Tổ chức tín dụng là gì? Các loại hình tổ chức tín dụng hiện nay

Tổ chức tín dụng là gì? Các loại hình tổ chức tín dụng phổ biến hiện nay. Để trả lời câu hỏi này thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

Tổ chức tín dụng là trung gian tài chính giữa các doanh nghiệp thường được lựa chọn để huy động nguồn vốn do chi phí huy động vốn thấp. Vậy tổ chức tín dụng là gì? Để nắm rõ hơn các bạn hãy cùng news.timviec.com.vn tìm hiểu những thông tin dưới đây để nắm rõ hơn.

Tổ chức tín dụng là gì?

Tổ chức tín dụng là những doanh nghiệp đứng lên thực hiện một số hoạt động về ngân hàng tài chính. Hoạt động ngân hàng là kinh doanh và cung ứng thường xuyên các nghiệp vụ cơ bản như:

Tổ chức tín dụng là gì? Các loại hình tổ chức tín dụng hiện nay - Ảnh 1
Tổ chức tín dụng là gì?
  • Nhận tiền gửi: Hoạt động nhận tiền từ các tổ chức, cá nhân dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi có kỳ hạn. Tiết kiệm được phát hành chứng chỉ gửi tiền và tín phiếu, kỳ phiếu và các hình thức khác nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc hoàn trả đầy đủ tiền gốc và lãi cho người gửi.
  • Cấp tín dụng: Cấp tín dụng là thỏa thuận để tổ chức các nhân sử dụng một khoản tiền và cam kết cho phép sử dụng khoản tiền đó theo nguyên tắc có hoàn có trả bằng nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, và cho thuê tài chính thanh toán và bảo lãnh ngân hàng, các nghiệp vụ cấp tín dụng.
  • Cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản: Dịch vụ thanh toán qua các tài khoản và cung ứng phương tiện thanh toán thực hiện mọi dịch vụ thanh toán séc và lệch chi, ủy nhiệm chi và nhờ thu, thẻ ngân hàng, nhiệm thu và tín dụng các dịch vụ thanh toán khác cho khách hàng qua tài khoản.

► Khám phá: Kiến thức tất cả các ngành nghề hiện nay để làm hành trang thật tốt cho công việc của mình

Các loại hình tổ chức tín dụng hiện nay

Tổ chức tín dụng bao gồm cả ngân hàng, phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng nhân dân.

Tổ chức tín dụng là gì? Các loại hình tổ chức tín dụng hiện nay - Ảnh 2
Các loại hình tổ chức tín dụng

Ngân hàng

Ngân hàng là một loại hình tổ chức tín dụng có được phép thực hiện các hoạt động ngân hàng. Theo mục tiêu và tính chất hoạt động và các loại hình ngân hàng gồm ngân hàng chính sách, ngân hàng hợp tác xã, ngân hàng thương mại…

  • Ngân hàng thương mại là một trong những loại hình ngân hàng được thực hiện các hoạt động ngân hàng các loại hình hoạt động kinh doanh nhằm mục tiêu mang lại lợi nhuận.
  • Ngân hàng chính sách là ngân hàng do nhà nước thành lập để cho những đối tượng thuộc chính sách vay vốn để phát triển sản xuất và giải quyết đời sống nhằm mục tiêu chính là xóa đói giảm nghèo.
  • Ngân hàng hợp tác xã là ngân hàng hoạt động tất cả các quỹ tín dụng cho nhân dân và quỹ tín dụng cho một số pháp nhân góp vốn để thành lập với mục tiêu chủ yếu là liên kết hệ thống và công tác hỗ trợ tài chính điều hòa vốn.
Tổ chức tín dụng là gì? Các loại hình tổ chức tín dụng hiện nay - Ảnh 3
Tổ chức tín dụng ngân hàng

Tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Tổ chức tín dụng phi ngân hàng là một loại hình tổ chức tín dụng được thực hiện các hoạt động ngân hàng và trừ những hoạt động nhận tiền gửi và cá nhân cung ứng mọi dịch vụ thanh toán qua các tài khoản của khách hàng.

Tổ chức tín dụng phi ngân hàng sẽ bao gồm rất nhiều tổ chức tín dụng phi ngân hàng khác nhau, các công ty cho thuê tài chính và các công ty tài chính.

Tổ chức tài chính vi mô

Tổ chức tài chính vi mô là một loại hình tổ chức tài chính chủ yếu sẽ thực hiện các hoạt động ngân hàng nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu cá nhân hay hộ gia đình có mức thu nhập thấp và doanh nghiệp nhỏ.

Quỹ tín dụng nhân dân

Quỹ tín dụng nhân dân là một loại tổ chức tín dụng các pháp nhân và cá nhân, hộ gia đình tự nguyện thành lập dưới hình thức hợp tác xã để thực hiện một số các hoạt động ngân hàng theo đúng quy định đề ra và chủ yếu hoạt động nhằm mục đích tương trợ quy định trong quá trình kinh doanh, đời sống và hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất.

Hy vọng với những chia sẻ một cách chi tiết trên đây giúp các bạn hiểu được tổ chức tín dụng là gì và các loại hình tổ chức tín dụng cơ bản hiện nay. Đừng bỏ qua những kỹ năng cơ bản này đây chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn nếu bạn đang khó khăn trong vấn đề tài chính trong hoạt động kinh doanh.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.