Công ty chứng khoán là gì? Vai trò và đặc điểm của công ty chứng khoán

Bên cạnh các ngân hàng thì công ty chứng khoán cũng là một loại hình doanh nghiệp rất đặc thù trong lĩnh vực tài chính, đầu tư. Vậy, công ty chứng khoán là gì và vai trò của nó như thế nào với sự phát triển kinh tế hiện nay.

Công ty chứng khoán là gì?

Hiện nay có rất nhiều công ty chứng khoán (CTCK) ra đời đã đem tới nhiều sự lựa chọn cho các nhà đầu tư, cho dù đó là nhà đầu tư nhỏ lẻ hoặc nhà đầu tư có tổ chức. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu được công ty chứng khoán là gì và vai trò của nó với các nhà đầu tư hiện nay?

Công ty chứng khoán là gì? Vai trò và đặc điểm của công ty chứng khoán - Ảnh 1
Vẫn còn nhiều người chưa hiểu được rõ về bản chất các công ty chuyên về chứng khoán là gì?

Có rất nhiều cách hiểu. Tuy nhiên, định nghĩa chính xác về công ty chứng khoán là gì được quy định rất rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể là tại quyết định số 27/2007/QĐ-BTC. Định nghĩa CTCK quy định: Đó là tổ chức có tư cách pháp nhân hoạt động kinh doanh chứng khoán, bao gồm, một hoặc toàn bộ hoạt động như:

  • Môi giới chứng khoán
  • Tự doanh chứng khoán, bảo lãnh
  • Phát hành, tư vấn đầu tư chứng khoán

Trên thị trường hiện nay, các công ty này hiện chỉ được phép thực hiện nghiệp vụ chuyên về chứng khoán nếu như có thể đáp ứng đủ các điều kiện về vốn điều lệ như sau:

  • Tư vấn đầu tư: 10 tỷ
  • Môi giới chứng khoán: 25 tỷ
  • Tự doanh chứng khoán: 100 tỷ
  • Bảo lãnh phát hành chứng khoán: 165 tỷ
  • Tự doanh chứng khoán phái sinh: 600 tỷ
  • Môi giới chứng khoán phái sinh: 800 tỷ
  • Phát hành chứng quyền: 1000 tỷ

► Khám phá kiến thức cẩm nang các nghề nghiệp hiện nay để bổ sung cho mình những kỹ năng làm việc hiệu quả.

Loại hình tổ chức của công ty chứng khoán

Hiện nay, lĩnh vực chứng khoán; đầu tư là một trong số các lĩnh vực có điều kiện và phải chịu sự quản lí nhất định của cơ quan chứng năng. Do đó, các loại hình tổ chức của CTCK hiện cũng phải tuân theo sự quy định của luật doanh nghiệp. Trong đó, các loại hình phổ biến nhất hiện nay đó là mô hình công ty cổ phần cũng như công ty trách nhiệm hữu hạn.

Công ty chứng khoán là gì? Vai trò và đặc điểm của công ty chứng khoán - Ảnh 2
Để hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán, bạn cần nắm rõ các loại hình của nó

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ lắm về mô hình công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn trong lĩnh vực CTCK. Các mô hình công ty kinh doanh chứng khoán hiện nay sẽ được cấu thành bởi các yếu tố như sau:

Đối với công ty cổ phần

Với công ty cổ phần, các yếu tố cấu thành để doanh nghiệp có thể bắt đầu vận hành hoạt động kinh doanh của CTCK bao gồm:

Vốn điều lệ chia dưới dạng cổ phần và chia thành nhiều phần bằng nhau.

  • Các cổ đông có thể là tổ chức, cá nhân có tiềm lực tài chính với số lượng cổ đông ít nhất từ 3 người trở lên và không giới hạn tối đa số lượng.
  • Các cổ đông có thể tự do chuyển nhượng cổ phần để thoái vốn
  • Các cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về khoản nợ cũng như nghĩa vụ cần phải thực hiện khi đã quyết định góp vốn vào công ty
  • CTCK có quyền phát hành, bán ra thêm nhiều cổ phiếu để huy động thêm vốn từ nhà đầu tư.

Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn

Để bắt đầu hoạt động kinh doanh chứng khoán thì các công ty cần phải có những điều kiện như:

  • Thành viên công ty chịu trách nhiệm chính về các khoản nợ, nghĩa vụ doanh nghiệp trong phạm vi số vốn cam kết đóng góp
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn không được phát hành cổ phiếu ra thị trường

Vai trò, đặc điểm của công ty chứng khoán là gì?

Đối với doanh nghiệp

Bên cạnh tính chất của một doanh nghiệp chuyên về vấn đề tài chính. Vai trò của CTCK còn giúp các doanh nghiệp có thể phát hành được cổ phiếu nhằm huy động vốn kinh doanh qua các kênh chứng khoán.

Công ty chứng khoán là gì? Vai trò và đặc điểm của công ty chứng khoán - Ảnh 3
Công ty chứng khoán giúp các doanh nghiệp có thể phát hành được cổ phiếu

Để có thể phát hành được chứng khoán thành công, các doanh nghiệp sẽ được nhân viên môi giới chứng khoán tư vấn, cũng như bảo lãnh quá trình phát hành chứng khoán của mình.

Đối với nhà đầu tư

Về vai trò của công ty chứng khoán đối với nhà đầu tư. Các nhà đầu tư bắt buộc phải mở cho mình một tài khoản giao dịch chứng khoán tại bất kì công ti chứng khoán nào có mặt trên thị trường. Sau khi mở thành công được tài khoản, các nhà đầu tư có thể tự do mua bán các mã cỗ phiếu của riêng mình.

Công ty chứng khoán là gì? Vai trò và đặc điểm của công ty chứng khoán - Ảnh 4
Các công ty về chứng khoán cung cấp các thông tin, kiến thức về thị trường chứng khoán

Tuy nhiên, có nhiều nhà đầu tư hiện mới tham gia nên vẫn còn chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức trong mảng đầu tư. Chính vì thế, vai trò của CTCK hiện sẽ phải cung cấp các thông tin; kiến thức về thị trường chứng khoán, phân tích thông số kĩ  thuật để nhà đầu tư có thể có thêm những quyết định tốt hơn nhằm đem lại lợi nhuận ở mức tối đa.

Đối với cơ quan quản lý

Với những cơ quan chức năng trực tiếp quản lý hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán là gì. Các doanh nghiệp cần phải cung cấp những thông tin về thị trường chứng khoán như:

  • Các mã cổ phiếu
  • Thông tin giao dịch, dữ liệu
  • Thông số kĩ thuật của doanh nghiệp

Từ đó, các cơ quan chức năng mà cụ thể là sở giao dịch chứng khóa sẽ có các biện pháp điều chỉnh thị trường hợp lý nhất.

► Tìm hiểu những tin tức tìm việc nhanh hiện nay để có nhiều cơ hội nghề nghiệp cực kỳ hấp dẫn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.