Sổ đỏ là gì? Những điểm khác biệt giữa sổ đỏ và sổ hồng

Sổ đỏ là tên gọi khác của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hãy đọc bài viết này để hiểu thêm về khái niệm sổ đỏ là gì bạn nhé!

Sổ đỏ là gì? Sổ hồng là gì?

Sổ đỏ và sổ hồng không phải là khái niệm quá xa lạ đối với chúng ta, thế nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về bản chất cũng như đặc điểm của 2 loại sổ này chưa? Nếu chưa nắm rõ thì hãy cùng chúng tôi đào sâu tìm hiểu nhé!

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ (hoặc bìa đỏ) là tên gọi không chính thức của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Loại giấy này thường được cấp cho những người ở khu vực ngoài đô thị (khu vực nông thôn). Các loại đất được cấp sổ đỏ bao gồm: đất nông – lâm nghiệp, đất nuôi trồn thủy sản – làm muối, đất làm nhà ở…

Sổ đỏ là gì? Những điểm khác biệt giữa sổ đỏ và sổ hồng - Ảnh 1
Sổ đỏ là gì?

Hình thức bề ngoài của loại giấy này có màu đỏ sậm, đó cũng là lý do người ta gọi nó là “sổ đỏ”. Đơn vị cấp sổ đỏ cho các cá nhân thường là Ủy ban Nhân dân (UBND) cấp huyện/thị xã/thành phố.

Một điều nữa chúng ta cần lưu ý về sổ đỏ đó là sổ đỏ thường cấp cho các hộ gia đình ở nông thôn, vì vậy khi 1 ai đó muốn chuyển nhượng hoặc sử dụng đất cho mục đích nào đó thì phải thu thập được đủ chữ ký của tất cả các thành viên trong gia đình (từ 18 tuổi trở lên).

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc 24h cập nhật liên tục cho giới trẻ.

Sổ hồng là gì?

Sổ hồng là tên gọi khác của giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở tại khu vực đô thị (nội thành, nội thị xã, thị trấn). Lý do nó được gọi là “sổ hồng” cũng tương tự như “sổ đỏ”: là vì bề ngoài nó có màu hồng nên gọi tắt luôn là “sổ hồng”. Nội dung bên trong sổ hồng thường bao gồm các thông tin như: sở hữu nhà ở như thế n; sử dụng đất ở thuộc sử dụng riêng hay chung…

Sổ đỏ là gì? Những điểm khác biệt giữa sổ đỏ và sổ hồng - Ảnh 2
Sổ hồng là gì?

Thủ tục khi chuyển nhượng hoặc sử dụng đất của sổ hồn cũng không phức tạp như với sổ đỏ, khi 1 người muốn sử dụng đất đã được cấp sổ hồng thì người đó chỉ cần thu thập được chữ ký của người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà à đấ ở là được.

►►► Khám phá: Cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho công việc hiện nay.

Sự khác nhau giữa sổ đỏ và sổ hồng

Sau khi đã hiểu rõ sổ hồng – sổ đỏ là gì thì chúng ta hãy cùng tiến hành phân biệt 2 loại giấy tờ dễ nhầm lẫn này nhé!

STT Tiêu chí Sổ đỏ Sổ hồng
1 Đặc điểm nhận dạng Sổ đỏ có phần bìa bên ngoài màu đỏ sậm, trang đầu tiên có in dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” Sổ hồng có bìa màu hồng nhạt, trang đầu tiên sẽ ghi dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”
2 Ý nghĩa Sổ đỏ được cấp cho người sở hữu đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người đó

Sổ hồng cũng là minh chứng cho sự bảo hộ của pháp luật Việt Nam dành cho các chủ sở hữu nhà và đất ở hợp pháp.

Tùy theo từng trường hợp mà sổ hồng được trao cho chủ sở hữu cũng có tên gọi khác nhau:

  • Nếu chủ sở hữu nhà ở cũng đồng thời là chủ sử dụng đất ở, chủ sở hữu căn hộ trong nhà chung cư thì họ sẽ được cấp “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”
  • Nếu chủ sở hữu nhà ở không đồng thời là chủ sử dụng đất ở thì họ sẽ được cấp “Giấy chứng nhận quyền sở hữu ở nhà”
3 Cơ quan ban hành Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Bộ Xây dựng ban hành

Qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ những thông tin cơ bản về sổ đỏ và sổ hồng như: sổ hồng – sổ đỏ là gì. Ngoài ra bạn cũng nắm được sự khác biệt giữa 2 loại sổ này để phân biệt cho đúng, không còn bị nhầm lẫn giữa chúng. Hi vọng những hiểu biết này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong cuộc sống cũng như công việc nhé!

►►► Xem thêm: Những thông tin tuyển dụng hot nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.