Interpersonal skills là gì? Những kĩ năng mềm cá nhân cần phải có nếu muốn thành công

Ngày nay, kỹ năng mềm càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nó quyết định đến 75% thành công của bạn trong cuộc sống. Nhưng bạn đã thực sự hiểu Interpersonal skills là gì hay chưa? Làm sao để rèn luyện kỹ năng mềm hiệu quả mỗi ngày. Hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích qua bài viết dưới đây nhé!

Interpersonal skills là gì?

Interpersonal skills là gì? Những kĩ năng mềm cá nhân cần phải có nếu muốn thành công - Ảnh 1
Interpersonal skills là gì?

Interpersonal skills là một thuật ngữ liên quan tới các kỹ năng mềm của con người như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian…

Những kỹ năng này không được đề cập nhiều trong sách vở mà được rèn luyện qua trải nghiệm thực tế cuộc sống.

Hiện nay cũng không có một định nghĩa chính xác nào về những kỹ năng sống của con người mà chúng ta thường nhìn thấy nó thông qua những biểu hiện và ví dụ thực tế.

Xem thêm: Kỹ năng cứng là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng cứng

Tầm quan trọng của Interpersonal skills

Interpersonal skills là gì? Những kĩ năng mềm cá nhân cần phải có nếu muốn thành công - Ảnh 2
Kỹ năng mềm rất quan trọng trong công việc và cuộc sống của mỗi người

Theo một nghiên cứu khoa học, kỹ năng mềm quyết định đến 75% thành công của mỗi cá nhân. Chính vì vậy mà trong các yêu cầu về tuyển dụng, các doanh nghiệp luôn đề cao yêu cầu về kỹ năng mềm hơn là kiến thức chuyên môn trong sách vở. Lý do đơn giản là kiến thức có thể trau dồi thêm trong thời gian ngắn còn rèn luyện kỹ năng mềm phải trải qua một thời gian lâu dài mà không ai cũng có thể dạy được cho bạn.

Trong công việc, Interpersonal skills rất quan trọng, nó giúp cho bạn có thể  dễ dàng hòa nhập với môi trường làm việc mới của mình, thích nghi với các thay đổi bất ngờ trong công việc cũng như đem lại hiệu quả công việc cao.

Trong cuộc sống, kỹ năng mềm có vai trò quyết định nến khả năng sinh tồn của con người. Cuộc sống này còn rất nhiều bon chen và khắc nghiệt cần bạn phải nỗ lực vượt qua mỗi ngày. Các kĩ năng cá nhân như kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống giúp chúng ta vượt qua khó khăn và tự bảo vệ được bản thân trước mọi hoàn cảnh.

Mặc dù Interpersonal skills quan trọng như vậy, nhưng không phải ai cũng chủ động học hỏi và rèn luyện nó. Trước tình trạng nền giáo dục nước ta hiện nay vẫn đặt nặng về thành tích và bằng cấp, không chú trọng đến các kỹ năng mềm. Chính vì vậy mà một phần lớn giới trẻ hiện nay rơi vào tình trạng thiếu nhận thức và trải nghiệm thực tế, chỉ biết chứ không hiểu rõ bản chất, hoặc hiểu nhưng khi vận dụng thực tế thì không làm được.

Các kỹ năng mềm quan trọng quyết định đến sự thành công

Interpersonal skills là gì? Những kĩ năng mềm cá nhân cần phải có nếu muốn thành công - Ảnh 3
Một số kỹ năng mềm mà bạn nhất định phải có

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt ý nghĩ, thông điệp của bạn đến với người khác thông qua ngôn ngữ lời nói hay hình thể. Chú ng ta không tồn tại như những cá thể đơn lẻ mà thường xuyên phải tác động qua lại lẫn nhau.

Kỹ năng giao tiếp là quan trọng hàng đầu trong cuộc sống và công việc. Chỉ có giao tiếp giữa con người với con người mới giúp chúng ta thấu hiểu lẫn nhau và làm việc có hiệu quả hơn. Chính vì thế mà các nhà tuyển dụng luôn đặt chỉ tiêu về kỹ năng mềm lên hàng đầu.

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là khả năng quản lý, tổ chức, sắp xếp, phân bổ công việc một cách khoa học nhằm đạt được những mục tiêu chung cho một tổ chức, doanh nghiệp.

Nếu bạn hiểu kỹ năng lãnh đạo chỉ dành cho các nhà quản lý thì hoàn toàn sai lầm, vì khi bạn chỉ là nhân viên cũng rất cần  sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận để hoàn thành công việc, đem lại lợi ích chung đến cho mọi người.

Kỹ năng giải quyết tình huống và xử lý vấn đề

Trong cuộc sống, bạn sẽ có lúc gặp phải những tình huống xảy ra bất ngờ không nằm trong kế hoạch, dự đoán. Vì vậy xử lý tình huống sao cho khéo léo và nhạy bén là một kỹ năng rất cần thiết.

Xử lý vấn đề bao gồm quá trình giữ bình tĩnh, phân tích vấn đề, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra các giải pháp phù hợp.

Kỹ năng làm việc nhóm

Muốn đi nhanh thì nên đi một mình nhưng nếu muốn đi xa, nhất định phải đi cùng nhau. Chân lý trên đã được chứng minh qua thực tiễn cuộc sống. Để phát triển bản thân cũng như đem lại hiệu quả cao hơn trong công việc nhất định không được bỏ qua kỹ năng này.

Kỹ năng quản lý bản thân

Kỹ năng quản lý bản thân bao gồm đặt mục tiêu, lập kế hoạch cho bản thân, điều khiển  suy nghĩ, kiểm soát cảm xúc và hành động của bản thân một cách chừng mực trong những tình huống nhất định.

Việc quản lí tốt chính bản thân mình sẽ giúp bạn làm chủ  được cuộc sống và luôn có những quyết định sáng suốt khi đưa ra lựa chọn cho mình.

Xem thêm: Cách viết các kỹ năng trong CV xin việc để chinh phục nhà tuyển dụng

Làm thế nào để cải thiện Interpersonal skills tốt hơn?

Tham gia các khóa học cải thiện kỹ năng mềm

Bạn có thể đăng ký tham dự các hội thảo hoặc khóa học về kỹ năng mềm. Việc tham gia khóa học sẽ giúp bạn có thêm nhiều những kiến thức bổ ích và trải nghiệm trong cuộc sống

Tìm một người thầy có tâm

Hãy tìm một ai đó mà bạn tôn trọng, tin tưởng có kỹ năng tốt để giúp đỡ bạn rèn luyện các kỹ năng còn thiếu. Điều này sẽ giúp bạn học hỏi và rèn luyện kỹ năng thiếu sót của bản thân một cách nhanh chóng và đem lại hiệu quả hơn.

Chú ý quan sát người khác

Chúng ta vẫn thường có câu: ” học thầy không tày học bạn” . Và đương nhiên điều này đúng trong nhiều trường hợp.

Hãy quan sát và lắng nghe mọi người xung quanh bày tỏ quan điểm như thế nào, cách họ sắp xếp công việc và bản lý thời gian cá nhân ra sao để không ngừng học hỏi, tiếp thu những điều tiến bộ , không  ngừng hoàn thiện bản thân mỗi ngày

Tương tác thoải mái với đồng nghiệp và mọi người xung quanh

Điều này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp của mình, đặc biệt là với người lạ. Những bước nhỏ này có thể giúp bạn xây dựng các mối quan hệ tích cực và giúp ích nhiều hơn trong công việc và cuộc sống của bạn.

Chăm sóc và yêu thương chính bản thân mình

Một tinh thần sảng khoái, vẻ ngoài sáng sủa, phong cách ăn mặc lịch lãm cũng là một điểm thu hút đầu tiên từ người khác. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin và bản lĩnh hơn trong cuộc sống.

Xem thêm: Kỹ năng lắng nghe: Chìa khóa chiếm 90% thành công trong công việc

Trên đây là những kiến thức liên quan đến khái niệm Interpersonal skills là gì cũng như tầm quan trọng của nó trong công việc và cuộc sống. Ngay từ bây giờ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường hãy tập trung rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết cho bạn thân vì nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều sau này đấy.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.