổ thông
  • Cổ đông ưu đãi

►►► Xem thêm: Tuyển tập những thông báo tuyển dụng hot nhất hiện nay.

Cổ đông là gì? Cách phân biệt các loại cổ đông hiện nay - Ảnh 2
Các loại cổ đông của công ty cổ phần

Dưới đây là đặc điểm của từng loại cổ đông:

STT Tiêu chí Cổ đông sáng lập Cổ đông phổ thông Cổ đông ưu đãi
1 Khái niệm Là người đã ký tên trong danh sách cổ đông sáng lập của công ty và sở hữu ít nhất 1 cổ phần phổ thông.

Cổ đông sáng lập cũng cũng được coi là cổ đông phổ thông.

Là người sở hữu cổ phần phổ thông. Là người sở hữu cổ phần ưu đãi.
2 Phân loại Được chia thành 4 loại nhỏ:
  • Cổ đông ưu đãi biểu quyết
  • Cổ đông ưu đãi cổ tức
  • Cổ đông ưu đãi hoàn lại
  • Cổ đông ưu đãi khác theo điều lệ của doanh nghiệp
3 Điều kiện Để trở thành cổ đông sáng lập, bạn cần thỏa mãn những điều kiện sau:
  • Có sở hữu ít nhất một phần cổ phần
  • Đã ký tên vào danh sách thành viên sáng lập doanh nghiệp vào thời điểm doanh nghiệp thành lập. (Lưu ý mỗi công ty cổ phần phải có tối thiểu 3 cổ đông sáng lập).
  • Mỗi cổ đông sáng lập phải sở hữu ít nhất 20% cổ phần trên tổng số cổ phần phổ thông của doanh nghiệp tại thời điểm nó được thành lập.
Để trở thành cổ đông phổ thông, bạn cần phải sở hữu cổ phần phổ thông của doanh nghiệp. Để trở thành cổ đông ưu đãi thì bạn cần sở hữu các loại cổ phần ưu đãi, bao gồm:
  • Cổ phần ưu đãi biểu quyết
  • Cổ phần ưu đãi cổ tức
  • Cổ phần ưu đãi hoàn lại
  • Cổ phần ưu đãi khác do điều lệ doanh nghiệp quy định
4 Quyền chuyển nhượng cổ phần Các cổ đông sáng lập sẽ bị hạn chế quyền tự do chuyển nhượng cổ phần phổ thông trong khoảng thời gian 3 năm (tính từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp)

Họ được phép tùy ý chuyển nhượng cổ phần cho cổ đông sáng lập khác nhưng nếu dối tượng họ muốn chyển nhượng không phải là 1 cổ đông sáng lập thì họ chỉ có thể thực hiện khi có sự đồng ý của Đại hội cổ đông.

Cổ đông phổ thông được phép chuyển nhượng cổ phần của mình tùy theo ý muốn (trừ trường hợp chuyển nhượng cổ phần phổ thông của cổ đông sáng lập đang trong thời gian hạn chế 3 năm). Cổ đông ưu đãi không được chuyển nhượng cổ phần của họ cho người khác.

Trên đây là bài viết tổng hợp về khái niệm cổ đông. Bạn đã hiểu rõ cổ đông là gì và các loại cổ đông trong công ty cổ phần. Đây sẽ là những kiến thức quý báu nếu bạn đang muốn trở thành cổ đông của doanh nghiệp nào đó, vì vậy đừng bỏ lỡ chúng nhé!

►►► Khám phá: Cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho công việc hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.