Nguyễn Thị Phương Thảo là ai? Tiểu sử và sự nghiệp của nữ CEO Vietjet

Khi thắc mắc Nguyễn Thị Phương Thảo là ai được đưa ra, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới nữ tỷ phú Đô la đầu tiên của Việt Nam, người làm thay đổi thị trường hàng không nước nhà. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu rõ hơn về người phụ nữ nhỏ bé nhưng mang sức mạnh đặc biệt này trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyễn Thị Phương Thảo là ai?

Nguyễn Thị Phương Thảo nổi tiếng với vai trò là CEO hãng hàng không tư nhân Vietjet. Bà sinh ngày 07-06-19790 tại Hà Nội trong một gia đình có dòng dõi danh nhân lịch sử nổi tiếng. Bà chính là người phụ nữ đầu tiên của Việt Nam có được danh hiệu tỷ phú Đô la do Forbes ghi nhận sau doanh nhân Phạm Nhật Vượng. Hiện tại, bà đang giữ chức vụ Tổng giám đốc của hãng hàng không Vietjet Air; Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng HDBank.

Bà Thảo chính là một trong những nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á, người Việt duy nhất nằm trong danh sách 50 doanh nhân tiêu biểu toàn cầu do Bloomberg 2018. Với khối tài sản lên đến 2,5 tỷ USD, tương đương khoảng 58.000 tỷ đồng bà đã vinh dự được Forbes vinh danh là 1 trong 25 người phụ nữ quyền lực nhất Châu Á.

Nổi tiếng trên truyền thông với vai trò là nữ CEO của Vietjet Air, nhưng ít ai biết được lĩnh vực chính của bà Thảo lại là lãnh đạo ngân hàng. Bà được đào tạo bài bản về ngành tài chính, tín dụng, ngân hàng, kinh tế và trở thành Tiến sĩ kinh tế vào năm 27 tuổi. Nhưng lĩnh vực đưa bà Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành tỷ phú đô la lại chính là hàng không. Bà được công nhận là:

“Người làm nên cuộc cách mạng hàng không Việt Nam với mục tiêu ai cũng có thể bay”.

Đôi nét về tiểu sử của nữ CEO VietJet Air

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh ra trong một gia đình Hà Nội gốc. Năm 17 tuổi bà đã may mắn có được cơ hội đi du học đại học ngành Kinh tế tài chính. Khi còn là sinh viên bà Thảo đã luôn nổi tiếng trong cộng đồng du học sinh bởi thành tích học tập xuất sắc của mình.

Bà bắt đầu tập tành kinh doanh, tiến bước vào thương trường từ khi còn là cô sinh viên năm 2. Suốt quãng thời gian sinh viên tập tành kinh doanh bà đã buôn bán đủ mọi thứ từ hàng nông sản đến máy móc, thiết bị điện từ các nước Châu Á sang Đông Âu. Theo hãng tin Bloomberg, bà đã kiếm được 1 triệu USD đầu tiên vào năm 21 tuổi, nhờ việc bán máy fax và nhựa cao su.

Nguyễn Thị Phương Thảo là ai? Tiểu sử và sự nghiệp của nữ CEO Vietjet - Ảnh 1

Sau khi hoàn tất việc học của mình, bà đã quay trở về Việt Nam và góp vốn thành lập Ngân hàng Techcombank, sau đó là VIB – đây là 2 trong số những ngân hàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam. Gần 25 năm sau bà nổi tiếng khi trở thành nữ tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam. Dù làm việc lâu năm trong lĩnh vực ngân hàng nhưng phần lớn tài sản của bà đến từ cổ phần ở Vietjet và Dragon City (Phú Long) – dự án bất động sản rộng 65 héc-ta ở TP. Hồ Chí Minh.

Vào tháng 9 năm 2013 vợ chồng bà Nguyễn Thị Phương Thảo gây tiếng vang lớn khi đặt mua 100 chiếc máy bay Airbus trị giá 9,1 tỷ USD. Đến 23-05-2016, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký thỏa thuận thuê mua 100 chiếc Boeing 737 MAX 200 của tập đoàn Mỹ với tổng giá trị là 11,3 tỷ USD. Tính đến ngày 07/04/2018, tổng giá trị tài sản của bà đã tăng lên 3,7 tỷ USD.

Tư duy làm giàu khác biệt: Kinh doanh “ước mơ bay”

Bà chủ hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đã từng có một phát ngôn khiến nhiều người ấn tượng:

“Bạn phải dẫn đầu và chấp nhận rủi ro một cách có tính toán”.

Bên ngoài dáng vẻ nhỏ nhắn, dịu dàng, nhu mì cùng nụ cười duyên dáng ngọt ngào, “nữ tướng” ấy luôn có tinh thần lăn xả không ngại khó khăn của người chiến binh. Dù là người phụ nữ, nhưng khi ra thương trường bà Thảo chẳng ngại đón đầu, thậm chí làm những điều chưa ai từng làm ở Việt Nam, khiến chính cánh mày râu phải ngưỡng mộ, khâm phục.

Nguyễn Thị Phương Thảo là ai? Tiểu sử và sự nghiệp của nữ CEO Vietjet - Ảnh 2

Xuất thân là một Tiến sĩ kinh tế học, lĩnh vực chính là Tài chính – Ngân hàng, nhưng chính ngành hàng không lại mang về cho bà Thảo danh hiệu nữ tỷ phú tự thân đầu tiên khu vực Đông Nam Á. Đến với ngành hàng không chỉ từ ước mơ giúp tất cả mọi người “ai cũng có thể được bay”, nhưng nữ doanh nhân ấy đã làm nên lịch sử với thị trường ngành hàng không nước nhà.

Đề án ban đầu về một Vietjet Air là hãng hàng không 5 sao, sang trọng và thượng lưu. Nhưng sau một lần đến thăm gia đình có công với cách mạng ở vùng cao vào dịp Tết, một bà mẹ đã hỏi:

“Bao nhiêu tấn thóc để có thể mua được một chiếc vé máy bay, để mế để dành. Mế chỉ mong trước khi nhắm mắt được bước chân lên máy bay.”

Câu nói vô tình nhưng để lại rất nhiều dư âm trong suy nghĩ của những người kiến thiết đề án lúc bấy giờ. Vậy là bà Thảo đã quyết định chuyển sang nghiên cứu mô hình đại chúng, giá rẻ, tiếp cận được càng nhiều ước mơ bay của những người dân có mức thu nhập thấp và trung bình hơn. Vô hình chung, động thái này lại kéo theo sự phát triển của kinh tế, du lịch, đầu tư rất mạnh mẽ.

Để có thể khởi nghiệp, điều hành kinh doanh một hãng hàng không phát triển thành công là điều không hề đơn giản. Trên thế giới đã từng có câu nói rằng

“Để trở thành triệu phú, đầu tiên bạn cần là một tỷ phú và kinh doanh một hãng hàng không”.

Câu nói đó đã cho thấy việc kinh doanh lĩnh vực hàng không là việc tiêu tốn rất nhiều tiền bạc mà tỷ lệ thành công thường rất mong manh.

Nhưng bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã làm nên điều kỳ diệu mà không phải ai cũng dám thử sức mình. Kết quả nhận lại cho sự liều lĩnh, lăn xả, dám làm dám chấp nhận ấy là sự thành công như ngày hôm nay của Vietjet Air. Chia sẻ về chiến lược phát triển Vietjet bà Thảo cho biết:

“Tôi chưa bao giờ tính toán cụ thể xem mình có bao nhiêu tiền. Tôi chỉ tập trung vào việc làm thế nào để công ty phát triển tốt, thu nhập của nhân viên tăng lên và Vietjet Air có thêm thị phần, vươn lên vị trí số một”.

Forbes đã đánh giá rằng, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo đã làm nên lịch sử ngành hàng không thế giới. Bà là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất khởi nghiệp, điều hành một hãng hàng không thương mại lớn.

Người làm đổi mới ngành hàng không Việt Nam

Nguyễn Thị Phương Thảo là ai? Tiểu sử và sự nghiệp của nữ CEO Vietjet - Ảnh 3

Trong suốt 120 năm lịch sử của ngành hàng không, nữ phi công đã hiếm, nữ CEO của một hãng hàng không lại càng hiếm hoi hơn. Ngay tại Việt Nam, một CEO thành công đã khó, nữ CEO thành công trong nhiều lĩnh vực cùng một lúc càng là điều khó để thấy được. Và cái tên Nguyễn Thị Phương Thảo lại nằm trong số “hiếm có khó tìm” đó, thâm chí cư dân mạng còn thường gọi bà là Thảo Vietjet – như một thương hiệu của riêng bà.

Với chiến lược kinh doanh khôn khéo, thông minh bà Thảo đã đưa Vietjet Air từ một hãng hàng không nhỏ chỉ bay vài chặng nội địa khi mới ra mắt dần trở thành một thương hiệu lớn. Tháng 10 năm 2019 hãng đã thực hiện được gần 400 chuyến bay mỗi ngày, vận chuyển hơn 90 triệu lượt hành khách với 129 đường bay từ Việt Nam đến quốc tế. Hiện nay, hãng đã khai thác những đường bay quốc tế đến các quốc gia như: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Indonesia, Campuchia,…

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là người biết nắm bắt lợi thế từ sự bùng nổ thị trường du lịch hàng không trong khu vực để xây dựng kế hoạch phát triển, đưa Vietjet Air ra toàn cầu. Tập trung nhiều vào đối tượng hành khách tầm trung, giảm chi phí di chuyển bằng máy bay so với các hãng hàng không khác , khiến nhiều khách hàng có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ của Vietjet.

Làm kinh doanh là chấp nhận sự sòng phẳng

Nguyễn Thị Phương Thảo là ai? Tiểu sử và sự nghiệp của nữ CEO Vietjet - Ảnh 4

Trên thương trường mọi người đều bình đẳng, chẳng có một lợi thế nào về giới dành cho những người phụ nữ khi kinh doanh cả. Trong vai trò là một nữ doanh nhân, là một người đã và đang thành công trong sự nghiệp bà Thảo hiểu rõ hơn ai hết về điều này. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo từng chia sẻ trên Tuổi Trẻ Online rằng:

“Thương trường là nơi dành cho những người can đảm, trên thương trường, không có chỗ cho sự yếu đuối. Đã làm kinh doanh phải chấp nhận sự sòng phẳng. Các đối thủ cạnh tranh không bao giờ buông tha cho bạn vì bạn là phụ nữ”.

Theo bà Thảo một chúng ta làm kinh doanh, dù là bất cứ việc gì cũng cần phải cống hiến bằng 100% năng lực của chính, đừng bao giờ trông mong vào lợi thế. Khác với đàn ông làm kinh doanh, việc phụ nữ làm kinh doanh sẽ có quỹ thời gian nhiều hơn phái nam vì họ không cần phải đi ngoại giao quá nhiều. Tuy nhiên, sự bất lợi của người phụ nữ khi làm kinh doanh là họ phải lo cho cả sự nghiệp lẫn gia đình, con cái của họ.

Vậy nên, là một người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà với nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường, nữ CEO của Vietjet Air đã dành lời khuyên rằng:

“Phụ nữ hãy cứ cố gắng gấp 3 người thường”

Bà Thảo cho biết, lợi thế lớn nhất chính là sự hi sinh, công hiến của chính bản thân mình.

Lời kết

Nguyễn Thị Phương Thảo là ai? Tiểu sử và sự nghiệp của nữ CEO Vietjet - Ảnh 5

Chỉ là một người phụ nữ – nhưng nữ CEO Vietjet Air đã có thể làm được những điều phi thường. Không có con đường nào dễ dàng thành công cả, thành công chỉ đến khi chính bản thân bạn đặt hết niềm tin và đam mê vào điều mình theo đuổi.

Nếu bạn thắc mắc rằng tại sao người phụ nữ bé nhỏ này lại có sức mạnh làm việc suốt 21 tiếng mỗi ngày trong suốt 30 năm kinh doanh thì đó là nhờ vào tinh thần và thái độ làm việc. Với nữ tỷ phú này, sự lạc quan, óc hài hước chính là liều thuốc tinh thần giúp bà vượt qua mọi thách thức trong cuộc sống.

Tham khảo thêm: 


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.