Khuyến mãi là gì? Đặc điểm và sự khác biệt với khuyến mại

20/04/2020 08:30 AM    |    Tìm việc   >  Cẩm Nang Nghề Nghiệp

Khuyến mãi hiểu đơn giản là khuyến khích việc mua hàng. Bạn muốn hiểu rõ hơn định nghĩa khuyến mãi là gì thì hãy đọc tiếp nhé!

Khuyến mãi là gì?

Chúng ta vẫn thường nhầm lẫn giữa 2 khái niệm “khuyến mãi” và “khuyến mại”, kỳ thực chúng là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau, chỉ có cách đọc có chút giống nhau mà thôi. Trong tiếng Hán Việt, “mãi” là mua còn “mại” là bán; nghĩa của chúng có thể nói là hoàn toàn trái ngược nhau.

Khuyến mãi là gì? Đặc điểm và sự khác biệt với khuyến mại - Ảnh 1

Khuyến mại

Từ đó, ta có thể suy ra “khuyến mại” là khuyến khích việc bán hàng đồng nghĩa rằng doanh nghiệp sẽ đưa ra các biện pháp để nhân viên của họ bán được nhiều hàng hơn, khiến nội bộ càng thêm vững mạnh. Còn “khuyến mãi” là khuyến khích việc mua hàng từ khách hàng, hoạt động này không dành cho nội bộ doanh nghiệp mà hướng ra thị trường bên ngoài.

Khuyến mãi là gì? Đặc điểm và sự khác biệt với khuyến mại - Ảnh 2

Khuyến mãi là gì?

Cụ thể hơn trong lĩnh vực thương mại, “khuyến mãi” được hiểu là hoạt động tác động đến người bán hàng (đại lý, nhà phân phối…) từ dó kích thích việc mua hàng hóa của khách hàng. Ta có thể kết luận rằng khuyến mãi mang đến lợi ích trực tiếp cho người bán hàng. (Bạn cũng có thể tham khảo thêm định nghĩa khuyến mãi là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY).

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc 24h cập nhật liên tục cho giới trẻ.

Các hình thức khuyến mãi phổ biến

Tiếp nối phần khái niệm khuyến mãi là gì, chúng ta cùng khám phá về các hình thức khuyến mãi nhé!

Dưới đây là 1 số hình thức khuyến mãi phổ biến trên thị trường hiện nay:

  • Thưởng doanh số
  • Tặng quà với giá trị quà tặng cao
  • Dùng mẫu thử miễn phí
  • Giảm giá
  • Tặng phiếu mua hàng
  • Tổ chức chương trình bốc thăm may mắn cho khách hàng

Các hoạt động khuyến mãi chính

Khuyến mãi thường được chia thành 2 loại hoạt động chính, bao gồm: khuyến mãi cho người tiêu dùng và khuyến mãi thương mại.

  • Khuyến mãi cho người tiêu dùng: Mục tiêu hướng tới của hoạt động là người tiêu dùng. Khách hàng thường sẽ được tri ân bằng cách: tặng sản phẩm mẫu miễn phí, tặng phiếu giảm giá, bốc thăm trúng thưởng… Nhờ những hoạt động khuyến mãi này mà khách hàng sẽ mua nhiều sản phẩm hơn và mua thường xuyên hơn. Điều này giúp tăng doanh số trong đoản kỳ của doanh nghiệp.
  • Khuyến mãi thương mại không hướng vào người tiêu dùng nữa mà đối tượng của hoạt động này là các đại lý phân phối, bán lẻ, người trung gian… của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ tiến hành các hoạt động như: tổ chức hội thu, trưng bày triển lãm… để khuyến khích các nhà phân phối, bán lẻ, đại lý tiến hành trữ hàng, phân phối sản phẩm của doanh nghiệp.

►►► Khám phá: Cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho công việc hiện nay.

Phân biệt khuyến mãi và khuyến mại

Chắc hẳn bạn đã nắm rõ khuyến mại – khuyến mãi là gì rồi. Vậy bây giờ chúng ta cùng đi sâu vào so sánh những điểm khác biệt của 2 khái niệm này nhé!

Tiêu chí Khuyến mãi Khuyến mại
Khái niệm Khuyến mãi  nghĩa là “khuyến khích mua hàng hoá, dịch vụ”. Vì vậy mục đích chính của hoạt động khuyến mãi là kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người tiêu dùng mua nhiều hàng hoá, dịch vụ hơn và mua thường xuyên hơn.

Bên cạnh đó, hoạt động khuyến mãi còn nhằm mục đích quảng bá thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp.

Khuyến mại là khuyến khích việc bán hàng đồng nghĩa rằng doanh nghiệp sẽ đưa ra các biện pháp động viên, khích lệ để nhân viên của họ bán được nhiều hàng hơn, khiến nội bộ càng thêm vững mạnh.
Căn cứ Trong Luật Thương mại năm 2005, Nghị định 37/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, có sự nhầm lẫn “khuyến mãi” thành “khuyến mại”.

Đến khi ra Nghị định số 81/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, nhầm lẫn này vẫn không có sự sửa đổi

=> Khái niệm “khuyến mãi” được coi như không có căn cứ

Luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP
Hình thức + Tặng hàng mẫu dùng thử miễn phí

+ Giảm giá trực tiếp

+ Hàng cũ đổi hàng mới

+ Bốc thăm trúng thưởng

+ Tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật… cho khách hàng

+ Thưởng doanh số

+ Tặng quà giá trị cao

+ Thưởng các chuyến du lịch

Trên đây là bài tổng hợp của chúng tôi về hoạt động khuyến mãi. Bạn đã nắm được khuyến mãi là gì, các hình thức và hoạt động khuyến mãi cũng như những điểm khác biệt giữa khuyến mãi và khuyến mại. Hi vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích dành cho bạn!

►►► Xem thêm: Những thông tin tuyển dụng hot nhất hiện nay.

TimViec.com.vn - Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

Bài viết liên quan

Chuyên viên mua hàng là gì và những kỹ năng ứng tuyển cần có

Chuyên viên mua hàng là gì và những kỹ năng ứng tuyển cần có

Trong bất kỳ một công ty xuất nhập khẩu hay Logistics đều cần phải có những chuyên viên mua hàng...

Biên kịch là gì và cách để trở thành một biên kịch chuyên nghiệp

Biên kịch là gì và cách để trở thành một biên kịch chuyên nghiệp

Những bộ phim thường được phát sóng trên ti vi, truyền hình được khán giả đón nhận. Nhưng ít ai...

Họa viên kiến trúc là gì và kỹ năng trở thành họa viên kiến trúc

Họa viên kiến trúc là gì và kỹ năng trở thành họa viên kiến trúc

Bạn đã hiểu khái niệm họa viên kiến trúc là gì chưa? Đây là một trong những ngành nghề thực...

Bài đọc nhiều

Kế toán công nợ tiếng anh là gì? Những thắc mắc cần nắm rõ

Kế toán công nợ tiếng anh là gì? Những thắc mắc cần nắm rõ

Kế toán công nợ tiếng anh là gì? Kế toán công nợ tiếng anh là một trong những thuật ngữ…

Cách xóa chữ trên ảnh bằng photoshop đơn giản nhất

Cách xóa chữ trên ảnh bằng photoshop đơn giản nhất

Đã nhiều lần bạn thử xóa chữ trên ảnh bằng photoshop nhưng đều thất bại? Vậy cách xóa chữ trên…

Bài mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm viết CV tiếng anh kế toán chuyên nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm viết CV tiếng anh kế toán chuyên nghiệp

CV tiếng anh kế toán chính là bản CV sử dụng ngôn ngữ tiếng anh để ứng tuyển vào một…

Phỏng vấn qua Skype – Phương thức kiếm việc làm nhanh thời 4.0

Phỏng vấn qua Skype – Phương thức kiếm việc làm nhanh thời 4.0

Skype là ứng dụng nhắn tin, trao đổi rất phổ biến mà hầu như ai cũng đều sử dụng. Chính…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.