Định nghĩa chủ đầu tư : Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của chủ đầu tư

Chủ đầu tư là người sở hữu vốn hoặc được giao vốn để triển khai các dự án. Đó là cách giải thích ngắn gọn nhất cho câu hỏi chủ đầu tư là gì.

Chủ đầu tư là gì?

Chủ đầu tư là  đối tượng sở hữu vốn hoặc được giao vốn để triển khai xây dựng các dự án. Chủ đầu tư có thể là một cá nhân riêng lẻ hoặc một đơn vị/tổ chức. (Bạn có thể tham khảo thêm khái niệm chủ đầu tư là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY).

Định nghĩa chủ đầu tư : Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của chủ đầu tư - Ảnh 1
Chủ đầu tư là gì?

Chủ đầu tư là người quản lý nguồn vốn và là người được quyền chọn lựa đơn vị thầu mà họ thấy thích hợp nhất. Chính vì vậy, họ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các khía cạnh như: chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư của các dự án mà họ đầu tư vốn.

►►► Đọc thêm: Những cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho công việc hiện nay.

Vai trò và trách nhiệm của chủ đầu tư là gì?

Trách nhiệm và vai trò của chủ đầu tư không phải bất biến, chúng sẽ có sự thay đổi tùy theo dự án mà họ đảm nhiệm. Tuy nhiên nhìn chung, họ sẽ có những vai trò và trách nhiệm như sau:

Vai trò

  • Chủ đầu tư phải có đủ năng lực cần thiết để tư vấn, hướng dẫn cho các bộ phận liên quan cũng như quản lý, rà soát mọi mặt của dự án thay cho người quyết định đầu tư. Nếu chủ đầu tư không làm được những điều ấy thì sẽ bị “out” ra khỏi “cuộc chơi” ngay tức khắc!
  • Không chỉ quản lý một cách chung chung, chủ đầu tư còn phải trực tiếp giám sát mọi thứ đang diễn ra tại công trình. Bên cạnh đó, họ cũng phải thường xuyên kiểm tra các thiết kế, thi công để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ và đúng tiến độ.
Định nghĩa chủ đầu tư : Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của chủ đầu tư - Ảnh 2
Vai trò và trách nhiệm của chủ đầu tư

Trách nhiệm

  • Dù là dự án nào đi chăng nữa thì chủ đầu tư cũng luôn gánh vác trách nhiệm lớn nhất. Họ chính là người chịu trách nhiệm mọi vấn đề liên quan đến chất lượng cũng như tiến độ thi công công trình trước pháp luật. Theo như quy định của luật pháp, họ cũng đảm nhiệm luôn việc báo cáo tất cả các chi phí liên quan đến vốn đầu tư.
  • Chủ đầu tư cũng là người quyết định và trực tiếp thực hiện việc liên hệ với các bên đối tác, nhân công… để họ bắt tay vào hoàn thiện các khâu trong chu trình xây dựng.
  • Bên cạnh việc theo dõi chất lượng và tiến độ thi công, chủ đầu tư cũng có quyền yêu cầu đơn vị nhà thầu tạm dừng thi công khi phát hiện ra sai sót đồng thời yêu cầu họ sửa chữa, khắc phục hậu quả càng sớm càng tốt.

►►► Khám phá: Cách tạo CV xin việc tốt nhất hiện nay.

Chủ đầu tư có quyền hạn đặc biệt ?

  • Phải gánh vác trách nhiệm tương đối nặng nề nhưng đồng thời chủ đầu tư cũng có được quyền hạn rất lớn. Họ có quyền thẩm định và phê duyệt các ý tưởng thiết kế hay các khoản dự trù kinh phí.
  • Họ cũng là người phê duyệt kế hoạch đấu thầu cũng như việc làm hồ sơ dự thầu, mời thầu… Riêng đối với các công trình không sử dụng vốn ngân sách nhà nước, chủ đầu tư còn phải thực hiện đánh giá nhà thầu và thông báo kết quả đấu thầu theo đúng quy định của luật pháp Việt Nam.
  • Sau khi có kết quả đấu thầu, chủ đầu tư lại đứng ra lo liệu việc ký kết hợp đồng với nhà thầu để họ bắt tay vào thi công dự án. Khi công trình được xây dựng hoàn thiện, chủ đầu tư lại tiếp tục tiến hành nghiệm thu để đưa công trình vào sử dụng. Họ cũng đảm nhiệm việc thanh toán các khoản chi phí còn lại với nhà thầu theo đúng những gì ghi trong hợp đồng 2 bên đã ký kết.
Định nghĩa chủ đầu tư : Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của chủ đầu tư - Ảnh 3
Quyền hạn của chủ đầu tư

Qua bài viết trên đây, bạn đã nắm được những thông tin thiết yếu về khái niệm chủ đầu tư như: chủ đầu tư là gì; vai trò, trách nhiệm và quyền hạn đặc biệt của họ. Đây sẽ là những hiểu biết cực kỳ hữu ích với bạn nếu bạn đang làm trong lĩnh vực kinh doanh, xây dựng hoặc các ngành nghề tương tự. Đừng bỏ lỡ nhé!

►►► Tham khảo: Tất tần tật thông tin việc làm tốt nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.