Câu chuyện về cuộc đời Kirk Kerkorian: ông chủ trường quay Hollywood

Kirk Kerkorian là doanh nhân, nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ gốc Armenia. Ông hiện là Chủ tịch của Công ty Tracinda Corporation – doanh nghiệp có trụ sở tại Beverly Hills, California, Mỹ. Tuy nhiên, hành trình dựng nghiệp của ông không hề dễ dàng. Vậy cùng theo dõi bài viết để biết cuộc đời và sự nghiệp của tỷ phú Kirk Kerkorian ra sao nhé!

Tiểu sử của tỷ phú Kirk Kerkorian

Kirk Kerkorian sinh ngày 6 tháng 6 năm 1917 trong một gia đình người Armenia. Gia đình ông thuộc tầng lớp người lao động nhập cư nghèo khổ sống tại các khu phố ổ chuột của Mỹ. Vì hoàn cảnh quá khó khăn, ông đã phải bỏ học từ sớm để làm việc kiếm kế sinh nhai giúp gia đình.

Câu chuyện về cuộc đời Kirk Kerkorian: ông chủ trường quay Hollywood - Ảnh 1
Chân dung tỷ phú Kirk Kekorain

Kirk làm qua rất nhiều công việc từ bán hàng rong đến phụ bếp và bồi bàn để có thể kiếm tiền giúp gia đình mình. Chính việc sớm phải lăn lộn kiếm tiền từ nhỏ đã khiến ông có niềm đam mê với tiền bạc, sẵn sàng bỏ việc đang làm để chạy theo công việc khác có thu nhập cao hơn.

Năm 14, nhờ có sức khỏe tốt Kirk nhận làm những công việc nặng nhọc như: làm vườn, đi thu hoạch hoa quả trong trang trại, thậm chí là học quyền anh. Ông đã kiếm được khá nhiều tiền từ công việc làm võ sĩ quyền anh đầy nguy hiểm. Cũng chính bởi máu liều ấy đã ảnh hưởng rất nhiều đến những quyết định trong kinh doanh của ông sau này.

XEM THÊM: Tỷ phú Mukesh Ambani và hành trình xây dựng đế chế 200 tỷ USD

Hành trình làm giàu của tỷ phú Kirk Kerkorian

Quá trình khởi nghiệp đầu tư lĩnh vực ô tô

Khi không cần phải quá lo lắng về vấn đề “cơm áo, gạo, tiền” Kirk đã lập tức nghĩ ngay đến việc làm giàu.  Cũng giống như việc sẵn sàng kiếm sống bằng mọi nghề, Kirk Kerkorian tìm cách làm giàu bằng nhiều cách.

Sự nghiệp kinh doanh đầu tiên của của Kirk là từ việc buôn bán ô tô cũ. Với bản chất tinh ranh và láu cá từ nhỏ đã đem lại cho ông nhiều bài học và sự thành công đầu tiên đến từ việc buôn bán. Ông thường mua đi bán lại đủ mọi sản phẩm mà vẫn giúp bản thân kiếm được rất nhiều tiền. Cách kinh doanh đặc biệt của ông khó có doanh nhân này bắt chước theo được.

Câu chuyện về cuộc đời Kirk Kerkorian: ông chủ trường quay Hollywood - Ảnh 2
Hãng ô tô ông sở hữu

Năm 1990. ông đầu tư vào công ty xe hơi Chrysler, khi cổ phiếu của doanh nghiệp này giảm xuống còn 9 USD do tình hình suy thoái kinh tế. Kirk đã mua tới 36 triệu cổ phiếu của Chrysler với giá 10 USD/cổ phiếu, chiếm 10% cổ phần doanh nghiệp. Năm 1994, giá cổ phiếu của Chrysler tăng 60 USD/ cổ phiếu giúp ông thu về khoản lợi nhuận không nhỏ.

Kerkorian xác định rằng lợi tức đầu tư hơn 500% của mình là không đủ. Ông tin rằng giá trị của Chrysler vẫn đang bị định giá thấp. Vì vậy ông đã  quyết định đầu tư 23 tỷ USD để mua toàn bộ công ty. Dù bị công ty này từ chối nhưng ông vẫn không ngừng mua cổ phiếu của doanh nghiệp này. Sau đó, công ty này bị Daimler-Benz mua lại với giá 36 tỷ USD và thành lập nên  Daimler Chrysler.

Kirk lại mua cổ phần của Daimler-Benz để sở hữu chéo. Sau khi kết thúc thỏa thuận, ông đã kiếm được 2,7 tỷ USD lợi nhuận, tỷ lệ hoàn vốn cao hơn 500%, vượt qua tổng sản phẩm quốc nội của tất cả các nước sản xuất dầu mỏ ở châu Phi vào thời điểm đó. Đây là lần thứ hai Kerkorian đầu tư vào một công ty xe hơi và thành công rực rỡ.

Có thể bạn quan tâm: Jordan Belfort là ai và câu chuyện cuộc đời của “Sói già” Phố Wall

Những thương vụ liều lĩnh đậm chất Kirk Kerkorian

Tỷ phú Kirk Kerkorian từng khiến người dân trên thế giới cảm thấy kinh ngạc khi quyết định mua lại trường quay phim MGM – Studio nổi tiếng nhất của Trung tâm điện ảnh Hollywood. Tuy nhiên, sở hữu trường quay không lâu ông lại bán lại nó với mức giá cao hơn cho người khác. Tuy nhiên, khi dự đoán có thể bán với giá cao hơn, Kirk lại mua MGM Studio đã bán trước đó.

Thương vụ mua đi bán lại trường quay MGM được thực thực tới 4 lần khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng. Tuy nhiên, khi thấy số tài sản của ông không ngừng tăng lên sau mỗi lần giao dịch mua bán đó, người ta mới biết đó là những quyết định đúng đắn. Điều này cũng cho thấy sự cao tay và quái chiêu của vị doanh nhân này.

Câu chuyện về cuộc đời Kirk Kerkorian: ông chủ trường quay Hollywood - Ảnh 3
Ông là một nhà đầu tư liều lĩnh

Sau Thế chiến thứ II, Kirk học lái máy bay và mua lại chiếc máy bay thể thao. Quyết định liều lĩnh này của ông lại một lần nữa khiến nhiều người ngạc nhiên. Ông lập ra một hãng hàng không tư nhân của riêng mình, vừa làm chủ, vừa là phi công.

Bên cạnh đó, ông còn lấn sân sang lĩnh vực sòng bài ở Las Vegas khi nhận được sự phát triển lớn mạnh của nó. Quả đúng như ông dự đoán, sòng bài ở Las Vegas ngày càng phát triển và trở thành một nền công nghiệp có mức tăng trưởng và lợi nhuận siêu “khủng”. Sau khi đầu tư hiệu quả, ông lại bán lại sòng bài của mình với giá tăng gấp nhiều lần để thu lợi nhuận.

THAM KHẢOTỷ phú Warren Buffett: Bí quyết đầu tư và kinh doanh khôn khéo

Tỷ phú không có tài sản cố định

Có thể nói, Kirk Kerkorian là tỷ phú “kì lạ” nhất trong số các doanh nhân trên thế giới. Sở hữu khối tài sản lên đến 16 tỷ USD, nhưng ông lại không có một tài sản cố định nào. Kirk tham gia đầu tư và kinh doanh ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau từ hàng không, ô tô, sòng bài đến bất động sản.

Thế nhưng, vị tỷ phú này chẳng có trong tay những tập đoàn công nghiệp khổng lồ, hay quản lý chính thức một doanh nghiệp cụ thể nào. Ông thu lợi nhuận từ những thương vụ đầu tư của mình sau đó thấy được giá sẽ bán lại với mức giá cao hơn rất nhiều lần. Thậm chí, nhiều người cảm nhận rằng ông dường như chẳng có khái niệm hay kiến thức gì về phân tích tài chính.

Nhưng sự thành công ngoạn mục trong các thương vụ đầu tư, mua đi bán lại của ông lại là minh chứng cho thấy chiến lược kinh doanh của ông rất hiệu quả. Rất khó để có thể giải thích được những thành công của vị doanh nhân này, đến ngay cả đối thủ cạnh tranh của ông cũng phải bó tay.

“Gừng càng già càng cay” có lẽ là cụm từ phù hợp nhất để nói về Kirk Kekorian và những thương vụ đầu tư của ông. làm giàu từ hai bàn tay trắng, nhưng với sự nỗ lực không ngừng đã giúp ông đạt được những thành quả như hiện nay. Hy vọng rằng những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết này hữu ích với bạn đọc. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của News.timviec.com.vn nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.