Đất thổ cư là gì? Những câu hỏi thường gặp về đất thổ cư

Đất thổ cư là đất ở, đất phi nông nghiệp. Bạn muốn hiểu rõ hơn nữa về khái niệm đất thổ cư là gì thì hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Đất thổ cư là gì?

Hiểu đơn giản thì đất thổ cư chính là đất ở, đây là cách lý giải dễ hiểu nhất cho khái niệm đất thổ cư là gì. Pháp luật Việt Nam đã quy định loại đất này là đất phi nông nghiệp, vì vậy nó có sự khác biệt so với đất thổ canh, đất canh tác…

Đất thổ cư là gì? Những câu hỏi thường gặp về đất thổ cư - Ảnh 1
Đất thổ cư là gì?

Giải thích 1 cách rõ ràng và cụ thể hơn thì đất thổ cư là loại đất được Nhà nước Việt Nam công nhận trên giấy chứng nhận quyền sở hữu, cho phép người sở hữu có thể xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống khác. Theo quy định của pháp luật, đất ao – vườn gắn liền với nhà ở trong cùng 1 thửa đất thì cũng thuộc phạm vi đất thổ cư.

►►► Tổng hợp: Các cẩm nang nghề nghiệp mới nhất cho công việc hiện nay.

Phân loại đất thổ cư

Nối tiếp phần khái niệm đất thổ cư là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem đất thổ cư được chia thành những loại nào nhé! Đất thổ cư thường được chia làm 2 loại, đó là đất đô thị (ký hiệu là ODT) và đất nông thôn (ký hiệu là ONT).

Đất ở đô thị

Đất thổ cư ở đô thị là những khu đất ở đô thị mà người dân dùng để xây nhà ở và công trình đời sống khác.

Đất thổ cư là gì? Những câu hỏi thường gặp về đất thổ cư - Ảnh 2
Có 2 loại đất thổ cư: đất đô thị và đất nông thôn

Đất ở nông thôn

Đất thổ cư ở nông thôn là đất mà các cá nhân hay hộ gia đình ở khu vực nông thôn sử dụng để xây nhà ở, công trình đời sống, ao, vườn…

►►► Xem thêm: Cách tạo CV xin việc đánh gục nhà tuyển dụng.

1 số câu hỏi thường gặp về vấn đề đất thổ cư

Tiếp theo, chúng ta cùng đi tìm lời giải đáp cho 1 số câu hỏi liên quan đến vấn đề đất thổ cư nhé!

Đất thổ cư có sổ đỏ không?

Người sở hữu đất thổ cư được phép làm sổ đỏ. Khi đã phân lô đủ diện tích, người sở hữu có thể tách thửa và làm sổ riêng cho từng mảng đất.

Muốn đăng ký sổ đỏ (hay chính là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), người sở hữu phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:

  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở/giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.
Đất thổ cư là gì? Những câu hỏi thường gặp về đất thổ cư - Ảnh 3
Đất thổ cư có được cấp sổ đỏ?

Về chi phí để làm sổ đỏ, người sở hữu cần hoàn thành các khoản như:

  • Lệ phí trước bạ
  • Tiền sử dụng đất

Đất thổ cư có phải đóng thuế không?

Người sở hữu đất thổ cư phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế nhà đất hàng năm theo đúng như quy định của pháp luật. Nếu người ấy có nhu cầu xin tách thửa, chuyển nhượng hay thay đổi mục đích sử dụng đất… thì phải đóng thêm các khoản lệ phí khác theo quy định.

Đất thổ cư có được xây nhà không?

Đất thổ cư vốn là loại đất nhóm phi nông nghiệp, người sở hữu đất thổ cư được Nhà nước cho phép xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống khác. Vì vậy, khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ sở hữu xác nhận mảnh đất ấy là đất ở thì họ được quyền xây nhà ở và các công trình đời sống liên quan theo đúng như luật pháp quy định.

Đất thổ cư là gì? Những câu hỏi thường gặp về đất thổ cư - Ảnh 4
Đất thổ cư có được phép xây nhà không?

Qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ khái niệm đất thổ cư là gì, cách phân loại và tìm ra câu trả lời cho 1 vài câu hỏi liên quan đến đất thổ cư. Nếu bạn đang là chủ sở hữu đất thổ cư hoặc sắp trở thành chủ sở hữu loại đất này thì hãy đọc thật kỹ những thông tin chúng tôi đã đề cập để trang bị cho mình đầy đủ kiến thức cần thiết nhé!

►►► Tìm hiểu: Những thông tin việc làm mới nhất hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.