Trương Gia Bình là ai – Tiểu sử và sự nghiệp của CEO FPT

Trương Gia Bình là ai? hay chủ tịch FPT là ai? luôn là những câu hỏi mà nhiều bạn trẻ tìm kiếm. Trương Gia Bình là người sáng lập ra đế chế công nghệ, truyền thông hàng đầu nước ta: FPT. Ông chính là người đã xây dựng và phát triển tập đoàn FPT lớn mạnh như ngày nay. Vậy điều gì đã giúp con người bình thường trở thành người hùng của FPT?

Trương Gia Bình là ai ?

Trương Gia Bình sinh ngày 19/05/1956 ông hiện tại đang giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn FPT phát Bên cạnh đó, ông còn là Tiến sĩ Toán lý tại Nga năm 1982 và được nhà nước phong hàm Phó giáo sư năm 1991.

Trương Gia Bình là ai – Tiểu sử và sự nghiệp của CEO FPT - Ảnh 1

Có thể nhận thấy được điều khác biệt nhất của vị doanh nhân này chính là ở xuất phát điểm của ông. Trương Gia Bình có cuộc đời và sự nghiệp gắn chặt với việc học và làm nghiên cứu khoa học. Ngay cả khi sang nước ngoài du học ông cũng lựa chọn con đường nghiên cứu khoa học. Phải đến năm 30 tuổi, ông Bình mới bắt đầu những chuỗi ngày khởi nghiệp làm kinh doanh.

Có một xuất phát điểm đầy khác biệt, ông Bình đã tạo nên một phong cách làm kinh doanh mang cái “chất” của người trí thức điển hình. Có lẽ vậy nên con đường để có được thành công như ngày hôm nay của ông cũng khó khăn hơn, vất vả hơn những người cùng thế hệ khác.

Tiểu sử của Trương Gia Bình

Ông Trương Gia Bình sinh ngày 19 tháng 5 năm 1956 trong một gia đình trí thức tại Nghệ An. Ông chính là con trai của vị bác sĩ nổi tiếng Trương Gia Thọ.

Trình độ học vấn

  • Trương Gia Bình từng là học sinh chuyên Toán tại trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) và tốt nghiệp khoa Toán cơ, ĐH Tổng hợp Hà Nội.
  • Năm 1979: lấy bằng Cử nhân Toán – ĐH Tổng hợp Lomonosov, Liên Bang Nga
  • Năm 1982: nhận bằng Tiến sĩ Toán Lý – ĐH Tổng hợp Lomonosov, Liên Bang Nga
  • Năm 1983: bảo vệ thành công Luận án Phó Tiến sĩ tại ĐH Tổng hợp Moscow, Nga.
  • Năm 1991: được phong hàm Phó Giáo Sư tại Việt Nam

Vị trí quá trình công tác

  • 2013: Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT
  • 2012 – 2013: Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FPT
  • 2009 – 2012: Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT
  • 2002 – 2009: Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FPT
  • 2001 đến nay: Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA)
  • 1998 – 2005: Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam
  • 1988 – 2002: Tổng Giám đốc Công ty FPT
  • 2017: Trưởng ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân trực thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính

(Thông tin tham khảo vi.wikipedia.org)

Quá trình khởi nghiệp và con đường đi đến đến thành công của FPT

Bước chuyển mình sang sự nghiệp kinh doanh của Tiến sĩ Toán học

Trương Gia Bình là ai – Tiểu sử và sự nghiệp của CEO FPT - Ảnh 2

Khi nhận được tấm bằng Tiến sĩ Toán Lý tại Nga, ông Trương Gia Bình đã quyết định về nước và tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu tại Viện khoa học Việt Nam. Ông vẫn tiếp tục con đường làm nghiên cứu khoa học cho đến sự kiện năm 1988 đã làm thay đổi cuộc đời ông, khi ấy ông 32 tuổi. Thời điểm năm 1988, ông Bình đã quyết định thành lập Công ty Công nghệ Thực phẩm cùng với các kỹ sư và nhà khoa học khác. Công ty này chính là tiền thân của FPT ngày nay.

Từ việc đang là một nhà nghiên cứu khoa học đột nhiên rẽ hướng sang kinh doanh có thể nói là một quyết định mang tính lịch sử của ông Bình. Nói về quyết định này ông có chia sẻ rằng, bởi cuộc sống của một nhà khoa học thời điểm đó rất khó khăn, chính bản thân cảm thấy rằng những nghiên cứu đó không giúp được gì cho đất nước mình.

Vậy nên, khi thấy cơ hội ở ngay trước mắt, ông đã đưa ra quyết định rẽ ngang trở thành một doanh nhân dựa trên các các mối quan hệ của một nhà khoa học. Việc bắt tay vào kinh doanh của ông đã nhen nhóm bắt đầu từ những năm 1985, cùng với những người bạn làm khoa học của mình. Thuở mới khởi nghiệp, công ty của ông kinh doanh rất nhiều lĩnh vực từ thức ăn cho heo đến buôn ô tô, sắt thép…

Công việc kinh doanh thực phẩm, đồ ăn cho chăn nuôi tại Việt Nam của ông dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn phát triển theo xu hướng tốt. Tuy nhiên, đến năm 1995, khi nhận thấy những tiềm năng lớn mạnh của lĩnh vực tin học, ông Trương Gia Bình đã quyết định chuyển hướng đầu tư phát triển lĩnh vực công nghệ – viễn thông. Đến năm 2002, công ty của ông đã đổi tên thành Công ty CP Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT.

Người hùng đưa FPT từ con số 0 trở thành đế chế công nghệ viễn thông số 1 Việt Nam

Trương Gia Bình là ai – Tiểu sử và sự nghiệp của CEO FPT - Ảnh 3

Với vai trò là một doanh nhân, cũng là một nhà khoa học nên ông chủ FPT luôn đầu tư rất nhiều thời gian để tìm tòi và nghiên cứu để có thể quản lý công ty theo hướng phù hợp nhất. Sau 10 năm thành lập và phát triển, FPT đã được nhận Huân chương Lao động hạng 2. Đó có thể coi là một thành tích tốt cho những cố gắng, nỗ lực không ngừng của ông và các cộng sự.

Nhận được những thành công bước đầu rất sáng sủa, nhưng ông Bình không ngủ quên trên chiến thắng. Nhà lãnh đạo này đã tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến năm 1999, FPT chuyển sang toàn cầu hóa với việc tham gia xuất khẩu phần mềm, ông Bình nói:

“Xuất khẩu phần mềm không còn là giấc mơ lãng mạn của FPT”

Dưới sự dẫn dắt của ông cùng các đồng nghiệp, FPT đã có những sự phát triển ngày càng vượt bậc. Kết quả kinh doanh của tập đoàn trong 10 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng 19,8% và 26,5% doanh thu và lợi nhuận trước thuế so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của các cổ đông công ty đạt 3,351 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2018. Công ty báo lãi sau thuế 3,734 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ.

Trương Gia Bình là ai – Tiểu sử và sự nghiệp của CEO FPT - Ảnh 4

Ngày 12/9/2017, FPT đã ký kết được thỏa thuận hợp tác với nhà đầu tư  lớn thứ 3 thế giới về công nghệ, viễn thông và linh kiện Synnex Technology International Corporation. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác đã giúp FPT nhận được 47% vốn điều lệ do Synnex đầu tư, tổng giá trị lên đến 80 triệu USD. Nhờ vậy FPT đã nhận được 932 tỷ đồng bao gồm tiền nhận được từ Synnex và lợi nhuận giữ lại của FPT Trading.

Dù gặp phải khó khăn và thất bại tại thị trường Ấn Độ và Singapore nhưng điều đó không khiến người “thuyền trưởng” của FPT nản lòng. Ông đã đưa ra quyết định tấn công sang thị trường Nhật Bản đầy tiềm năng. Dần dần, FPT đã chiếm trọn được trái tim của thị trường xứ Phù Tang. Điều bất ngờ hơn nữa, cựu CEO của Hitachi – ông Ogawa đã đồng ý trờ thành CEO cho FPT Software tại Nhật.

Nhờ sự dẫn dắt của vị “thuyền trưởng” tài ba như ông Trương Gia Bình mà FPT vẫn không ngừng phát triển cho đến hiện tại. Cõ lẽ vì vậy mà vị doanh nhân xuất thân là nhà khoa học ấy được mệnh danh là ” linh hồn của FPT”. Ông đã xây dựng FPT từ con số 0 phát triển thành một công ty công nghệ lớn mạnh với 6 công ty con và 4 công ty liên kết “phủ sóng” tại 45 quốc gia trên thế giới”.

Tư duy kinh doanh khác biệt làm nên sự thành công của ông chủ FPT

Trương Gia Bình là ai – Tiểu sử và sự nghiệp của CEO FPT - Ảnh 5

Để có thể xây dựng được sự thành công như ngày hôm nay TGB chia sẻ về bài học của chính bản thân mình như sau:

“Càng kinh qua nhiều thất bại, cơ hội thành công càng cao. Muốn ra biển lớn cần có sự liều lĩnh, ý chí và quyết tâm xông pha của lãnh đạo. Có lẽ đối với thế hệ trẻ ngày nay, thành công luôn đi đôi với khó khăn, thử thách và cả thất bại, tuy nhiên nếu không bước qua thất bại thì sao thấy được thành công.”

Cũng theo ông để đạt được những thành công như ngày hôm nay ông đều cố gắng biến những khó khăn thành lợi thế. Ông cho rằng các doanh nghiệp cần có sự nhạy bén, cảm nhận được những sự thay đổi đổi chuyển bị diễn ra để có thể chuẩn bị thật tốt những phương pháp tận dụng tối đa thay đổi đó.

Bên cạnh đó, ông Bình cũng chỉ ra rằng, với thời buổi nền kinh tế đang khó khăn như hiện nay thì các hình thức kinh doanh sáng tạo, tạo được sự khác biệt mới có thể thành công được. Ông cũng dành lời khuyên với các startup, thế hệ trẻ rằng:

“Sự kiên trì, bền bỉ, lao vào làm không ngại mệt mỏi là yếu tố mang lại thành công cho các startup”.

Sức nặng của Trương Gia Bình với tập đoàn FPT có thể thấy rất rõ với sự quay trở lại vị trí lãnh đạo của ông. Sự kiện này đã giúp cổ phiếu của FPT “ấm” trở lại sau gần 1 tháng đóng băng. Điều này càng khẳng định rằng “doanh nhân Trương Gia Bình là linh hồn của FPT”.

Doanh nhân Trương Gia Bình giàu thế nào?

FPT gia nhập sàn chứng khoán Việt Nam vào ngày 13 tháng 12 năm 2006. Chỉ sau nửa tháng, cổ phiếu của công ty này đã tăng gấp rưỡi đạt mức kỷ lục lên đến 460.000 đồng/cổ phiếu. Chính sự bứt phá đó đã giúp Tập đoàn này sản sinh ra hàng loạt tỷ phú, trong đó vị lãnh đạo tập đoàn – Ông Trương Gia Bình chính là người giàu nhất.

Trương Gia Bình là ai – Tiểu sử và sự nghiệp của CEO FPT - Ảnh 6

Tại thời điểm năm 2005, ông Bình nắm giữ trong tay tổng khối tài sản lên đến 2400 tỷ đồng khi ông giữ chức vụ Chủ tịch và Tổng giám đốc của FPT. Thời điểm đó, ông không chỉ là người giàu nhất FPT mà còn là người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, vị trí này không nắm giữ được lâu, ông đã lọt khỏi “top” người giàu chỉ sau 1 năm.

Tuy nhiên, năm 2019 đánh dấu sự chuyển mình bứt phá của FPT với sự tăng mạnh giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Điều này đồng nghĩa với việc ông TGB có thể nâng tổng giá trị tài sản cá nhân của mình. Cụ thể, ngày 20 tháng 9 năm 2019, ông nắm giữ hơn 43 triệu cổ phiếu FPT, ước tính giá trị đạt được là 2516 tỷ đồng. Bên cạnh đó ông còn có gần 1,2 triệu cổ phiếu ngân hàng TMCP Tiên Phong nâng tổng giá trị tài sản của ông lên 2800 tỷ đồng.

Với tổng giá trị tài sản hiện tại, con đường lọt top 15 tỷ phú giàu nhất Việt Nam với ông Bình còn rất xa. Khi người nắm ngôi vương là tỷ phú Phạm Nhật Vượng có khối tài sản là 222.703 tỷ đồng, gấp 80 lần ông Bình. Mặc dù vậy, với việc đưa FPT phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay, điều đó cũng đã đủ chứng minh Trương Gia Bình là ai – khẳng định sự thành công thần kỳ của một nhà khoa học như ông Bình.

Lời kết

Bắt đầu khởi nghiệp từ số vốn ít ỏi, kiến thức kinh doanh đầy mới mẻ khiến Trương Gia Bình chịu không ít khó khăn, tủi nhục. Tuy nhiên, với tri thức và cái “chất” của một người làm nghiên cứu khoa học chuyển hướng sang kinh doanh, chủ tịch FPT đã cho thấy được bản lĩnh và tài năng của chính mình. Có thể con đường đến với thành công của ông lâu hơn, khó khăn hơn những doanh nhân khác nhưng với sự bền bỉ, ý chí quyết tâm, đứng lên từ thất bại đã giúp Trương Gia Bình làm được những điều phi thường.

➡️ Có thể bạn quan tâm: Nguyễn Đăng Quang là ai – Tiểu sử và sự nghiệp của Chủ tịch Masan


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.