Warren Buffett là ai – Cuộc đời và sự nghiệp của “thiên tài” đầu tư thế giới

Warren Buffett – doanh nhân, nhà đầu tư nổi tiếng. Ông là một trong 3 tỷ phú giàu nhất thế giới với giá trị tài sản lên đến 85 tỷ USD. Để hiểu rõ hơn Warren Buffett là ai? Tiểu sử và sự nghiệp của “thiên tài” đầu tư nổi tiếng này, hãy theo dõi bài viết sau để được giải đáp.

Warren Buffett là ai?

Warren Buffett tên đầy đủ là Warren Edward Buffett – ông trùm kinh doanh, đầu tư và nhà từ thiện người Mỹ. Ông hiện là Chủ tịch, CEO, cổ đông lớn nhất của Berkshire Hathaway, một công ty cổ phần đa quốc gia có trụ sở chính tại Omaha. Đồng thời, ông còn là 1 trong 3 tỷ phú giàu nhất thế giới với tổng giá trị tài sản hơn 85 tỷ USD.

Tỷ phú Warren Buffett được mệnh danh là “Huyền thoại đến từ Omaha” hay “hiền tài xứ Omaha” nhờ những triết lý kinh doanh đúng đắn cùng lối sống giản dị đến bất ngờ. Đồng thời, ông cũng nổi danh là một nhà từ thiện lớn khi đã tặng 99% giá trị tài sản của mình cho hoạt động của Hội Gates do Tỷ phú Bill Gates sáng lập.

Năm 1999, Warren Buffett nằm trong danh sách những nhà quản trị tài chính giỏi nhất thế kỉ 20 do hãng Carson bầu chọn. Năm 2007, ông được tạp chí Time đưa vào danh sách “100 người nhiều ảnh hưởng nhất thế giới”.

Tiểu sử

Warren Buffett sinh ngày 30/08/1930 tại Omaha, tiểu bang Nebraska, Hoa Kỳ. Năm 1943, Warren kiếm được khoản tiền đầu tiên do bán  xe đạp của mình, cộng mức thù lao 35 USD cho việc giao báo.

Warren Buffett là ai – Cuộc đời và sự nghiệp của “thiên tài” đầu tư thế giới - Ảnh 1
Profile của tỷ phú Warren Buffett

Trình độ học vấn của Warren Buffett

Ông bắt đầu việc học của mình tại Trường tiểu học Rose Hill, sau đó tốt nghiệp trung học Woodrow Wilson năm 1947.

Từ năm 1947 đến năm 1949, ông học tại trường kinh doanh Wharton thuộc đại học Pennsylvania. Đến năm 1950, ông chuyển sang đại học Nebraska rồi lấy bằng kinh tế tại đây. Sau đó, ông tiếp tục đăng ký học trường Đại học Columbia và lấy bằng Thạc sĩ kinh tế vào năm 1951.

XEM THÊM: Brian Tracy là ai – Cậu bé tự học trở thành nhà diễn giả kinh tế lừng lẫy thế giới

Sự nghiệp “lừng lẫy” của ông trùm đầu tư Warren Buffett

Từ 1951 – 1954, ông Warren làm nhân viên kinh doanh mảng đầu tư cho công ty Buffett-Falk & Co ở Omaha. Năm 20 tuổi, ông đã tích lũy được cho riêng mình số tiền tiết kiệm trị giá gần 10.000 USD.

Từ năm 1954 đến năm 1956, ông làm công việc chuyên viên phân tích chứng khoán cho công ty Graham-Newman Corp ở New York. Mức lương khởi điểm khi đó của ông là 12.000 USD/năm. Ông gắn bó với doanh nghiệp này trong suốt 2 năm, cho đến khi nó bị giải thể vào năm 1956.

Với số vốn tích góp được trong suốt những năm đi làm thuê của mình, ông quyết định quay trở về quê nhà và lập nghiệp với số tiền tiết kiệm 140.000 USD. Đến năm 1957, Warren đã điều hành 3 công ty, mua được nhà trị giá lên đến 31.500 USD. Đó cũng chính là ngôi nhà mà ông vẫn ở hằng ngày cho đến hiện tại.

Năm 1959, tổng số công ty mà ông điều hành và quản lý lên đến 7 bao gồm: Buffett Associates, Buffett Fund, Dacee, Emdee, Glenoff, Mo-Buff and Underwood. Sau đó, ông sáp nhập các công ty có quan hệ đối tác vào thành một, bắt đầu hành trình đầu tư vào công ty dệt may có tên là Berkshire Hathaway.

Warren Buffett là ai – Cuộc đời và sự nghiệp của “thiên tài” đầu tư thế giới - Ảnh 2
Warren Buffett được mệnh danh “huyền thoại” đầu tư “Ảnh: internet)

Đến nay 1960, ông tiến hành mua cổ phần của Berkshire Hathaway, đồng thời cũng nắm quyền điều hành công ty. Vào thời điểm cuối những năm 1960, Warren tiến hành chuyển đổi lĩnh vực hoạt động của công ty từ dệt may sang bảo hiểm. Đến năm 1985, nhà máy dệt may cuối cùng của Berkshire Hathaway đã bị bán tháo.

Doanh nghiệp Berkshire Hathaway đã mua 12% cổ phần của Salomon Inc vào năm 1987 và trở thành cổ đông lớn nhất tại đây. Năm 1991, ngài Buffett tiếp nhận vị trí chủ tịch của Salomon Inc khi công ty xảy ra khủng hoảng cho đến khi kết thúc tình trạng đó.

Bên cạnh đó, ông tiếp tục mua cổ phiếu trong Công ty Coca-Cola vào năm 1988 với giá 1,02 tỷ USD cho 7% cổ phần. Tuy phải bỏ một số tiền lớn cho thương vụ này, nhưng đó được đánh giá là khoản đầu tư tốt nhất của vị tỷ phú này trong suốt sự nghiệp của ông.

Warren Buffett là ai – Cuộc đời và sự nghiệp của “thiên tài” đầu tư thế giới - Ảnh 3
Triết lý kinh doanh ấn tượng của Warren Buffet (Ảnh: internet)

Vào tháng 6/2006, Warren Buffett bất ngờ tuyên bố sẽ trao 85% cổ phần tại Berkshire Hathaway của mình để đóng góp cho Quỹ Bill và Melinda Gates. Quyết định này của ông nhận được rất nhiều lời tán dương và ủng hộ của dư luận.

Ông trở thành người giàu nhất thế giới năm 2008 với tổng tài sản ròng ước tính trị giá 62 tỷ đô la theo công bố của Forbes, vượt qua Bill Gates, người đứng số 1 trong danh sách của Forbes trong 13 năm qua. Năm sau, Gates lấy lại vị trí đầu tiên và Buffett chuyển đến vị trí thứ hai.

Ông vinh dự được cựu Tổng thống Barack Obama trao tặng Huân chương Tự do vào năm 2011. Bên cạnh đó, ông cũng lọt vào danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới. Ông được coi là nhà đầu tư thành công nhất thế kỷ 20. Cùng với những hoạt động đầu tư, kinh doanh, Warren còn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi hàng loạt hoạt động từ thiện của mình.

THAM KHẢO – Triết lý đầu tư của Warren Buffett: “Đừng cất tiền đem gửi tín dụng. Hãy đem chúng đi đầu tư để thu lợi nhuận”

Giá trị tài sản của tỷ phú Warren Buffett

Buffett trở thành người giàu nhất thế giới năm 2008 với tài sản ròng ước tính trị giá 62 tỷ USD theo của Forbes. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính đã gây ra một cú hích lớn, với giá trị ròng giảm xuống còn 37 tỷ USD vào năm 2009.

Tính đến giữa tháng 7 năm 2019, giá trị tài sản ròng của Buffett là 86,6 tỷ USD, đứng thứ 3 thế giới. Ở tuổi 89, tổng giá trị tài sản của Warren Buffett vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tạm kết

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi “Warren Buffett là ai?”. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc có được những thông tin hữu ích nhất. Đừng quên những bài viết hấp dẫn nhất của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.