Vốn lưu động là gì? Những điều cần biết về loại vốn này

Vốn lưu động là tên gọi khác của tài sản lưu động ngắn hạn của doanh nghiệp. Khái niệm vốn lưu động là gì sẽ được phân tích kỹ hơn dưới đây!

Vốn lưu động là gì?

Vốn lưu động còn có tên gọi là vốn luân chuyển, trong tiếng Anh nó được gọi là “working capital”. Nó là cụm từ mà các kế toán viên hay sử dụng để chỉ tài sản lưu động ngắn hạn của các doanh nghiệp. Tính chất đặc trưng của những tài sản này là chúng thường quay vòng/luân chuyển khá nhanh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Tài sản lưu động ngắn hạn thường bao gồm nguyên liệu, các sản phẩm dở dang, bán thành phẩm; hàng tồn kho hoặc dự trữ; tài khoản cần thu và tiền mặt trừ các khoản nợ lưu động.

Vốn lưu động là gì? Những điều cần biết về loại vốn này - Ảnh 1
Vốn lưu động là gì?

Nói theo 1 cách khác, vốn lưu động chính là số vốn tiền tệ mà doanh nghiệp ứng trước để có thể tiến hành mua sắm, hình thành tài sản lưu động thường xuyên, cần thiết của họ. Vốn lưu động được xem như là thước đo tài chính đại diện cho thanh khoản vận hành có sẵn cho một doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan (cơ quan chính phủ cũng không phải là ngoại lệ).

Vốn lưu động hay tài sản lưu động được coi là 1 phần của vốn hoạt động cùng với các loại tài sản cố định như: nhà máy , máy móc thiết bị… Tài sản lưu động và tài sản cố định đều là i yếu tố cần thiết cho quá trình ổn định sản xuất kinh doanh của các công ty/doanh nghiệp.

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc 24h cập nhật liên tục cho giới trẻ.

Vai trò của vốn lưu động

Nối tiếp phần khái niệm vốn lưu động là gì, chúng ta sẽ phân tích kỹ càng hơn về vai trò của vốn lưu động đối với các doanh nghiệp. Nó có 2 vai trò lớn, đó là:

  • Vốn lưu động là thứ đầu tiên mà mọi doanh nghiệp cần để bắt đầu hoạt động, bắt đầu bước những bước đầu tiên. Họ đã có trong tay những tài sản cố định như: nhà xưởng, máy móc thiết bị… nhưng nếu không có 1 lượng tiền lớn để mua nguyên vật liệu và những thứ cần thiết khác cho quá trình sản xuất thì họ sẽ chẳng bao giờ kinh doanh thành công được.
  • Vốn lưu động còn có sự ảnh hưởng nhất định đến quy mô hoạt động của các doanh nghiệp. Nếu muốn mở rộng quy mô hoạt động thì doanh nghiệp phải có trong tay 1 lượng vốn đầu tư đủ dùng. Có trong tay vốn lưu động, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được thời cơ và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho chính mình. Vốn lưu động còn tác động đến cả giá thành của sản phẩm nữa.
Vốn lưu động là gì? Những điều cần biết về loại vốn này - Ảnh 2
Vai trò của vốn lưu động

►►► Đọc thêm: Cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho người mới ra trường.

Phân loại vốn lưu động

Bạn có biết, vốn lưu động thường được phân loại theo nhiều cách khác nhau hay không? Cùng thử phân loại chúng nào!

Phân loại theo vai trò

Theo cách này, vốn lưu động sẽ được phân thành  loại:

  • Vốn lưu động trong giai đoạn lưu thông: Vốn thành phẩm, vốn trong thanh toán, vốn đầu tư ngắn hạn…
  • Vốn lưu động trong giai đoạn sản xuất: sản phẩm bán thành phẩm, dở dang, …
  • Vốn lưu động trong giai đoạn dự trữ: công cụ, phụ tùng, nguyên vật liệu,…

Cách phân loại này giúp doanh nghiệp thấy rõ vai trò của mỗi loại vốn lưu động trong quá trình sản xuất, từ đó bố trí cơ cấu vốn hợp lý cho từng giai đoạn để hoạt động kinh doanh, sản xuất của đơn vị luôn nhịp nhàng, liên tục.

Vốn lưu động là gì? Những điều cần biết về loại vốn này - Ảnh 3
Phân loại vốn lưu động

Phân loại theo hình thái biểu hiện

Với kiểu phân chia này, vốn lưu động sẽ được chia thành 2 loại:

  • Vốn bằng tiền: Tiền mặt, tiền gửi ngân hàng…
  • Vốn vật tư, hàng hóa: Vốn hàng tồn kho, sản phẩm dở dang, bán thành phẩm…

Cách phân loại này giúp doanh nghiệp đánh giá cụ thể và rõ ràng mức dự trữ tồn kho và khả năng thanh toán của chính họ.

Trên đây là bài viết tổng hợp về vấn đề vốn lưu động. Chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích như: vốn lưu động là gì, vai trò và cách phân loại vốn lưu động. Hi vọng chúng sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc và cuộc sống!

►►► Khám phá: Những thông tin tuyển dụng miễn phí cho các ứng viên mới hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.