Khuyến mãi là gì? Đặc điểm và sự khác biệt với khuyến mại

Khuyến mãi hiểu đơn giản là khuyến khích việc mua hàng. Bạn muốn hiểu rõ hơn định nghĩa khuyến mãi là gì thì hãy đọc tiếp nhé!

Khuyến mãi là gì?

Chúng ta vẫn thường nhầm lẫn giữa 2 khái niệm “khuyến mãi” và “khuyến mại”, kỳ thực chúng là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau, chỉ có cách đọc có chút giống nhau mà thôi. Trong tiếng Hán Việt, “mãi” là mua còn “mại” là bán; nghĩa của chúng có thể nói là hoàn toàn trái ngược nhau.

Khuyến mãi là gì? Đặc điểm và sự khác biệt với khuyến mại - Ảnh 1
Khuyến mại

Từ đó, ta có thể suy ra “khuyến mại” là khuyến khích việc bán hàng đồng nghĩa rằng doanh nghiệp sẽ đưa ra các biện pháp để nhân viên của họ bán được nhiều hàng hơn, khiến nội bộ càng thêm vững mạnh. Còn “khuyến mãi” là khuyến khích việc mua hàng từ khách hàng, hoạt động này không dành cho nội bộ doanh nghiệp mà hướng ra thị trường bên ngoài.

Khuyến mãi là gì? Đặc điểm và sự khác biệt với khuyến mại - Ảnh 2
Khuyến mãi là gì?

Cụ thể hơn trong lĩnh vực thương mại, “khuyến mãi” được hiểu là hoạt động tác động đến người bán hàng (đại lý, nhà phân phối…) từ dó kích thích việc mua hàng hóa của khách hàng. Ta có thể kết luận rằng khuyến mãi mang đến lợi ích trực tiếp cho người bán hàng. (Bạn cũng có thể tham khảo thêm định nghĩa khuyến mãi là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY).

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc 24h cập nhật liên tục cho giới trẻ.

Các hình thức khuyến mãi phổ biến

Tiếp nối phần khái niệm khuyến mãi là gì, chúng ta cùng khám phá về các hình thức khuyến mãi nhé!

Dưới đây là 1 số hình thức khuyến mãi phổ biến trên thị trường hiện nay:

  • Thưởng doanh số
  • Tặng quà với giá trị quà tặng cao
  • Dùng mẫu thử miễn phí
  • Giảm giá
  • Tặng phiếu mua hàng
  • Tổ chức chương trình bốc thăm may mắn cho khách hàng

Các hoạt động khuyến mãi chính

Khuyến mãi thường được chia thành 2 loại hoạt động chính, bao gồm: khuyến mãi cho người tiêu dùng và khuyến mãi thương mại.

  • Khuyến mãi cho người tiêu dùng: Mục tiêu hướng tới của hoạt động là người tiêu dùng. Khách hàng thường sẽ được tri ân bằng cách: tặng sản phẩm mẫu miễn phí, tặng phiếu giảm giá, bốc thăm trúng thưởng… Nhờ những hoạt động khuyến mãi này mà khách hàng sẽ mua nhiều sản phẩm hơn và mua thường xuyên hơn. Điều này giúp tăng doanh số trong đoản kỳ của doanh nghiệp.
  • Khuyến mãi thương mại không hướng vào người tiêu dùng nữa mà đối tượng của hoạt động này là các đại lý phân phối, bán lẻ, người trung gian… của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ tiến hành các hoạt động như: tổ chức hội thu, trưng bày triển lãm… để khuyến khích các nhà phân phối, bán lẻ, đại lý tiến hành trữ hàng, phân phối sản phẩm của doanh nghiệp.

►►► Khám phá: Cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho công việc hiện nay.

Phân biệt khuyến mãi và khuyến mại

Chắc hẳn bạn đã nắm rõ khuyến mại – khuyến mãi là gì rồi. Vậy bây giờ chúng ta cùng đi sâu vào so sánh những điểm khác biệt của 2 khái niệm này nhé!

Tiêu chí Khuyến mãi Khuyến mại
Khái niệm Khuyến mãi  nghĩa là “khuyến khích mua hàng hoá, dịch vụ”. Vì vậy mục đích chính của hoạt động khuyến mãi là kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người tiêu dùng mua nhiều hàng hoá, dịch vụ hơn và mua thường xuyên hơn.

Bên cạnh đó, hoạt động khuyến mãi còn nhằm mục đích quảng bá thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp.

Khuyến mại là khuyến khích việc bán hàng đồng nghĩa rằng doanh nghiệp sẽ đưa ra các biện pháp động viên, khích lệ để nhân viên của họ bán được nhiều hàng hơn, khiến nội bộ càng thêm vững mạnh.
Căn cứ Trong Luật Thương mại năm 2005, Nghị định 37/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, có sự nhầm lẫn “khuyến mãi” thành “khuyến mại”.

Đến khi ra Nghị định số 81/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, nhầm lẫn này vẫn không có sự sửa đổi

=> Khái niệm “khuyến mãi” được coi như không có căn cứ

Luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP
Hình thức + Tặng hàng mẫu dùng thử miễn phí

+ Giảm giá trực tiếp

+ Hàng cũ đổi hàng mới

+ Bốc thăm trúng thưởng

+ Tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật… cho khách hàng

+ Thưởng doanh số

+ Tặng quà giá trị cao

+ Thưởng các chuyến du lịch

Trên đây là bài tổng hợp của chúng tôi về hoạt động khuyến mãi. Bạn đã nắm được khuyến mãi là gì, các hình thức và hoạt động khuyến mãi cũng như những điểm khác biệt giữa khuyến mãi và khuyến mại. Hi vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích dành cho bạn!

►►► Xem thêm: Những thông tin tuyển dụng hot nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.